Posted on March 22, 2016 by Jonathan London
Bành trướng Trung Quốc là một mối đe dọa trong suốt
quá trình tồn tại của Việt Nam. Tuy không mới so với lịch sử của dân tộc Việt
Nam, bản chất và phạm vi của mối đe dọa từ Trung Quốc hiện nay là thực sự kỳ lạ
theo kinh nghiệm của người Việt Nam đang sống trên toàn thế giới hiện nay. Việt
Nam và thế giới đã chịu đựng đủ với chủ nghĩa đế quốc. Cái mà cả Việt Nam lẫn
thế giới cần hiện nay là tiêu chuẩn quốc tế về hành vi mà tất cả các quốc gia đều
phải tuân thủ. Không có các chuẩn mực quốc tế, chúng ta thiếu cơ sở vững chắc để
đảm bảo các quyền cơ bản như quyền con người trong phạm vi nội địa của mọi quốc
gia hoặc là quyền tự do hàng hải giữa các quốc gia. Thiếu các chuẩn mực quốc tế,
chúng ta phải đối mặt với sự hỗn loạn, bạo lực, và bấp bênh.
Thức
tỉnh trước các nguy cơ
Khắp Việt Nam người dân đã sáng suốt thức tỉnh trước
thực tế là Trung Quốc, hàng xóm vĩnh cửu của đất nước, hiện đang được lãnh đạo
bởi một chính quyền tân đế quốc hướng về mở rộng lãnh thổ, đã công khai coi thường
mở cho chuẩn mực quốc tế, và đang cố gắng để thôn tính một vùng lãnh thổ rộng lớn
với một sự kiêu ngạo và tự mãn quá là kinh ngạc. Đối với giới lãnh đạo của Việt
Nam, cách cư xử của Bắc Kinh có nghĩa là mối quan hệ giữa hai nước đang ở tình
trạng khủng hoảng liên tục. Ngay cả những người lãnh đạo Việt Nam có quan niệm
lãng mạng về tình đoàn kết với Trung Quốc cũng không thể bỏ qua những gì các “đồng
chí tốt” phương Bắc đang làm.
Với việc Tập Cận Bình thể hiện xu hướng Phát-xít ở
trong nước và chiến thuật ngày càng trắng trợn ở nước ngoài, với nền kinh tế bị
mất hàng trăm tỷ vốn khả dụng, toàn thế giới tự hỏi, điều gì đang xảy ra ở
Trung Quốc, ông Tập Cận Bình là người thế nào, tại sao ông ta trở nên hung hăng
thế, và có thể làm gì để khôi phục lại cảm giác an toàn cho khu vực đã rơi vào
một cuộc chạy đua vũ tốn kém và không cần thiết vì những hành động của Bắc
Kinh? Khi Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc và Việt Nam có chung định mệnh,
chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng ông ta sai hoặc định mệnh này không liên quan
gì đến ông ta.
Chúng ta không nên đánh giá quá cao sự phán xét tốt
của lãnh đạo Trung Quốc. Chúng ta cũng không nên đánh giá quá cao khả năng người
dân đại lục có tư duy phê phán độc lập về lãnh đạo đất nước và sự khôn ngoan
trong hành vi của họ. Ngày nay, những khác biệt quan điểm dù nhẹ nhàng bao
nhiêu đang bị tiêu diệt một cách có hệ thống để những kẻ “dân tộc chủ nghĩa” thổi
bùng tâm lý về các cuộc chiến “khả thắng” như là phương tiện để áp đặt một trật
tự bất hợp pháp trong khu vực. Tình hình chính trị ở bên trong Trung Quốc hiện
nay đáng báo động và là một mối đe dọa cho sự ổn định trong khu vực.
Người ta có thể kỳ vọng rằng Bắc Kinh không quan tâm
đến gây ra chiến tranh với Hà Nội. Có thể vậy, nhưng rõ ràng họ cố ý làm chủ bất
hợp pháp vùng biển Đông của Việt Nam và áp đặt các quy tắc ngang ngược trên biển
và trên không. Vấn đề mà Việt Nam, khu vực, và cả thế giới phải đối mặt không
còn là đưa ra phản ứng mạnh mẽ mà là đưa ra như thế nào.
Đối
phó với các nguy cơ
Trên thế giới, không một quốc gia nào có nhiều kinh
nghiệm đối phó với Trung Quốc như Việt Nam. Tuy nhiên, Hà Nội có lẽ không thể đối
phó với Bắc Kinh một mình. Hơn nữa, chính sách “làm bạn với tất cả các nước” của
Hà Nội, một cách tiếp cận hợp lý trong thời bình, hiển nhiên không còn phù hợp
với nhu cầu của đất nước hiện nay. Thông thường thì không một quốc gia nào sẵn
sàng ra tay giúp Việt Nam trừ phi lợi ích của chính mình bị đe dọa, bị làm hại
hoặc các giá trị mà đất nước và người dân của họ đang trân trọng bị coi thường.
Một lẽ tự nhiên và tốt đẹp cho Việt Nam là gần gũi hơn với Mỹ, Nhật Bản hay Hàn
Quốc, nhưng các nước này sẽ chỉ hỗ trợ khi bản thân Việt Nam được coi là một quốc
gia xứng đáng được hỗ trợ khi Bắc Kinh hành động.
Nếu không có sự hỗ trợ quốc tế, chính sách hành động
như là ‘em trai’ Trung Quốc của Việt Nam vừa không hiệu quả vừa nguy hiểm. Vấn
đề không phải là Trung Quốc không thể là bạn, anh hay chị của Việt Nam mà là
không nước nào nên tôn trọng, thích ứng và để cho nước hàng xóm bắt nạt. Không
tình bạn hay tình đồng minh nào có thể được xây dựng dựa trên bắt nạt. Bắt nạt
khiến niềm tin chiến lược bị ném ra ngoài cửa sổ và không thể có lại niềm tin
cho đến khi Bắc Kinh thay đổi thái độ.
Nhưng những gì Hà Nội và nhân dân Việt Nam có thể
làm thực tế là gì? Trong khi người ta có thể hy vọng rằng Trung Quốc sẽ dân chủ
hóa hoặc ít nhất là đảo ngược tiến trình đến một chế độ độc tài, niềm hy vọng
đó có vẻ khá xa vời vì Tập dường như đang mong muốn đạt vị trí hoàng đế. Khả
năng nhiều hơn là Việt Nam và người dân sẽ phải đối mặt với có thêm ít nhất là
vài chục năm sống cùng với một chế độ độc tài bành trướng.
Không làm gì hoặc chỉ làm những việc nhỏ bên lề chắc
chắn là một lựa chọn. Nhưng điều này đã được dùng và đã thất bại trong việc đưa
ra bất kỳ ngăn chặn hiệu quả nào và thậm chí không làm chậm lại thói hung hăng
của Trung Quốc trên biển – vì vậy, lựa chọn này ít nhất là không hiệu quả. Tiếp
tục không làm gì thì sẽ phải tiếp tục đóng vai trò của một “em trai”, tiếp tục
được hưởng sự bảo trợ và hối lộ ở những nơi có thể, tiếp tục mỉm cười trong khi
bị coi thường, và tiếp tục quay mặt làm ngơ với biển Đông.
Khả năng đó tiếp tục diễn ra trong tương lai là có
thật. Nhưng để nó diễn ra nghĩa là đặt dấu chấm hết cho sự độc lập của Việt Nam
và rất có khả năng sẽ bùng phát tình trạng phản kháng chính quyền phổ biến
trong giới tinh hoa như những gì đã thúc đẩy cuộc cách mạng chống thực dân của
Việt Nam. Cần phải nhận ra rằng, mặc dù một số quyết định bí mật và dịnh giao dịch
ngầm có thể hấp dẫn với một số người, nhưng có thể không lợi lộc hoặc quà cáp
nào được chấp nhận. Bắc Kinh đã cho thấy ý định và mục đích là chiếm toàn bộ
các đảo có thể chiếm và xử dụng chúng để kiểm soát toàn bộ biển Đông Nam Á.
Như vậy Hà Nội cần phải mạnh mẽ điều chỉnh lại các
chiến lược đối phó ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của mình. Điểm đầu tiên cần
thực hiện ngay bây giờ là thời gian hành động. Trong khi lãnh đạo của Việt Nam
đã bày tỏ niềm tự hào về kiểu lãnh đạo tập thể của mình, lãnh đạo đất nước cần
phải đáp ứng nhanh chóng và tài tình để đối phó với các nguy cơ. Người ta hy vọng
Bộ Chính trị và Trung ương tiếp thu ý kiến từ những người tài năng nhất của đất
nước. Nhưng tôi e rằng điều này không xảy ra.
Những gì Việt Nam cần và những gì khu vực cần từ Việt
Nam là đẩy mạnh ngoại giao hợp lý và cởi mở, kết hợp thiện chí với kiên quyết
phản đối kẻ hàng xóm hung hăng bắt nạt, và hơn cả là sẵn sàng và dũng cảm để
khai thác sức mạnh lớn nhất nhưng đang bị kìm nén: sự háo hức của người dân để
tham gia cộng đồng các quốc gia dân chủ, chính danh và được quốc tế tôn trọng.
Người dân Việt Nam không tìm kiếm một thỏa thuận ngầm với Bắc Kinh hay trở
thành một nước chư hầu kiểu mới.
Tại
sao cải tổ trong nước là chìa khóa thành công
Hy vọng duy nhất của Việt Nam để được tồn tại và
phát triển, như một nước dân chủ bình thường là làm những gì mà ông Bùi Quang
Vinh, vị Bộ trưởng bộ Kế Hoạch Đầu từ sắp mãn nhiệm được nể trọng rộng rãi
nhưng được ghi nhận không đầy đủ, đã gợi ý: thúc đẩy cải cách chính trị cơ bản.
Chỉ một Việt Nam tuân thủ các chuẩn mực quốc tế ở trong nước mới được hỗ trợ
trên trường quốc tế. (Hãy hỏi người dân Hàn Quốc và Đài Loan xem họ có đồng ý
không.) Nếu Việt Nam dân chủ hóa theo cách thức và tốc độ mà người dân quyết định
thì có thể nâng cao chất lượng sinh hoạt chính trị trong nước, và đoàn kết nhân
dân trong nước một cách chưa từng thấy.
Điều tốt lành là hàng triệu người Việt cùng đồng
quan điểm này. Những người này bao gồm một số các nhà lãnh đạo hàng đầu của Đảng,
hàng chục Ủy viênTrung Ương, hàng chục ngàn đảng viên có chức vụ, và một lực lượng
không đếm xuể người dân trong và ngoài nước. Nhưng mặc cho khát vọng thay đổi
thì quan điểm lạc quan về khả năng thay đổi bị hạn chế bởi ý nghĩ và thực tế là
lãnh đạo Đảng vẫn bám quá nhiệt tình vào các tư tưởng lạc hậu.
Việt Nam phải lựa chọn tương lai chính trị của riêng
mình. Giới phân tích hang đầu trong nước và bạn bè quốc tế hầu như nhất trí
hoàn toàn rằng chìa khóa để mở tiềm năng kinh tế và xã hội của đất nước dựa
trên tăng thêm chứ không phải là hạn chế dân chủ và đa nguyên. Nếu điều tiết hợp
lý trên tinh thần cho và nhận, đa nguyên không phải là một mối đe dọa mà là sức
mạnh. Đa nguyên không có nghĩa là biểu tình và bất ổn xã hội. Nó có nghĩa là cuộc
tranh luận thực tế và mang tính xây dựng. Các cuộc biểu tình và bất ổn xã hội
là kết quả của không đủ đa nguyên, của hạn chế quyền, và của tình trạng thiếu
dân chủ hay dân chủ giả hiệu. Kỳ bầu cử Quốc hội sắp tới là một cơ hội vàng cho
Việt Nam đi những bước mạnh mẽ và dũng cảm theo hướng này. Nếu những bước đi mạnh
mẽ và dũng cảm không được thực hiện thì cần duy trì và tăng cường “áp lực mang
tính xây dựng” để tạo đà cho một cuộc đổi mới có ý nghĩa.
Người Việt trong và ngoài nước đang lo lắng và thường
nổi giận với những gì họ xem là phản ứng không minh bạch và yếu của đất nước với
những trò hề của Bắc Kinh. Đa số thấy rõ rằng các nhà lãnh đạo hàng đầu của Việt
Nam và cụ thể là Bộ Ngoại Giao cần có cách tiếp cận cởi mở và nhanh nhẹn hơn
trong việc giao tiếp trên trường quốc tế và với quảng đại công chúng. Điểm cuối
này đặc biệt quan trọng vì cho cho thế giới thấy một nước Việt Nam thống nhất
nhờ duy trì trật tự và đoàn kết và ủng hộ rộng rãi của nhân dân tới các vị lãnh
đạo có khả năng giao tiếp rõ ràng. Đoàn kết trong nước có tầm quan trọng mang ý
nghĩa sống còn, nhưng tình đoàn kết không thể có được qua các giao tiếp chậm chạp,
rối rắm và thậm thụt.
Tất nhiên là khó tưởng tượng hoàn cảnh khó khăn hơn
mà lãnh đạo Việt Nam phải đối mặt như ngày hôm nay. Tuy nhiên, bài học cơ bản
trong chính trị là anh không nên hay ít nhất là không tỏ ra, là quay lưng lại với
nhân dân mình đại diện mà kỳ vọng họ hết lòng ủng hộ anh. Có lẽ chính các phản
hồi chậm chạp và thậm thụt của Hà Nội mà nhiều người Việt Nam nghi rằng Đảng đặt
sự tồn tại hay độc quyền chính trị của mình trên tất cả các ưu tiên khác. Tôi
không dám chắc là vậy.
Nhưng tôi đồng ý rằng Việt Nam cần có một cách tiếp
cận thông minh và đa diện. Và Việt Nam cũng cần một cách tiếp cận về giao tiếp
chuyên nghiệp hơn. Phải chấm dứt cách trả lời kiểu “lưỡi gỗ” trong các cuộc họp
báo. Nhân dân Việt Nam và thế giới cần các thông tin kịp thời và có ý nghĩa chứ
không phải các tin chung chung về “tàu lạ” hay lặp đi lặp lại một châm ngôn vô
ích và nhàm chán “Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi”. Chỉ đơn giản lặp
lại các khẩu hiệu không phải là chiến lược hiệu quả.
Đường
lối dũng cảm trên quốc tế
Lựa chọn dũng cảm nhất trong quan hệ của Hà Nội với
Bắc Kinh là đưa ra thông điệp, qua các lời nói và hành động được cân nhắc kỹ, rằng
họ có ý định hợp tác toàn diện với Hoa Kỳ, Nhật Bản, Philippines, Singapore,
Australia, Ấn Độ, Hàn Hàn Quốc (nếu nước này sẵn sàng) và các quốc gia khác
trong việc đảm bảo rằng các vùng biển Đông Nam Á vẫn là vùng biển quốc tế như
đã có bấy lâu nay và phải luôn được duy trì như vậy.
