Saturday 8 April 2023

NGA THẤT CỬ VÔ 3 CƠ QUAN LIÊN HIỆP QUỐC VÌ XÂM LƯỢC UKRAINE (Người Việt Online)

 



Nga thất cử vô 3 cơ quan Liên Hiệp Quốc vì xâm lược Ukraine

Người Việt

April 7, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/nga-that-cu-vo-3-co-quan-lien-hiep-quoc-vi-xam-luoc-ukraine/

 

NEW YORK, New York (NV) – Nga thất cử vô ba cơ quan của Liên Hiệp Quốc trong tuần này, dấu hiệu cho thấy nhiều người vẫn mạnh mẽ phản đối vụ nước này xâm lược Ukraine, theo AP hôm Thứ Sáu, 7 Tháng Tư.

 

Những cuộc bỏ phiếu tại Hội Đồng Kinh Tế và Xã Hội (ECOSOC) của Liên Hiệp Quốc diễn ra sau khi Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc gồm 193 thành viên thông qua sáu nghị quyết lên án Nga nhưng không bắt buộc thi hành. Nghị quyết mới đây nhất được thông qua bằng tