Saturday 21 January 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 20-1-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 20-1-2017
.
  • Việt Nam dịu giọng với TQ về tranh chấp Biển Đông (VOA) - Việt Nam ra dấu hiệu muốn xoa dịu hướng tiếp cận với Trung Quốc về vụ tranh chấp chủ quyền lãnh hải. Động thái này làm các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh đang lo lắng bỗng trở nên phấn khởi vì sự dịu giọng của Hà Nội, với dấu hiệu cho thấy Hà Nội đang dần dần tách xa khỏi Washington
  • Cam kết Việt-Trung về tranh chấp trên biển có đáng tin? (RFA) - Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng kết thúc chuyến thăm hữu nghị Trung Quốc với một thông cáo chung nhấn mạnh cam kết giữa hai nước trong việc kiểm soát bất đồng trên biển và giữ gìn hòa bình ổn định ở khu vực biển Đông.
  • 15 văn kiện hợp tác Việt - Trung gây nhiều tranh cãi (RFA) - Cộng hoà nhân dân Trung Hoa là quốc gia được Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng chọn làm nơi bắt đầu cho chuyến đi công vụ đầu năm 2017. Chuyến đi kết thúc với 15 văn kiện hợp tác được ký kết giữa hai quốc gia.
  • 43 năm ngày mất Hoàng Sa (RFA) - Ngày 19 tháng Một hàng năm, người dân Việt không thể quên cuộc chiến đấu dũng cảm của quân đội VNCH chống lại quân xâm lược Trung Quốc để bảo vệ phần đất Hoàng Sa của tổ quốc.
  • Tưởng niệm tử sĩ Hoàng Sa (RFA) - Cách đây đúng 43 năm, ngày 19/1/1974, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị rơi vào tay Trung Quốc sau khi lực lượng Hải quân Việt Nam Cộng Hòa thất thủ trước đợt tấn công từ phía hải quân Trung Quốc.
  • Vì sao từ bỏ Chủ nghĩa Xã hội? (RFA) - Dư luận mấy ngày vừa qua bàn cãi, tranh luận lẫn cười cợt một cách ầm ĩ xoay chung quanh bài viết đăng trên tờ Quân Đội Nhân Dân của tác giả Hà Đăng có tựa đề: “Đòi từ bỏ Chủ nghĩa xã hội là sai lầm lớn”.
  • Không buông, còn ôm chặt (VOA) - Thật là đáng buồn cho những ngày Tết sắp đến cho nhân dân ta. Chuyến đi TQ của ông Trọng như một bóng đen phủ kín bầu trời VN, dù cho đốt bao nhiêu pháo bông của không tỏa sáng nổi
  • Đại sứ Ted Osius đánh giá cao hợp tác Mỹ - Việt (RFA) - Ngày 19/1, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã gửi một bài viết tới báo Tuổi Trẻ, đánh giá cao sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong quá trình phát triển của Việt Nam trong suốt 20 năm qua.
  • Những cửa hàng 2000 đồng ở Hà Nội (RFA) - Nếu Sài Gòn có những quán cơm 2.000 với những suất ăn trưa nóng hổi ngon miệng cho người lao động nghèo thì Hà Nội cũng vừa có những cửa hàng E2K mà người ít tiền có thể mua bất cứ món gì họ muốn với giá chỉ 2.000 đồng mà thôi.
  • Giữ giá xăng, tăng giá dầu (RFA) - Kể từ 3 giờ chiều ngày thứ Năm 19/1/2017, giá bán lẻ xăng sẽ được giữ nguyên nhưng giá dầu vẫn tăng khoảng 300-500 đồng một lít theo quyết định của Liên bộ Công thương – Tài chính.
  • Tư lệnh Mỹ : Châu Á cần đối phó với quân thánh chiến hồi hương (RFI) - Tư lệnh lực lượng Mỹ tại vùng Châu Á Thái Bình Dương ngày 18/01/2017 đã lên tiếng cảnh báo : Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đứng trước nguy cơ bị các chiến binh thánh chiến thuộc tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech tấn công sau khi những phần tử này rời khu vực Trung Đông trở về nước.
