Thursday 30 March 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 30/03/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 30/03/2023   

VOA Tiếng Việt

Thứ Sáu 31 tháng 3, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

30 THÁNG 3, 2023

Ukraine thừa nhận Nga giành vài thắng lợi ở Bakhmut; Moscow bắt phóng viên Mỹ

 Ukraine thừa nhận một số thắng lợi của Nga bên trong thành phố chiến trường Bakhmut ở miền đông, tuy vậy, họ cũng khẳng định hôm 30/3 rằng đang gây ra những tổn thất lớn hơn cho những kẻ tấn công phía Nga so với những thiệt hại mà lực lượng của họ gánh chịu trong khi phòng thủ.

·       

 

 

30 THÁNG 3, 2023

Mỹ không tin cuộc gặp Putin-Tập sẽ giúp chấm dứt cuộc chiến Ukraine

 Sau khi ông Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm ba ngày tới Moscow, Tòa Bạch Ốc bày tỏ sự bi quan rằng các cuộc đàm phán của nhà lãnh đạo Trung Quốc với Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không mở đường cho việc chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

·       

 

 

 

30 THÁNG 3, 2023

Tổng thống Ukraine: Bất kỳ chiến thắng nào của Nga cũng sẽ là thảm họa

 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 28/3 cảnh báo trừ khi đất nước ông giành chiến thắng trong trận chiến kéo dài ở một thành phố quan trọng phía đông, Nga có thể bắt đầu gầy dựng sự hỗ trợ quốc tế cho một thỏa thuận có thể đòi Ukraine thực hiện những thỏa hiệp không thể chấp nhận được.

·       

 

 

30 THÁNG 3, 2023

Tổng thống Đài Loan bất chấp đe dọa trả đũa của Trung Quốc

 Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ngày 29/3 bất chấp đe dọa trả đũa của Trung Quốc nếu bà gặp Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy khi quá cảnh Hoa Kỳ trong tuần này.

·       

 

 

30 THÁNG 3, 2023

Mỹ hỗ trợ thành lập tòa án quốc tế truy tố Nga xâm lược

 Chính quyền Biden đề nghị hỗ trợ thành lập một tòa án quốc tế để truy tố các tội ác xâm lược của Nga đối với Ukraine.

 

 

29 THÁNG 3, 2023

Ukraine tấn công thành phố do Nga nắm giữ ở sâu sau chiến tuyến

 Hôm 29/3, Ukraine tấn công một kho đường sắt và làm mất điện ở thành phố Melitopol do Nga chiếm đóng, nằm sâu ở hậu tuyến, trong bối cảnh ngày càng có nhiều tin đồn từ Kyiv về một cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga đã bị hao mòn sau một cuộc tấn công mùa đông thất bại.

·       

 

 

29 THÁNG 3, 2023

Người dân Donbas chạy tới miền Tây Ukraine

 Những trận pháo dồn dập mỗi ngày mà quân đội Nga nã xuống là một phần của cuộc sống thường nhật của người dân tại Bakhmut. Một nhóm tình nguyện viên đang giúp sơ tán những người dân thường quyết định rời đi.

·       

 

 

29 THÁNG 3, 2023

Belarus nói sẽ cho Nga đặt vũ khí hạt nhân để chống lại NATO

 Belarus ngày 28/3 xác nhận sẽ tiếp nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga, nói rằng quyết định này là một phản ứng đối với nhiều năm áp lực của phương Tây, bao gồm cả các chế tài và điều mà họ nói là việc các quốc gia thành viên NATO tăng cường quân sự gần biên giới họ.

·       

 

 

29 THÁNG 3, 2023

Nga nói đã chuyển hướng tất cả dầu xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi chế tài phương Tây

 Nga đã chuyển hướng thành công tất cả hoạt động xuất khẩu dầu thô bị ảnh hưởng bởi chế tài phương Tây do gây chiến ở Ukraine sang các nước “thân thiện”, Bộ trưởng Năng lượng Nikolai Shulginov loan báo ngày 28/3, trong khi sản lượng dầu và khí đốt vẫn giảm trong năm nay.

·       

 

 

29 THÁNG 3, 2023

Triều Tiên trình làng đầu đạn hạt nhân mới

 Triều Tiên ngày 28/3 trình làng một số đầu đạn hạt nhân mới, nhỏ hơn. Và tuyên bố sẽ sản xuất thêm vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí để mở rộng kho vũ khí của đất nước, truyền thông nhà nước KCNA cho biết.

