Saturday 18 March 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 17-3-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 17-3-2017
.
  • Biển Đông: Hai thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật trừng phạt Trung Quốc (RFI) - Trang mạng Washington Examiner, ngày hôm qua 15/03/2017, cho biết, hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đề xuất Mỹ phải có các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc vì nước này có mưu toan đòi hỏi chủ quyền trên một khu vực rộng lớn ở Biển Đông, nơi có trữ lượng lớn về dầu lửa và khí ga.
  • Sông Mê Kông kêu cứu: Phù sa không về, ĐBSCL lâm nguy (BoxitVN) - Một đoạn bờ kè bị sạt lở ở ĐBSCL. ẢNH: CÔNG HÂN. Các chuyên gia dự báo có đến 95% lượng phù sa sông Mê Kông sẽ bị chặn bởi các đập thủy điện, làm tăng tốc quá trình phân rã ĐBSCL. Theo giới chuyên gia trong nước lẫn quốc tế, lượng phù sa và các trầm tích khác đang sụt giảm nghiêm trọng ở lưu vực sông Mê Kông, nhất là ở vùng ĐBSCL. Không còn phù sa, đất đai bạc màu, đời sống người dân ngày càng khó khăn hơn. Tuy ...
  • Trung Quốc lại xây dựng ở Hoàng Sa? (BBC) - Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc lại bắt đầu xây dựng ở quần đảo Hoàng Sa, một dấu hiệu Bắc kinh 'tăng cường sức mạnh quân sự".
  • Việt Nam ‘bác gợi ý’ của Bộ Quốc phòng Philippines? (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Philippines mới cho báo chí nước này biết rằng ông từng gợi ý cho đại sứ Việt Nam ở Manila về chuyện trang bị vũ khí cho các đội tàu cá để đương đầu với phiến quân Abu Sayyaf, trong khi nhiều công dân Việt bị tổ chức phiến quân này bắt cóc trên biển. Tuy nhiên, quan chức này nói rằng gợi ý đó đã bị “bác bỏ”.
  • Người Việt ở Đài Loan biểu tình đòi quyền lợi cho nạn nhân Formosa (BoxitVN) - Khánh An-VOA - Người biểu tình tập trung trước Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 15/3/2017. Giới trẻ và một số tổ chức phi chính phủ đã tổ chức họp báo, và biểu tình tại Đài Bắc hôm 15/3 để đòi quyền lợi cho các nạn nhân của thảm họa môi trường do tập đoàn Đài Loan Formosa gây ra tại Việt Nam. Tin cho hay cuộc biểu tình diễn ra ngay trước Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam ở Đài Bắc. ...
  • Người Trung Quốc Ở Việt Nam – Hay Là Chuyện Về Những Nàng An Thị Thời Hiện Đại (BoxitVN) - Nguyễn Trọng Bình - 1. Hiện diện trên đất nước Việt Nam hôm nay dĩ nhiên không chỉ có người Trung Quốc. Tuy vậy, phải nói rằng chuyện người Trung Quốc có mặt ở Việt Nam để làm ăn, du lịch hay làm gì khác chưa bao giờ là vấn đề thôi mang tính thời sự, hiểu theo nghĩa nào đó. Đây là đề tài – một sự thật nhiều người biết, nhiều người thấy nhưng để nói ra thì chưa bao giờ là điều dễ dàng, thoải mái. Còn nhớ cách đây ...
  • 'Tại sao tôi phản đối Tom Hayden?' (BBC) - Thượng nghị sỹ Mỹ gốc Việt Janet Nguyễn giải thích lý do bà chỉ trích ông Tom Hayden và phải rời phòng họp trong sự kiện gây tranh cãi.
  • Việt Nam qua ống kính quốc tế (VOA) - Tôi tự hỏi tại sao vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa hay ngõ ngách cuộc sống, đất nước Việt chỉ được phát hiện, phản ánh và được để ý bắt đầu từ ống kính, cái nhìn của người nước ngoài?
  • Sun Group đang làm gì ở Việt Nam? (VOA) - Đằng sau những tập đoàn mafia kinh tế như Sun Group là những ông trùm mafia chính trị. Những dự án của Sun Group không chỉ là nơi ra đời của những tỷ phú dollar Việt Nam mà cả lớp lớp dân oan
  • Áp lực sau khi sinh của phụ nữ Việt (RFA) - Nhiều phụ nữ Việt Nam sau khi sinh nở phải chịu đựng nhiều áp lực trong cuộc sống, thậm chí có những người rơi vào tình trạng trầm cảm.
  • Mặt trận những người mẹ không yên tĩnh (RFA) - Trong buổi chiều ngày 16/3, tôi được nhìn thấy một chị bạn thoát trở về từ đồn công an. Chị bị bắt giữ và giam nhiều tiếng đồng hồ, sau khi đã đứng giơ khẩu hiệu đòi minh bạch nghi án ấu dâm ở trường Lương Thế Vinh.
  • Khi con người giữ lại (BoxitVN) - KHANH NGUYEN - Tháng 1/1995, khi ông Võ Văn Kiệt ký văn bản số 406-Ttg, ra lệnh không được đốt pháo trên cả nước. Không những pháo trong hiện thực bị săn lùng và hủy diệt, mà ngay cả pháo trong trí tưởng cũng bị ngăn chận. Ít lâu sau đó, trong một lần đưa ca khúc Bài Ca Tết Cho Em (sáng tác: nhạc sĩ Quốc Dũng) vào chương trình sản xuất CD mùa xuân, một biên tập viên đã than thở rằng Sở Văn hóa Thông tin ở Sài ...
  • IMF thúc đẩy G20 hợp tác (VOA) - Quỹ Tiền tệ Quốc tế ngày 14/3 kêu gọi Khối G20 các nền kinh tế chính thế giới làm việc với nhau để bảo vệ lợi ích thương mại và tránh chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch
  • Hàn Quốc trông đợi bầu Tổng thống mới (VOA) - Hàn Quốc ngày 15/3 loan báo sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống vào ngày 9/5 để chọn ra người kế nhiệm cựu Tổng thống Park Geun-hye bị truất phế tuần trước vì tai tiếng tham nhũng.
  • Trung Quốc gia tăng đòn hiểm để chống lá chắn THAAD ở Hàn Quốc (RFI) - Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post ngày 13/03/2017, một viên tướng Trung Quốc hồi hưu vừa khẳng định rằng Quân Đội Trung Quốc sẽ triển khai hệ thống phá sóng radar của Mỹ ngay trước lúc Hoa Kỳ thiết lập xong lá chắn chống tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Vế đáp trả về quân sự này được tiết lộ vào lúc Bắc Kinh không ngần ngại gia tăng những thủ đoạn hiểm độc, đặc biệt là về kinh tế, nhằm ép Seoul hủy bỏ việc cho Mỹ bố trí tại Hàn Quốc hệ thống chống tên lửa Bắc Triều Tiên.
  • Đài Loan lo ngại mối đe dọa quân sự Trung Quốc ngày càng gia tăng (RFI) - Việc Trung Quốc thúc đẩy phát triển quân sự cùng với những hoạt động gần đây của lực lượng không quân và hải quân xung quanh Đài Loan được đánh giá là một mối đe dọa ngày càng lớn đối với Đài Bắc. Trên đây là nhận định của bản báo cáo mới về quốc phòng của chính phủ Đài Loan và được bộ trưởng Quốc Phòng Phùng Thế Khoan (Feng Shih Kuan) trình lên Nghị Viện ngày 16/03/2017.
  • Bắc Kinh và Manila ký một thỏa thuận thương mại quan trọng (RFI) - Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines thông báo, Bắc Kinh vào hôm qua 15/03/2017 đã ký thỏa thuận thương mại với Manila. Theo thỏa thuận thương mại này, các doanh nghiệp Trung Quốc cam kết năm 2017 sẽ mua nhiều loại hàng hóa từ Philippines, từ hoa quả, hải sản cho tới hóa chất … với tổng trị giá lên tới 1,7 tỉ đô la.
  • Những điều mà ngoại trưởng Mỹ phải làm rõ trong chuyến đi Trung Quốc (RFI) - Thứ Bảy 18/3/2017, ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson sẽ đến Bắc Kinh, sau khi dừng chân tại Tokyo hôm qua (15/3) và thăm Seoul vào ngày mai (17/3). Đây cũng là chuyến viếng thăm Bắc Kinh của một quan chức cao cấp Hoa Kỳ đầu tiên, kể từ khi ông Donald Trump bước vào Nhà Trắng. Theo giới chuyên gia được báo mạng Forbes trích dẫn, có ít nhất 5 vấn đề mà ngoại trưởng Mỹ cần phải làm sáng tỏ về mối quan hệ nhập nhằng và bấp bênh này giữa Washington và Bắc Kinh.
  • TQ kêu gọi Mỹ đàm phán, tránh chiến tranh thương mại (VOA) - Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 15/3 đảm bảo với các nhà đầu tư rằng kinh tế Trung Quốc vững, đồng thời nhấn mạnh sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với toàn cầu hóa và tự do thương mại giữa bối cảnh tinh thần bảo hộ mậu dịch gia tăng.
  • Internet, « mặt trận » mới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu (RFI) - Liên Hiệp Châu Âu thở phào nhẹ nhõm trước thất bại của đảng cực hữu bài châu Âu và chống Hồi giáo trong cuộc bầu cử Hà Lan ngày 15/03/2017. Nhưng căng thẳng với Ankara vẫn chưa thuyên giảm, sau vụ tin tặc Thổ Nhĩ Kỳ cướp đoạt tài khoản Twitter của nhiều tổ chức quốc tế, với thông điệp tố cáo Hà Lan và Đức hành xử như quân phát xít thời Đức Quốc Xã.
  • Pháp : Tám người bị thương trong vụ xả súng tại trường học ở Grasse (RFI) - Chính phủ Pháp vừa ra lệnh báo động khủng bố sau khi xẩy ra một vụ xả súng vào giữa ngày hôm nay, 16/03/2017, tại trường trung học Tocqueville, thành phố Grasse, vùng Alpes-Maritimes, miền nam nước Pháp. Trong vụ này, 8 người bị thương nhẹ, trong đó có hiệu trưởng của trường.
  • Syria : Quân đội Nga và Mỹ đối mặt với nhau tại thành phố Manbij (RFI) - Hôm qua, 15/03/2017, phát ngôn viên của quân đội Mỹ cho giới báo chí biết là lực lượng đặc nhiệm Mỹ và binh sĩ Nga đều có mặt ở phía bắc thành phố Manbij, Syria. Hai bên có thể nhìn thấy nhau, nhưng không nói chuyện trực tiếp với nhau. Bên này đang quan sát các hoạt động của bên kia.
  • Bầu cử Quốc Hội Hà Lan : Phòng trào dân túy lép vế (RFI) -  Đảng Nhân Dân Tự Do và Dân Chủ (VVD) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc Hội Hà Lan trước đảng Tự Do (PVV) cực hữu. Hôm nay, 16/03/2017, theo kết quả kiểm trên 54,8% số phiếu, đảng VVD của thủ tướng Mark Rutt mãn nhiệm đã giành được 32 trên tổng số 150 ghế ở Hạ Viện và đảng PVV của đối thủ cực hữu Geert Wilders có được 19 ghế.
  • Chính quyền Trump cắt ngân sách Bộ Ngoại giao và viện trợ quốc tế (VOA) - Toà Bạch Ốc sắp sửa công bố ngân sách hôm thứ Năm 16/3 và Tổng thống Donald Trump đã khẳng định rằng ông có ý định tăng chi tiêu quân sự bằng cách cắt giảm mạnh chi tiêu của Bộ Ngoại giao, viện trợ nước ngoài và những khoản đóng góp của Hoa Kỳ cho các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc

--------------------------------

NGÀY 17-3-2017

Lê Minh Nguyên     17-3-2017

RFA     17-3-2017

Cao Huy Huân - Blog VOA     17-3-2017

Tưởng Năng Tiến     17-3-2017

Hiệu Minh     17-3-2017
   
FB Bùi Văn Thuận     17-3-2017

Lữ Thị Tường Uyên    16-3-2017

FB Green Trees     17-3-2017

FB Green Tree     17-3-2017

Paulus Lê Sơn    17-3-2017

Ngày Nay - Phương Ngô     17-3-2017

Vũ Thạch    17-3-2017

Nguyễn Văn Nghệ     17-3-2017

TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức      17-3-2017

Lê Minh Nguyên     16-3-2017

--------------------------------

NGÀY 17/3/2017












Phát triển xã hội dân sự góp phần dân chủ hóa đất nước và an sinh xã hội   -   Trần Quang Thành  - Tiến sĩ Nguyễn Quang A trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành.









--------------------------------------

NGÀY 17-3-2017

Bùi Minh Quốc

Thanh Niên


Green Trees

Sương Quỳnh



Hàn Giang


Phương Dung

----------------------------------

NGÀY 17-3-2017






------------------------------

NGÀY 17-3-2017


-------------------------------

Posted on 17/03/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 17 tháng 3, 2017








No comments:

Post a Comment

View My Stats