Sunday 2 August 2020

DÒNG NGƯỜI VƯỢT BIÊN TRÁI PHÉP VÀO VIỆT NAM TIẾP TỤC TĂNG (BBC Tiếng Việt)



Dòng người vượt biên trái phép vào VN tiếp tục tăng

BBC Tiếng Việt

02/08/2020

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-53598035

 

Việt Nam liên tục phát hiện các trường hợp vượt biên trái phép từ các quốc gia láng giềng trong những ngày gần đây.

 

Được công khai trên báo chí đầu tiên là các vụ đưa người nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc "nhập cảnh bất hợp pháp, trốn cách ly" bằng đường bộ qua các tỉnh giáp biên. Những người này đã vào tới nhiều tỉnh thành như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Nam.

 

Việc đưa người bất hợp pháp được phát hiện và công bố vào thời điểm Việt Nam phát hiện các ca dương tính Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng sau hơn ba tháng yên ắng, khiến một số người đặt câu hỏi về khả năng virus theo chân dòng người nhập cư lậu, không qua kiểm soát dịch tễ của giới chức.

 

Sau trường hợp đầu tiên được xác nhận hôm 25/7, các ca dương tính với virus corona liên tục được ghi nhận với số lượng tăng nhanh và tình trạng sức khỏe nghiêm trọng so với đợt bùng phát ở Việt Nam hồi tháng Ba.

 

Tính đến tối ngày 2/8, Việt Nam ghi nhận có 620 ca dương tính với virus corona, với 5 trường hợp tử vong.

 

 

Đi đường mòn, lối mở, vượt sông, đường biển

 

Cũng trong thời gian này, giới chức liên tục phát hiện dòng người tìm cách nhập cảnh bất hợp pháp qua các tỉnh giáp biên như Hà Giang, Lào Cai, Quảng Ninh, Tây Ninh, An Giang.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/16DF/production/_113755850_gettyimages-1071870390.jpg

Tình trạng nhập cảnh bất hợp pháp tại khu vực giáp biên ở Mèo Vạc diễn ra gần như hàng ngày, theo báo Tuổi Trẻ (hình minh họa)

 

Tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, tình trạng này diễn ra gần như thường ngày, báo Tuổi Trẻ nói, thậm chí có hôm lực lượng biên phòng "bắt hơn trăm người".

 

Trong những vụ phát hiện mới đây, những người tìm cách nhập cảnh đều là người Việt.

 

Sáng 2/8, đồn biên phòng cửa khẩu Trà Lĩnh thuộc lực lượng biên phòng tỉnh Cao Bằng bắt giữ một nhóm 17 người, là dân các tỉnh miền bắc vốn đã vượt biên, cũng trái phép, sang Trung Quốc làm thuê hồi năm ngoái, trang tin Quân đội Nhân dân nói.

 

Đây là vụ mới nhất trong tổng số 21 vụ bắt giữ với 132 người Việt mà chốt biên phòng này đã thực hiện chỉ riêng trong tháng Bảy.

 

Trong các ngày 31/7 và 1/8, lực lượng biên phòng tỉnh Hà Giang chặn hai nhóm, một nhóm tám người, và một nhóm 31 người, tìm cách nhập cảnh trái phép.

 

Những người này là dân của 12 tỉnh, cả ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam.

 

Hôm 30/7, lực lượng biên phòng thành phố Móng Cái phát hiện được hai nhóm, một gồm 29 người, một gồm 16 người, vượt sông biên giới để vào Việt Nam, theo báo Tuổi Trẻ.

Điểm chung của những nhóm người bị phát hiện, bắt giữ mới đây, là họ đều sang Trung Quốc đi làm thuê.

 

Tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến công ăn việc làm trở nên khó khăn, họ tìm cách quay trở lại Việt Nam. Sang Trung Quốc trái phép, họ cũng lựa chọn cách đi tương tự để trở về - thuê người đưa qua đường mòn, lối mở hay vượt sông.

 

Tại miền Nam, chiều 31/7, tỉnh An Giang bắt giữ một nhóm 41 người, gồm 20 người lớn và 2 trẻ em, đi từ Campuchia vào Việt Nam bằng đường thủy, trên tám chiếc thuyền nhỏ.

 

Báo Dân Trí nói những người này "không có giấy tờ tùy thân" và "có ý định về Việt Nam sinh sống".

 

Khác với các nhóm nhập cảnh bất hợp pháp khác được xác định là người Việt và được đưa đi cách ly, nhóm các gia đình Việt kiều sinh sống tại tỉnh Siem Reap của Campuchia đã được vận động để quay về nơi chốn cũ để "tiếp tục làm ăn sinh sống, không quay lại Việt Nam".

 

Lỗ hổng chưa kiểm soát được?

 

Trong chiến dịch phòng chống Covid-19, Việt Nam đã rất quyết liệt ứng phó với những hình thức như áp dụng giãn cách xã hội, phong tỏa cục bộ các điểm dịch bùng phát, tạm ngưng các hoạt động giao thông công cộng liên tỉnh...

 

Cho đến nay, một số biện pháp vẫn đang được tiếp tục áp dụng, như đóng cửa các đường bay quốc tế và tiến hành cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ nước ngoài.

Tuy nhiên, đối với những hình thức nhập cảnh đường bộ bất hợp pháp thì không thể biết chính xác là đã có bao nhiêu trường hợp đã lọt qua vành đai kiểm soát cả về biên phòng lẫn y tế.

 

Tại cuộc họp về phòng chống Covid-19 hôm 31/7 của Bộ Quốc phòng tại Hà Nội, Thiếu tướng Lê Đức Thái, người phụ trách lực lượng Bộ đội Biên phòng, được truyền thông Việt Nam dẫn lời nói chỉ riêng trong thời gian từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 16 ngàn người xuất, nhập cảnh trái phép bị chặn giữ và kiểm tra y tế tại chỗ.

 

Việc qua lại đường biên bất hợp pháp diễn ra ở cả ba khu vực biên giới với Trung Quốc, Lào và Campuchia, Tướng Thái cho biết thêm.

 

Tướng Thái cho rằng, việc đưa người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới là loại tội phạm có từ trước dịch Covid-19, ở cả 3 tuyến với các nước Trung Quốc, Lào và Campuchia.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/157E6/production/_113783088_062727362.jpg

Bộ Y tế hôm thứ Bảy nói có tới 800 ngàn du khách tới Đà Nẵng đã rời đi, trở về các tỉnh thành kể từ hôm 1/7

 

Cạnh đó, việc di chuyển nội địa trong thời gian bùng phát dịch bệnh cũng khiến nhiều người quan ngại.

 

Bộ Y tế hôm thứ Bảy nói có tới 800 ngàn du khách tới Đà Nẵng đã rời đi, trở về các tỉnh thành kể từ hôm 1/7, và có hơn 41 ngàn người đã ra vào ba bệnh viện của Đà Nẵng, nơi phát hiện ra những ca dương tính đầu tiên của đợt bùng phát dịch bệnh sau hơn ba tháng không có lây lan trong cộng đồng.

Tin liên quan

 

                                                          ***

 

TIN LIÊN QUAN

 

Việt Nam bắt 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép 'để đánh bạc'

4 tháng 7 năm 2020

.

Covid-19 làm thay đổi vĩnh viễn cuộc sống chúng ta thế nào?

30 tháng 7 năm 2020

.

.

Covid-19 làm thay đổi vĩnh viễn cuộc sống chúng ta thế nào?

30 tháng 7 năm 2020

.

Virus corona: Ý kiến nói đưa người TQ nhập cảnh trái phép vào VN 'là tội ác'

28 tháng 7 năm 2020

.

Việt Nam: Người nhập cảnh trái phép đe dọa phòng tuyến chống dịch

22 tháng 7 năm 2020

 

 

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats