Friday 21 April 2023

SPACEX PHÓNG ĐƯỢC STARSHIP LÊN, NHƯNG HỎA TIỄN NỔ TUNG TRÊN KHÔNG (Reuters)

 



SpaceX phóng được Starship lên, nhưng tên lửa nổ tung trên không

Reuters

21/04/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7059254.html

 

SpaceX của ông Elon Musk hôm thứ Năm 20/4 lần đầu tiên phóng thử phi thuyền thế hệ mới Starship – hệ thống phi thuyền gắn trên đỉnh tên lửa siêu nặng Super Heavy -- nhưng chuyến bay thử nghiệm không người lái đã kết thúc vài phút sau đó khi tên lửa nổ trong không trung.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-da94-08db41c30d72_w1023_r1_s.jpg

Phi thuyền-tên lửa Starship của SpaceX phóng từ sân bay vũ trụ Starbase ở Boca Chica, Texas, ngày 20 tháng 4 năm 2023. (AP Photo/Eric Gay)

 

SpaceX của ông Elon Musk hôm thứ Năm 20/4 lần đầu tiên phóng thử phi thuyền thế hệ mới Starship – hệ thống phi thuyền gắn trên đỉnh tên lửa siêu nặng Super Heavy -- nhưng chuyến bay thử nghiệm không người lái đã kết thúc vài phút sau đó khi tên lửa nổ trong không trung.

 

Mặc dù phi thuyền-tên lửa hai tầng không thể vượt qua độ cao 32 km, các quan chức của SpaceX đã hò reo cổ vũ cho kết quả đạt được với mục tiêu chính của chuyến bay thử nghiệm là phóng con tàu vũ trụ thế hệ mới lên khỏi mặt đất trong cuộc thử nghiệm được mong chờ là sẽ đạt được kết quả mỹ mãn nếu tên lửa không nổ tung giữa trời.

 

Giám đốc NASA Bill Nelson chúc mừng trên Twitter: "Xin chúc mừng @SpaceX về chuyến bay thử nghiệm tích hợp đầu tiên của Starship! Mọi thành tựu vĩ đại trong suốt lịch sử đều đòi hỏi một số mức độ rủi ro được tính toán, bởi vì rủi ro lớn đi kèm với phần thưởng lớn. Hãy mong đợi tất cả những gì SpaceX học được, mong đợi những điều tiếp theo trong chuyến bay thử nghiệm sắp tới — và hơn thế nữa."

 

Phi thuyền-tên lửa hai tầng, cao hơn cả Tượng Nữ thần Tự do có chiều cao là 120 mét, được phóng đi từ sân bay vũ trụ Starbase của SpaceX ở phía đông Brownsville, bang Texas, trong cuộc phóng thử nghiệm mà SpaceX hy vọng, tốt nhất, sẽ là chuyến bay đầu tiên 90 phút vào vũ trụ ngay sát quỹ đạo trái đất.

 

Webcast chiếu trực tiếp cuộc phóng của SpaceX cho thấy phi thuyền-tên lửa bay lên từ tháp phóng ở bờ biển vùng Vịnh Mexico vào bầu trời buổi sáng trên mũi phía nam của bang Texas khi các động cơ của tên lửa Super Heavy gầm lên trong một quả cầu lửa và những đám mây khí thải và hơi nước cuồn cuộn.

 

Nhưng chưa đầy bốn phút sau khi phóng lên, tầng trên của Starship không thể tách khỏi tên lửa đẩy Super Heavy ở tầng dưới như thiết kế, và hệ thống phi thuyền-tên lửa tích hợp được nhìn thấy bắt đầu lộn nhào trước khi nổ tung.

 

Phi thuyền-tên lửa đạt đến độ cao tối đa gần 32 km trước khi nổ tung trong lửa.

 

Tuy nhiên, các quan chức của SpaceX trên webcast đã ca ngợi kỳ tích lần đầu tiên đưa được Starship và tên lửa đẩy lên khỏi bệ phóng, tuyên bố khởi đầu thành công của chuyến bay thử nghiệm.

 

Lần đầu tiên đưa phi thuyền-tên lửa đẩy Starship lên khỏi mặt đất đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tham vọng đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng và hướng tới sao Hỏa của SpaceX, với tư cách là một đối tác chính trong chương trình Artemis đưa con người vào vũ trụ của NASA.

 

(Theo Reuters)

 

================================

.

.

Tên lửa không gian lớn nhất thế giới nổ sau ít phút cất cánh lần đầu

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 21/04/2023 - 15:03

https://www.rfi.fr/vi/khoa-h%E1%BB%8Dc/20230421-t%C3%AAn-l%E1%BB%ADa-kh%C3%B4ng-gian-l%E1%BB%9Bn-nh%E1%B.....BA%A7n-%C4%91%E1%BA%A7u

 

Tên lửa đẩy lớn nhất thế giới, Starship, do công ty SpaceX chế tạo để phục vụ các chuyến bay lên mặt Trăng và sao Hỏa, đã bị nổ tung trên không ngay lần thử nghiệm đầu tiên hôm 20/04/2023. Mặc dù vậy, Elon Musk, ông chủ của SpaceX đã khen ngợi nhóm nghiên cứu và đánh giá chuyến bay thử này là « tuyệt vời ».

 

https://s.rfi.fr/media/display/272f949a-e03c-11ed-ab9f-005056a90321/w:980/p:16x9/2023-04-19T213135Z_543805356_RC2UH0ACTXP4_RTRMADP_3_SPACE-EXPLORATION-STARSHIP.webp

Nhóm chuyên gia chuẩn bị cho việc phóng tên lửa SpaceX Starship, tại căn cứ không gian gần Brownsville, Texas, Hoa Kỳ, ngày 19/04/2023. REUTERS - STEVE NESIUS

 

Từ căn cứ không gian, Starbase, cực nam bang Texas, Hoa Kỳ, tên lửa Starship, dài 120 mét đã rời khỏi bệ phóng khoảng 08 giời 30, giờ địa phương, trong tiếng reo vui của các nhân viên SpaceX. Nhưng chỉ 4 phút sau khi cất cánh các nhóm thực hiện tham gia dự án của SpaceX đã cho nổ toàn bộ tên lửa. 

 

Phi thuyền Starship, ở tầng thứ 2 của tên lửa đáng lẽ phải rời khỏi bộ phận phóng sau 3 phút, nhưng thao tác tách rời này đã không thực hiện được. Công Ty SpaceX cho biết, phi thuyền đã bị trục trặc ở nhiều động cơ trong chuyến bay thử, bị mất độ cao và bắt đầu rơi. Vì thế, hệ thống phá hủy trong khi bay đã được kích hoạt trên cả phần đẩy cũng như phi thuyền.

 

Mặc dù tên lửa bị cho nổ, các nhóm kỹ sư tham gia dự án đều cảm thấy hài lòng. Mục đích của lần thử nghiệm này chủ yếu là thu thập tối đa dữ liệu, cải thiện các loại tên lửa tiếp theo. Elon Musk đã đăng trên Twitter : « Chúng tôi đã học được nhiều cho lần cất cánh thử tới vài tháng nữa ».

 

Cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA đã chọn phi thuyền Starship để phục vụ dự án Artémis 3, chuyến bay đưa con người trở lại mặt trăng, dự trù diễn ra vào năm 2025.

 

-------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Du lịch không gian với SpaceX

 

Khám phá Mặt Trăng : Artemis cất cánh, một trang mới sử mới cho NASA

 

NASA công bố thành phần phi hành đoàn chương trình Artemis 2 thám hiểm Mặt Trăng





No comments:

Post a Comment

View My Stats