Monday 9 October 2023

CHIẾN SỰ PALESTINE - ISRAEL, VIỆT NAM LẬP LẠI ĐIỆP KHÚC 'CÁC BÊN KIỀM CHẾ' (Người Việt)

 



Chiến sự Palestine-Israel, Việt Nam lặp lại điệp khúc ‘các bên kiềm chế’

Người Việt

October 8, 2023

 https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/viet-nam-lap-lai-diep-khuc-cac-ben-kiem-che-voi-chien-su-palestine-israel/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Như mọi lần thế giới xảy ra chiến sự, Bộ Ngoại Giao Việt Nam vừa lên tiếng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước chiến sự Trung Đông khi nhóm dân quân Hamas đang nắm quyền cai trị người Palestine tấn công Israel.

 

Tờ Tuổi Trẻ hôm 8 Tháng Mười dẫn lời bà Phạm Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam: “Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp tình hình, sớm nối lại đàm phán giải quyết các bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, đảm bảo an toàn và các lợi ích chính đáng của thường dân.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/VN-Keu-goi-Israel-kiem-che-1.jpeg

Ông Trần Lưu Quang (trái), phó thủ tướng Việt Nam, và Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc gặp hồi trung tuần Tháng Bảy. (Hình: Chính Phủ)

 

Phát ngôn của bà Hằng được ghi nhận “y chang” khi Tổng Thống Nga Vladimir Putin phát lệnh xâm lăng Ukraine hồi trung tuần Tháng Hai năm ngoái.

 

Thời điểm đó, các báo ở Việt Nam dẫn lời bà Lê Thị Thu Hằng, người tiền nhiệm của bà Phạm Thu Hằng “kêu gọi các bên liên quan [Nga, Ukraine] kiềm chế, tuân thủ Hiến Chương Hiệp Quốc, không sử dụng vũ lực…”

 

Đến nay, liên quan cuộc chiến Ukraine, tất cả các báo đều phải tường thuật theo lệnh của Ban Tuyên Giáo rằng đây là “chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga” và tuyệt đối không được dùng từ “xâm lược.”

 

Trước khi chiến sự Trung Đông nổ ra, Việt Nam được ghi nhận giữ quan hệ tốt và thúc đẩy các hoạt động ngoại giao với cả hai phía Palestine và Israel.

 

Theo báo Chính Phủ hồi trung tuần Tháng Bảy, ông Trần Lưu Quang, phó thủ tướng Việt Nam, có chuyến thăm Israel và gặp Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu.

 

Tại sự kiện này, ông Quang đề nghị Israel “tăng số lượng tu nghiệp sinh Việt Nam tiếp nhận hàng năm, đồng thời đẩy nhanh đàm phán và sớm ký kết hiệp định hợp tác lao động.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/VN-Keu-goi-Israel-kiem-che-2.jpeg

Ông Phạm Minh Chính (phải), thủ tướng Việt Nam, tiếp ông Ziad Hab Al-Reeh, bộ trưởng Nội vụ Palestine, tại Hà Nội hồi đầu Tháng Năm. (Hình: Chính Phủ)

 

 

Trước đó, cũng báo Chính Phủ hồi đầu Tháng Năm cho hay, ông Phạm Minh Chính, thủ tướng Việt Nam, tiếp ông Ziad Hab Al-Reeh, bộ trưởng Nội vụ Palestine, tại Hà Nội.

 

Trong cuộc gặp, ông Chính nói: “Việt Nam và Palestine tuy cách xa về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng. Cả hai đều có chung khát vọng là xây dựng đất nước độc lập, tự do, phồn vinh, nhân dân hạnh phúc, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh…” (N.H.K) [kn]

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats