Tuesday 1 October 2024

BIỂN ĐÔNG : TRUNG QUỐC "BAO VÂY HOÀN TOÀN" BÃI CẠN SCABOROUGH (Chi Phương / RFI)

 



Biển Đông : Trung Quốc “bao vây hoàn toàn” bãi cạn Scarborough  

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 30/09/2024 - 11:46

 https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240930-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-trung-qu%E1%BB%91c-bao-v%C3%A2y-ho%C3%A0n-to%C3%A0n-b%C3%A3i-c%E1%BA%A1n-scarborough

 

Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông dường như hoàn toàn bị Trung Quốc “bao vây”, theo các hiệp hội ngư dân Philippines, trả lời báo Hồng Kông South China Morning Post. Về phía Việt Nam, báo chí trong nước hôm nay, 30/09/2024, đưa tin 1 tàu cá thuộc tỉnh Quảng Ngãi bị “một tàu nước ngoài”, tấn công khi đánh bắt ở quần đảo Hoàng Sa. 

 

HÌNH :

(Ảnh minh họa) - Một tàu hải cảnh Trung Quốc diễn tập gần tàu tuần duyên Philippines BRP Teresa Magbanua gần Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Ảnh ngày 08/02/2024. via REUTERS - PHILIPPINE COAST GUARD

 

Lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm trong vòng 4 tháng (01/05-16/09) của Trung Quốc tại Biển Đông đã kết thúc từ 2 tuần qua, nhưng theo ghi nhận của chủ tịch của hiệp hội đánh cá New Masinloc của Philippines, Leonardo Cuaresma, trả lời South China Morning Post hôm nay, cho biết “kể từ ngày 15/06, bãi cạn Scarborough đã bị canh giữ nghiêm ngặt và không ai có thể tiếp cận”. Một nhóm ngư dân từ Subic của Philippines đã đến đánh bắt cá gần bãi cạn nhưng “đã bị ngăn chặn và đe dọa bằng vũ khí”.

 

Leonido Moralde, ngư dân Philippines, trả lời báo Inquirer, cho biết thêm : “Chúng tôi không thể đến gần, nhưng từ xa, chúng tôi có thể nhìn thấy các tàu ở đó. Chúng tôi thấy một chiếc tàu màu xám, ban đầu chúng tôi nghĩ là của Philippines, nhưng khi thấy lá cờ đỏ, chúng tôi mới nhận ra đó là của Trung Quốc”. 

 

Về phía Việt Nam, báo chí trong nước cho biết, một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi (QNg 95739TS), đã báo cáo bị một tàu nước ngoài tấn công vào hôm qua, khiến 10 ngư dân bị thương. Chính quyền Việt Nam hiện vẫn chưa đưa ra thông tin cụ thể.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

BIỂN ĐÔNG

Biển Đông: Tàu Trung Quốc và Philippines va chạm tại bãi cạn Scarborough

 

TRUNG QUỐC - PHILIPPINES - BIỂN ĐÔNG

Biển Đông : Trung Quốc ngăn chặn ngư dân Philippines đánh cá gần bãi cạn Scarborough

 

BIỂN ĐÔNG - TRANH CHẤP

Philippines kêu gọi Trung Quốc giảm leo thang căng thẳng sau sự cố ở bãi cạn Scarborough

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats