Monday 1 May 2023

UKRAINE : THÁCH THỨC và TRIỂN VỌNG CỦA CUỘC TỔNG PHẢN CÔNG (Bình Phương / Saigon Nhỏ)

 



Ukraine: Thách thức và triển vọng của cuộc tổng phản công

Bình Phương  -  Saigon Nhỏ

30 tháng 4, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/ukraine-thach-thuc-va-trien-vong-cua-cuoc-tong-phan-cong/

 

Nếu không có một chiến thắng quyết định thì sự hỗ trợ của phương Tây cho Ukraine có thể sẽ suy giảm và Kyiv có thể bị áp lực nặng nề phải đàm phán nghiêm chỉnh để chấm dứt hoặc đóng băng cuộc chiến tranh.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1252393074.jpg

Lính Ukraine trên mặt trận Avdivka, tỉnh Donetsk,hôm 29 tháng Tư, 2023. Ảnh Diego Herrera Carcedo/Anadolu Agency via Getty Images

 

“Giờ G” sắp điểm

 

Như tin đã đưa, quân đội Ukraine đã sẵn sàng cho một cuộc tổng phản công giành lại những vùng lãnh thổ bị quân Nga chiếm đóng trong cuộc chiến tranh hơn 14 tháng qua. Cuộc phản công có thể sẽ bắt đầu trong ngày mai, trong tuần này, hoặc trong tháng này. “Ngay khi có ý Chúa, thời tiết và quyết định của các chỉ huy, chúng tôi sẽ tấn công. Chúng tôi đã sẵn sàng với tỷ lệ phần trăm chiến thắng cao”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov nói trong cuộc họp báo trực tuyến hôm thứ Sáu 28 tháng Tư 2023, theo Reuters. 

 

Nhưng theo nhận định của báo The New York Times, Ukraine phải đối mặt với một thách thức lớn: Hoặc sẽ có một chiến thắng quyết định hoặc viện trợ của phương Tây sẽ giảm và Kyiv sẽ bị buộc phải đàm phán với Nga để chấm dứt xung đột.

 

Cho đến nay, Mỹ và NATO đã cung cấp cho Ukraine đại pháo, xe tăng, xe thiết giáp và đạn dược cho cuộc tổng phản công sắp tới. Đầu tuần này, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết NATO và các đối tác đã chuyển giao cho Kyiv hơn 98% số phương tiện chiến đấu đã cam kết, gồm hơn 1,550 xe bọc thép, 230 xe tăng và các thiết bị quân sự khác, cũng như một lượng lớn đạn dược. “Ukraine sẽ có một vị thế vững chắc để tiếp tục chiếm lại lãnh thổ bị chiếm đóng”, ông Stoltenberg nói.

 

Các tài liệu mật bị rò rỉ của Mỹ cho biết, đến cuối tháng Tư, Ukraine đã có sẵn 12 lữ đoàn, mỗi lữ đoàn 4,000 binh sĩ, cho cuộc phản công được chờ đợi từ lâu. Mỹ và NATO cũng đã huấn luyện và cung câ1p trang bị cho chín trong số 12 lữ đoàn đó.

 

Thách thức của Ukraine

 

Cuộc tổng phản công dự kiến của Ukraine sẽ bắt đầu ở miền Nam, dọc theo bờ biển Azov, gần bán đảo Crimea mà Nga đang chiếm đóng. Trong khi các chỉ huy Ukraine đặt mục tiêu phá vỡ tuyến phòng ngự kiên cố của Nga và gây ra sự sụp đổ trên diện rộng của quân đội Nga thì các quan chức Mỹ cho rằng, cuộc phản công khó có thể dẫn tới sự thay đổi tình huống chiến sự có lợi cho Ukraine. Quân đội Ukraine đang đối mặt nhiều thử thách, và đó là lý do khiến cho chiến trường bị bế tắc gần đây mà trận chiến ở thành phố nhỏ Bakhmut là một minh chứng. Trận Bakhmut kéo dài suốt mùa đông đã làm cạn kiệt nguồn dự trữ đạn dược và thương vong nặng nề cho các đơn vị thiện chiến của Ukraine mà vẫn chưa đẩy lùi được quân Nga.

 

Tuy vậy, các chỉ huy phương Tây cũng cho biết quân đội Ukraine hoàn toàn có thể gây bất ngờ một lần nữa, nhất là bây giờ họ đã được trang bị nhiều xe tăng châu Âu và xe thiết giáp tấn công của Mỹ, nhiều đơn vị của họ được các lực lượng Mỹ và NATO huấn luyện. Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, nói ông lạc quan rằng Ukraine sẽ tiếp tục duy trì động lực từ năm nay đến hết năm sau. “Tôi nghĩ, chúng ta nên thực tế. Sẽ không có một khoảnh khắc thần kỳ nào làm cho nước Nga sụp đổ ngay”.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1245900560.jpg

Những người lính Ukraine trong một chiến hào vào đêm giao thừa 31 Tháng Mười Hai, năm 2022 ở Bakhmut, Ukraine. (ảnh: Diego Herrera Carcedo/Cơ quan Anadolu via Getty Images)

 

Cơ may thành công của Ukraine trong cuộc tổng phản công còn phụ thuộc vào thông tin tình báo của Mỹ và NATO. Nếu Mỹ và đồng minh phát hiện ra những điểm yếu chết người trong phòng thủ của Nga thì Ukraine có thể được thông báo để khai triển tấn công bằng xe tăng và xe thiết giáp Bradley. Cái khó là ở chỗ quân Nga đã cài mìn dày đặc trên các tuyến phòng thủ, quân Ukraine chỉ có thể tiến lên được nếu họ sử dụng thành thạo các thiết bị quét mìn mà phương Tây đã cung cấp.

 

Từ đầu năm nay Ukraine đã đưa một số đơn vị quân đội đi đào tạo tại các trại huấn luyện của quân đội Mỹ ở Đức, học cách sử dụng các loại vũ khí mới theo tiêu chuẩn NATO và học cách tấn công phối hợp – sử dụng thông tin liên lạc hiệu quả đế phối hợp hoạt động của các mũi tấn công với các đơn vị hỗ trợ như xe tăng và pháo binh. Quân Ukraine tỏ ra tiếp thu tốt, học hỏi nhanh nhưng sử dụng chiến thuật mới là chuyện nói dễ làm khó, thành thục tại thao trường chưa chắc đã hiệu quả trên chiến trường. Chiến thuật đó càng khó do các đơn vị Ukraine dùng nhiều loại thiết bị truyền tin khác nhau và dễ bị quân Nga gây nhiễu. Nếu Ukraine thành công trong việc sử dụng chiến thuật mới, họ có khả năng khắc phục được chênh lệch quân số và vũ khí giữa quân Nga và quân Ukraine. Đô đốc Christopher W. Grady, Phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nhận xét: “Nếu họ thành công, tôi nghĩ họ có thể làm thay đổi cục diện chiến trường”.

 

Một thách thức khác là nguồn cung cấp đạn pháo, hỏa tiễn phòng không và các loại đạn dược khác tối cần thiết để duy trì cuộc tổng phản công của Ukraine có thể nhanh chóng cạn kiệt mà không được tiếp ứng đầy đủ. Nếu các lực lượng Ukraine tiếp tục tiêu thụ đạn với tốc độ hiện nay thì phương Tây không thể tiếp viện đầy đủ bởi vì họ không có đủ nguồn dự trữ và việc sản xuất cần có nhiều thời gian, ít nhất là sang năm. Ngũ Giác Đài đã đôi lần cảnh báo Ukraine đừng lãng phí đạn dược ở thời điểm cấp bách hiện nay.

 

Nga tự tin sẽ chiến thắng

 

Về phía đối phương, quân đội Nga cũng gặp nhiều thách thức và họ đang cố gắng vượt qua. Gần đây, quân Nga có vẻ thành thạo hơn trong việc sử dụng máy bay không người lái và phi pháo tấn công các mục tiêu Ukraine một cách chính xác hơn. 

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/GettyImages-455966906.jpg

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm một căn cứ hải quân Nga ở Hắc Hải  khi có tin quân đội Ukraine sắp phản công (ảnh: Sasha Mordovets/Getty Images)

 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei K. Shoigu tự tin nói với các sĩ quan dưới quyền rằng Nga có lợi thế về số lượng trên chiến trường: đông quân hơn, nhiều máy bay, xe tăng và trọng pháo hơn quân Ukraine và ông ta tin cuối cùng người Nga sẽ chiến thắng. Tổng thống Nga Vladimir Putin thì nghĩ, thời gian ủng hộ ông ta và cuối cùng ông ta sẽ thắng khi quyết tâm ủng hộ Ukraine của các nước phương Tây không còn nữa.

 

Các quan chức Mỹ và châu Âu cho biết Nga đang chuẩn bị một đợt tổng động viên mới; lần này Moscow bắt vào quân đội cả những sinh viên đại học, cao học – là thành phần tới nay vẫn được hoãn dịch vì lý do học vấn. Tuy nhiên để tránh phản ứng bất lợi từ dân chúng, Nga sẽ chỉ bắt lính ở những vùng sâu vùng xa, không thực hiện ở thủ đô, thành phố St. Petersburg và các đô thị lớn khác. Sau thời gian tạm ngừng, công ty quân đội tư nhân Wagner cũng đã bắt đầu nối lại việc mộ lính từ các nhà tù Nga.

 

Những thanh niên Nga bị tổng động viên thường được cử ra trận khi chưa được huấn luyện và trang bị đầy đủ thường chỉ trở thành mồi ngon cho đạn đại bác nhưng người Nga vẫn có khả năng, và sẵn sàng, chấp nhận trả giá đắt, cả về sinh mạng. Điều mà các nhà phân tích chưa xác định được là liệu Moscow có đủ lính để lấp đầy các chiến hào mà họ đã thiếp lập khắp mặt trận.

 

Mỹ và các nước phương Tây đã nỗ lực ngăn cản Nga mua vũ khí, đạn dược từ các nước khác, đồng thời hạn chế xuất cảng công nghệ và linh kiện để hạ gục nền công nghiệp quốc phòng nội địa của Nga. Đến nay, theo tình báo Mỹ, Trung Quốc chưa có dấu hiệu sẽ cung cấp vũ khí sát thương cho Nga; kế hoạch của Moscow mua hỏa tiễn có dẫn đường của Iran chưa có kết quả còn Ai Cập đã từ bỏ ý định cung cấp hỏa tiễn cho Nga.

 

Chưa có triển vọng đàm phán

 

Cho đến nay, một số nước châu Âu, đứng đầu là Pháp, vẫn thúc đẩy một cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine, nhưng cả hai tổng thống, ông Putin và ông Volodymyr Zelensky đều kiên định lập trường của mình, do đó đàm phán hòa bình vẫn còn khá xa vời. 

 

Người Ukraine nói họ sẽ không đàm phán chừng nào họ chưa đuổi được người Nga và giành lại lãnh thổ. Còn theo một quan chức cao cấp châu Âu, khả năng ông Putin xuống thang hoặc “giảm lỗ” khi đối đầu với tổng phản công của Ukraine là “chưa bằng không”. Bà Celeste A. Wallander, Phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách an ninh quốc tế, nói: “Có rất ít bằng chứng, có rất ít lý do để tin Putin sẽ từ bỏ mục tiêu chiến lược của ông ta là thâu tóm Ukraine. Đó là mục đích của ông ta, không chỉ cho một vài năm, mà nó đã kéo dài gần một thập niên. Vì thế ông ta sẽ không bỏ cuộc”.

 

Cuộc tổng phản công của Ukraine do vậy có ý nghĩa lớn, không chỉ để Ukraine giành lại lãnh thổ mà còn có thể thay đổi tình hình cuộc chiến, tình hình an ninh tương lai của cả khu vực châu Âu.

 

--------------

Đọc thêm:

·        Ukraine: Cuộc phản công mùa xuân sắp bắt đầu

·        Ukraine sẽ đạt ‘kỳ tích’ như đợt phản công Tháng Chín 2022?

 

========================================

Ukraine: Cuộc phản công mùa xuân sắp bắt đầu

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói quân đội Ukraine sắp phát động một cuộc phản công mùa xuân đã được chờ đợi từ lâu.

Bình Phương

29 tháng 4, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/ukraine-cuoc-phan-cong-mua-xuan-sap-bat-dau/ 

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats