Sunday 16 April 2023

VẬN ĐỘNG VIÊN TÂY BAN NHA XUẤT HIỆN TRỞ LẠI SAU 500 NGÀY SỐNG TRONG HANG ĐỘNG (Reuters)

 



Vận động viên Tây Ban Nha xuất hiện trở lại sau 500 ngày sống trong hang   

Reuters

Cù Tuấn biên dịch

14-4-2023  21:59   

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0ySpM8XfLeE9BtaHZMfDufz5J8kktPMwkaCPrrWA2iEniFx5yX2GrGr6PZchFWVRBl

 

MADRID, ngày 13 tháng 4 (Reuters) – Một vận động viên mạo hiểm 50 tuổi người Tây Ban Nha đã xuất hiện hôm thứ Sáu 14/4 sau thử thách kéo dài 500 ngày sống ở độ sâu 70 mét (230 feet) trong một hang động bên ngoài Granada với sự tiếp xúc tối thiểu với bên ngoài.

 

Đeo kính đen để thích nghi với ánh sáng mùa xuân ở miền nam Tây Ban Nha, vận động viên leo núi ưu tú Beatriz Flamini mỉm cười, nói với các phóng viên rằng thời gian đã trôi đi nhanh quá, và bà không muốn ra ngoài.

 

"Khi họ vào gọi tôi, tôi đang ngủ. Tôi nghĩ có chuyện gì đó đã xảy ra. Tôi nói: 'Đã 500 ngày rồi à? Chắc chắn là không rồi'. Tôi chưa kịp viết xong cuốn sách của tôi," bà nói.

 

Nhóm hỗ trợ của Flamini cho biết bà đã phá kỷ lục thế giới về thời gian ở trong hang lâu nhất trong một thí nghiệm được giám sát bởi các nhà khoa học nghiên cứu tâm trí con người và nhịp sinh học.

 

Flamini đã 48 tuổi khi vào sống trong hang, và tổ chức hai ngày sinh nhật một mình dưới lòng đất.

 

Flamini bắt đầu thử thách của mình vào ngày 20 tháng 11 năm 2021 - trước khi chiến tranh Ukraine bùng nổ, trước khi yêu cầu đeo khẩu trang COVID của Tây Ban Nha chấm dứt và khi Nữ hoàng Anh Elizabeth II còn chưa qua đời.

 

Flamini đã ra ngoài trong tám ngày, theo nhóm người theo dõi tiết lộ, nhưng bị cô lập trong một chiếc lều để chờ sửa chữa chiếc router được sử dụng để gửi âm thanh và video để cho nhóm theo dõi biết tình hình sức khỏe của bà.

 

Vào thứ Sáu 14/4, Flamini đã được chào đón với một loạt máy ảnh và nhóm hỗ trợ sức khỏe, và họ đã ôm chặt bà.

 

Khi được hỏi liệu có bao giờ nghĩ đến việc nhấn nút báo động hoặc rời khỏi hang không, Flamini trả lời: "Không bao giờ. Thực tế là tôi không muốn ra ngoài."

 

ĐAN LÁT VÀ ĐỌC SÁCH

 

Flamini dành thời gian dưới lòng đất để tập thể dục, vẽ tranh và đan mũ len. Bà đã mang theo hai máy ảnh GoPro để ghi lại thời gian của mình và xem 60 cuốn sách và uống 1.000 lít nước, theo nhóm hỗ trợ của bà.

 

Flamini nói rằng bà bắt đầu những ngày đầu trong thử thách của mình bằng cách cố gắng theo dõi thời gian. "Vào ngày thứ 65, tôi ngừng đếm và mất nhận thức về thời gian," bà nói.

 

Có những khoảnh khắc khó khăn - chẳng hạn như khi hang bị lũ ruồi xâm chiếm - và "một số con ruồi khá đẹp", bà nói. "Nếu đây là ước mơ của bạn, và bạn thấy ước mơ thành sự thật, tại sao bạn lại khóc?"

 

Flamini nói rằng bà đã tập trung vào việc giữ lại "sự mạch lạc trong suy nghĩ", ăn uống đầy đủ và tận hưởng sự im lặng. Bà mong đợi những món ăn ngon như bơ, trứng tươi và áo phông sạch mà nhóm hỗ trợ sức khỏe đã gửi xuống trước đó, "họ như những vị thần", cũng như loại bỏ các chất thải của mình.

 

"Tôi không tâm sự thành tiếng với bản thân mình, nhưng tôi đã có những cuộc trò chuyện nội tâm và rất hòa thuận với chính mình", bà nói đùa.

 

"Bạn phải luôn ý thức về cảm xúc của mình. Nếu bạn sợ hãi, đó là điều tự nhiên nhưng đừng bao giờ để sự hoảng sợ lấn át, nếu không bạn sẽ bị tê liệt."

 

Flamini nói rằng nhóm hỗ trợ sức khỏe đã được yêu cầu không liên lạc với bà trong mọi trường hợp, kể cả về cái chết của một thành viên trong gia đình. "Nếu không có giao tiếp thì nghĩa là không có giao tiếp bất kể hoàn cảnh nào. Những người biết tôi đều hiểu và tôn trọng điều đó."

 

Flamini được một nhóm gồm các nhà tâm lý học, nhà nghiên cứu, chuyên gia hang động và huấn luyện viên thể chất theo dõi. Họ tìm kiếm cái nhìn sâu sắc về cách thức mà sự cô lập xã hội và mất phương hướng có thể ảnh hưởng đến thời gian, mô hình não bộ và giấc ngủ của con người.

 

Khi lên khỏi hang, Flamini mong được tắm vòi sen và cùng ăn một đĩa trứng rán và khoai tây chiên với bạn bè. Bà nói rằng bà sẽ để các bác sĩ nghiên cứu mình để xem xét tác động đối với cơ thể và tâm trí của bà trước khi lên kế hoạch cho các dự án leo núi và khám phá hang động mới.

 

Trang web Sách kỷ lục Guinness đã trao giải "thời gian sống sót bị mắc kẹt lâu nhất dưới lòng đất" cho 33 thợ mỏ người Chile và Bolivia đã trải qua 69 ngày mắc kẹt trong hang sâu 688 m (2.257 ft) vào năm 2010.

 

Người phát ngôn của Guinness không thể xác nhận ngay liệu có một kỷ lục riêng về thời gian tự nguyện sống trong hang hay không và liệu Flamini có phá kỷ lục đó hay không.

 

Hình : https://www.facebook.com/photo?fbid=6350429544995672&set=a.124320747606614

 

.

11 BÌNH LUẬN   

 

.

Cù Tuấn

Bài gốc :

https://www.reuters.com/.../spanish-extreme-athlete.../

REUTERS.COM

Spanish athlete emerges into daylight after 500 days in cave

Spanish athlete emerges into daylight after 500 days in cave

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats