Sunday 7 May 2023

VƯƠNG QUỐC ANH LONG TRỌNG TỔ CHỨC LẾ ĐĂNG QUANG CỦA VUA CHARLES III (BBC News)

 



TRỰC TIẾP

Vương quốc Anh long trọng tổ chức Lễ Đăng quang của Vua Charles III

 

Vua Charles III chính thức đăng quang trong buổi lễ được tổ chức hôm thứ Bảy, 6/5/2023, kế vị mẫu vương, Nữ hoàng Elizabeth II.

 

Tân vương 74 tuổi sẽ được đội vương miện tại Tu viện Westminster cùng với Hoàng hậu Camilla. Ông sẽ là vị vua thứ 40 đăng quang tại đây kể từ năm 1066

 

Ông kế vị Nữ hoàng Elizabeth II, người qua đời hôm 9/9/2022 ở tuổi 96

 

TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP

 

9:41

Bay ngang qua Cung điện Buckingham

Màn trình diễn đẹp mắt của phi đội The Red Arrows đánh dấu kết thúc một ngày lễ huy hoàng, ngày Vua Charles III đăng quang.

 

https://ichef.bbci.co.uk/live-experience/cps/624/cpsprodpb/vivo/live/images/2023/5/6/85b9c3e7-c76e-4b14-8035-ec3f507bc5c3.jpg

 

 

9:30

Trên ban-công

Tân vương và Hoàng hậu xuất hiện trên ban-công.

 

 

9:26

Đám đông khổng lồ tụ tập chờ đón giây phút nhìn thấy Tân vương

Khu vực quanh Cung điện Buckingham tràn ngập sắc cờ Anh quốc, bất chấp thời tiết xấu.

 

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

 

============================================

Quốc vương Charles và Vương hậu Camilla của Anh đăng quang trong buổi lễ lịch sử

Reuters

06/05/2023

https://www.voatiengviet.com/a/anh-vua-charles-hoang-hau-camilla-dang-quang/7081657.html

 

==================================================

.

.

Lễ đăng quang của Vua Charles thu hút hàng vạn người đội mưa đến xem

Reuters

06/05/2023

https://www.voatiengviet.com/a/anh-le-dang-quang-charles-hang-van-nguoi-den-xem/7081775.html

 

Hàng vạn người thuộc mọi lứa tuổi, từ Anh và khắp thế giới, đội mưa để được nhìn thấy Quốc vương Charles mới đăng quang trên đường phố London và trên ban công nổi tiếng của Cung điện Buckingham vào ngày thứ Bảy.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-94b1-08db4e3f5c9e_cx0_cy10_cw0_w1023_r1_s.jpg

Người dân tụ tập đông đúc trên đại lộ The Mall dẫn đến Cung điện Buckingham mại sau lễ đăng quang của Quốc vương Charles và Vương hậu Camilla của Anh, tại London, ngày 6 tháng 5 năm 2023.

 

Từ rất sớm, người dân mặc trang phục màu đỏ, trắng và xanh dương, tay cầm cờ của Anh và dù, đã xếp hàng trên đường phố để tham dự lễ đăng quang đầu tiên ở Anh trong 70 năm qua, cùng đón mừng một sự kiện lịch sử và điều mà nhiều người coi là khoảnh khắc đoàn kết dân tộc.

 

Đội vương miện và mặc phục sức vương giả, Quốc vương Charles và Vương hậu Camilla xuất hiện trên ban công cùng với người thừa kế ngai vàng là Hoàng tử William và các vị hoàng thân cao cấp khác để xem máy bay trình diễn, vốn đã được thu nhỏ quy mô do mây và mưa.

 

“Đó là một cách tuyệt vời để kết thúc một ngày tuyệt vời,” Katie Mitchell, 25 tuổi, người đến được gần Cung điện, nói.

 

“Thật đáng kinh ngạc khi thấy tất cả họ ở đó trong đời thực, giống như bạn nhìn thấy trên bưu thiếp.”

 

Nhiều người trong đám đông mang theo ghế đẩu hoặc bậc để đứng cao để có thể nhìn bên trên đám đông, và mặc trang phục lộng lẫy cầu kỳ bao gồm vương miện làm bằng giấy và bằng nhựa.

 

Trong khi nghi lễ diễn ra bên trong Tu viện Westminster, những người xa lạ đứng sát nhau dưới những chiếc dù để xem buổi lễ trên điện thoại và iPad, hoặc xem trên màn hình lớn trong công viên.

 

Theo dõi qua điện thoại ở Công viên St James, Mick Windebank, 60 tuổi, một thợ xây đến từ Surrey, nói khoảnh khắc đội vương miện lên đầu Quốc vương Charles làm ông "rất xúc động."

 

"Ông ấy đã chờ đợi khoảnh khắc này cả đời. Dù mẹ ông ấy ra đi thì buồn thật, nhưng giờ đến lượt ông ấy," ông nói.

 

Quốc vương Charles, 74 tuổi, lên ngôi vào tháng 9 sau khi mẹ ông là Nữ hoàng Elizabeth thăng hà.

 

Vào cuối buổi lễ kéo dài hai giờ, đám đông xếp hàng dọc tuyến đường đoàn rước đi qua cùng hát quốc ca "God Save the King" được phát qua loa phóng thanh.

 

Đối với nhiều người, cảnh tượng tám con ngựa kéo cỗ xe dát vàng 260 tuổi chở ông Charles và bà Camilla trở lại Cung điện Buckingham gợi lên cảm giác lịch sử đang trải ra trước mắt.

"Chúng ta có một chế độ quân chủ hàng trăm năm nay và đó là mối liên hệ của chúng ta với quá khứ. Đâu có nơi nào khác mà người dân tụ tập đông như thế này?" Sarah Alms, một bà nội trợ ở độ tuổi 60 cho biết.

 

Khoảng 4.000 sĩ quan tham gia vào đoàn rước, trong đó có những người lính mặc áo khoác đỏ tươi và đội mũ lông gấu, các ban quân nhạc và hàng chục con ngựa.

 

Nhiều du khách lớn tuổi muốn thể hiện sự ủng hộ của họ đối với Quốc vương Charles và chế độ quân chủ, đối với một số người, đó là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới, trong khi những người khác chỉ muốn ăn mừng và chiêm ngưỡng sự hào nhoáng và lộng lẫy.

 

===========================================

Cảnh sát bắt người biểu tình chống quân chủ trước lễ đăng quang của Vua Charles





No comments:

Post a Comment

View My Stats