Sunday 19 March 2017

TẬP CẬN BÌNH & TILLERSON SẴN SÀNG THÚC ĐẨY CẢI THIỆN QUAN HỆ MỸ - TRUNG (Thu Hằng - RFI)




19/03/2017

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói họ mong muốn có một kỷ nguyên hợp tác mới giữa hai nước.
Sau khi hai ông có cuộc gặp ngắn ở Bắc Kinh, ông Tillerson cho biết Hoa Kỳ đang hướng tới cuộc họp đầu tiên giữa ông Tập và Tổng thống Donald Trump. Dường như điều này đề cập đến thông tin chưa được xác nhận về kế hoạch để ông Trump và ông Tập gặp nhau ở Florida vào tháng tới.
Ngoại trưởng Tillerson nói: “Tổng thống Trump rất coi trọng các cuộc giao tiếp đã diễn ra giữa ông [Tập] và Tổng thống Trump, đặc biệt là cuộc điện đàm dài trong đó có những trao đổi rất tốt để nâng cao hiểu biết về quan điểm của Trung Quốc liên quan đến mối quan hệ với Hoa Kỳ, cũng như quan điểm của Tổng thống Trump. Và ông mong muốn tăng cường sự hiểu biết đó và cơ hội cho chuyến thăm trong tương lai. "

Ông Tập đã nhắc lại các phát biểu trong cuộc điện đàm của ông với Tổng thống Trump vào tháng trước khi hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác Hoa Kỳ - Trung Quốc.
Chủ Tịch Trung Quốc nói: "Chúng ta cần có những nỗ lực chung để thúc đẩy hợp tác giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, và chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi có thể đảm bảo cho mối quan hệ tiến triển theo cách thức có tính xây dựng trong kỷ nguyên mới. Tôi tin tưởng rằng, miễn là chúng ta có thể làm được điều đó, mối quan hệ chắc chắn sẽ đi đúng hướng".

Các vấn đề gây tranh cãi trong khu vực, hoặc giữa hai nước đã không được đề cập đến.
Trung Quốc là chặng dừng chân thứ ba và cuối cùng trong chuyến công du châu Á đầu tiên của ngoại trưởng Mỹ. Chuyến đi cũng bao gồm các điểm dừng chân ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

-------------------------

Thu Hằng - RFI
Đăng ngày 19-03-2017

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kết thúc hai ngày công du Trung Quốc ngày 19/03/2017 với hồ sơ quan trọng là vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên. Trong buổi tiếp kiến với chủ tịch Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân Dân Bắc Kinh, ông Rex Tillerson và ông Tập Cận Bình tuyên bố sẵn sàng cùng nhau thúc đẩy quan hệ gần gũi giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp ngoại trưởng Mỹ Tillerson, ngày 19/03/2017, tại Bắc Kinh.Reuters

Phát biểu với chủ tịch Trung Quốc, ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh : « Chúng ta biết rằng, thông qua đối thoại, chúng ta sẽ hiểu nhau hơn, nhờ đó sẽ dẫn đến sự tăng cường quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ và sẽ định ra mô hình cho quan hệ hợp tác tương lai của chúng ta ».

Đáp lời ngoại trưởng Mỹ, ông Tập Cận Bình cũng đề cao việc cả hai bên cùng nỗ lực để thúc đẩy quan hệ Mỹ-Trung theo hướng xây dựng trong thời kỳ mới này. Ông nhấn mạnh : « Tôi tin chắc rằng chừng nào chúng ta làm việc đó, mối quan hệ giữa hai nước chắc chắc sẽ đi đúng hướng ».

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng cho biết tổng thống Donald Trump « hy vọng hiểu Trung Quốc hơn trong một cuộc gặp tương lai ». Khi còn vận động tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2016, nhà tỉ phú địa ốc Donald Trump thường xuyên cáo buộc Trung Quốc « ăn cắp »hàng triệu việc làm tại Mỹ. Ông cũng đe dọa áp dụng các mức thuế mang tính trừng phạt hàng Trung Quốc nhập khẩu.

Theo Reuters, ngoại trưởng Mỹ rời Bắc Kinh với những lời hứa cùng hợp tác của Trung Quốc trên hồ sơ hạt nhân của Bình Nhưỡng. Nhưng một số hồ sơ khác còn gây bất đồng không được nêu lên trong buổi hội kiến với chủ tịch Trung Quốc, ít nhất là trước báo giới : hệ thống lá chắn tên lửa THAAD tại Hàn Quốc hay chủ đề Đài Loan mà Bắc Kinh vẫn coi là một tỉnh của Trung Quốc.

-------------------------------

19 tháng 3 2017

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Tổng thống Donald Trump mong muốn được thăm đất nước của ông Tập và tăng cường sự hiểu biết giữa hai nhà nước.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 19/3 tại Bắc Kinh. REUTERS

Ông Tillerson gặp lãnh đạo Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, vào chặng kết thúc chuyến công du ở Đông Á của ông.


Ông Tập nói rằng ông rất vui mừng khi thấy được tiến bộ tốt đẹp từ các cuộc gặp của ông Tillerson.
"Ngài đã nói rằng quan hệ Trung - Mỹ chỉ có thể là thân thiện và tôi đánh giá cao điều này", ông Tập nói.
Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói thêm rằng ông đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ nhiều lần.
"Chúng tôi đều kỳ vọng một kỷ nguyên mới cho sự phát triển mang tính xây dựng", ông nói.
Ông Tillerson nói ông Trump "đánh giá rất cao các trao đổi đã diễn ra".

Các vấn đề gây tranh cãi đã không được đề cập, như các chương trình hạt nhân và hỏa tiễn của Bắc Hàn, hoặc tư cách của Đài Loan, mà Trung Quốc tuyên bố là thuộc chủ quyền nước này.
Cuộc gặp trên diễn ra vào lúc quân đội Triều Tiên thử nghiệm một động cơ đẩy mới có cấp độ cao, theo hãng tin nhà nước của Bình Nhưỡng.

'Đã từng chỉ trích'
Washington muốn Trung Quốc, đối tác thương mại chính của Bắc Hàn, sử dụng ảnh hưởng để hạn chế các chương trình vũ khí.
Tổng thống Trump đã đưa ra thông điệp trên Twitter thể hiện những thất vọng vào hôm thứ Sáu, thông điệp viết: "Bắc Hàn đang hành động rất tồi tệ, họ đã "chơi" Hoa Kỳ trong nhiều năm, Trung Quốc đã làm rất ít để giúp đỡ!"

Các cuộc đàm phán đang được tiến hành chuẩn bị cho một cuộc họp thượng đỉnh tiềm năng diễn ra lần đầu tiên giữa ông Tập và ông Trump vào tháng tới ở Mỹ.
Ông Trump từng lên tiếng chỉ trích Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực - bao gồm chính sách tỷ giá hối đoái và các hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông.
Tuy nhiên, ông đã xoa dịu trong một mức độ nào đó vào tháng Hai bằng cách đồng ý tôn trọng cái gọi là chính sách "Một Trung Quốc", trong đó tuyên bố rằng chỉ có một chính phủ Trung Quốc.
Cuộc gặp gỡ của các nhà lãnh đạo giờ đây có thể nắm giữ chìa khóa về vai trò quyền lực trong tương lai giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

-------------------------





No comments:

Post a Comment

View My Stats