Wednesday 18 January 2017

CHỈ CẦN ĐỨT MỘT SỢI CÁP NỮA THÔI LÀ DÂN VIỆT SẼ ĐÓN TẾT MÀ KHÔNG CÓ INTERNET (Xã Luận)




06:15pm | 18/01/2017

Sự cố internet những ngày gần đây đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân Việt Nam. Nhiều công sở bị đình trệ, mail không thể gửi đi, nhiều người lao động không thể hoàn thành công việc của mình, đơn giản là vì những tiện ích của internet đã gắn sát sườn với cuộc sống.

Lý do được đưa ra là bởi có 2 đường cáp quang biển nối Việt Nam đi quốc tế gặp sự cố cùng một lúc. Đó là đường cáp quang biển Liên Á bị sụt nguồn ở phân đoạn gần Singapore và đường cáp quang biển AAG gặp sự cố rò rỉ điện gần khu vực Vũng Tàu.

Đó là chưa kể đến việc cáp biển APG cũng gặp một sự cố nhỏ và được khắc phục ngay sau đó. Chính những sự cố này là nguyên nhân dẫn đến việc truy cập internet đi quốc tế trở nên cực kỳ khó khăn.

Vấn đề đứt cáp quang đang xảy ra thường xuyên hơn đối với đường dây tại Việt Nam

Vậy bạn có biết rằng, ở Việt Nam hiện đang có bao nhiêu đường truyền internet hướng đi quốc tế?

Ở thời điểm hiện tại, có 4 tuyến cáp quang biển đang được đưa vào vận hành khai thác tại Việt Nam. Các tuyến cáp quang biển này bao gồm tuyến cáp quang biển Đông Nam Á – Trung Đông – Tây Âu hay còn gọi là SMW-3. Tuyến cáp này có tổng dung lượng 320 Gb/s, nối liền Việt Nam với hơn 30 nước, cập bờ tại Đà Nẵng
Cáp quang biển SMW-3

Tuyến cáp quang biển SMW3 là tuyến cáp quang duy nhất đi theo chiều kết nối từ Châu Á sang Ấn Độ, vào Châu Âu, các tuyến còn lại đều đi theo hướng sang Châu Mỹ qua đảo Guam và Hawaii.

Tuyến cáp quang SMW-3 được đưa vào sử dụng vào tháng 9/1999, đây là tuyến cáp quang sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang có dung lượng hệ thống là 320Gbps nối Việt Nam với 39 nước trên thế giới.
Cáp quang biển Liên Á (IA – Intra Asia)

Tuyến cáp thứ 2 và cũng được khá nhiều người biết đến là tuyến cáp quang biển Liên Á (IA). Tuyến cáp quang Liên Á (IA – Intra Asia) được chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/2009, có tổng chiều dài 6.800km, nối liền Việt Nam, Singapore, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản. Tuyến cáp quang này có mức đầu tư ban đầu 200 triệu USD và được thiết kế với lưu lượng toàn tuyến đạt 320Gbps.
Tuyến cáp thứ 3 và cũng được nhiều người biết hơn cả là tuyến cáp quang biển châu Á – Thái Bình Dương – AAG. Tuyến cáp AAG có tổng dung lượng 29,5 Tb/s, cập bờ Việt Nam tại Vũng Tàu.
AAG là tên viết tắt của Asia – America Gateway. Đây là hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km, kết nối khu vực Đông Nam Á với tuyến cáp của Mỹ thông qua khu vực đảo Guam và Hawaii.

Tại Việt Nam, các ISP như FPT Telecom, Viettel, VNPT, VDC, SPT đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối với quốc tế. Tính đến 2016, hơn 60% Internet quốc tế của Việt Nam đều đi qua AAG. Ngoài Việt Nam, tuyến cáp quang AAG cũng rẽ nhánh vào Philippines, Brunei, Malaysia…

Quan trọng như vậy nhưng tuyến cáp AAG thường xuyên xảy ra sự cố. Đây là sự cố đầu tiên của cáp AAG trong năm 2017. Năm 2016, đã có 4 lần cáp AAG đứt và bảo trì, lần lượt vào các tháng 3, 6, 8 và đầu tháng 9/2016.

Cuối cùng trong số này là tuyến cáp quang biển APG (dung lượng thiết kế 43,8 Tb/s, cập bờ tại Đà Nẵng) mới đi vào hoạt động; Ngoài ra, Viettel cũng đang đầu tư một tuyến cáp quang biển mới với tên gọi AAE-1 (Asia Africa Euro 1).

Tuyến cáp này có tổng chiều dài 25.000 km, nối từ Việt Nam và các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi. Viettel là doanh nghiệp viễn thông Việt Nam duy nhất tham gia đầu tư vào AAE1.

Bên cạnh các tuyến cáp quang biển, Việt Nam còn có các tuyến cáp quang đất liền nối với Lào, Campuchia và Trung Quốc. Đáng chú ý nhất trong số này là hệ thống cáp quang biên giới Trung Quốc CSC.

Nếu như đường cáp quang đứt thêm một lần nữa, người dân Việt Nam sẽ ăn Tết mà không có mạng Internet

Như vậy, với sự cố liên tiếp ở cả 3 tuyến cáp IA, APG và AAG, có thể thấy việc kết nối đi quốc tế tại Việt Nam chỉ còn trông chờ vào tuyến cáp SMW-3 nối đến châu Phi và các tuyến cáp đất liền nối với Campuchia, Lào và Trung Quốc.

Nếu một trong số những tuyến cáp này chỉ cần vô tình gặp sự cố đúng vào thời gian này nữa thôi, viễn cảnh một cái Tết cổ truyền không có internet sẽ hiện ra trước mắt. Đáng tiếc là dân mạng chỉ còn biết cầu trời cho chuyện đó đừng xảy ra.


TIN LIÊN QUAN :




No comments:

Post a Comment

View My Stats