·       

 

 

28 THÁNG 3, 2023

Nga nói họ vẫn tiến quân ở Bakhmut, Anh nói Moscow mất nhiều xe tăng ở Avdiivka gần đó

 Các lực lượng Nga vẫn đang tiến lên từng chút một tại thành phố Bakhmut tan hoang ở miền đông Ukraine, một quan chức do Moscow dựng lên cho biết hôm thứ Ba 28/3, trong khi đó, tình báo Anh cho hay rằng một sư đoàn xe tăng Nga đã chịu tổn thất nặng nề ở thị trấn Avdiivka gần đó.

·       

 

 

28 THÁNG 3, 2023

Máy bay không người lái của ‘Ukraine’ rớt xuống nhà dân, người Nga phẫn nộ

 Cư dân trong thị trấn nhỏ Kireyevsk của Nga ngày 27/3 bàng hoàng và phẫn nộ về việc một chiếc máy bay không người lái được cho là của Ukraine rớt xuống nhà của họ, làm sập mái nhà và trần nhà và đe dọa tính mạng của họ.

 

 

 

                                                  TẢI THÊM  

 

 

=====================================

 

Phan Châu Thành

30-03-2023  17:48     

https://www.facebook.com/chau.t.phan/posts/pfbid0AB65gccDHxkWeCgewRNkEaMQNpZ3YvN929vySMdb94iLqv4CsWPA2EGTcc6doekVl

 

Tổng thống Nga Putina đã ký “quyết định thực hiện nghĩa vụ quân sự”, theo đó hem 147.000 thanh niên từ 18 tới 27 tuổi sẽ phải nhập ngũ. Các đợt tuyển quân sẽ bắt đầu từ 1-04-2023 tới 15-07-2023.

 

Đúng như dự đoán của Viện nghiên cứu chiến tranh ISW đưa ra hai tháng trước, Putin lại cần thêm lính để ném vào chiến trường Ukraina, dù mới tổng động viên thêm 400.000 quân hồi tháng 10 năm ngoái, cho thấy thiệt hại của quân Nga có thể lớn hơn con số ước lượng thực tế khá nhiều.

 

https://twitter.com/nexta_tv/status/1641482167028002831...

Putin signed a decree on spring conscription in Russia

 

.

23 BÌNH LUẬN  

 

 

-------------------------------------

.

.

NGƯỜI VIỆT KIEV

30-3-2023  15:26   ·

https://www.facebook.com/NguoiVietKiev/posts/pfbid02tvhinxxxVPsnEFQuYM2q81adk171HJRAc1HiwzFrDNWDT39CAkWmx3Jvx9JhkDMPl

 

PUTIN KÝ SẮC LỆNH VỀ ĐỢT NGHĨA VỤ QUÂN SỰ MÙA XUÂN: SỐ LƯỢNG "NGƯỜI CHẾT" TIỀM NĂNG GÂY SỐC

 

Nhà độc tài Nga Vladimir Putin một lần nữa quyết định tăng số lượng quan tài được trả lại cho các gia đình của Liên bang Nga từ mặt trận Ukraina, và đã ký sắc lệnh về đợt nghĩa vụ quân sự mùa xuân.

 

Văn bản tương ứng đã được công bố trên cổng thông tin pháp lý của Liên bang Nga. Sắc lệnh của Putin lưu ý rằng, trong khuôn khổ của đợt tuyển quân mùa xuân trên khắp nước Nga, các chính ủy quân đội phải tuyển ít nhất 147.000 người Nga.

 

"Thực hiện từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 15 tháng 7 năm 2023 việc nhập ngũ của công dân Liên bang Nga từ 18 đến 27 tuổi, không thuộc lực lượng dự bị và là đối tượng phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, với số lượng 147 nghìn người", - nội dung trong văn bản viết.

 

Cần lưu ý rằng, với mỗi sắc lệnh mới, Putin lại tăng số lượng "người chết" tiềm năng, những người sớm hay muộn cũng sẽ gặp cái chết của họ ở mặt trận Ukraina: vào mùa thu năm 2022, nhà độc tài đã ký sắc lệnh nhập ngũ 120.000 người vào Nga quân đội, và vào mùa xuân năm ngoái, ông ta đã tuyên bố nhập ngũ ở mức 134,5 nghìn người.

 

Xin nhắc lại, sau cuộc xâm lược toàn diện của Liên bang Nga vào Ukraina, đã có một sự "bùng nổ" các ngôi mộ trên lãnh thổ của quốc gia thù địch - người Nga thường xuyên nhận được những chiếc quan tài với những người chiếm đóng bị thanh lý từ mặt trận Ukraina.

