Sunday 14 May 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 13/05/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 13/05/2023   

VOA Tiếng Việt

Chủ nhật 14 tháng 5, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

13 THÁNG 5, 2023

Đức công bố gói viện trợ quân sự 2,7 tỷ euro cho Ukraine, lớn nhất từ trước đến nay

Đức công bố hôm thứ Bảy 13/5 khoản viện trợ quân sự trị giá 2,7 tỷ euro (3 tỷ đô la) cho Ukraine, là gói viện trợ quân sự lớn nhất kể từ khi Nga xâm lược, đồng thời Berlin cam kết sẽ trợ giúp thêm nữa cho Kyiv chừng nào còn cần thiết.

 

·       

 

 

13 THÁNG 5, 2023

Nga nói Ukraine dùng tên lửa Anh đánh Luhansk; có tin trực thăng bị bắn rơi ở Nga, giáp Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Bảy 13/5 rằng máy bay Ukraine tấn công hai khu công nghiệp ở thành phố Luhansk do Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine bằng tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow do Anh cung cấp.

 

·       

 

 

13 THÁNG 5, 2023

Wagner tố quân đội Nga bỏ chạy khỏi các vị trí quan trọng gần Bakhmut

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn lính đánh thuê Wagner, đội quân đã tiến hành phần lớn các cuộc giao tranh trong và xung quanh Bakhmut, ngày 12/5 cho biết những gì Bộ Quốc phòng Nga đã mô tả về tình hình hiện tại ở Bakhmut trên thực tế là một “cuộc rút lui hỗn loạn” với các binh sĩ bỏ chạy

 

·       

 

 

12 THÁNG 5, 2023

Ukraine bác tin bắt đầu tổng phản công, nói phía Nga dựng chuyện

Quân Ukraine tiến thêm khoảng 2 km xung quanh thành phố miền đông Bakhmut trong tuần này và chưa từ bỏ bất kỳ vị trí nào ở đó trong cùng thời gian, Thứ trưởng Quốc phòng nước này, bà Hanna Maliar cho biết hôm 12/5.

 

·       

 

 

12 THÁNG 5, 2023

Một phụ nữ Nga bị tuyên án vì ‘mắng vốn’ phụ mẫu quá cố của ông Putin

Một phụ nữ Nga ở St. Petersburg ngày 11/5 bị tòa tuyên phạt hai năm tù treo vì đã để lại một mẫu giấy trên mộ phụ mẫu của Tổng thống Vladimir Putin ghi rằng họ đã ‘nuôi dạy một kẻ quái đản và một tên giết người.’

 

·       

 

 

12 THÁNG 5, 202

Tập đoàn Wagner của Nga: Ukraine đã bắt đầu phản công ở Bakhmut

Người sáng lập lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga Yevgeny Prigozhin ngày 11/5 loan báo rằng các đơn vị Ukraine đã bắt đầu phản công và đang tiếp cận Bakhmut từ hai bên sườn.

 

 

12 THÁNG 5, 2023

Đặc sứ Mỹ nói tàu Nga tiếp nhận vũ khí ở Nam Phi

Đặc sứ Hoa Kỳ tại Nam Phi hôm 11/5 nói ông tin rằng một tàu Nga đã nhận vũ khí ở Nam Phi, điều này có thể vi phạm tuyên bố của Pretoria là trung lập trong cuộc xung đột Ukraine.

 

·       

 

 

11 THÁNG 5, 2023

Anh cung cấp tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine

Anh hôm 11/5 trở thành quốc gia đầu tiên bắt đầu cung cấp tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine, cho phép các lực lượng Ukraine tấn công quân đội Nga và các kho tiếp tế nằm sâu phía sau chiến tuyến.

 

·       

 

 

11 THÁNG 5, 2023

Tổng thống Ukraine nói cần thêm thời gian trước khi phản công

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 11/5 rằng Ukraine đang cầm cự cho đến khi có thêm xe bọc thép phương Tây đưa tới trước khi bắt đầu cuộc phản công được chờ đợi từ lâu để chiếm lại lãnh thổ bị Nga chiếm đóng.

 

·       

 

 

11 THÁNG 5, 2023

Di dân liều mạng nhảy tàu, đổ xô đến biên giới Mỹ

Hàng ngàn di dân từ Mexico trèo lên nóc những chuyến tàu cao tốc hướng về biên giới Mỹ trước khi một quy định di trú cứng rắn hết hạn vào này 11/5.

 

·       

 

 

10 THÁNG 5, 2023

Mỹ sẽ cấp 1,2 tỷ đô viện trợ an ninh dài hạn cho Ukraine

Hoa Kỳ sẽ cung cấp thêm 1,2 tỷ đô la viện trợ quân sự dài hạn cho Ukraine để tăng cường hơn nữa khả năng phòng không của nước này khi Nga tiếp tục tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái, rốc-két và phi đạn đất đối không, Ngũ Giác Đài loan báo ngày 9/5

 

·       

 

 

10 THÁNG 5, 2023

Kim Jong Un khẳng định Nga ‘sẽ chiến thắng’

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khẳng định Nga “sẽ chiến thắng” trong cuộc chiến chống lại những gì mà ông mô tả là “đế quốc”, đài truyền hình nhà nước KRT đưa tin ngày 9/5.

 

 

                                                 TẢI THÊM   





No comments:

Post a Comment

View My Stats