Friday 31 May 2019

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 31/05/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)





NGÀY 31/05/2019


*
*

·         Mỹ muốn nhấn chìm Trung Quốc bằng "Đạo luật trừng phạt Biển Đông và biển Hoa Đông"? (RFI) - Hoa Kỳ đang dồn Trung Quốc trên mọi mặt. Liên tục gây sức ép trong các cuộc đàm phán thương mại còn chưa ngã ngũ, mạnh tay trừng phạt trong lĩnh vực công nghệ mũi nhọn, Washington, ngày 23/05/2019, muốn gây sức ép tối đa khi thách thức những đòi hỏi chủ quyền lãnh hải của Bắc Kinh với dự luật trừng phạt Biển Đông và biển Hoa Đông 2019.
·         Xung đột sẽ xẩy ra ở Biển Đông (RFI) -
Trên trang mạng asiatimes, ngày 22/05/2019, với bài viết có tựa « Xung đột sẽ xẩy ra ở Biển Đông », Richard Javad Heydarian, nhà phân tích chính trị, ngoại giao khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đã khẳng định như trên.
·         Tướng Mỹ Dunford tố cáo Tập Cận Bình bội ước về Biển Đông (RFI) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa hẹn không quân sự hóa Biển Đông, nhưng lại không giữ lời. Đại tướng Joseph Dunford, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, hôm 29/05/2019 khẳng định như trên, đồng thời kêu gọi « hành động tập thể » để buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về các hành vi của mình.
·         Chủ tịch Trung Quốc ‘từ bỏ’ cam kết Biển Đông với ông Obama (VOA) - Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, hôm 29/5 nói rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phá vỡ cam kết không quân sự hóa Biển Đông với Tổng thống Mỹ Barack Obama.
·         VNTB - Bí thư Lê Viết Chữ - Một lãnh chúa bạo tàn ở Quảng Ngãi (VNTB) - Tam Ân (VNTB) - Làm "vua" ở Quảng Ngãi thật sự không phải ông chủ tịch Căng, mà là người "lãnh đạo toàn diện và triệt để" - ông Lê Viết Chữ, Bí thư tỉnh Quảng Ngãi, Ủy viên TW Đảng. Lê Viết Chữ mới là "lãnh chúa", chỉ đạo cho cấp dưới thực hiện những phi vụ cướp đất cho doanh nghiệp sân sau phân lô bán nền.
·         VNTB - Đừng bao giờ quên sự kiện Thiên An Môn (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) - “Tất cả những điều này đều được xây dựng trên cát mà không hề có nền tảng vững chắc. Nếu quý vị có thể phủ nhận rằng không có người dân nào bị tàn sát, thì mọi lời nói dối đều có thể”. Một cựu phóng viên của Quân giải phóng nhân dân TQ đã bất chấp một điều cấm kỵ chính trị để mô tả cuộc đàn áp đẫm máu ở Bắc Kinh và thúc giục một sự tất toán lịch sử của nhà nước về vấn đề này (sự kiện Thiên an môn).
·         Đối Thoại Nhân Quyền Mỹ- Việt 2019: Tiếp tục còn khác biệt! (RFA) - Đối Thoại Nhân Quyền là cuộc họp thường niên giữa đại diện Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và chính phủ Việt Nam. Năm nay, dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ đến Việt Nam là ông Scott Busby, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về dân chủ, nhân quyền và lao động trong Bộ Ngoại Giao Mỹ.
·         Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị cáo buộc tội tuyên truyền chống nhà nước (RFA) - Thầy giáo đồng thời là nhà hoạt động Nguyễn Năng Tĩnh bị cơ quan chức năng Việt Nam khởi tố để điều tra về cáo buộc có hành vi làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
·         Tù chính trị Lưu Văn Vịnh bị chuyển đến Trại Gia Trung (RFA) - Tù chính trị Lưu Văn Vịnh thuộc nhóm ‘Liên Minh Dân Tộc Tự Quyết’ vừa bị chuyển đến trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai trong khi vợ và các con của ông này đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh.
·         Tù chính trị trẻ Nguyễn Viết Dũng bị kỷ luật trong trại (RFA) - Tù chính trị Nguyễn Viết Dũng đang bị kỷ luật trong trại giam Nam Hà nên gia đình không được gặp mặt. Thông tin được gia đình tù nhân này cho biết sau chuyến đi thăm vào ngày 28 tháng 5 vừa qua.
·         Tù nhân lương tâm VN tuyệt thực phản đối cán bộ trại giam 'ngược đãi' (VOA) - Gia đình của các tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa và Nguyễn Bắc Truyển chia sẻ với VOA về việc tuyệt thực ở trại tù An Điềm tỉnh Quảng Nam, lên tiếng phản đối cán bộ trại giam 'ngược đãi và áp dụng kỷ luật biệt giam.'
·         Đặc san số 3 – 10 năm nâng cao dân trí chấn hưng dân khí (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Thời gian trôi rất nhanh, thấm thoát đã đến kỷ niệm 10 năm ngày thành lập trang mạng Bauxite Việt Nam. BVN xuất hiện vào thời điểm chuẩn bị triển khai dự án khai thác Bauxite ở Tây Nguyên với nhiều ý kiến bức xúc trái chiều với chủ trương này. Đến nay, thực tế cho thấy đó là những phản biện khoa học thực tiễn quý giá, nếu được lựa chọn tiếp thu sẽ không dẫn đến tình trạng “bỏ thì thương, vương thì tội” như dự ...
·         Đặc san số 2 – Cuộc chiến tranh lai của Trung Cộng (BoxitVN) - Việt Nam cần một chiến lược ứng phó với cuộc chiến tranh lai của Trung Cộng (Nhân kỷ niệm 100 năm ngày Phong trào Ngũ Tứ *4.5.1919* và 10 năm trang Bauxite Việt Nam *5.2009*) Vũ Cao Đàm
·         Đặc san số 2 – Về việc các tỉnh cho người nước ngoài thuê đất đầu nguồn trồng rừng nguyên liệu dài hạn (Bài viết gửi đăng BVN ngày 22.01.2010) (BoxitVN) - Đồng Sỹ Nguyên - Nguyễn Trọng Vĩnh - Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên vốn là người có 7 năm phụ trách Chương trình 327 mà mục tiêu là phủ xanh đồi núi trọc, bảo vệ rừng, và môi trường sinh thái; còn Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc (1974-1989). Hai nhà cách mạng lão thành gửi cho Bauxite Việt Nam bài viết sau đây, nêu rõ hiểm họa của việc chúng ta cho Trung Quốc, ...
·         Đặc san số 3 – Chúc mừng Trang Bauxite Việt Nam mười năm (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Đã từ lâu tôi phát hiện ra những nhầm lẫn của Mác và những độc hại của Chủ nghĩa Mác Lê, cũng như những sai lầm, thiếu sót trong các chủ trương, nghị quyết của ĐCSVN. Vào cuối thể kỷ 20, đầu thế kỷ 21, sau khi Hà Sĩ Phu tạo được tiếng vang và bị bỏ tù, tôi ước ao được công bố những phát hiện của mình, dù có bị tù đày hoặc  tử hình cũng vui lòng. Loay hoay chưa biết công bố thế nào  ...
·         Đặc san số 3 – “Bauxite Việt Nam”, một hiện tượng lịch sử (BoxitVN) - Hoàng Hưng - 1. Thư ngỏ Phản đối Khai thác Bauxite năm 2009: Cuộc “biểu tình trên mạng” quan trọng đầu tiên. Tôi gọi phong trào phản đối trên mạng đối với vụ Khai thác Bauxite Tây Nguyên Việt Nam cuối thập niên 2000 là “hiện tượng lịch sử” (nằm trong “sự kiện lịch sử” là toàn bộ vụ khai thác này còn kéo dài đến tận bây giờ và chưa chấm dứt, với mọi hậu quả chưa lường hết đối với tài nguyên, môi trường, văn hoá dân tộc và an ...
·         Trong tầm ngắm Bộ Tài chính Mỹ, VN cam kết làm việc về các vấn đề Mỹ quan tâm (VOA) - Ngân hàng nhà nước tuyên bố sẽ không tạo “lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không lành mạnh”, sau khi chính quyền của Tổng thống Trump nêu quan tâm
·         BTNG Phạm Bình Minh: ‘VN sẽ không tránh khỏi tác động của thương chiến Mỹ-Trung’ (VOA) - Ngoại Trưởng kiêm Phó Thủ Tướng VN Phạm Bình Minh khuyến cáo Việt Nam ‘sẽ không tránh khỏi tác động của chủ nghĩa bảo hộ thương mại’.
·         Việt Nam trưng bày tàu cá bị Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa (VOA) - Chính quyền thành phố Đà Nẵng vừa đưa tàu cá của một ngư dân bị tàu sắt Trung Quốc tông chìm năm 2014 đến Nhà trưng bày Hoàng Sa để người dân ghi nhớ về một vụ tấn công của chính quyền phương bắc.
·         ĐBQH kiến nghị: Việt Nam cần thiết một nền giáo dục không nói dối (RFA) - Giới chuyên gia giáo dục nói gì trước khiến nghị của Đại biểu Quốc hội rằng cần thiết đưa ra nguyên tắc giáo dục là một nền giáo dục không nói dối?
·         Vì sao cũng ‘đen’ nhưng rất khác? (VOA) - Làm sao có thể gọi là “công bằng, dân chủ, văn minh” khi các học viện, đại học của quân đội, công an loại bỏ một đứa trẻ chỉ vì cha từng thế này, hoặc ông nội, ông ngoại từng thế kia nên chúng đương nhiên bị xem là “đen”, không xài.
·         Muốn tự chủ hay thảm bại? (VOA) - Quý bạn đọc nghĩ sao về chín hạng người trên? Trong con người Việt Nam, nó ở mức độ nào, tầng nào, và lĩnh vực nào, nhiều nhất? Kẻ ma lực, tự đại, cảm tính, và hèn nhát trong xã hội Việt Nam nổi bật nhất là ai?
·         Ông Trọng sẽ từ bỏ vai trò ‘chủ đạo’ của kinh tế nhà nước? (VOABLOG) - Đó là thói khôn vặt của giới chính khách Việt! Khi cần tỏ ra kiên định thì luôn “chua” tính từ trên vào bất cứ khẩu hiệu nào. Nhưng để đối ngoại thì lại giấu kín vào túi quần.
·         ‘‘Đột phá’’ Hội nghị 10: Ông Trọng hé mở, rồi khép lại? (Phần 2) (RFI) - Tại Hội nghị Trung ương lần thứ 10 của đảng Cộng Sản Việt Nam (14 đến 16/05/2019), ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, vừa trở lại sau một tháng dưỡng bệnh, đã có một số tuyên bố làm dấy lên hy vọng trong một số người quan tâm, về khả năng ban lãnh đạo Đảng xem xét thay đổi đường lối độc quyền lãnh đạo xưa nay, vốn bị nhiều chỉ trích là nguồn gốc của « quốc nạn » tham nhũng, bị coi là nhân tố chủ yếu kìm hãm xã hội. Thực hư ra sao ?
·         Việt Nam bên bờ vực khủng hoảng năng lượng? (BBC) - Không phải do Việt Nam không có các mỏ dầu mà do chúng nằm trong vùng biển tranh chấp với Trung Quốc, theo một nhà phân tích.
·         Bộ Công thương áp thuế chống phá giá với sản phẩm nhôm Trung Quốc (RFA) - Bộ Công thương Việt Nam hôm 29/5 đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời bằng cách áp thuế đối với một số sản phẩm nhôm xuất xứ từ Trung Quốc.
·         Cá chết khô trải dài nhiều cây số bên bờ sông La Ngà (RFA) - Tình trạng cá chết phơi khô xác dọc khu vực hạ lưu sông La Ngà, xã La Ngà, huyện Định Quán, Đồng Nai bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm được mạng báo Vietnamnet loan tin vào ngày 30/5.
·         Phản ứng trước biện pháp di dời 2.000 cây xanh ở Hà Nội (RFA) - Dự án di dời gần 2.000 cây xanh ở Hà Nội để phục vụ việc mở rộng đường, lại một lần nữa bị cộng đồng phản đối.
·         Đặc san số 2 – THƯ NGỎ (Số 2): Phản biện Thông cáo của Bộ Công Thương (BoxitVN) - Việt Nam ngày 7 tháng 5 năm 2009. Kính thưa quý vị Lãnh đạo, Tiếp theo Thư ngỏ (số 1) gửi các đại biểu Quốc hội khóa 12, nay chúng tôi gửi Thư ngỏ này ...
·         ‘Kiểm tra tăng giá điện’ chỉ để mị dân và cho chìm xuồng? (VOA) - Vào năm 2017, Chính phủ Việt Nam và EVN đã có một màn diễn mới: đề án tái cơ cấu EVN được Chính phủ phê duyệt đã không có bất cứ một cải cách nào để xóa vai trò độc quyền tàn hại dân sinh của EVN.
·          “Nhà báo Quốc tế” đã học theo gương ai? (RFABLOG) - Việc thăng tiền, bổ nhiệm, khen thưởng đều không thực hiện minh bạch, dân chủ công khai mà chỉ được xem xét, quyết định bởi một cá nhân hay nhóm người. Chính thể chế ấy đã kích thích, thậm chí cưỡng bách người ta mua bằng, giả bằng cấp, giả lý lịch, giả thành tích, chạy chức, chạy quyền, chạy khen thưởng, chạy cơ cấu…. Giả danh, mạo danh, mua bán danh để trục lợi, tiến thân là bản chất của chế độ cộng sản. Mạng xã hội Việt Nam đã lật tẩy vụ lừa đảo của “Nhà báo Quốc Tế”, “tiến sĩ danh dự” Lê Hoàng Anh Tuấn...Một tài xế taxi đi xuất khẩu lao động ở Công Hòa Séc trở về hóa thành Tiến sĩ, nhà báo quốc tế, Tổng biên tập tạp chí Chống tham nhũng và hợp tác quốc tế. Các văn bằng của Séc được Đại sứ quán VN hợp thức hóa lãnh sự hẳn hoi.
·         Việt Nam và Nhật ký hiệp ước hồi hương tù nhân (RFA) - Bộ Tư Pháp Nhật cho biết hiệp ước này sẽ tạo điều kiện cho các công dân hai nước bị kết án tù được thụ án ở quê hương của họ, với kỳ vọng họ được hòa nhập trở lại với xã hội được thuận tiện và dễ dàng hơn.
·         KHÔNG GỠ HÀNG RÀO EURO VILLAGE NHƯ ĐÃ HỨA, LẠI CẤP PHÉP DRAFT BEER CHIẾM TIẾP BỜ SÔNG HÀN (RFABLOG) - Đã hơn 1 tháng kể từ ngày chính quyền thành phố hứa trước công luận sẽ cho thanh tra và yêu cầu SUN GROUP gỡ hàng rào khu Euro Village, trả lại bờ sông cho người dân Đà Nẵng [1], khu biệt thự biệt lập này vẫn ngang nhiên thách thức dư luận, kín cổng cao tường độc chiếm khúc sông vào hàng đẹp nhất của thành phố (nằm giữa cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý). Trong lúc còn chưa thực hiện lời hứa của mình, chính quyền thành phố lại tiếp tục cho phép Draft Beer, thương hiệu nhà hàng hợp tác với SUN GROUP, chiếm nốt bờ sông bên cạnh làm nơi ăn nhậu.
·         'Không chỉ Nhật Cường cung cấp dịch vụ cho Hà Nội' (BBC) - Một lãnh đạo ở Hà Nội nói về việc kinh phí trả cho Nhật Cường từ ngân sách sau vụ tổng giám đốc công ty này bỏ trốn.
·         Đặc san số 3 – Vài điều tóm lại cho gọn (BoxitVN) - Hà Sĩ Phu - Đôi lời mở đầu. Thưa GS Nguyễn Huệ Chi cùng Ban Biên tập trang Bauxite Việt Nam, Trang Bauxite Việt Nam ra đời đã 10 năm, vượt qua bao đoạn thăng trầm, có lúc tưởng đã không trụ nổi. Nào là sự hiểu lầm nhau nhất thời giữa những người xây nền, sự hiểu lầm của nhà giáo Hà Văn Thịnh chỉ vì một hộp thư giả mạo, nào ý đồ muốn chuyển tiếng nói “chống khai thác Boxit” của Xã hội dân sự này thành một tiếng nói thân ...
·         Đặc san số 3 – Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh… (BoxitVN) - Lê Hiếu Đằng - Thời gian vừa qua, có dịp vào Sài Gòn, được tin Luật gia Lê Hiếu Đằng phải cấp cứu ở BV Bình dân, tôi và bạn bè đã đến thăm ông. Chúng tôi nhìn nhau, nói rất ít. Sờ bàn chân ông thấy có hiện tượng phù nhẹ, nhưng trông khuôn mặt thì vẫn linh lợi, nhất là ánh mắt sáng, vẫn ngời lên cái khát vọng tha thiết về tương lai dân chủ hóa đất nước. Vài ngày sau tôi nhận được điện của ông, giọng rõ ...
·         Đặc san số 2 – Mười năm, Bauxite Việt Nam vững tiến (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - Dionysius I (c. 432-367 TCN) là một bạo chúa ở Syracuse, một thành phố Hy Lạp trên đảo Sicily. Ông cũng là một người thích làm thơ, không khác gì các ông Stalin và Hồ Chí Minh. Một hôm Dionysius đưa cho thi sĩ Philoxenus coi một tác phẩm mới của ông. Nhà thơ Philoxenus người đảo Cythera, đã từng bị quân Hy Lạp bắt khi họ đánh chiếm đảo. Bị bán làm nô lệ cho một thi sĩ phú hào rất rộng lượng ở ...
·         Đặc san số 2 – 10 năm diễn đàn Bauxite Việt Nam (5.2009-5-2019) – Những kỷ niệm và những điều cần biết sau 10 năm khai thác bauxite Tây Nguyên (BoxitVN) - Lê Phú Khải - Một buổi chiều oi bức giữa tháng 3 năm 2009, nhà văn Phạm Đình Trọng đến tôi và nói: Tôi vừa viết lên mạng internet gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phản đối cho Trung Quốc vào khai thác bauxite ở Tây Nguyên, nhưng chỉ có mình tôi lên tiếng… cô đơn quá!!! Tôi bảo anh Trọng: Ông đã kiến nghị Thủ tướng rồi, thì tôi phải phản đối lên Tổng Bí thư mà thôi… Đêm hôm đó (19.3. 2009), tôi viết bài Thư ngỏ của một công dân ngoài ...
·         Đài Loan trục xuất 15 người Việt lao động bất hợp pháp (RFA) - Những người Việt Nam bị bắt giữ đã vào Đài Loan bằng visa du lịch nhưng đã làm việc ở một trung tâm karaoke ở đường Xingnan ở quận Madou. Những người phụ nữ này có nhiệm vụ tiếp rượu khách nam giới và giúp họ giải trí.
·         Việt Nam yêu cầu Campuchia hỗ trợ người Việt sống ở hồ Tonle Sap (RFA) - Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu chính phủ Campuchia chú ý nhiều hơn đến hoàn cảnh của những người Việt sống ở hồ Tonle Sap được tái định cư trên đất liền.
·         Phim 'Vợ ba': 3 nguyên tắc của sự thỏa thuận (RFABLOG) - Hai tuần trôi qua, các tranh cãi xung quanh phim 'Vợ ba' vẫn chưa chấm dứt. Bên cạnh lý lẽ về sự hi sinh vì nghệ thuật, một lý lẽ khác thường được sử dụng bởi những người ủng hộ phim là cả Trà My và mẹ cô đã đồng ý về việc cô đóng phim có các cảnh nóng. Liệu lý lẽ này có ổn hay không? Sự đồng ý của Trà My và mẹ cô được thể hiện qua hợp đồng với nhà làm phim. Hợp đồng này, như mọi hợp đồng, về bản chất là một thỏa thuận. Một thỏa thuận đúng nghĩa phải bảo đảm các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự, trong đó có 3 nguyên tắc: (1) dựa trên sự tự do, tự nguyện, (2) không vi phạm điều cấm của luật, (3) không trái đạo đức xã hội (khoản 2, Điều 3, Bộ luật Dân sự 2015).
·         Miss Universe: Trang phục 'Bàn Thờ' gây thích thú, tranh cãi, tác giả nói gì? (BBC) - Thiết kế "Bàn Thờ" đang thống trị cuộc thi bình chọn trang phục cho đại diện Miss Universe VN năm nay, vậy tác giả của nó nói gì?
·         Trăm Năm Huy Cận (VOA) - Trong tiểu luận “Một Thời Đại Trong Thi Ca” mở đầu “Thi nhân Việt Nam”, cuốn sách nghiên cứu, phê bình xuất sắc nhất về phong trào Thơ Mới, Hoài Thanh viết: “Chung quanh đôi bạn Xuân Diệu- Huy Cận có vô số thi sĩ bàn nhì bàn ba...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ: Nga thử hạt nhân ở cấp độ thấp (VOA) - Hoa Kỳ tin rằng Nga có lẽ đã tiến hành thử nghiệm hạt nhân ở cấp độ thấp trong một hành động vi phạm lệnh ngưng những cuộc thử nghiệm như thế, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ cho biết hôm 29/5.
·         Hồ sơ Nga: Công tố viên Mueller khẳng định không thể khởi tố ông Trump (RFI) - Lần đầu tiên kể từ khi mở điều tra cách đây hai năm, công tố viên đặc biệt Robert Mueller hôm 29/05/2019 đã lên tiếng. Ông khẳng định phía Nga đã nhiều lần mưu toan can thiệp vào chiến dịch bầu cử, nhưng không có bằng cớ cho thấy ông Donald Trump có vi phạm.
·         Trái phiếu Mỹ : Vũ khí hạt nhân "khó dùng" của Trung Quốc (RFI) - Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn được các nhật báo Pháp ngày 30/05/2019 tiếp tục khai thác. Trong cuộc đối đầu này, Bắc Kinh nắm trong tay một vũ khí lợi hại trị giá hơn một ngàn tỷ đô la : Trái phiếu Mỹ. Tuy nhiên, báo Le Monde cho rằng Bắc Kinh không dễ gì thanh lý số trái phiếu Mỹ để trả đũa Washington.
·         Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Đôi bên gia tăng áp lực và mở mặt trận tuyên truyền (RFI) - Trong cuộc đọ sức thương mại giữa hai siêu cường kinh tế thế giới, Mỹ và Trung Quốc cùng dồn dập gia tăng sức ép và dùng đòn tâm lý. Đâu là những dụng ý của đôi bên ? Đàm phán có nguy cơ thất bại hay đây là chiến thuật thương thuyết để chỉ trong vài tuần nữa, bên nào cũng có thể khoe là đã « ghi được những bàn thắng quan trọng, buộc đối phương phải nhượng bộ » ?
·         Trung Quốc cáo buộc Mỹ "khủng bố kinh tế trắng trợn" (RFI) - Thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Trương Hán Huy ngày 30/05/19 cáo buộc Mỹ có hành vi « khủng bố kinh tế trắng trợn », trong bối cảnh cuộc chiến tranh thương mại chưa rõ hồi kết.
·         Cử Bộ trưởng Quốc phòng tới Shangri-La, Trung Quốc muốn nói gì? (RFA) - Đối thoại Shangri-La, một diễn đàn quan trọng về quốc phòng và an ninh trong khu vực, sẽ diễn ra vào đầu tháng 6 tại Singapore. Sau nhiều năm vắng bóng, lần này Trung Quốc quyết định gửi Bộ trưởng Quốc phòng Nguỵ Phượng Hoà đến đối thoại thay vì các đại diện cấp thấp hơn như các năm trước.
·         Lãnh đạo Mỹ-Nhật thị sát tàu sân bay trực thăng JS Kaga (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 28/5 cho biết Mỹ và Nhật Bản đã phát triển một mối "quan hệ đối tác đáng kinh ngạc". Việc tăng cường hợp tác quân sự Mỹ-Nhật trước một nước Trung Quốc đang trỗi dậy được nhấn mạnh khi Tổng thống Donald Trump kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước bốn ngày tại Nhật. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sáng 28/5 tiếp đón ông Trump trên boong tàu JS Kaga, một trong những tàu sân bay trực thăng của Nhật sắp được chuyển hóa thành bãi đáp cho các máy bay phản lực siêu thanh tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất cất cánh nhanh hay hạ cánh thẳng đứng. Hai nhà lãnh đạo không nhắc tới Trung Quốc trong bài phát biểu, nhưng mối quan ngại của họ về lập trường quân sự hung hăng của Bắc Kinh ở Thái Bình Dương rất rõ ràng.
·         Trump bênh vực quyết định đưa tàu USS John McCain ‘đi cho khuất mắt’ (VOA) - Tổng thống Donald Trump bênh vực cho điều mà truyền thông nói là các quan chức quân đội Mỹ ra quyết định giấu khuất tàu USS McCain trong thời gian ông Trump đến thăm Nhật Bản và cho rằng bất kể là ai ra lệnh đó đều có “ý tốt”
·         TQ ‘không chấp nhận’ cho các nước sử dụng đất hiếm rồi quay lại ‘đàn áp’ (VOA) - Chuyến thăm hiếm hoi của Chủ tịch Tập Cận Bình đến một nhà máy đất hiếm vào tuần trước làm dấy lên suy đoán rằng Bắc Kinh sẽ sử dụng vũ khí này trong cuộc chiến thương mại
·         Trung Quốc: Mỹ ‘đang đùa với lửa’ trong ván bài Đài Loan (VOA) - Trung Quốc hôm 30/5 nói rằng Mỹ đang “đang đùa với lửa” khi ủng hộ Đài Loan tự trị trong chuỗi bình luận đầy tức giận trước cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hoàng và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan.
·         Lãnh đạo Đài Loan kêu gọi 'quốc phòng toàn dân' trước đe dọa từ TQ (BBC) - Đài Loan tập trận đẩy lui quân xâm lược trong lúc cả tổng thống và bộ trưởng quốc phòng cùng lên án TQ đe dọa ổn định an ninh.
·         Thủ tướng Malaysia công khai ủng hộ Huawei (VOA) - Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lên tiếng ủng hộ Huwei Technologies Co, hãng công nghệ khổng lồ của Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen giữa lúc có những cáo buộc rằng tập đoàn này giúp Bắc Kinh trong hoạt động tình báo
·         Thủ tướng Campuchia gạt bỏ lo ngại về ‘bẫy nợ’ Trung Quốc (VOA) - Thủ tướng Hun Sen nói rằng các khoản vay từ Bắc Kinh có lãi suất thấp, rủi ro thấp và không phải là mối đe dọa đối với độc lập dân tộc của Campuchia
·         Hàng ngàn người Mông Cổ biểu tình đòi chính phủ từ chức (RFI) - Tại Mông Cổ, hàng ngàn người đã xuống đường hôm nay 30/05/2019 ở thủ đô Ulan Bator để phản đối chính phủ, đòi hỏi ban lãnh đạo phải từ chức do tham nhũng và bất lực trong việc vực dậy nền kinh tế.
·         Venezuela : Đàm phán tại Oslo giữa đối lập và chính quyền không đạt kết quả (RFI) - Thủ lĩnh phe đối lập chính quyền Venezuela Juan Guaido, ngày 29/05/19, tuyên bố tiếp tục kêu gọi người dân xuống đường biểu tình, sau khi đàm phán giữa phe đối lập và chính quyền Maduro tại thành phố Oslo (Na Uy) không đạt được kết quả.
·         Venezuela: điều gì gây ra mất điện kéo dài? (BBC) - Người dân thiếu thực phẩm, thuốc men và giờ đây lại không có cả điện - nhưng điều gì thực sự gây mất điện ở Venezuela?
·         Anh : Cựu ngoại trưởng Boris Johnson bị triệu ra tòa vì nói dối (RFI) -
Ngày 29/05/19, tại Anh Quốc, ông Boris Johnson bị yêu cầu ra hầu tòa vì một số tuyên bố trong chiến dịch trưng cầu dân ý năm 2016. Cựu bộ trưởng và cựu thị trưởng Luân Đôn bị cáo buộc chủ ý nói dối về việc Anh Quốc phải đóng cho Liên Hiệp Châu Âu 350 triệu bảng mỗi tuần.
·         Scotland lại chuẩn bị trưng cầu dân ý về độc lập với Anh Quốc (RFI) - Liệu Scotland có chia tay với Anh Quốc vì Brexit hay không ? Ngày 29/05/2019, Edinburgh ban hành một đạo luật cho phép tổ chức trưng cầu dân ý trước năm 2021 về khả năng tách rời khỏi nước Anh.
·         5G: EE ra mắt mạng di động thế hệ tiếp theo của Vương quốc Anh (BBC) - Mạng di động 5G của EE lần đầu tiên được khai trương ở Anh Quốc ngày 30/05 và sắp tới Vodafone sẽ theo bước.
·         Facebook là tâm điểm điều tra quản lý dữ liệu của Ireland (BBC) - Các công ty công nghệ lớn như Facebook bắt đầu cảm thấy sức nóng khi Quy định bảo vệ dữ liệu chung được thực thi.
·         Lật thuyền ở Budapest, ít nhất 7 du khách Hàn Quốc thiệt mạng (VOA) - Các giới chức cứu hộ Hungary cho biết có rất ít cơ hội tìm thấy người sống sót sau khi một chiếc thuyền chở du khách Hàn Quốc bị chìm trên sông Danube ở Budapest
·         Thanh niên Mỹ bị kết án vì muốn thử đột nhập khu nghỉ dưỡng của TT Trump (VOA) - Mark Lindblom, 18 tuổi, là người thứ hai đã vượt qua hàng rào mật vụ và đột nhập thành công vào Mar-a-Lago chỉ trong vòng vài tháng
·         Pháp : Nghi phạm đặt bom ở Lyon nhận tội (RFI) - Hôm 29/05/2019, nghi phạm chính trong vụ đặt bom ở Lyon đã bước đầu nhận tội, sau 48 tiếng đồng hồ câu lưu. Người này nhìn nhận đã chế tạo quả bom thủ công phát nổ hôm thứ Sáu 24/05 làm 13 người bị thương.
·         Cách xây dựng hình tượng để thiên hạ tôn sùng (BBC) - Nếu chụp đúng thời điểm, chọn đúng chủ thể, bắt đúng thần thái và biết cách dàn dựng, nhân vật trong ảnh sẽ trở thành thần tượng, được thiên hạ tôn sùng.
·         Lướt ván trên cát để đi thi trượt tuyết (BBC) - Thời gian gần đây, Việt Nam đã có một số sân trượt băng trong nhà, nhưng VĐV các môn trên tuyết vẫn phải biến tấu, tập luyện trên cát.
·         Đu dây ‘zipline’ từ tháp Eiffel (VOA) - Một pha đu dây ‘zipline’ từ Tháp Eiffel tạo cho những người thích cảm giác mạnh cơ hội ‘có một không hai’ ngắm nhìn thành phố Paris từ trên cao.








No comments:

Post a Comment

View My Stats