Wednesday 2 August 2017

BẢN TIN NGÀY 2/8/2017 (Báo Tiếng Dân)





Tin trong nước

Tin biển Đông
Hôm nay, các tờ báo trong nước đồng loạt đưa tin: Việt Nam phản đối Trung Quốc xây rạp chiếu phim ở Hoàng Sa. Như vậy là sau khi Trung Quốc tuyên bố mở rạp chiếu phim trên đảo Phú Lâm hôm 23/7, thì 9 ngày sau, bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, cũng đã lên tiếng phản đối Trung Quốc.

Bà Hằng tuyên bố: “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa… Việt Nam phản đối và yêu cầu Trung Quốc không để tái diễn các hành động tương tự”.

Mặc dù báo chí đưa tin, “trả lời câu hỏi của phóng viên” nhưng không nói họp báo ở đâu, cũng chẳng thấy tờ báo nào đăng ảnh mới của bà Hằng hay quang cảnh họp báo, mà chỉ đăng lại những tấm ảnh đã xuất hiện trên mạng trước đây.

Bài của ông Bill Hayton đăng trên tạp chí Foreign Policy, dịch giả Song Phan chuyển ngữ: Tuần lễ Donald Trump đánh mất biển Đông. “Các chính phủ Đông Nam Á đã đi tới một kết luận chính từ sáu tháng đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Trump: Hoa Kỳ không sẵn sàng dốc sức vào cuộc chơi. Tất cả những hoạt động tự do hàng hải này để duy trì UNCLOS có ý nghĩa gì nếu, khi cần phải có hành động thì Washington lại không ủng hộ các nước đang bị Trung Quốc chèn ép?“.

VOA đưa tin: Asean và Trung Quốc sẽ chính thức thông qua Khung COC. Báo Inquirer của Philippines, dẫn lời Bộ Ngoại giao Phi cho biết, “ngoại trưởng các nước Asean và Trung Quốc đã sẵn sàng để chính thức thông qua một ‘thỏa thuận khung về Quy tắc ứng xử giữa các bên trên Biển Đông’ trong cuộc họp sắp tới ở Manila ngày 6 tháng 8“.

Báo Zing có bài: Những người phụ nữ khóc ngất, ngóng tin 5 ngư dân mất tích ở Hoàng Sa. “Nghe tin chồng, con mất tích trên tàu cá chìm ở vùng biển Hoàng Sa, những người mẹ, người vợ ở làng chài Hoài Nhơn (Bình Định) khóc ngất, lo cho số phận mong manh của người thân“: http://news.zing.vn/nhung-nguoi-phu-nu-khoc-ngat-ngong-tin-5-ngu-dan-mat-tich-o-hoang-sa-post767568.html  


Sự kiện ông Trịnh Xuân Thanh “đầu thú”
Báo Taz: Có thể đã xảy ra vụ bắt cóc ở Bá-linh: Từ vườn Tiergarten về Việt Nam. Bài báo cho biết, có vẻ như mật vụ Việt Nam đã bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Berlin rồi đưa về Việt Nam. Ông Winfrid Wenzel, phát ngôn viên của cảnh sát Berlin nói với taz: “Chúng tôi đang điều tra với lý do nghi ngờ về vụ việc bắt cóc và bắt người tống tiền”.

Việc báo chí nhà nước đưa tin ông Trịnh Xuân Thanh ra “đầu thú“, càng lộ rõ sự mâu thuẫn. Sáng 1/8, nhà báo Huy Đứcviết: “Thay vì đưa báo chí ra sân bay, BCA đã phải đưa CSCĐ, hai ông lãnh đạo Bộ quan sát thấy đúng là Trịnh Xuân Thanh mới yên tâm trở về – điều đó cho thấy việc bắt và áp tải Thanh về không hoàn toàn đơn giản“.

Bình luận về phát biểu của Bộ trưởng Công an Tô Lâm, rằng ông ‘chưa có thông tin gì…’TS Nguyễn Quang A cho rằng: Hoặc ông Tô Lâm nói dối, thì “ai còn tin một kẻ nói dối dù là một Uỷ viên BCT của ĐCSVN…“, hoặc ông Tô Lâm không biết thật, thế thì “là bộ trưởng kiểu gì hả ông?

Nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn cũng có cùng nhận định về tướng Tô Lâm: “Thế thì thông điệp này của ông ấy cần được hiểu là ‘Tôi không hề liên quan đến vụ bắt giữ’ hoặc ‘Tôi không chỉ đạo vụ bắt giữ này’ hoặc đơn giản là ‘Không phải tôi’.”

Tác giả Giang Phúc Đông Sơn, từ Đức quốc, gửi bài phân tích cho Tiếng Dân, cũng đưa ra nhiều kịch bản, nhưng đáng chú ý làViệc bắt cóc xảy ra đã hơn một tuần, tìm kiếm trên google, trên báo chí, truyền thông Đức từ Berlin Tageszeitung đến Berlin Morgenpost, n-tv, Der Spiegel, Frankfurter Rundschau… trong những ngày qua, không thấy một thông tin nào nói đến việc bắt cóc người VN ở Berlin“.

BBC có bài: Vụ Trịnh Xuân Thanh đầu thú ‘nghe lạ tai như phép màu’. Ông Trần Quốc Thuận, cựu Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội VN, nêu thắc mắc: “Có rất nhiều câu hỏi trong vụ ông Thanh: ông ấy từ đâu về, thời gian qua ở đâu, nếu ở nước ngoài thì đi đường nào về mà tự dưng xuất hiện ở Hà Nội rồi ra trình diện ở văn phòng Bộ Công an? Và tại sao các bản tin về vụ này không có lấy một tấm hình mới nhất của ông ấy?

Bài của nhà báo Bùi Tín trên blog VOA: Trịnh Xuân Thanh nên đòi được xử công khai. “Theo tôi phán đoán, đằng sau sự trở về ‘đầu thú’ của Trịnh Xuân Thanh có nhiều tính toán, âm mưu tinh vi, thâm độc, độc đáo của cả 2 bên, một bên là Bộ Chính trị đương quyền do ông tổng Trọng lãnh đạo và một bên là Trịnh Xuân Thanh cùng gia đình và phe cánh“.

Báo Nhà Đầu Tư: Trịnh Xuân Thanh đã làm ‘liên lụy’ đến những lãnh đạo cấp cao nào? Như vậy là cho đến thời điểm hiện tại, có gần chục lãnh đạo cấp cao dính tới Trịnh Xuân Thanh. Ngoài ông Đinh La Thăng và Vũ Huy Hoàng, còn có 3 Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Trần Thị HàTrần Anh TuấnNguyễn Duy Thăng; và các quan bé hơn như: Bùi Cao Tỉnh (cựu trợ lý Trưởng BTC Trung ương); Trần Công Chánh (đương kim Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang); Huỳnh Minh Chắc (cựu bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang) và Trần Lưu Hải (cựu phó trưởng Ban thường trực BTC Trung ương).



Còn rất nhiều những thắc mắc trong vụ “đầu thú” hay “bắt cóc” này. Xin mời độc giả xem bức tranh của họa sỹ LAP :

Ông Trầm Bê bị bắt
Ngay sau khi nhà báo Phạm Việt Thắng đưa tin, ông Trầm Bê bị bắt, báo Thanh Niên cũng đã lên bài: Bắt giữ ông Trầm Bê vì gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng. Báo Pháp luật TP cho biết, vụ án ông Trầm Bê, Bộ Công an bắt 16 người. Ngoài ông Trầm Bê, còn có ông Phan Huy Khang, sinh năm 1973, cựu tổng giám đốc Sacombank và các nhân vật khác cũng đã bị bắt giam.

BBC có bài: Vụ bắt ông Trầm Bê: Sẽ còn ai nữa? Kinh tế gia Phạm Thế Anh, ĐH KT Quốc dân, nói: “Theo tôi, nếu xử lý riết ráo, ngoài những cá nhân mắc sai phạm này, còn phải xử lý những lãnh đạo của các cơ quan quản lý nhà nước không làm tròn trách nhiệm của mình trong những vụ bê bối trong các ngân hàng trong thời gian vừa qua“.


“Đại án tham nhũng Mobifone mua AVG”
Báo Đất Việt có bài: Làm rõ việc Mobifone mua AVG: Vì sao chậm trễ?. Muốn biết vì sao lại chậm trễ, mời đọc lại đoạn sau đây, trong bài Trịnh Xuân Thanh và MobiFone-AVG: hai bài toán khó giải của Tổng Bí thư:

“… Lê Nam Trà và Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp – Bộ Thông tin Truyền thông, đã câu kết, cố ý đề xuất sai về giá trị và thủ tục mua bán AVG đối với cấp có thẩm quyền, bao gồm: ông Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công An và ông Trương Minh Tuấn –Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông. Chính ông Tô Lâm là người ký phê duyệt mức giá mua bán AVG từ phía Bộ Công An trong khi Bộ Công An ký phê duyệt mức giá mua bán trong việc này là không đúng chức năng, còn ông Trương Minh Tuấn là người ký phê duyệt mức giá mua bán AVG từ phía Bộ Thông tin Truyền thông“.

Vụ án bà Hồ Thị Kim Thoa
Báo Dân Trí đưa tin: Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bất ngờ gửi đơn xin thôi việc. Tối qua 1/8, Bộ Công thương đã xác nhận thông tin bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương, đã gửi đơn xin thôi việc đến lãnh đạo Bộ này. Trước đó, có những đề nghị cách chức thứ trưởng của bà Thoa.

Báo Lao Động có bài nêu câu hỏi: Bà Hồ Thị Kim Thoa đã “thổi” 4.700 mét vuông đất “bay” vào túi ai?, liệu bà Thoa có hô biến tài sản nhà nước thành của riêng hay không, khi gia đình bà hiện đang sở hữu khối tài sản khổng lồ, trong đó có khu đất rộng 4.700m2 ở số 12 Tôn Đản, Quận 4, Sài Gòn.


Bê bối ở Ban chỉ đạo miền Tây
Báo Thanh Niên đưa tin: Xem xét kỷ luật đảng đối với Phó ban chỉ đạo Tây Nam bộ. Ủy ban KTTW Đảng CS cho rằng, “những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Quốc Việt, Phó ban Chỉ đạo Tây Nam bộ đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật đảng“. Ông Việt đã ký 11 quyết định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo không đủ điều kiện, tiêu chuẩn; ký ban hành một số văn bản không đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn…

Ông Đinh Thế Huynh rời chính trường?
Theo báo đảng và nhà nước, Bộ Chính trị Đảng CS Việt Nam đã phân công ông Trần Quốc Vượng tham gia thường trực Ban Bí thư thay ông Đinh Thế Huynh đang điều trị bệnh.

Tin ông Đinh Thế Huynh đang phải điều trị bệnh tại Phú Quốc, được nhà báo Huy Đức đưa tin hôm 26/7: Chưa ai thấy ông trở lại làm việc sau một thời gian khá dài chữa bệnh ở Nhật và an dưỡng ở Phú Quốc“.


“Tiến sĩ xây dựng đảng” nhóm lò
VOV đưa tin, trong phiên họp ngày 31/7 với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu rằng: “Khi tiếp xúc cử tri, tôi hay nói: Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu. Và không thể đứng ngoài được. Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được, thế mới là thành công”.

Xin được trích lời GS Tương Lai để nói về “trình độ lý luận” của người đứng đầu Đảng, “tôi thấy đầu óc ông này nó đặc sệt, có lẽ đã hết thuốc chữa“.

Cập nhật thông tin vụ bắt giữ 4 nhà hoạt động
Ngày 1/8, Phong trào Lao động Việt ra thông báo: Phản đối việc bắt giữ ông Trương Minh Đức- Phó CT Phong trào LĐV. Thông báo nêu rõ: “PTLĐV kêu gọi chính phủ các nước trên thế giới, các tổ chức quốc tế đấu tranh mạnh mẽ, tạo sức ép để buộc nhà cầm quyền cs Việt Nam phải trả tự do ngay cho ông Trương Minh Đức, ông Phạm Văn Trỗi, ông Nguyễn Trung Tôn, ông Nguyễn Bắc Truyển và hàng trăm tù nhân lương tâm khác tại Việt Nam.

Tin từ Việt Báo: Thông báo của Đảng Vì dân, về việc Ký giả Trương Minh Đức bị bắt giam lần thứ hai, vào ngày 30/07/2017. “Đây là lần thứ hai Ký giả Trương Minh Đức bị nhà cầm quyền chính thức truy tố và bắt giam. Lần thứ nhất anh bị bắt ngày 05/05/2007 và bị tuyên án 05 năm tù giam. Vào ngày 10/12/2010, Ký giả Trương Minh Đức đã được Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam chọn trao Giải thưởng Nhân Quyền Việt Nam năm 2010“.

Trong clip của VOA, bà Bùi Thị Kim Phượng, vợ ông Nguyễn Bắc Truyển cho biết, ông Truyển không hề có mối liên quan nào với Hội Anh em Dân chủ trong vụ án “Nguyễn Văn Đài cùng đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Mời độc giả lắng nghe:

Sự kiện Đồng Tâm
Theo Facebooker Nguyễn Đình Ấm, một số người dân Đồng Tâm đã nhận được giấy triệu tập của Công an TP Hà Nội để “làm việc liên quan đến vụ án ‘Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật’ và ‘hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản‘.

Ông Nguyễn Đình Ấm cũng cho biết, người dân Đồng Tâm hiện đã làm đơn khiếu nại, với 500 người ký tên, về kết luận thanh tra đất đai ở Đồng Tâm.

Người dân Đồng Tâm nói gì về vụ tranh chấp đất đai với chính quyền? Mời độc giả nghe clip BBC: https://www.facebook.com/BBCVietnamese/videos/1739264646086270/

Hiểm họa nhiệt điện 
Báo Tuổi Trẻ có bài: Bất an bên bãi tro xỉ ở Vĩnh Tân, kể về việc cuộc sống người dân xung quanh bãi tro xỉ thải của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã bị “đảo lộn và gặp vô vàn khó khăn“. Khói bụi, tiếng ồn, đất canh tác nhiễm mặn, ngập úng, có mùi khó chịu… là những hậu quả do bãi xỉ thải của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây ra cho người dân nơi đây.

Trong khi đó thì, Trung Quốc vẫn muốn đầu tư nhiệt điện, giao thông ở Việt Nam. Đừng tưởng họ “cam kết sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, thi công đúng tiến độ, chất lượng, theo tiêu chuẩn quốc tế“, mà Thủ tướng đã vội “khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc“.

Báo Pháp luật TP có bài gọi TS Nguyễn Tác An, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật biển Việt Nam, cựu Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang là “Ông già biển cả“. Vì đối với ông, “biển là nơi giải quyết sinh kế cho người nghèo nên mình phải tìm cách chia sẻ cơ hội cho người nghèo. Đừng lấy cơ hội sống của người nghèo bán cho người giàu. Điều đó nhẫn tâm và nguy hiểm lắm! Đừng để cái sai này dẫn đến cái sai khác!

Chín năm, mất một Hà Tây
Ngày này cách nay 9 năm, Hà Tây chính thức được sáp nhập vào Hà Nội. Tuy nhiên, có những khổ đau của người dân nơi đây thì chưa biết đến bao giờ mới có hồi kết.

Xin được trích một câu trong bài “Điếu Hà Tây tỉnh” của tác giả Phạm Việt Long: “Chốn quan trường bị một phen chen chúc, còn công đường hay ké ghế ngồi chơi/ Chốn dân thôn nghe ngóng khắp mọi nơi, còn ruộng đất hay hóa thành vô sản“.

Vụ đóng tàu theo nghị định 67 của Chính phủ bị hỏng
Báo Thanh Niên đưa tin: Cả nước có 40 tàu cá vỏ thép hư hỏng khi vừa đóng mới. Mặc dù theo báo cáo thì “tai nạn tàu cá giảm đáng kể, ngư dân yên tâm bám biển, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo…” nhưng thống kê cho thấy có tới 40 tàu cá vỏ thép bị hư hỏng. Nặng nề nhất là tỉnh Bình Định với 19 tàu, tỉnh Thanh Hoá có 18 tàu, tỉnh Phú Yên có 2 tàu, và tỉnh Quảng Nam có 1 tàu.

Tin quốc tế

Trung Quốc
VOA có bài: Tập Cận Bình: TQ không cho phép chia tách lãnh thổ. Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập quân đội của ĐCS Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố: “Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép bất cứ ai, tổ chức hay chính đảng nào phân tách bất cứ phần nào thuộc lãnh thổ Trung Quốc ra khỏi đất nước vào bất cứ lúc nào, dưới bất kỳ hình thức nào“.

Bài trên BBC: Ngày Bát Nhất đề cao tinh thần chiến đấu. “Ông Tập Cận Bình cảnh cáo ‘kẻ xâm lăng’ và nói Quân Giải phóng ‘có đủ sự tự tin cùng khả năng đánh bại kẻ thù nào dám xúc phạm’ Trung Quốc“.


Khủng hoảng Bắc Hàn
VOA có bài: Trump nói ‘sẽ giải quyết’ vấn đề Bắc Hàn thử tên lửa. TT Mỹ họp nội các hôm qua để bàn cách giải quyết vấn đề khủng hoảng Bắc Hàn. Trump nói: “Chúng tôi sẽ xử lý Bắc Triều Tiên. Chúng tôi sẽ có thể xử lý đất nước đấy. Nước đấy sẽ bị xử lý. Chúng tôi xử lý tất cả mọi thứ“. Vẫn như mọi khi, Trump không đưa ra gợi ý sẽ “xử lý” Bắc Hàn bằng cách nào, liệu có tiến hành một giải pháp quân sự hay không?


Chính trường Mỹ bất ổn
VOA có bài: Nội các Trump bất ổn khiến người Mỹ gốc Việt lo lắng. Sau một loạt vụ sa thải và từ chức của các quan chức trong Nhà Trắng, nhiều người lo ngại sự bất ổn trong chính sách điều hành đất nước của TT Trump. Đa số những người tham gia một cuộc khảo sát hồi đầu tuần này, cho rằng: “Nội bộ Tòa Bạch Ốc như một mớ bòng bong”.

Chị Nguyễn Thu Hà từ Phoenix, Arizona, cho biết: “Tôi cho rằng ông Trump hành xử như vậy giống với một ông chủ doanh nghiệp hơn là một chính khách. Đối với doanh nghiệp, bổ nhiệm, thay thế người ở từng vị trí có thể dễ dàng hơn rất nhiều. Nhưng đây là những người điều hành đất nước mà thay đổi chóng vánh như vậy, thì tôi có thể khẳng định không thể có sự ổn định trong các chính sách kinh tế – xã hội và nền kinh tế vì thế cũng có nguy cơ khó ổn định được”.

Nhưng hôm qua, ông Trump đã trấn an người dân Mỹ trên Twitter rằng không có hỗn loạn bên trong Nhà Trắng. Sau khi đặt tướng John Kelly ngồi vào ghế Chánh Văn phòng Nhà Trắng, rồi sa thải Anthony Scaramucci ngay sau đó, Trump tuyên bố trên Twitter: “Một ngày tuyệt vời ở tòa Bạch Ốc”. Mời đọc thêm: Tổng Thống Trump: ‘Không hề có hỗn loạn Tòa Bạch Ốc’.

Cũng liên quan tới TT Mỹ, báo Washington Post đưa tin, Trump xúi con trai nói dối về chuyện Trump Jr. gặp luật sư người Nga, rằng chỉ bàn về vấn đề nhận con nuôi. Nếu thông tin này là đúng sự thật, Trump phạm tội “cản trở công lý” khi đang bị điều tra. Mời đọc thêm: TT Trump biết rõ vụ con trai gặp luật sư Nga? (NV).

*
*
Bài Mới Nhất
·         Những câu trả lời 02/08/2017
·         Chỉ cần minh bạch 02/08/2017
·         Bản tin ngày 2/8/2017 02/08/2017








No comments:

Post a Comment

View My Stats