Friday 5 May 2023

TỔNG THỐNG UKRAINE CÔNG DU HÀ LAN và THĂM TÒA ÁN HÌNH SỰ QUỐC TẾ (Thu Hằng / RFI)

 



Tổng thống Ukraina công du Hà Lan và thăm Tòa Án Hình Sự Quốc Tế

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 04/05/2023 - 11:50

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230504-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-ukraina-c%C3%B4ng-du-h%C3%A0-....BB%91c-t%E1%BA%BF

 

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã đến thăm Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (CPI) ở La Haye và gặp các lãnh đạo của định chế quốc tế này vào sáng 04/05/2023 trong chuyến công du Hà Lan.

 

https://s.rfi.fr/media/display/ce7a6564-ea54-11ed-8690-005056a90321/w:980/p:16x9/000_33ED8JX.webp

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (G), chủ tịch Thượng Viện Hà Lan Jan Anthonie Bruijn (P) và chủ tịch Hạ Viện Hà Lan Vera Bergkamp tại La Haye, Hà Lan, ngày 04/05/2023. AFP - REMKO DE WAAL

 

Theo thông tín viên của AFP, ông Zelensky được đội bảo vệ theo sát, quốc kỳ Ukraina đã được kéo lên bên cạnh cờ của CPI tại trụ sở của tòa án ở La Haye.

 

Từ tháng 03/2023, Tòa Án Hình Sự Quốc Tế, bắt đầu hoạt động từ năm 2002, đã mở điều tra về những tội ác chiến tranh mà quân đội Nga bị cáo buộc gây ra ở Ukraina và đã ban hành lệnh bắt giữ tổng thống Vladimir Putin.

 

Theo đài phát thanh Hà Lan NOS, tại La Haye, tổng thống Ukraina đã đọc bài diễn văn tựa đề« Không có hòa bình nếu không có công lý cho Ukraina », với sự tham dự của ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra. Trong cuộc gặp với thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, ông Zelenky khẳng định rằng Ukraina « sẽ không gia nhập NATO trong lúc đang có chiến tranh » với Nga.

 

Hà Lan ủng hộ Ukraina ngay từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược tháng 02/2022. Quốc gia thành viên Liên Âu đã thông báo vào tháng 03/2023 sẽ chi 165 triệu euro cùng với Đan Mạch để mua 14 xe tăng Leopard 2 viện trợ cho Kiev.

 

================================================

.

.

Zelenskyy của Ukraine dự kiến ​​​​sẽ đến thăm Tòa án Hình sự Quốc tế

Việt Linh (Theo Common Dreams)

May 4, 2023

https://www.baocalitoday.com/noi-bat/zelenskyy-cua-ukraine-du-kien-se-den-tham-toa-an-hinh-su-quoc-te.html

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Năm đã có mặt ở Hà Lan để thực hiện chuyến thăm bất ngờ tới thành phố có Tòa án Hình sự Quốc tế, nơi đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 

Chuyến thăm của Zelenskyy tới The Hague, nơi tổ chức ICC và cơ quan tư pháp hàng đầu của Liên Hợp Quốc, Tòa án Công lý Quốc tế, diễn ra một ngày sau khi ông phủ nhận rằng các lực lượng Ukraine chịu trách nhiệm về cái mà Điện Kremlin gọi là âm mưu ám sát Putin trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

 

Trong chuyến thăm Helsinki hôm thứ Tư, Zelenskyy nói với các phóng viên: “Chúng tôi không tấn công Putin. Chúng tôi để việc đó cho tòa án giải quyết”.

 

Trong khi chuyến thăm của Zelenskyy tới ICC chưa được xác nhận chính thức, nhân viên của tòa án hôm thứ Năm đã treo một lá cờ Ukraine bên cạnh lá cờ của chính họ bên ngoài tòa nhà.

 

Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine cho biết vào đầu ngày thứ Năm rằng các lực lượng Nga đã tấn công nhiều khu vực của Ukraine trong đêm bằng máy bay không người lái do Iran sản xuất. Còi báo động không kích vang lên khắp Ukraine trong đêm và các vụ nổ đã được báo cáo ở thành phố Odesa phía nam và thủ đô Kyiv.

 

Quân đội Ukraine cho biết, tại Odesa, ba máy bay không người lái đã tấn công ký túc xá của một cơ sở giáo dục, nhưng đám cháy đã nhanh chóng được dập tắt và không có thương vong. . Cơ quan quản lý quân sự của nước này cho biết Kiev đã trở thành mục tiêu của máy bay không người lái và hỏa tiễn trong cuộc tấn công bằng máy bay thứ ba vào thủ đô trong bốn ngày. Tất cả chúng đều bị bắn hạ.

