Monday 30 July 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 30/07/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





  • Will Nguyễn lên tiếng trên mạng xã hội, nói ‘không bao giờ hối tiếc’ (VOA) - Will Nguyễn, công dân Mỹ gốc Việt bị Việt Nam giam cầm sau các cuộc biểu tình hồi tháng 6, lên tiếng trong một phát biểu dường như công khai đầu tiên của anh hôm thứ Sáu kể từ khi bị trục xuất khỏi Việt Nam vào tuần trước. Anh chỉ trích việc anh bị giam cầm và nói “sẽ không bao giờ hối tiếc” vì đã giúp người dân Việt Nam “thực thi dân chủ.”
  • Linh mục không có đạo? (RFA) - Câu chuyện “Linh mục không có đạo” bắt đầu từ việc trang web của HĐND Tỉnh Hà Tĩnh ghi nghề nghiệp chức vụ hiện tại là Linh mục quản Hạt Nghĩa Yên, Đức Yên, Đức Thọ, Hà Tĩnh. Thế nhưng phần tôn giáo lại ghi là “Không”.
  • Lược bày những sự thật khác với bài nói của ông Nguyễn Văn Hoàn (BoxitVN) - BVN xin đăng bài trao đổi của GS Nguyễn Huệ Chi nhân ông Kiều Mai Sơn cho bóc băng đưa lên mạng những lời "tâm sự" của PGS Nguyễn Văn Hoàn (1931-2015) với ông này vào ngày 20-4-2014 có liên quan đến GS. Bài viết vốn đăng trên viet-studies ngày 25-7-2018, trước khi đưa lên trang Văn Việt và trang BVN tác giả có chỉnh sửa vài lỗi chính tả và bổ sung vài dòng, nhằm làm sáng rõ hơn ý kiến của mình ở ngữ đoạn đó. Xin kính ...
  • Bộ Chính trị kỷ luật hai tướng công an và ngủ một đêm thành... Thượng tá * (VNTB) - Bộ Chính trị quyết định cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với Thứ trưởng Bùi Văn Thành; cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an trung ương nhiệm kỳ 2011-2016 đối với Thượng tướng Trần Việt Tân... Tuần trước, lãnh đạo Đà Nẵng ông Trương Quang Nghĩa và Huỳnh Đức Thơ tiếp xúc cử tri, có một cha nội cố tình hỏi ngu vầy: Ai cấp quân hàm Thượng tá cho Vũ Nhôm? Vì sao VN (Vũ Nhôm) không tham gia học tập, huấn luyện mà lại lọt được vào ngành CA!?... Ngay sau khi qua ANTV, phóng viên truyền hình Hoàng Xuân Quang lập tức trở thành Thượng tá Hoàng Xuân Quang. Việc bổ nhiệm anh Quang từ dân sự qua ngang Công an cái rẹt này gần như cả ngành đều biết!
  • VNTB - Cuba đang lặp lại mô hình Việt Nam? (VNTB) - Trần Thành (VNTB) Dự thảo hiến pháp mới của Cuba chỉ là bản sao của phiên bản 2013 Hiến pháp Việt Nam, thậm chí còn là phiên bản 1992. Cuba có… ‘bỏ gác’? Ngày 22-7-2018, tại phiên họp thường kỳ đầu tiên nhiệm kỳ khóa 9 với sự tham dự của 100 đại biểu, Quốc hội Cuba đã tranh luận và thông qua một dự thảo hiến pháp sửa đổi. Theo dự thảo này, Cuba vẫn khẳng định duy trì sự lãnh đạo của đảng Cộng sản với kinh tế và chính trị đất nước. Tuy nhiên, Cuba cũng sẽ có bước tái tổ chức, mở đường công nhận sở hữu tư nhân và kinh tế thị trường. Dự thảo bỏ một điều khoản trong hiến pháp năm 1976 về mục tiêu xây dựng “xã hội cộng sản”, mà thay vào đó chỉ tập trung vào vấn đề chủ nghĩa xã hội.
  • VNTB - Việt nam đang có xu hướng rời Trung? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Có khá nhiều lý do, động thái, và biểu hiện để nhận biết được Việt nam đang nghiêng về nước nào trong quá trình đối ngoại của mình. Trong hàng thập niên kể từ sau cuộc chiến tranh Việt - Pháp kết thúc, với sự gia tăng ý thức hệ, Việt nam gần như đi theo con đường mà ĐCS đã chọn, với sự bao phủ của Trung Quốc dựa trên ý thức hệ tương đồng.
  • VNTB - Máy bay quân sự "rụng như sung" (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) Các phi công quân sự nên có đại diện trong các tổ chức mua sắm khí tài cung ứng vật tư kỹ thuật máy bay. Trưa ngày 26/7/2018 tôi điếng người lại nghe tin máy bay cường kích SU22UM3, số hiệu 8551 của trung đoàn 921, sư 371 bị nạn rơi ở núi làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An, hai phi công tử nạn. Đây là chiếc máy bay QS thứ 27 bị rơi từ năm 1975 đến nay và là chiếc thứ 10 từ năm 2010, là chiếc thứ 5 (trong đó có 2 Su 22 và một SU 30) trong hai năm rưỡi(từ 2016 đến nay).
  • Mặt thật của Samsung Việt Nam (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy - Năm 2017, Samsung Việt Nam đạt doanh thu gần 64 tỷ Mỹ kim, giá trị xuất cảng đạt trên 54 tỷ Mỹ kim, chiếm trên 25% tổng giá trị xuất cảng của Việt Nam, lợi nhuận ròng đạt 5,8 tỷ Mỹ kim và góp phần giải quyết việc làm cho 160.000 lao động. Nửa đầu của năm 2018 Samsung lại tiếp tục mở rộng sản xuất, xuất cảng và lợi nhuận một cách khủng khiếp. Nhìn vào những con số đủ thấy Samsung đang đóng góp phần lớn cho ...
  • Tại sao các quốc gia lại tập trận chung? (VOA) - Các quốc gia tập trận chung để xem mọi thứ sẽ như thế nào khi họ làm việc chung. Khi có vấn đề phát sinh thì các giải pháp sẽ được thử nghiệm để khắc phục trong các cuộc tập trận tương lai.
  • Không quân Nhật - Hàn chặn máy bay do thám Trung Quốc (RFI) - Bộ Quốc Phòng Nhật Bản cho biết đã điều chiến đấu cơ để ngăn một máy bay do thám điện tử của Trung Quốc trên vùng biển Nhật Bản. Trước đó Hàn Quốc cũng đã làm tương tự. Máy bay Y-9 của Trung Quốc được điều đến khi một chiến hạm của quân đội nước này đi qua vùng biển cách tây bắc Nhật Bản khoảng 100 km hôm 27/07/2018.
  • Bầu cử Quốc Hội Cam Bốt : Đảng của thủ tướng Hun Sen cầm chắc phần thắng (RFI) - Vào lúc 7 giờ sáng ngày 29/07/2018 các phòng phiếu tại Cam Bốt bắt đầu mở cửa. Chính quyền Cam Bốt huy động 80.000 nhân viên cảnh sát để bảo vệ an ninh cho trên 8 triệu cử tri được kêu gọi bầu lại 123 đại biểu Quốc Hội. Đảng đối lập duy nhất đã bị giá thể từ tháng 11/2017. Thủ tướng Hun Sen được bảo đảm tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ sau 33 năm liên tục cầm quyền.
  • Mỹ lo ngại tin tặc Nga tấn công nhân bầu cử giữa nhiệm kỳ (RFI) - Hơn ba tháng trước bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ tháng 11/2018, các cơ quan tình báo Hoa Kỳ vẫn lo ngại Nga tấn công tin học, thao túng kết quả bầu cử. Các toán tin tặc dường như đang nghiên cứu những chiến dịch tấn công kiểu mới.
  • Tổng thống Trump dọa ‘đóng cửa’ chính phủ liên bang (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/7 nói rằng ông sẽ để cho chính phủ liên bang phải đóng cửa nếu phe Dân chủ từ chối hậu thuẫn các thay đổi lớn đối với luật di trú như mong muốn của chính quyền của ông.
  • Hồng y Mỹ từ chức giữa bê bối xâm hại tình dục mở rộng (VOA) - Đức Giáo hoàng Phanxicô hôm thứ Bảy đã chấp nhận quyết định từ chức của Đức Hồng y Theodore McCarrick, một trong những nhân vật nổi bật nhất của Giáo hội Công giáo Hoa Kỳ, hiện đang là tâm điểm của một vụ bê bối xâm hại tình dục đang mở rộng.
  • Syria : Liên minh đối lập FDS đàm phán với Damas (RFI) - Phái đoàn Ả Rập-Kurdistan đã bắt đầu đàm phán với chính quyền Syria và thành lập các « ủy ban » đối thoại để chấm dứt chiến tranh và « phi tập trung hóa » Syria. Đây là sự kiện chưa từng có và được chính liên minh đối lập FDS thông báo ngày 28/07/2018.
  • Nga : Dân chúng biểu tình, Quốc Hội chia rẽ vì cải cách hưu trí (RFI) - Khắp nước Nga, hàng chục nghìn người hôm 28/07/2018 đã xuống đường biểu tình phản đối cải cách hưu trí, theo đó nâng tuổi về hưu vốn đã không thay đổi từ năm 1932. Dự luật quy định tuổi về hưu đối với nam giới là 65 thay vì 60, với nữ từ 55 lên 63 tuổi.
  • Cuba - Pháp tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt (RFI) - Kết thúc vòng công du Nam Mỹ, ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đã đến thăm Cuba trong vòng hai ngày. Tại La Habana, ngày 28/07/2018, ông Le Drian nhấn mạnh đến mục tiêu tăng cường quan hệ giữa hai nước.
  • 2 em nhỏ, bà cố tử vong vì cháy rừng ở California (VOA) - Số người tử vong trong một vụ cháy rừng đang lan nhanh ở miền bắc bang California tăng lên năm người hôm thứ Bảy sau khi hai em nhỏ và bà cố của các em được xác nhận đã chết sau khi được báo cáo mất tích.
  • MotorWeek - Kia Stinger; Toyota Highlander (VOA) - Bạn đam mê xe cộ, quan tâm đến những mẫu xe mới nhất trên thị trường Hoa Kỳ và thế giới? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, chúng tôi đem Kia Stinger ra kiểm tra trên đường đua. Pat Goss nói về những công cụ đơn giản tạo nên sự khác biệt lớn. Lauren Morrison khám phá xưởng xe của những người thích tự làm. Và Toyota tăng khả năng của Highlander.








No comments:

Post a Comment

View My Stats