Saturday 27 May 2023

NHIỆT ĐỘ QUÁ CAO ẢNH HƯỞNG ĐẾN NÃO VÀ SỨC KHỎE TÂM THẦN CỦA BẠN NHƯ THẾ NÀO (TIME)

 



Nhiệt độ quá cao ảnh hưởng đến não và sức khỏe tâm thần của bạn như thế nào

TIME

Cù Tuấn biên dịch

26-5-2023  01:30   

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02jhPNUtbBkSV9uoWvUnWHGgoQ9WgoTGsZdsZZZ5NwFPxdULG3ECdevYNZ7nRedsYnl

 

Khi nhiệt độ tăng đột biến, tỷ lệ tự tử, tội phạm và bạo lực cũng tăng theo. Twitter nhận thấy các dòng tweet thù hận và hành vi gây hấn trực tuyến đã gia tăng trong các đợt nắng nóng, cùng với các cụm từ mà các nhà nghiên cứu cho là có liên quan đến chứng lo âu và trầm cảm. Bản thân ngôn ngữ của chúng ta đã thể hiện được sự giao thoa của sức nóng và cảm xúc— khi chúng ta khó chịu, chúng ta cảm thấy “nóng gáy”; khi chúng ta tức giận, chúng ta cảm thấy “sôi máu”; và khi điều gì đó trở nên quá sức, chúng ta phải “xả hơi”. Sự khám phá quan trọng của Spike Lee về căng thẳng chủng tộc trong Do The Right Thing năm 1989 đã bắt đầu vào ngày nóng nhất trong năm, khi nhiệt độ thiêu đốt gây ra những phản ứng dữ dội. Các bác sĩ và nhà khoa học hiện đang bắt đầu làm sáng tỏ mối tương tác phức tạp giữa nhiệt độ quá cao và kết quả là sức khỏe tâm thần bị giảm sút.

 

Khi một đợt nắng nóng đầu mùa tấn công vùng tây bắc Mỹ, với việc các chuyên gia dự đoán nhiều hơn cho mùa hè sắp tới, việc hiểu nhiệt độ cao ảnh hưởng đến não như thế nào và quan trọng hơn là cách chúng ta có thể bảo vệ bản thân và những người khác ngày càng trở nên quan trọng. “Thật dễ hiểu việc trải qua một trải nghiệm đau thương như một cơn bão có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần như thế nào." Shabab Wahid, một chuyên gia về sức khỏe tâm thần tại Khoa Sức khỏe Toàn cầu của Đại học Georgetown, cho biết mối liên hệ giữa sức nóng và bệnh tâm thần không trực quan như vậy. Wahid gần đây đã đồng xuất bản một nghiên cứu trên tạp chí The Lancet Planetary Health cho thấy rằng ngay cả khi nhiệt độ môi trường xung quanh tăng một độ so với mức bình thường cũng góp phần làm tăng khả năng bị trầm cảm và lo lắng. Trong khi nghiên cứu của ông tập trung vào Bangladesh, những phát hiện này áp dụng trên toàn cầu, ông nói. “Ngày càng có nhiều tài liệu khoa học xác định mối liên hệ này giữa các yếu tố liên quan đến khí hậu và kết quả bất lợi về sức khỏe tâm thần. Và mọi dấu hiệu cho thấy rằng khi tình trạng biến đổi khí hậu tiếp tục trở nên tồi tệ hơn, những mối liên kết này sẽ ngày càng mạnh mẽ.”

 

Thật vậy, theo một nghiên cứu năm 2018 của nhà kinh tế Marshall Burke của Stanford được công bố trên tạp chí Nature Climate Change, nhiệt độ trung bình tăng 1°C ở Mỹ và Mexico có tương quan với mức tăng 1% số vụ tự tử—tương ứng với việc có thêm hàng nghìn vụ tự tử hàng năm. Nghiên cứu của Burke dự đoán rằng nếu nhiệt độ tiếp tục tăng cao như dự đoán của các nhà khoa học khí hậu, thì sự gia tăng kết quả sẽ đủ để quét sạch những nỗ lực kết hợp của các chương trình ngăn chặn tự sát và chính sách kiểm soát súng ở Mỹ.

 

Robin Cooper, phó giáo sư lâm sàng tại Đại học California San Francisco và chủ tịch, cho biết số ngày nắng nóng cực độ đang tăng lên hàng năm do biến đổi khí hậu, làm thay đổi cơ bản các tương tác xã hội và sức khỏe cá nhân, đe dọa nghiêm trọng đến sự ổn định tinh thần. của Liên minh Tâm thần Khí hậu. “Chúng ta phải bắt đầu coi biến đổi khí hậu là một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần. Nếu chúng ta bỏ qua biến đổi khí hậu như một mối đe dọa sức khỏe cộng đồng, chúng ta đang từ bỏ vai trò là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.” Điều đó có nghĩa là phải đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu. Mặc dù nhiệt ảnh hưởng đến chức năng não đã được chứng minh rõ ràng, nhưng các cơ chế chính xác vẫn chưa được hiểu rõ. Các nhà khoa học chỉ ra vô số yếu tố tâm lý, xã hội và sinh học có liên quan lẫn nhau, từ giấc ngủ bị gián đoạn đến chức năng suy giảm nhiệt của các chất dẫn truyền thần kinh và hormone quan trọng.

 

Theo Josh Wortzel, người nghiên cứu về sự giao thoa giữa biến đổi khí hậu, sóng nhiệt và sức khỏe tâm thần tại Đại học Brown, các vụ tự tử và các sự kiện liên quan đến chứng hưng cảm và rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) có xu hướng xảy ra vào cuối mùa xuân và đầu mùa hè khi nhiệt độ dễ biến động hơn. Ông nói: “Không nhất thiết là những ngày nóng nhất trong năm có liên quan đến số vụ tự tử và ý định tự tử nhiều nhất, mà chúng xảy ra khi mức thay đổi của nhiệt độ là đáng kể.” Những đợt dao động nhiệt độ nghiêm trọng, chẳng hạn như việc nhiệt độ tăng đột biến 10°-20°C trong tuần qua ở các vùng thuộc Tây Bắc Thái Bình Dương, thường là nguy hiểm nhất.

 

Phần lớn các vụ việc liên quan có thể bắt nguồn từ giấc ngủ. Bất cứ ai từng trải qua đợt nắng nóng mà không có máy lạnh đều biết rằng bạn sẽ khó có được giấc ngủ chất lượng cao. Cooper cho biết, theo thời gian, các hiệu ứng tích lũy có thể dẫn đến mất trí nhớ, thiếu tập trung và tăng tính cáu kỉnh. “Giấc ngủ là một chức năng vô cùng phức tạp và việc thiếu ngủ để phục hồi sức khỏe tinh thần có rất nhiều tác động khác nhau.” Cooper lưu ý rằng giấc ngủ bị suy giảm thường là nguyên nhân gây ra các cơn hưng cảm ở những người mắc chứng rối loạn lưỡng cực, một dấu hiệu cho thấy nó đóng một chức năng quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng.“ Giấc ngủ kém chất lượng có thể là một trong những yếu tố thúc đẩy” đằng sau mối liên hệ giữa những ngày nắng nóng khắc nghiệt và sự suy giảm sức khỏe tâm thần.

 

Theo Wortzel, nhiệt độ cao cũng tác động đến chất dẫn truyền thần kinh serotonin, một trong những chất điều chỉnh tâm trạng quan trọng nhất của chúng ta. Serotonin có liên quan chặt chẽ đến việc kiểm soát sự hung hăng. Serotonin giúp truyền thông tin về nhiệt độ da đến vùng dưới đồi của não, vùng này sẽ kiểm soát các phản ứng run rẩy và đổ mồ hôi khi cần thiết. Bệnh nhân trầm cảm thường gặp khó khăn với quá trình điều nhiệt này; thực tế là những vấn đề này có thể được cải thiện khi bệnh nhân dùng thuốc chống trầm cảm ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc. Chúng cho thấy mối quan hệ giữa tiếp xúc với nhiệt và việc sản xuất serotonin của cơ thể.

 

Brit Wray, giám đốc chương trình của trường y Stanford về biến đổi khí hậu và sức khỏe tâm thần, cho biết chấn thương khí hậu cũng đóng một vai trò quan trọng. “Không phải tất cả những người sống sót sau trận cháy rừng đều sẽ mắc bệnh PTSD. Nhưng khi lũ lụt cuốn đi tất cả những gì có thể còn sót lại của gia đình bạn thì bạn có nguy cơ cao hơn hẳn. Và sau đó, bạn cũng đang đối phó với những căng thẳng xã hội khác, có thể là suy thoái tài chính, có thể là đại dịch.” Những căng thẳng phức tạp đối với hệ thống tinh thần làm hao mòn khả năng phục hồi, tại thời điểm đó, các cơ chế đối phó không thích ứng khác —lạm dụng chất kích thích, bạo lực gia đình, ý định tự tử— sẽ dần dần bắt rễ. Sau đó, bạn thêm vào các tác động vật lý thần kinh của nhiệt độ cực cao lên não và mối đe dọa thực sự của các đợt nắng nóng đối với những bệnh nhân đã bị rối loạn sức khỏe tâm thần và hậu quả về sức khỏe tâm thần ngày càng leo thang. “Nó trở thành một vòng luẩn quẩn,” Wray nói bên lề Diễn đàn Biên giới 2023, một sự kiện thường niên tập trung vào xã hội, sức khỏe và khoa học.

“Chúng tôi chắc chắn có một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần trong cuộc khủng hoảng khí hậu mà chúng tôi cần phải vượt qua trước khi có quá nhiều sự kiện trong số này cộng lại.” Điều đó có nghĩa là cần phải có hỗ trợ tốt hơn trong các cộng đồng bị ảnh hưởng nhiều nhất và nâng cao hiểu biết về cách tương tác của biến đổi khí hậu, chấn thương và sức khỏe tâm thần.

 

Trong vài năm qua, các bác sĩ tâm thần ngày càng quan tâm đến việc nhiệt độ và biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần như thế nào, Wortzel nói. Vấn đề là kinh phí cho nghiên cứu tiếp theo bị hạn chế. “Biến đổi khí hậu hiện được coi là mối quan tâm số một về sức khỏe cộng đồng. Nhưng không có đủ hiểu biết về cách nó ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Đối với chúng tôi, việc không đầu tư nhiều hơn ngay bây giờ để tìm hiểu tác động của nhiệt độ cao lên não người là điều đáng tiếc.” Thật không may cho nghiên cứu này, mà còn cho hàng tỷ người có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cực cao trong những năm tới. Sóng nhiệt là một thực tế của cuộc sống trong một thế giới nóng lên; các nghiên cứu thêm có thể giúp chúng ta chuẩn bị đối phó.

 

Ảnh: https://www.facebook.com/photo?fbid=6489385817766710&set=a.124320747606614

Đồ thị cho thấy mức độ thù hận của các tweet trên Twitter gia tăng khi nhiệt độ tăng cao.

 

#heat #heatwave #mentalhealth #Twitter

#sốcnhiệt #nóng #NÓNG_BỨC #climatechange #ThayDoiKhiHau

 

 

Cù Tuấn

Bài gốc :

https://time.com/6280073/how-heatwaves-impact-your-brain/

TIME.COM

How Extreme Heat Impacts Your Brain





No comments:

Post a Comment

View My Stats