 

Trong bối cảnh bạo lực đó, Zelenskyy đang đến thăm The Hague, nơi tự gọi mình là thành phố của hòa bình và công lý quốc tế.

 

ICC cho biết trong một tuyên bố ngày 18 tháng 3 rằng Putin “bị cáo buộc chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh trục xuất bất hợp pháp (trẻ em) và chuyển (trẻ em) bất hợp pháp từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine sang Liên bang Nga”.

 

Tuy nhiên, khả năng Putin bị bắt và giải tới The Hague là rất xa vời vì tòa án không có lực lượng cảnh sát thực hiện lệnh bắt giữ và Tổng thống Nga khó có thể tới bất kỳ quốc gia nào trong số 123 quốc gia thành viên của ICC đang có nghĩa vụ bắt giữ ông.

 

Công tố viên ICC Karim Khan đã nhiều lần đến Ukraine và đang thành lập văn phòng tại Kiev để tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc điều tra đang diễn ra của ông tại quốc gia này.

Tuy nhiên, ICC không có thẩm quyền truy tố Putin tội xâm lược – xâm lược bất hợp pháp một quốc gia có chủ quyền khác. Chính phủ Hà Lan đã đề nghị tổ chức một tòa án có thể được thành lập để truy tố tội xâm lược và một văn phòng đang được thành lập để thu thập bằng chứng.

 

Cơ quan hợp tác tư pháp của Liên minh châu Âu, Eurojust, cho biết vào tháng Hai, Trung tâm Quốc tế mới về Truy tố Tội xâm lược sẽ đi vào hoạt động vào mùa hè.

 

Chuyến thăm của Zelenskyy tới The Hague diễn ra khi các câu hỏi tiếp tục xoay quanh tuyên bố của Nga rằng họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào Điện Kremlin vào đầu ngày thứ Tư. Moscow coi đây là một vụ ám sát bất thành nhằm vào Putin và hứa sẽ trả đũa cho cái mà họ gọi là hành động “khủng bố”.

 

Còi báo động không kích đã vang lên ở Kiev trong đêm, nhưng không có báo cáo ngay lập tức về bất kỳ cuộc không kích nào vào thủ đô Ukraine.

 

Người phát ngôn của ông Putin, ông Dmitry Peskov nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti vào thời điểm đó, ông Putin không có ở điện Kremlin và đang ở dinh thự Novo-Ogaryovo bên ngoài Moscow.

 

Không có xác minh độc lập về vụ tấn công có chủ đích, mà chính quyền Nga cho biết xảy ra trong đêm nhưng không đưa ra bằng chứng nào chứng minh điều đó. Các câu hỏi cũng được đặt ra là tại sao Điện Kremlin phải mất nhiều giờ để báo cáo vụ việc và tại sao các video về nó cũng xuất hiện sau đó trong ngày.

 

Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc, Karine Jean-Pierre cho biết Mỹ “không thể xác nhận tính xác thực” của tuyên bố của Nga về một cuộc tấn công của Ukraine vào Moscow. Khi được hỏi liệu Mỹ có tin rằng Putin là mục tiêu hợp pháp của bất kỳ cuộc tấn công tiềm năng nào của Ukraine hay không, Jean-Pierre nói rằng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Mỹ “không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho Ukraine tấn công bên ngoài biên giới của mình”.

 

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có lo ngại rằng lời buộc tội có thể là một hoạt động giả mạo của Nga để làm cái cớ cho hành động quân sự hung hăng hơn đối với Ukraine hay không, Jean-Pierre nói rằng cô không muốn suy đoán, nhưng nói thêm, “Rõ ràng là Nga trong lịch sử đã làm những việc như thế này.

 

Hà Lan đã ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực chiến tranh của Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga vào năm ngoái. Trong số các thiết bị quân sự, chính phủ của Thủ tướng Mark Rutte đã hứa có 14 xe tăng Leopard 2 hiện đại mà họ mua cùng với Đan Mạch. Chúng dự kiến ​​sẽ được chuyển giao vào năm tới. Hà Lan cũng hợp tác với Đức và Đan Mạch để mua ít nhất 100 xe tăng Leopard 1 cũ hơn cho Ukraine.

 

Trong số các khí tài quân sự khác, họ cũng cử hai hệ thống tên lửa phòng không Patriot và hứa hẹn hai tàu săn mìn của hải quân cũng như cử các chuyên gia pháp y quân sự đến hỗ trợ điều tra tội ác chiến tranh. Chuyến thăm của Zelenskyy diễn ra vào ngày người Hà Lan tưởng nhớ những người đã chết trong chiến tranh của họ.

 

Việt Linh (Theo Common Dreams)

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats