Wednesday 22 March 2017

KHỦNG BỐ GẦN QUỐC HỘI ANH, 4 NGƯỜI CHẾT (tin tổng hợp)




Reuters / VOA
23/03/2017

Bốn người chết, ít nhất 20 người bị thương tại London ngày 22/3 sau khi một ô tô lao vào khách bộ hành và một kẻ tấn công đâm dao vào một cảnh sát gần trụ sở Quốc hội Anh trong vụ việc mà cảnh sát gọi là ‘đột kích tấn công khủng bố.’

Trong số thiệt mạng có hung thủ và cảnh sát viên bị đâm dao, hai nạn nhân còn lại nằm trong số khách bộ hành bị ô tô ủi khi chiếc xe phóng trên cầu Westminster, ủi vào các rào chắn ngay bên ngoài Quốc hội.

Sĩ quan cao cấp nhất về chống khủng bố của Anh, Mark Rowley nói “Chúng tôi đã công bố đây là một vụ khủng bố và chỉ huy chống khủng bố đang tiến hành cuộc điều tra sâu rộng.”

Vẫn theo nguồn tin này, vụ tấn công khởi sự khi chiếc ô tô trên cầu Westminster tông vào một số khách bộ hành làm bị thương nhiều người trong đó có 3 cảnh sát. Chiếc xe sau đó tiếp tục lao vào khu vực gần Quốc hội, ít nhất một hung thủ có dao tiếp tục cuộc tấn công và tìm cách xông vào Quốc hội, ông Rowley cho biết.

Ký giả Reuters bên trong tòa nhà Quốc hội Anh nghe những tiếng động lớn và liền sau đó thấy 2 người nằm sóng soài trong khoảng sân bên ngoài Quốc hội.

Một phóng viên ảnh của Reuters cho hay nhìn thấy ít nhất một chục người bị thương trên cầu Westminster, gần Quốc hội. Hình ảnh nhà báo này ghi lại cho thấy người ta nằm trên đường, một số người đổ máu và có một người nằm dưới một chiếc xe buýt.

Trong số khách bộ hành bị thương có ba học sinh người Pháp từ 15 đến 16 tuổi, giới chức Pháp cho biết.

Sự việc xảy ra trong ngày kỷ niệm các vụ tấn công của Hồi giáo cực đoan khiến 32 người thiệt mạng tại Brussels.

Lúc xảy ra vụ việc, Hạ viện Anh đang họp. Cuộc họp ngay lập tức bị ngưng và các nhà lập pháp được yêu cầu lưu lại bên trong tòa nhà.

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ chủ tọa một cuộc họp của ủy ban an ninh khẩn cấp của chính phủ ngày 22/3 sau vụ ‘tấn công khủng bố’ theo mô tả của cảnh sát xảy ra bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh, phát ngôn nhân văn phòng Thủ tướng cho hay.

Tòa Bạch Ốc cho hay Thủ tướng Anh đã trao đổi với Tổng thống Mỹ Donald Trump về vụ việc.

Anh đang trong tình trạng báo động ‘nguy cấp 2’ nghĩa là rất có khả năng xảy ra tấn công bởi các phần tử chủ chiến.

Mỹ, Đức cùng các nước khác đã lên án cuộc tấn công.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ loan báo sẽ hậu thuẫn Anh trong cuộc điều tra và cho biết tình hình an ninh nội địa Mỹ không có gì thay đổi.

----------------------------------

10:27 PM - 22/03/2017 

Người bị thương nằm trên cầu Westminster, gần trụ sở Quốc hội Anh. REUTERS

Một kẻ tấn công đã lái xe lao vào đám đông trên cầu Westminster ở London chiều 22.3 làm nhiều người bị thương, sau đó y rời xe chạy đến đâm một cảnh sát bên trong sân trụ sở Quốc hội Anh rồi bị bắn hạ.

Bác sĩ tại bệnh viện St. Thomas thông báo một phụ nữ đã thiệt mạng sau vụ tấn công trên cầu Westminster và nhiều người khác bị thương, trong đó một số người bị thương nặng, theo BBC. Còn Sky News thông tin có 2 người chết vì vụ tấn công khủng bố này ở London.

Cảnh sát Anh thông báo tiến hành điều tra vụ tấn công khủng bố, yêu cầu người dân tránh xa khu vực tòa nhà Quốc hội và các cây cầu lân cận. Lực lượng cảnh sát, kể cả cảnh sát có vũ trang, được triển khai dày đặc khắp thủ đô Anh.

Trước đó, cảnh sát London cho biết được báo có vụ tấn công ở cầu Westminster vào lúc 14 giờ 40 (21 giờ 40 giờ VN). Một số nhân chứng nói họ đã nghe nhiều tiếng súng nổ ở gần trụ sở Quốc hội Anh tại London. Thông tin ban đầu có 1 cảnh sát bị thương do dao đâm. Kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắn, theo tờ Le Figaro. Trước đó, một xe hơi lao vào đám đông trên cầu Westminter làm nhiều người bị thương.

Reuters cho hay Thủ tướng Anh Theresa May an toàn. Nhiều cảnh sát vũ trang đã vào trong tòa nhà Quốc hội. Khu vực quanh tòa nhà Quốc hội đang bị phong tỏa.

BBC cho biết vụ đâm cảnh sát xảy ra trong sân trụ sở tòa nhà Quốc hội, kẻ tấn công bằng dao đã bị bắn. Ga Westminter gần đó bị phong tỏa sau vụ đâm xe vào người đi bộ ở cầu Westminter gần trụ sở Quốc hội Anh. Cảnh sát ban đầu chưa xác nhận 2 vụ việc có liên quan hay không.

Khu vực xung quanh Quốc hội Anh bị phong tỏa sau vụ tấn công. REUTERS

Phóng viên ảnh Reuters chứng kiến ít nhất 10 người nằm trên cầu Westminster gần tòa nhà Quốc hội Anh, một số chảy máu và bất tỉnh.

Cảnh sát đặc nhiệm đã có mặt. Trực thăng và hàng chục xe cảnh sát cũng được điều tới.

Người bị thương nằm la liệt trên cầu Westminster, London. REUTERS

Cảnh sát vũ trang hướng dẫn khách bộ hành. REUTERS

AFP dẫn lời ông David Lidington, một lãnh đạo Hạ viện, nói với các nghị sĩ: “Những gì tôi có thể nói là có một vụ việc nghiêm trọng xảy ra. Một sĩ quan cảnh sát bị đâm và cảnh sát có vũ trang đã bắn hung thủ”. Ông Lidington nói không thể công bố thêm thông tin chi tiết..

Cảnh sát Anh nói đây là một vụ tấn công khủng bố.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, Hạ viện Anh đang có phiên họp và lập tức được hoãn, các nghị sĩ được yêu cầu ở lại bên trong.

Thủ tướng Anh Theresa May an toàn sau vụ việc, người phát ngôn văn phòng Thủ tướng cho hay. Tuy nhiên ông từ chối tiết lộ bà May đang ở đâu vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.
Cầu Westminster là nơi tập trung nhiều du khách đến chụp ảnh tháp Big Ben.

Một cảnh sát đặc nhiệm đang lao tới khu vực bên ngoài trụ sở Quốc hội Anh, nơi xảy ra vụ tấn công. REUTERS

Trực thăng cứu thương đáp xuống bên trong khuôn viên Quốc hội Anh. REUTERS

Các phóng viên Reuters bên trong Quốc hội Anh cho hay đông đảo cảnh sát vũ trang, một số mang theo khiên, được điều động vào bên trong tòa nhà.

Nước Anh đang ở mức báo động khủng bố “nghiêm trọng” và vụ sĩ quan cảnh sát bị đâm bên trong khuôn viên Quốc hội Anh được xem là một vụ khủng bố. “Các sĩ quan cảnh sát, bao gồm cảnh sát có vũ trang, đang có mặt tại hiện trường; và chúng tôi hiện xem đây là vụ khủng bố”, Reuters dẫn lại thông cáo của cảnh sát Anh. 

Theo The Telegraph, các nhân chứng nhìn thấy một người đàn ông gốc châu Á, tầm 40 tuổi, lái xe hơi hiệu Hyundai i40 đâm vào 10 người đi bộ trên cầu rồi đâm vào hàng rào Điện Westminster (tức tòa nhà Quốc hội Anh). Sau đó tài xế chạy bộ đến cổng tòa nhà Quốc hội Anh, rút dao đâm một cảnh sát gác ở cổng.

Nghi phạm bị bắn khi tiến đến sĩ quan cảnh sát thứ hai. Vụ tấn công này xảy ra lúc 14 giờ 45 (giờ địa phương).

Chiếc xe của nghi phạm tấn công cảnh sát bằng dao. REUTERS

 Đó là một chiếc Hyundai i40, theo The Telegraph. TWITTER

Cảnh sát vũ trang triển khai dày đặc quanh trụ sở Quốc hội Anh. REUTERS

Còn phóng viên Quentin Letts của Daily Mail chứng kiến vụ việc từ toà nhà Quốc hội, kể với BBC về khoảnh khắc nghi phạm bị bắn. Ông Letts nói nghi phạm mang theo một vật có thể là gậy. Người này bị 2 cảnh sát chặn lại nhưng tấn công làm một cảnh sát gục xuống.

"Chúng tôi có thể thấy người đàn ông này cử động tay theo cách có thể là để đâm hoặc đánh vào viêncảnh sát mặc áo vàng. Một cảnh sát khác chạy đến hỗ trợ, và kẻ tấn công chạy nhanh về phía lối vào, nơi các nghị sĩ vào Hạ viện", BBC dẫn lời phóng viên Letts.
"Hắn ta có lẽ đã chạy được khoảng 13 m và có 2 người mặc thường phục nổ súng, có thể là bắn cảnh cáo. Kẻ tấn công vẫn bất chấp và hai người kia bắn 2, 3 phát nữa, và y gục xuống", ông Letts nói.

Nhân chứng Jayne Wilkinson kể với hãng tin Press Association: "Chúng tôi đang ở gần tòa nhà Quốc hội để chụp ảnh ở Tháp Big Ben thì thấy một người đàn ông khoảng 40 tuổi cầm theo con dao dài tầm 20 cm chạy về tòa nhà Quốc hội, băng qua cổng. Rồi 3 tiếng nổ lớn vang lên. Chúng tôi đến nơi, thấy người đàn ông này người đầy máu nằm dưới đất".

Bác sĩ tại bệnh viện St. Thomas thông báo một phụ nữ đã thiệt mạng sau vụ tấn công trên cầu Westminster và nhiều người khác bị thương, trong đó một số người bị thương nặng, theo BBC.

Điện Buckingham đã đóng cửa để đảm bảo an toàn.

Người phát ngôn thủ tướng Anh xác nhận bà Theresa May đã quay về Phủ thủ tướng ở số 10 phố Downing và đang theo dõi tình hình, theo The Telegraph. Thủ tướng Anh sau đó triệu tập Hội đồng An ninh và Tình trạng khẩn cấp.

Hãng tin Sputnik (Nga) dẫn nguồn tin riêng cho biết có thể một quả bom được tìm thấy trong chiếc xe hơi của nghi phạm.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Matthias Fekl bày tỏ "tình liên đới" với nước Anh và nhận định: "Một địa điểm mang tính biểu tượng của nền dân chủ vừa bị tấn công".

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng ông đã được thông báo về vụ tấn công ở London. Một ngày trước đó, Anh tuyên bố lên kế hoạch làm theo Mỹ và đề xuất lệnh cấm mang thiết bị điện tử lên các chuyến bay từ một số quốc gia Trung Đông và Bắc Phi.

Vụ tấn công xảy ra giữa lúc châu Âu đang trong tình trạng báo động sau hàng loạt vụ tấn công khủng bố. Nước Bỉ ngày 22.3 đánh dấu một năm xảy ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu khiến 32 người chết ở thủ đô Brussels. Trước đó, vào ngày 18.3, một người đàn ông - bị điều tra có dính líu chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan -  bị bắn chết tại sân bay Orly ở thủ đô Paris sau khi tấn công một nữ binh sĩ đang tuần tra và cướp súng trường của cô.

Tòa nhà Quốc hội Anh, do kiến trúc sư Charles Barry và Augustus Pugin thiết kế, hoàn thành vào năm 1870 và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, theo AFP.


Lan Chi - Phúc Duy - Bảo Vinh

--------------------------------------------------

Đăng ngày 22-03-2017

Chiều nay, 22/03/2017, có ít nhất ba người chếtkhoảng một chục người bị thương trên cầu Westminster sau khi có những tiếng nổ lớn tại khu vực xung quanh trụ sở Nghị Viện Anh ở trung tâm Luân Đôn. Theo cảnh sát Anh, được AFP trích dẫn, đây là một vụ tấn công có tính chất khủng bố.

Một người bị thương trên cầu Westminster đang được chăm sóc, Luân Đôn, Anh Quốc, ngày 22/03/2017.REUTERS/Toby Melville

Có hai sự cố riêng rẽ xẩy ra vào chiều nay tại Luân Đôn.

Bên trong trụ sở Nghị Viện Anh Quốc, một hung thủ đã đột nhập vào và đâm bị thương một cảnh sát.

Theo chủ tịch Hạ Viện Anh David Lidington, hung thủ đã bị trúng đạn của cảnh sát và đã được chuyển đến bệnh viện. Thủ tướng Anh Theresa May bình an vô sự.

Một sự cố khác xẩy ra trên cầu Westminster. Người ta nghe thấy nhiều tiếng súng và một chiếc xe hơi chủ ý đâm vào những người qua lại. Theo một phóng viên nhiếp ảnh của hãng tin Reuters cũng như các hình ảnh do truyền hình BBC phát đi, dường như có ít nhất một chục người bị thương. Các nạn nhân đang được chăm sóc tại chỗ.

Theo thẩm định ban đầu, cảnh sát Anh cho rằng đây là một vụ tấn công khủng bố.

Sự cố này xẩy ra đúng một năm sau loạt khủng bố tại Bruxelles, Bỉ, tại sân bay Zaventem và một trạm tàu điện ngầm gần các định chế châu Âu.

----------------------------
22 Tháng 3, 2017  00:00

Tường thuật trực tiếp
Tóm tắt
1.    Cảnh sát vũ trang của Anh vừa bắn hạ một người đàn ông cầm dao nhảy vào sân của Điện Westminster, trụ sở Nghị viện Anh tại London.
2.    Khu vực này hoàn toàn bị cảnh sát bao vây.
3.    Có thể có 12 người bị thương. Một số bị thương vì một xe hơi đâm ngã trên cầu Westminster.
4.    Mạng xã hội tung clip có cảnh người dân nằm la liệt trên đường.
5.    Đã có người chết là một phụ nữ


*
*
Vụ tấn công London: hình ảnh từ Điện Westminster
22/3/2017

Một phụ nữ thiệt mạng và nhiều người khác bị thương sau vụ tấn công khủng bố khiến Quốc hội Anh phải dừng họp.

Cảnh sát tại hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Điện Westminster và cầu Westminster, nơi một phụ nữ thiệt mạng, nhiều người bị thương.
Cơ quan phản ứng khẩn cấp đã phong tỏa khu vực vào lúc 14:40 GMT sau khi một cảnh sát viên bị đâm và kẻ tấn công bị bắn

Xe cứu thương đang điều trị cho người dân trên cầu Westminster và trên đường dẫn vào quảng trường Parliament sau khi một xe hơi đâm vào người đi đường.




No comments:

Post a Comment

View My Stats