  • Phát hiện sóng radio lạ ngoài vũ trụ (BBC) - Những luồng sóng vô tuyến bí ẩn đang khiến giới thiên văn học phải đau đầu. Liệu chúng có phải là tín hiệu liên lạc của người ngoài hành tinh?
  • Hàn Quốc : Tòa án bác đề nghị bắt giam chủ tập đoàn Samsung (RFI) - Hãng tin Pháp AFP ngày 18/01/2017 cho biết, Tòa án Seoul bác bỏ yêu cầu của viện kiểm sát đòi bắt giam người kế nhiệm lãnh đạo tập đoàn Samsung, Lee Jae-Yoong. Ông này bị tình nghi mua chuộc bà quân sư của tổng thống Park Geun-Hye để chuộc lợi.
  • TQ sẽ xây dựng mẫu quan hệ mới với Mỹ (VOA) - Trung Quốc sẽ xây dựng một mẫu quan hệ mới với Hoa Kỳ trong khuôn khổ thành lập một ‘vòng tay bạn bè’ trên khắp thế giới, theo tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Liên hiệp quốc ngày 18/1.
  • Tập Cận Bình, người bảo vệ trật tự thế giới ? (RFI) - Báo chí Pháp ngày 19/01/2017 tiếp tục bình luận về bài diễn văn của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại buổi khai mạc Diễn Đàn Davos. Le Figaro ghi nhận việc ông Donald Trump đắc cử đã tạo « một cơ hội không ngờ tới để cho vị hoàng đế đỏ của Trung Quốc khoác lên mình chiếc áo của một nhà lãnh đạo có trách nhiệm », gìn giữ trật tự và hòa bình cho thế giới.
  • Báo chí Trung Quốc đe dọa Boeing và ngành nông nghiệp Mỹ (RFI) - Hãng chế tạo máy bay Boeing và ngành xuất khẩu nông sản Hoa Kỳ có thể sẽ là những đối tượng bị trả đũa đầu tiên nếu Donald Trump khai mào cuộc chiến thương mại. Truyền thông Trung Quốc ngày 19/01/2017 cảnh báo như trên.
  • Đài Loan chê lãnh đạo Hoa lục « nhỏ nhen » (RFI) - Trung Quốc là nước lớn, tâm trí phải cởi mở, không nên cư xử nhỏ nhen với Đài Loan. Trên đây là phản ứng của Đài Bắc sau khi Bắc Kinh yêu cầu Washington cấm phái đoàn Đài Loan dự lễ nhậm chức của tổng thống tân cử Donald Trump ngày 20/01/2017.
  • Đài Loan chê ông Tập đầu óc hạn hẹp (RFA) - Một ngày sau khi Bắc Kinh yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ không cho phái đoàn đại diện Đài Bắc dự lễ nhậm chức của Tổng Thống Đắc Cử Donald Trump, chính phủ Đài Loan lên tiếng chỉ trích Trung Quốc là nhỏ mọn, có cái nhìn hạn hẹp.
  • Cam Bốt bỏ tập trận với Mỹ để chiều lòng Trung Quốc ? (RFI) - Chính quyền Cam Bốt vừa bất ngờ quyết định tạm hoãn tập trận thường niên với Mỹ. Phnom Penh đã nêu lý do cần tập trung lực lượng cho một sô nhiệm vụ bảo đảm an ninh. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng đó là vì Cam Bốt muốn chiều lòng đàn anh Trung Quốc.
  • Tấn công tự sát ở Mali, 60 người chết (VOA) - Một nhóm cực đoan có liên hệ với al-Qaida đã nhận trách nhiệm trong vụ tấn công tự sát hôm thứ 4 vào một trại quân sự ở bắc Mali, giết chết ít nhất 60 binh sĩ và phần tử nổi dậy
  • Mỹ : Barack Obama khuyên nhủ Donald Trump (RFI) - Trong cuộc họp báo cuối cùng, ngày 18/01/2017, tại Nhà Trắng, trước sự hiện diện đông đảo của các phóng viên, Barack Obama làm ra vẻ như không can thiệp vào công việc của tân chính quyền Mỹ, nhưng đã đưa ra những lời khuyên nhủ đối với người kế nhiệm Donald Trump.
  • Ivanka Trump, « đệ nhất cô nương » (RFI) - Ivanka phụ nữ quyền lực nhất trong chính quyền Trump ? Trước khi Donald Trump bước chân vào Nhà Trắng,  con gái cả của ông là Ivanka cùng chồng Jared Kushner đã dọn về thủ đô Washington, để tiếp tục cố vấn cho tổng thống Hoa Kỳ.
  • Twit của Trump, cơn ác mộng đối với Silicon Valley (RFI) - Một tin nhắn ngắn gọn của tổng thống tương lai Hoa Kỳ cũng đủ để hàng tỷ đô la bốc hơi trên các sàn chứng khoán : kinh nghiệm đau thương của Lockheed Martin hay Toyota. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ cao cấp tại California « đổ mồ hôi hột » vì chứng mất ngủ và bệnh nhắn tin bừa bãi của Donald Trump.
  • Phó TT Mỹ: Nga sẽ tiếp tục can thiệp bầu cử của các nước (VOA) - Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 18/1 khuyến cáo các nước châu Âu nên chuẩn bị trước khả năng Nga sẽ tìm cách tác động đến bầu cử các nước tương tự những gì các cơ quan tình báo Hoa Kỳ cho biết Nga đã làm trong cuộc bầu cử đưa ông Donald Trump vào Tòa Bạch Ốc.
  • IS phá hủy lăng mộ lịch sử ở Mosul (VOA) - Các lực lượng Iraq đang chiến đấu với Nhà nước Hồi giáo tuần này xác nhận báo cáo có từ năm 2014 rằng IS đã san phẳng ngôi đền được cho là nơi đặt lăng mộ của tiên tri Giô-na (Johna), một vị tiên tri nổi tiếng với Do Thái, Kitô giáo và Hồi giáo.
  • Không quân Nga-Thổ phối hợp tấn công khủng bố tại Syria (RFI) - Theo AFP, trong cuộc họp báo tại Matxcơva, ngày hôm qua, 18/01/2017, đại diện bộ Quốc Phòng cho biết không quân Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, lần đầu tiên, đã phối hợp tấn công tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, ở khu vực Al Bab, phía bắc Syria.
  • NATO khẳng định vai trò cần thiết của mình (RFI) - Sau khi tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, trong bài trả lời phỏng vấn báo chí đăng hôm Chủ Nhật, 15/01/2017, đánh giá Liên Minh Bắc Đại Tây Dương – NATO đã « lỗi thời », trong những ngày qua, lãnh đạo nhiều nước châu Âu lên tiếng bênh vực cho tổ chức này. Nhân cuộc họp của ủy ban quân sự NATO, tại Bruxelles ngày 18/01/2017, lãnh đạo NATO lại lên tiếng khẳng định sự cần thiết của tổ chức này.
  • Ý: Tuyết lở làm 30 người mất tích (VOA) - Có tới 30 người bị mất tích sau khi một khu nghỉ mát hạng sang trên núi ở trung tâm nước Ý bị chôn vùi dưới lớp tuyết dầy hàng km và các đống đổ nát vào chiều tối thứ Tư 18/1

--------------------------------

NGÀY 20-1-2017

Phạm Chí Dũng     20-1-2017
FB Hoàng Ngọc Diêu     19-1-2017

VOA 20-1-2017
   
Paulus Lê Sơn     20-1-2017

FB Lê Văn Sơn     20-1-2017

FB Nguyễn Thị Bích Ngà     20-1-2017

Jonathan London     20-1-2017

Nguyễn Tường Thụy  -  Blog RFA     19-1-2017

--------------------------------

NGÀY 20/1/2017

















--------------------------------------

NGÀY 20-1-2017

Jonathan London

Việt Hà, phóng viên RFA

Cát Linh, phóng viên RFA

Bùi Tín

Linh Nhân

Hoàng Dũng


43 năm ngày mất Hoàng Sa

Vũ Thư Hiên


Phạm Chí Dũng

Kính Hòa, phóng viên RFA

Nộ Thủy

VOA Tiếng Việt

----------------------------------

Posted on 20/01/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------


.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 20 tháng 1, 2017









No comments:

Post a Comment

View My Stats