Khi chọn con đường này, chính sách ngoại giao và
truyền thông của Hà Nội phải sắc nét và kịp thời hơn. Các nhà lãnh đạo cấp cao
nhất phải nhường bước để các nhà lãnh đạo cấp thấp hơn và có uy tín quốc tế hơn
có cơ hội phục vụ đất nước. Ví dụ, chúng ta hãy tự hỏi mình xem những người nào
trong bộ chính trị của Việt Nam hiện nay có thể đại diện cho Việt Nam một cách
tự tin, thành thạo, và hùng hồn trên một sân khấu quốc tế? Tôi chỉ thấy có một
người như vậy và cha của ông ấy tên là Thạch. Để ông Phạm Bình Minh làm cái việc
của mình hơn là níu ông ấy lại năm năm nữa và để những người trẻ tuổi và ăn nói
hoạt bát hơn có cơ hội đưa Việt Nam có cái tiếng nói rõ ràng cần thiết trên trường
quốc tế.
Có thể nói rằng cuộc khủng hoảng về lãnh đạo của Việt
Nam vẫn chưa được giải quyết đầy đủ nhưng nói một cách lịch sự và mang tính xây
dựng hơn, đó chính là thông điệp mà bài viết này muốn chuyển tải. Lãnh đạo
không thể và không nên có nghĩa là loại bỏ sự lựa chọn và biến các thành viên
trẻ của Bộ Chính trị thành các con Rô-bốt bảo thủ rồi mới thấy đủ an toàn để
dùng họ.
Bất kể tuyên bố chủ quyền của Việt Nam hợp pháp đến
đâu thì mục đích cũng không là đối đầu với Bắc Kinh mà là đạt kết quả tốt nhất
có thể. Có vẻ như Hà Nội cần phải: tiếp tục coi các vấn đề của mình và các vấn
đề của khu vực Đông Nam Á như là một vấn đề quốc tế; tiếp tục mở rộng hơn nữa
khả năng và phương thức đa dạng mà Mỹ và các nước khác có thể có đến thăm thường
xuyên và sử dụng các căn cứ quân sự của Việt Nam bằng đường hàng không và đường
biển để cho hành động cản trở của Trung Quốc tới các quốc gia khác khi truy cập
bằng đường hàng không hoặc đường biển đến Việt Nam sẽ được xem là bất hợp pháp;
hạn chế đến mức có thể các hành động khiến Bắc Kinh xem là gây hấn nhưng đồng
thời cũng không ngần ngại làm những gì nằm trong quyền chủ quyền của Việt Nam;
tăng cường hỗ trợ quốc tế về quyền của Việt Nam và của các nước khác trong khu
vực hàng hải Đông Nam Á; và đưa Bắc Kinh ra Tòa án Công lý Quốc tế, và Tòa án
Quốc tế về Luật Biển – đây không phải là một hành động đối đầu mà bởi vì Bắc
Kinh để Việt Nam không có lựa chọn nào khác. Hơn nữa, đây là sự lựa chọn đúng.
Chúng ta ghi nhận trong thời gian vừa rồi cũng đã có
những dấu ấn mà bao hàm Hà Nội đang làm những bước cụ thể. Trong đó có việc tầu
RSS Enđuảnce của Sing và nhật có đến thăm Cam Ranh, và việc Hai tư lệnh quân đội
Mỹ vùng Thái Bình Dương thăm Việt Nam. (xem ảnh ở dưới bài)
Rõ ràng rằng Bắc Kinh hiểu những điểm yếu cả Việt
Nam và đã luôn khai thác những điểm yếu này. Thế nhưng cái “đảng tiên phong” của
Việt Nam lại luôn bám vào cái ảo ảnh về tình đoàn kết với Trung Quốc và đã, hoặc
đúng hoặc sai, coi điều này có tầm quan trọng sống còn với sự tồn tại của mình.
Nhưng họ đã nhượng bộ quá nhiều để nhận hỗ trợ từ Trung Quốc và ghi nhận từ Bắc
Kinh. Bây giờ là thời điểm để thay đổi thói quen này. Chỉ khi thật sự độc lập
và dân chủ hơn thì Việt nam mới có thể sống trong hòa bình.
Việt Nam cần giải bớt sự lệ thuộc kinh tế mà họ tự tạo
ra vào Trung Quốc. Trong khi kinh tế Trung Quốc phát triển hơn Việt Nam, Việt
Nam vẫn có thể cải thiện vị trí cạnh tranh của mình bằng cách phát triển có chất
lượng cao hơn, dựa vào thành lập và duy trì các chuẩn mực cao hơn về an toàn,
chất lượng và hiệu quả cho các máy móc thiết bị họ xuất nhập khẩu, như Hoa Kỳ đã
làm với ngành công nghiệp Ô-tô chẳng hạn. Cải thiện tiêu chuẩn lao động sẽ hữu
ích cho hình ảnh của Việt Nam. Việt Nam cũng phải phát triển giải pháp thay thế
đáng tin cậy cho tình trạng phụ thuộc quá lớn hiện nay vào nguyên liệu từ Trung
Quốc để làm hàng xuất khẩu của mình, và ở một mức nào đó nên loại bỏ những sản
phẩm độc hại được nhập khẩu hợp pháp và bất hợp pháp, chẳng hạn như nguyên vật
liệu cho nông nghiệp. Trong khi tương lai của thỏa thuận TPP không rõ ràng,
chúng ta hy vọng rằng Tổng thống Hilary Clinton hay một đại diện của đảng Cộng
hòa khác ông Đonald Trump cuối cùng sẽ thông qua nó và hiệp ước TPP tạo động cơ
cho Việt Nam đi theo con đường tăng trưởng có chất lượng cao nêu trên.
Đường
lối dũng cảm trong nước
Cách tốt nhất để Việt Nam có thể tăng cường vị thế của
mình ở nước ngoài là thực hiện những cải cách ở trong nước. Trong khi kỳ họp Quốc
hội sắp tới của Việt Nam dự kiến khẳng định các vị trí lãnh đạo mà ngài Tổng Bí
thư đã chuẩn bị thì tốt hơn đây nên là một dịp để đất nước thức tỉnh và đối mặt
với những thách thức, bởi vì Việt Nam không thể chờ năm năm nữa mà không tiến
hành cải cách chính trị. Đảng và Quốc hội nói chung nên tránh bịt miệng những
người bất đồng quan điểm và hạn chế có nhiều quan điểm mà nên khuyến khích bày
tỏ ý kiến mang tính xây dựng trên tinh thần tranh luận dân chủ, thực thi nghĩa
vụ công dân, và tình yêu với đất nước.
Người Việt Nam phải quyết định loại hình chính trị họ
muốn. Nhưng vẻ rõ ràng rằng chính trị ở Việt Nam không nên tiếp tục giấu diếm
công chúng, duy trì các thủ tục cứng nhắc và phi dân chủ, hay lặp đi lặp lại những
khẩu hiệu được cắt gọt và “đúng đắn” đến mức thành vô nghĩa. Nền chính trị Việt
Nam và cũng không nên chỉ là bịt miệng bất đồng chính kiến và hạn chế ý kiến đa
chiều.
Ngược lại, Việt Nam cần phải tìm cách để cho phép và
khuyến khích mọi người tài trong chính phủ và xã hội dân sự thể hiện ý kiến của
họ, bao gồm nhiều người thông minh và tài giỏi đang liên tục bị buộc tội vô căn
cứ rằng có quan hệ với với các “thế lực thù địch”. Việt Nam phải đối mặt với sự
lựa chọn quan trọng về các vấn đề quan trọng và cần có một cuộc tranh luận sôi
nổi và cởi mở. Hạn chế thảo luận/tranh luận và bày tỏ quan điểm trái chiều là
vô cùng tai hại và làm cho các báo cáo về tình hình dân chủ trở nên khá lắm là
lố bịch.
Hạn chế tranh luận không chỉ giới hạn tốc độ và phạm
vi cuộc cải cách trong nước rất cần thiết, nó cũng tạo bất mãn trên diện rộng
trong nhân dân Việt Nam và khiến họ hạ nhãn quan về các nhà lãnh đạo chính trị.
Trong những thời gian này, Việt Nam cần có xã hội mà công dân được trao quyền,
tự do báo chí, và một nền chính trị đó dân chủ hơn và đa nguyên hơn. Làm một số
điều cụ thể để đề cập vấn đề này và tôi du đoán toàn thế giới sẽ có những phản ứng
hết sức tích cực. Hãy làm thử xem.
Tất nhiên là có rất nhiều điều cần phải được thực hiện
về mặt quân sự, ngoại giao, và trên mặt trận ngoại giao là truyền đạt một thông
điệp rõ ràng đến thế giới với. Nhưng chúng tôi dự kiến rằng trong cuộc bầu cử Quốc hội mới chúng ta không bỏ qua
tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin giữa nhân dân Việt Nam về hệ thống
chính trị. Về việc Quốc Hội mãn nhiệm sắp bầu một chính phú mới thì có lễ không
cần đề cập tại đây. Thay vì đó, tôi chỉ xin đề nghị một chính thể dân chủ thực
sự văn minh người dân phải có tiếng nói và đại biểu phải được bầu một cách dân
chủ, minh bạch, công khai. Trong khi đó, quá trình bầu và những hành động của
Quốc hội phải chứng tỏ sự khoan dung và tôn trọng các quan điểm chính trị khác
nhau. Tranh luận mang tính xây dựng với các ý kiến trái chiều là cực kỳ quan trọng
và tốt đẹp hơn nhiều so với bất kỳ sự đồng thuận giả hiệu nào mang danh nghĩa kỷ
luật và lòng trung thành với cách thống trị lỗi thời.
Mọi người dân cũng như mọi quốc gia đều có quyền để
sống dưới những điều kiện hoa bình và trong một thế giới mà trong đó chủ quyền
của mọi người và mọi quốc gia đều được tôn trọng và bảo vệ. Vì thế, xin đề nghị
trong thời gian tới người dân Việt Nam và quốc gia Việt Nam hãy cho thế giới biết
qua những hành động cụ thể thế nào và tại sao Việt Nam đang phấn đấu để nâng
cao những quyền dân chủ trong nước và thế nào và tại sao Việt Nam xứng đáng được
quốc tế hỗ trợ tại thời điểm quan trọng này trong lịch sử của đất nước. Tôi thấy
đó chính là phẩm chất của ước mơ người dân Việt Nam.
JL
Một lẽ tự nhiên và tốt đẹp cho Việt Nam là gần gũi hơn với Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc, nhưng các nước này sẽ chỉ hỗ trợ khi bản thân Việt Nam được coi là một quốc gia xứng đáng được hỗ trợ khi Bắc Kinh hành động.Điều này là điều tôi thấy vớ vẩn nhất hiện nay, đơn giản lúc nào mà Việt Nam chả xứng đáng với hỗ trợ của quốc tế, đơn giản nền nhìn nhận việc Việt nam mở rộng với thế giới và tôn trọng chủ quyền, thế nên rất được ủng hộ của cộng đồng quốc tế, thêm vào đó là kêu gọi quốc tế can thiệp vào biển đông là cách tốt nhất
ReplyDeletenói đi thì nói lại quanh đi quẩn lại vẫn là công kích vào chính quyền và hướng đến phải bám đít đám tây lông để nhận viện trợ chứ làm gì có luận điệu nào mới hơn đâu, mấy thằng tây dẻ dách lúc nào cũng chỉ có những luận điệu vậy thôi
ReplyDelete