Monday 3 July 2017

MỸ : CUỘC ĐỌ SỨC TRUMP - CNN LEO THANG (tin tổng hợp)




Thanh Hà – RFI
Đăng ngày 03-07-2017

Ngày 02/07/2017 lãnh đạo Nhà Trắng tung một đoạn băng video trên Twitter cho thấy Donald Trump vật ngã một người đàn ông, đầu bị che bằng logo của đài truyền hình Mỹ CNN. Theo giới quan sát, đây là một bước ngoặt trong cuộc đọ sức giữa tổng thống Hoa Kỳ và truyền thông Mỹ.

Đoạn video được dàn dựng cho thấy cảnh Donald Trump đánh gục CNN. Capture d'écran Twitter

Thông tín viên đài RFI từ thủ đô Washington, Anne –Marie Capomaccio giải thích :

"Tổng thống Hoa Kỳ tự dựng phim về mình với hình ảnh cho thấy ông đang đánh gục đối thủ. Lãnh đạo Nhà Trắng đã phát tán đoạn video đó trên mạng Twitter. Trong đoạn phim này người ta trông thấy, trên nền phông một trận đô vật, nhà tỷ phú Trump đứng dưới chân sàn đấu, trong thế tấn công và đánh túi bụi vào đối phương. Nạn nhân của ông thực ra là một người trong ban tổ chức. Khi Donald Trump tung cú đấm, thì logo của đài truyền hình Mỹ CNN che lấp đầu của nạn nhân. Như vậy là CNN ăn đòn.

Đây không phải là một sai sót, mà là một quyết định đã được phủ tổng thống cân nhắc kỹ lưỡng. Marc Short, một quan chức tại Nhà Trắng đã giải thích như trên với đài truyền hình Fox. Kênh truyền hình này có nhiều cảm tình với tổng thống Hoa Kỳ.

Nhân vật này nhắc lại, "trong thời gian vận động tranh cử tổng thống, đã có nhiều dân biểu Mỹ chỉ trích tin nhắn trên Twitter của Donald Trump, dù vậy ông này vẫn đắc cử. Tổng thống Hoa Kỳ ý thức được là ông không cần đến các phương tiện truyền thông truyền thống, để quảng cáo cho chính sách của mình. Ông phải làm điều cần thiết, và tổng thống đang tập trung vào chính sách để tạo công việc làm cho người dân Mỹ".

Về phía đài truyền hình CNN, trong thông cáo chính thức, cơ quan này coi thông điệp trên Twitter của tổng thống Trump là một hành vi "xúi giục bạo hành nhắm vào báo giới và hành động này không xứng đáng với vai trò của Nhà Trắng".

Bất chấp mọi chuyện, tổng thống Hoa Kỳ khẳng định ông "làm chủ các phương tiện truyền thông hiện đại", từ trong nguyên văn.

Nếu như một phần công luận Mỹ có vẻ tán đồng cách hành xử này, thì ngược lại chương trình đang thu hút đông đảo khán giả nhất ở Hoa Kỳ hiện nay, là tiết mục của một cô nhà báo trên đài MSNCB, trong đó người dẫn chương trình mổ xẻ và chỉ trích một cách không khoan nhượng chính sách của tổng thống Trump".

----------------------

VOA Tiếng Việt
02/07/2017

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 2/7 gia tăng cuộc chiến với truyền thông bằng cách tung lên Twitter một đoạn video, trong đó có cảnh “chế” ông vật và đấm một người đàn ông với hình ảnh biểu trưng của kênh tin tức CNN che hết mặt.

Theo Reuters, đoạn clip dường như là phiên bản mới của video quảng bá một sự kiện đấu vật xuất hiện năm 2007, trong đó ông Trump “hạ gục” chủ tịch Hiệp hội Đấu vật Giải trí (WWE), ông Vince McMahon.

Trong đoạn video ông Trump tweet hôm 2/7, đầu của ông McMahon được thay thế bằng hình ảnh biểu trưng của CNN.

Sau khi ông Trump hạ gục hình nộm CNN, một biểu trưng khác là "FNN Fraud News Network" (Hệ thống Tin tức Lừa đảo FNN) xuất hiện ở phía dưới màn hình với các chữ có ký tự giống như của CNN.

----------------------------------
VOA Tiếng Việt
01/07/2017

Hai người dẫn chương trình truyền hình bị Tổng thống Mỹ Donald Trump công kích cá nhân đặt nghi vấn về sức khoẻ tâm thần của ông vào ngày thứ Sáu, và cáo buộc Nhà Trắng đã cố gắng nhưng không thành công trong việc buộc họ phải xin lỗi Tổng thống về những tường trình mang tính chỉ trích, để đổi lấy việc Tổng thống lên tiếng yêu cầu một tờ báo lá cả không đăng một câu chuyện tiêu cực về họ.

Tư liệu - Joe Scarborough (trái) và Mika Brzezinski đến dự một sự kiện ở New York, ngày 25 tháng 2, 2017.

"Ông ta có cái tôi mong manh, bốc đồng, giống như trẻ con mà chúng tôi đã chứng kiến hết lần này tới lần khác, đặc biệt là với phụ nữ," Mika Brzezinski, người dẫn chương trình Morning Joe của đài MSNBC, nói trên chương trình này sáng thứ Sáu.

"Ông ta công kích phụ nữ bởi vì ông ta sợ phụ nữ," Joe Scarborough, cựu nghị sĩ Đảng Cộng hòa và cũng là người đồng dẫn chương trình, nói thêm.

Brzezinski và Scarborough phản pháo trên chương trình của họ và trong một bài bình luận đăng trên báo The Washington Post sau những dòng tin mà ông Trump viết trên Twitter hôm thứ Năm. Ông Trump công kích họ, đặc biệt là Brzezinski, bằng những lời lẽ thóa mạ mang tính cá nhân.

Ông Trump gọi Brzezinski là "Mika điên khùng, I.Q. thấp" và cáo buộc cô "chảy máu đầm đìa vì căng da mặt" khi cô đến thăm điền trang Mar-a-Lago của ông Trump ở bang Florida vào dịp năm mới. Ông gọi Scarborough là "Joe tâm thần."

Scarborough nói ông Trump đã "nhét 5 hoặc 6 lời nói láo trong hai dòng tweet," bao gồm mô tả về cuộc gặp gỡ của họ tại Mar-a-Lago. Brzezinski nói cô chưa bao giờ căng da mặt.

Cố vấn tổng thống Kellyanne Conway, xuất hiện trên chương trình "Good Morning America" của đài ABC, đã bênh cực "khả năng chống trả của ông Trump khi ông bị tấn công." Bà từ chối bình luận về nội dung những dòng tweet của ông.

Những dòng tweet của ông Trump, là vụ công kích mới nhất của ông nhắm vào giới truyền thông Mỹ, đã bị các nhà lập pháp của cả hai đảng đồng loạt lên án và gây phân tâm trong khi những người đồng đảng Cộng hòa của ông ở Thượng viện đang cố gắng giải quyết những khác biệt của họ về dự luật chăm sóc y tế quan trọng.

Brzezinski và Scarborough trước đây có mối quan hệ thân thiện với ông Trump nhưng đã quay sang chỉ trích ông kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1. Họ kể rằng Nhà Trắng đã làm áp lực với họ về một câu chuyện tiêu cực mà báo lá cải National Enquirer định cho đăng.

Ông Trump là bạn của David Pecker, giám đốc điều hành công ty mẹ của National Enquirer là American Media, Inc. Tờ báo lá cải này chuyên đăng những chuyện giật gân về những người nổi tiếng và có quan điểm ủng hộ ông Trump.

-----------------------------

Nguyễn Đạt Thịnh
Friday, 30/06/2017 - 09:49:57

Trong thể chế dân chủ, người Mỹ -nhất là truyền thông Mỹ- thường chỉ trích tổng thống; nhưng khó tìm được một trường hợp điển hình, trong đó một chính khách chỉ trích tổng thống là “thiếu tư cách,” nhận xét này chính xác cho đến ngày thứ Tư, 28 tháng 6, 2017.

Sau đó, từ ngày thứ Năm trở đi, vài chục chính khách Cộng Hòa đã và đang tiếp tục miệt thị Tổng Thống Donald Trump là thiếu tư cách.

Nghị Sĩ Lindsey O. Graham (Cộng Hòa – South Carolina), viết tweet, "“Mr. President, your tweet was beneath the office and represents what is wrong with American politics, not the greatness of America.” Dịch là, "Thưa tổng thống bản tweet ông vừa phổ biến, thấp thỏi hơn địa vị của ông, và là hiện thân những sai lầm trong sinh hoạt chính trị Hoa Kỳ, chứ không giúp nói lên tầm vóc vĩ đại của Hoa Kỳ."

Nghị Sĩ Ben Sasse (Cộng Hòa - Nebraska), cũng tweet để bảo tổng thống, “Please just stop. This isnt normal and its beneath the dignity of your office.” (Xin vui lòng ngừng lại. Việc tổng thống làm là việc bất bình thường và thấp thỏi hơn phẩm giá của một vị tổng thống).

Nghị Sĩ Lisa Murkowski (Cộng Hòa - Alaska) lên tiếng trễ hơn nhiều vị khác; có thể bà ngần ngại không muốn chất cho cao hơn cái núi chỉ trích đã quá cao, quá nặng của những chính khách đồng đảng Cộng Hòa với tổng thống; bà tweet cho tổng thống, "Xin ông ngừng lại; quyền lực của tổng thống phải được sử dụng vào những việc xứng đáng hơn là hạ nhục người khác; ông muốn hậu thế nhắc đến ông qua những điều ông thực hiện được, hay qua những câu tục tằn ông tweet?"

Chủ Tịch Hạ Viện Paul D. Ryan (Cộng Hòa -Wisconsin), thường thoái thác khi được yêu cầu nhận xét về tổng thống, lần này cũng phải lên tiếng; ông nói, "Dĩ nhiên tôi không thể nhìn nhận ngôn ngữ tổng thống dùng là thích hợp với địa vị của ổng. Tôi nghĩ mọi người chúng ta ai cũng muốn sử dụng những ngôn ngữ lịch sự hơn."

Tổng thống chỉ trích hai người: anh Joe Scarborough và cô Mika Brzezinski -phụ trách điều hợp chương trình truyền hình “Morning Joe”; ông gọi anh Scarborough là “Psycho Joe” (thằng đểu Joe), rồi kể lại chuyện hai người đó đến hội quán của ông tại Palm Beach, Florida, vào đêm giao thừa (tây lịch) ở lại đó ba đêm, và gạ gẫm muốn gặp ông.

Tổng thống viết, "Tôi nói không, tôi không muốn gặp họ; cô Brzesinski máu me đầy mặt vì cô ta mới giải phẫu thẩm mỹ."

Có thể tổng thống bị ám ảnh bởi một người đàn bà “máu me đầy mặt”; vài tháng trước -trước khi đắc cử- ông cũng đã xỉ nhục cô Mygyn Kelly, đài truyền hình Fox News, là máu me đầy mặt, chỉ vì ông bị cô Kelly hỏi khó trong một chương trình đối thoại giữa các ứng cử viên.

Mygyn Kelly

Joe Scarborough và cô Mika Brzezinski
Joe Scarborough và cô Mika Brzezinski

Joe Scarborough giải thích anh đến hội quán Palm Beach để tìm cách phỏng vấn Trump, vì ông vừa đắc cử tổng thống, chứ không xin xỏ gì khác.

Bộ tham mưu Bạch Cung giải thích phản ứng của tổng thống là hợp lý, ông chỉ trả lời những người phụ trách chương trình “Morning Joe” sau khi họ đã chỉ trích ông.

Chiều thứ Năm, cô Sarah Huckabee Sanders -phụ tá tùy viên báo chí Bạch Cung, nói trong cuộc họp báo hàng ngày, "Tôi nghĩ không ai ngạc nhiên về việc tổng thống dùng lửa trị lửa, vì chính cử tri chọn ông -người có tác phong chiến đấu."

Đệ nhất phu nhân Melania Trump cũng đề cập đến phản ứng chống cự của đức ông chồng; bà nói, "tấn công ổng, là ổng phản công lại, sức phản công mạnh bằng 10 lần sức tấn công. Khi phản công, ổng không phân biệt đối thủ là đàn ông, hay đàn bà."

Một phát ngôn viên của đài MSNBC than phiền, "Thật đáng buồn cho Hoa Kỳ, vì tổng thống bỏ phí thời giờ tranh cãi, dối gạt trong những cuộc cãi vã với những nhân vật thật bé nhỏ, mà không lo việc quốc gia đại sự."

Trong vài tháng vừa rồi, hai điều hợp viên Brzezinski và Scarborough của chương trình “Morning Joe” thường chỉ trích tổng thống; cô Brzezinski nêu lên nghi vấn ông mắc bệnh tâm thần. Trong chương trình phát hình hôm thứ Năm, cô phân tích việc tổng thống bỏ lơ Ngoại Trưởng Rex Tillerson để con rể ông -cậu Jared Kuchner cáng đáng nhiều trách vụ ngoại giao.

Brzezinski ví von, "Thử hình dung một người nào đó vào chiếm đài truyền hình này (NBC) rồi tweeting loạn xị, chỉ trích hết người này đến người khác, không ngày nào không nói dối, coi thường mọi viên chức, ... thì chắc người đó sẽ bị tống cổ ra khỏi đài."

Nữ Dân Biểu Nancy Pelosi, trưởng khối thiểu số tại Hạ Viện, chỉ trích tổng thống là “ra mặt miệt thị đàn bà," khi ông gọi Mika Brzezinski là "low IQ crazy Mika" (cô Mika óc chim và điên khùng).

Brzezinski và Scarborough cho biết họ bị đe là một tờ tabloid sẽ bêu xấu nếu họ không xin lỗi tổng thống. Hai ký giả này viết một bài đăng trên tờ Washington Post nói là tổng thống quan tâm đến họ quá đáng, và sự quan tâm đó thiếu lành mạnh.

Trong bài báo, họ viết tổng thống đã nói dối, vì họ không ở khách sạn Mar-a-Lago resort ba ngày, và chính họ đã từ chối không nhận lời mời của tổng thống trong bữa dạ tiệc đón Xuân.

Và cuối thư, họ phủ nhận là Brzezinsky không hề giải phẫu thẩm mỹ, và khuôn mặt cô chưa bao giờ “bê bết máu,” như tổng thống mô tả.

Thứ Sáu, tổng thống đã trở lại với những bận rộn khác; ông thúc đẩy Quốc Hội hủy bỏ luật ACA (Affordable Care Act, hoặc Obamacare), dù họ chưa có một đạo luật khác thay thế. Phòng Kế Toán Quốc Hội ước tính chương trình Medicaid sẽ cắt trợ cấp cho 35% thân chủ -những người Mỹ nghèo nhất nước Mỹ.

Với số nghị sĩ đang bất mãn với thái độ “thiếu tư cách” của ông, Thượng Viện sẽ không thông qua bất cứ một đạo luật nào -dù đó là luật ACA. (ndt)






No comments:

Post a Comment

View My Stats