 

Tuy nhiên, kết quả như vậy đối với những người lính Nga bị "thanh lý" không phải là phương án tồi tệ nhất. Ví dụ, PMC "Wagner" thường trao những chiếc quan tài rỗng cho gia đình của những người lính đánh thuê. Được biết, thi thể của những người lính Nga trên chiến trường Ukraina hiếm khi được đồng đội đưa tiễn một cách "xứng đáng". Thông thường, chúng chỉ đơn giản là bị bỏ rơi hoặc được sử dụng để che đậy.

 

Ngoài ra, trước đó ở vùng Belgorod của Liên bang Nga, một sự cố thú vị đã xảy ra, nơi quan tài của những kẻ xâm lược Nga thường bị ném vào thùng rác.

 

BTV "NGƯỜI VIỆT KIEV" biên dịch

Nguồn tin: https://www.unian.ua/.../putin-pidpisav-ukaz-pro...

 

 

---------------------------------------

 

NGƯỜI VIỆT KIEV

30-3-2023  15:06   ·

https://www.facebook.com/NguoiVietKiev/posts/pfbid02HUGzajJjHvwXn7W5zjvovLPgFhU5rD9bBJcTGRWGzvf4t76KXK7i5TxFRB6isK8wl

 

LẦU NĂM GÓC: CÁC BINH SỸ UKRAINA ĐÃ HOÀN THÀNH KHÓA HUẤN LUYỆN TRÊN HỆ THỐNG PHÒNG KHÔNG "PATRIOT"

 

Các binh sỹ Ukraina đã hoàn thành khóa huấn luyện trên hệ thống tên lửa phòng không (SAM) "Patriot" của Mỹ.

 

Điều này được phát ngôn viên Lầu Năm Góc Patrick Ryder tuyên bố trong cuộc họp báo vào hôm thứ Năm, ngày 30.03.2023. Giờ đây, các chiến sỹ Ukraina đã được gửi đến châu Âu để tích hợp các hệ thống này.

 

Tổng cộng, có 65 quân nhân Ukraina đã được huấn luyện.

 

Được biết, các chiến sỹ của Lực lượng vũ trang Ukraina đã được huấn luyện trên các hệ thống phòng không "Patriot" của Mỹ, có trụ sở tại Fort Scilly ở Oklahoma.

 

Gần đây, CNN, trích dẫn một tuyên bố của Lầu Năm Góc, đã thông báo rằng, các hệ thống phòng thủ tên lửa "Patriot" sẽ được triển khai ở Ukraina nhanh hơn so với kế hoạch ban đầu. Thời gian của khóa đào tạo dành cho các chiến sỹ Ukraina đã được đẩy nhanh đáng kể, do người Ukraina đã có kiến thức cơ bản về hệ thống phòng không.

 

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, số quốc gia cam kết tăng cường hệ thống phòng không Ukraina đã tăng lên:

 

"Do những vụ đánh bom tàn bạo của Nga, số lượng các quốc gia cung cấp khả năng phòng không cũng tiếp tục tăng lên", - ông cho biết.

 

BTV "NGƯỜI VIỆT KIEV" biên dịch

Nguồn tin: https://www.unian.ua/.../zrk-patriot-ukrajinski-viyskovi...

 

Hình : https://www.facebook.com/photo?fbid=671613131630498&set=a.392530292872118

 

--------------------------------------

 

Ca Sau Chua

30-3-2023  15:37   

https://www.facebook.com/groups/tintucukraina.thegioi/posts/3205440962932862/

 

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi công dân Mỹ rời khỏi Nga ngay lập tức

 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken, sau vụ bắt giữ nhà báo _tạp chí phố Wall_ Evan Gershkovich, đã kêu gọi những người Mỹ còn lại ở Nga "ngay lập tức rời khỏi" đất nước này.

 

Ngày 30/3, tòa án Lefortovo của Moskva đã bắt giữ nhà báo Mỹ trong một vụ án gián điệp. Evan Gershkovich sinh sống và làm việc tại Nga từ năm 2017. Anh là hậu duệ của những người di cư từ Liên Xô.

 

Luật sư Ivan Pavlov nói với hãng tin [Mỹ] _AP_ rằng vụ án Gershkovich là vụ án hình sự gián điệp đầu tiên chống lại một nhà báo nước ngoài ở nước Nga thời hậu Xô-viết. "Quy tắc bất thành văn về việc không đụng chạm đến các nhà báo nước ngoài được công nhận đã không còn hiệu lực," ông nói. Trước khi làm việc tại Nga, các nhà báo nước ngoài đều được bộ ngoại giao Nga và các cơ quan đặc vụ kiểm tra trong khoảng 6 tháng.

 

(_Moscow Times_)

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment

View My Stats