Tuesday 11 April 2023

VIỆT NAM ĐIỀU TRA TIKTOK : SẼ CHẶN NẾU KHÔNG GỠ NỘI DUNG VI PHẠM? (BBC News Tiếng Việt)

 



Việt Nam điều tra TikTok : Sẽ chặn nếu không gỡ nội dung vi phạm?

BBC News Tiếng Việt

11 tháng 4 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c729yylnw8xo

 

Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam cho biết sẽ điều tra toàn diện hoạt động của TikTok trong tháng 5/2023, về các nội dung “độc hại”, “gây tác động trực tiếp tới giới trẻ”.

 

Bên cạnh nội dung, đoàn thanh tra liên ngành cũng sẽ kiểm tra các vấn đề thuế, thương mại điện tử, quảng cáo của nền tảng có nguồn gốc Trung Quốc này.

 

Tính khả thi của lệnh cấm TikTok tại Hoa Kỳ

Các ứng dụng Trung Quốc đang khuynh đảo phương Tây

Việt Nam: Mạng xã hội nước ngoài sẽ phải 'gỡ bài vi phạm trong 24 giờ'?

 

Tăng trưởng “không thể kiềm chế”

 

Ra mắt tại Việt Nam từ năm 2018, TikTok trở nên phổ biến trong thời gian giãn cách xã hội vì Covid và đặc biệt là trong giới trẻ.

 

Theo một cuộc khảo sát giữa những người dùng internet tại Việt Nam do Decision Lab, công ty nghiên cứu thị trường trực tuyến và đo lường truyền thông kỹ thuật có văn phòng tại TP HCM thực hiện vào Quý 4/2022, tỷ lệ người dùng TikTok trong Thế hệ Z (sinh năm 1997-2012) đạt 67%.

 

Cho đến hiện tại, Việt Nam là thị trường lớn thứ sáu trên thế giới và thứ hai tại Đông Nam Á về số lượng người sử dụng TikTok, với khoảng 49,9 triệu người dùng nền tảng này từ 18 tuổi trở lên.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/d63a/live/a064f3e0-d84f-11ed-aa8e-31a9f3ff4e07.png

10 quốc gia có số người dung TikTok lớn nhất thế giới tính đến tháng 1/2023

 

Trong Quý 2/ 2022, TikTok đã nộp 34,5 tỷ đồng (tương đương 1,5 triệu USD) tiền thuế cho Việt Nam.

 

Trả lời phỏng vấn của BBC News Tiếng Việt, chuyên gia truyền thông Vũ Bá Thuấn, nhà sáng lập công ty truyền thông Magic Lamp đánh giá cao sự phát triển của TikTok. Ông cho biết:

 

"Khi TikTok bắt đầu du nhập vào thị trường Việt Nam, tôi tham dự các hội thảo của họ và có nhiều nghi ngờ rằng họ là ứng dụng của Trung Quốc thì sẽ không phát triển. Lúc đầu giới chuyên gia cũng nghĩ TikTok cũng sẽ đi theo vết xe đổ của WeChat, nhưng thật bất ngờ là ba năm nay TikTok đã phát triển tới một mức độ không thể kiềm chế được."

 

Vì vậy, ông Thuấn cho rằng hiện nay, TikTok phát triển và có mức ảnh hưởng tới toàn xã hội, nên theo quy trình bắt buộc, ứng dụng này phải được làm sạch, bớt đi những nội dung độc hại, vi phạm pháp luật, thuần phong mỹ tục và ảnh hưởng tới thế hệ trẻ.

 

Sáu vi phạm?

 

TikTok là một một trong số ít nền tảng xuyên biên giới có văn phòng tại Việt Nam. Một nguồn tin giấu tên nói với BBC cho biết hiện tại đội ngũ kiểm duyệt nội dung của TikTok có khoảng 150 nhân viên làm việc 24/7 tại TP HCM để gỡ những video có nội dung khiêu dâm, cổ súy bạo lực, tự tử, bắt nạt...

 

Theo dữ liệu của TikTok, nền tảng này đã xóa 1,7 triệu video trong Quý 4/2023 vì vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

 

Trong khi đó, phía Việt Nam cáo buộc TikTok với sáu vi phạm sau đây:

 

Thứ nhất, TikTok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em.

 

Thứ hai là sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.

 

Thứ ba là không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái….

 

Thứ tư là không quản lý hoạt động của các idol TikTok, nhiều idol TikTok có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa để nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo trend để thu lời từ những nội dung này.

 

Thứ năm là không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền, đặc biệt là các nội dung trích từ phim.

 

Thứ sáu là TikTok cũng không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác.

 

Trả lời Reuters hôm 6/4, TikTok Việt Nam cho biết họ đã cập nhật các hướng dẫn tiêu chuẩn cộng đồng của mình, dự kiến có hiệu lực từ 21/4, nhằm giúp các quy tắc và việc thực thi trở nên minh bạch hơn.

 

Việc cấm TikTok có khả thi?

 

Chuyên gia truyền thông Vũ Bá Thuấn nhận định rằng TikTok ở Việt Nam khó có khả năng bị cấm triệt để như Ấn Độ hoặc một số quốc gia phương Tây.

 

“Thứ nhất, đối với các nền tảng lớn như Google, Facebook, Twitter... chưa có tiền lệ bị cấm triệt để ở Việt Nam. Thứ hai, tôi cho rằng việc cấm các nền tảng xuyên biên giới sẽ ảnh hưởng tới quan hệ ngoại giao giữa các nước”, ông Thuấn lý giải.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/4066/live/1e7e6f30-d84c-11ed-a8f3-31b894afbd9a.jpg

Chuyên gia truyền thông Vũ Bá Thuấn

 

Ross Tapsell, giảng viên và nhà nghiên cứu tại Đại học Châu Á và Thái Bình Dương thuộc Đại học Quốc gia Úc, nói với TechinAsia rằng cơ sở người dùng của TikTok ở Đông Nam Á “quá lớn và gắn bó” đến mức các cơ quan quản lý trong khu vực khó có thể xem xét việc cấm ứng dụng này.

 

Ông Vũ Bá Thuấn cho biết thêm, việc thanh tra toàn diện TikTok chỉ là một quy trình bình thường trong việc thanh lọc nội dung của một nền tảng xuyên biên giới như bất kỳ quốc gia nào.

 

“Trong sáu nội dung mà Việt Nam cho rằng TikTok vi phạm, không có cái nào dính tới an ninh quốc gia, mà hầu hết là về thông tin độc hại. Năm 2015, Facebook từng bị điều tra tại Việt Nam, sau đó là là YouTube vào năm 2019, đều là về nội dung. Tới năm 2023 là TikTok cũng không có gì lạ”, ông giải thích.

 

Việt Nam là quốc gia mới nhất tiến hành điều tra TikTok sau một số nước như Canada và Liên minh Châu Âu.

 

Vào tháng 2/2023, một giám đốc điều hành cấp cao của TikTok cho biết nền tảng này có khả năng phải tuân theo các quy tắc nội dung trực tuyến chặt chẽ hơn của EU vì số lượng người dùng hoạt động của nó vượt quá ngưỡng quy định theo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số.

Mới tuần trước, TikTok đã bị phạt 12,7 triệu bảng tại Anh (tương đương 15,8 triệu USD) vì một số vi phạm bảo vệ dữ liệu, bao gồm cả việc ‘lạm dụng dữ liệu của trẻ em’.

 

Động thái này diễn ra khi các nước phương Tây – bao gồm Anh, Mỹ và Canada, Pháp, Liên minh Châu Âu, New Zealand và Úc – cấm sử dụng ứng dụng này trên các thiết bị liên bang vì lo ngại về an ninh quốc gia.

 

==================

TIN LIÊN QUAN

 

Tính khả thi của lệnh cấm TikTok tại Hoa Kỳ

24 tháng 3 năm 2023

.

Các ứng dụng Trung Quốc đang khuynh đảo phương Tây

3 tháng 4 năm 2023

.

Việt Nam: Mạng xã hội nước ngoài phải 'gỡ bài trong 24 giờ'?

20 tháng 4 năm 2022

.

Elon Musk mua Twitter, nhưng vì sao TikTok, Facebook ‘bá chủ’ ở Việt Nam?

29 tháng 4 năm 2022

.

Đằng sau câu chuyện Quốc hội Anh 'đóng tài khoản TikTok'

5 tháng 8 năm 2022

.

Anh 'cấm viên chức dùng TikTok'

16 tháng 3 năm 2023

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats