Friday 21 April 2023

UKRAINE SẼ ĐẠT 'KỲ TÍCH' NHƯ ĐỢT PHẢN CÔNG THÁNG CHÍN 2022? (Trang Nguyên / Saigon Nhỏ)

 



Ukraine sẽ đạt ‘kỳ tích’ như đợt phản công Tháng Chín 2022?

Trang Nguyên  -  Saigon Nhỏ
21 tháng 4, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/ukraine-se-dat-ky-tich-nhu-dot-phan-cong-thang-chin-2022/

 

Nga phát lệnh bắt chỉ huy tình báo quân đội Ukraine

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1245900560-1024x682.jpg

Những người lính Ukraine trong một chiến hào vào đêm giao thừa 31 Tháng Mười Hai, năm 2022 ở Bakhmut, Ukraine. (ảnh: Diego Herrera Carcedo/Cơ quan Anadolu via Getty Images)

 

Ngày 21 Tháng Tư, đại diện từ khoảng 50 quốc gia gặp nhau tại căn cứ Không quân Ramstein ở Đức để thảo luận về “tất cả những khả năng, hệ thống và nguồn cung khác nhau mà Ukraine cần để tái kiểm soát nhiều lãnh thổ hơn”.

 

Tại cuộc hội thảo, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết sau khi được hỏi liệu Ukraine có những gì cần thiết để bảo đảm cuộc phản công thành công hay chưa, ông nhận định Ukraine có thể giành lại nhiều vùng lãnh thổ mà Nga đang kiểm soát trong đợt phản công. “Tôi tin tưởng rằng giờ đây họ có thể giành lại thêm nhiều khu vực nữa,” Stoltenberg nói, và cho rằng các bên cần thảo luận về các nền tảng mới để hỗ trợ cho Ukraine khi xung đột với Nga đã bước sang năm thứ hai.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, người chủ trì cuộc hội đàm tại Ramstein, cho biết ba vấn đề chính được thảo luận là “phòng không, đạn dược và các thiết bị hỗ trợ”. “Chúng tôi sẽ ủng hộ Ukraine tới chừng nào có thể,” Austin tuyên bố.

 

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp tục hối thúc các đồng minh chuyển hỏa tiễn tầm xa, tiêm kích hiện đại, xe tăng và thiết giáp. Một số thành viên NATO đã chuyển cho Ukraine tiêm kích từ thời Liên Xô, nhưng liên minh từ chối viện trợ những mẫu hiện đại hơn như F-16 do Mỹ sản xuất.

 

Gần đây, các quan chức phương Tây và Ukraine nhiều lần đề cập về cuộc phản công quy mô lớn trên nhiều hướng. Hôm 20 Tháng Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân đội nước này “đã triển khai một số hoạt động phản công” để giành lại lãnh thổ mà Nga đang kiểm soát.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/GettyImages-1247448478.jpg

Một cuộc biểu tình chống Putin tại Ba Lan (ảnh: Michal Fludra/NurPhoto via Getty Images)

 

Tuy nhiên, một số tài liệu rò rỉ gần đây cho thấy Mỹ bi quan về chiến dịch phản công của Ukraine, nhận định nước này không đủ nguồn lực và quân số để giành lại đáng kể lãnh thổ. Ukraine cũng đối mặt nguy cơ thương vong trầm trọng do vấn đề trong huấn luyện và cung ứng đạn dược, cũng như việc Nga đã củng cố phòng tuyến.

 

Một số chuyên gia phương Tây đánh giá Ukraine khó giành chiến thắng mang tính quyết định và thay đổi cục diện chiến trường với nguồn lực hiện tại. Họ nhận định không có gì bảo đảm Ukraine đạt “kỳ tích” như đợt phản công Tháng Chín 2022, giúp họ tái kiểm soát nhiều địa phương thuộc tỉnh Kharkov.

 

Trong khi đó, Nga chỉ trích cuộc hội đàm về viện trợ quân sự cho Ukraine tại Đức. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố hành động của phương Tây đối với Ukraine “xác nhận họ tham gia trực tiếp vào xung đột và lên kế hoạch cho các hoạt động quân sự”. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc NATO đang cố gắng lôi kéo Ukraine vào liên minh, cho biết đây là mối đe dọa tiềm ẩn mà ông Putin nhắc tới trước khi chiến sự bùng phát.

 

Cùng diễn biến của cuộc chiến Nga-Ukriane còn khá phức tạp, trong ngày 21 Tháng Tư, Tòa án quận tại Moskva vừa phát lệnh bắt chỉ huy tình báo quân đội Ukraine, Thiếu tướng Kyrylo Budanov với cáo buộc “tấn công khủng bố trên lãnh thổ Nga, thành lập nhóm khủng bố, buôn lậu chất nổ và vũ khí”. Tòa án quận Lefortovo tại Moskva đưa Tướng Budanov vào danh sách truy nã quốc tế.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1473190343-1280x853.jpg

Tướng Kyrylo Budanov (thứ hai, từ phải), lãnh đạo Tổng cục Tình báo Ukraine, tham dự lễ tiễn biệt Dmytro Kotsiubailo – chiến binh hy sinh trong trận chiến với quân đội Nga ở tiền tuyến gần Bakhmut. Hình chụp ngày 10 Tháng năm 2023 tại Kyiv, Ukraine. (ảnh: Yurii Stefanyak/Global Images Ukraine via Getty Images)

 

Trước đó, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết Tướng Budanov là người tổ chức “đánh bom cầu Crimea” hồi Tháng Mười, 2022, khiến năm người thiệt mạng và một phần công trình bị hư hại. FSB cho biết thiết bị nổ được ngụy trang dưới dạng kiện hàng vật liệu xây dựng với tổng trọng lượng gần 22.8 tấn.

 

Ông Budanov từng tuyên bố cầu Crimea sẽ bị phá hủy sau khi Ukraine giành lại bán đảo mà Nga sáp nhập năm 2014 vì “không ai cần đến công trình giao thông này”. Ông cũng cho rằng vụ nổ cầu Crimea cho thấy “chính quyền Nga không còn nhiều thời gian nữa”.

 

Tướng Budanov, 37 tuổi, tốt nghiệp Học viện Lục quân Odessa năm 2007, sau đó gia nhập lực lượng đặc nhiệm thuộc Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine. Tháng Tám, 2020, Tướng Budanov được Tổng thống Volodymyr Zelensky bổ nhiệm làm lãnh đạo Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine.

 

Việc thực thi lệnh bắt Tướng Budanov chưa biết sẽ diễn ra như thế nào.

(tổng hợp)





No comments:

Post a Comment

View My Stats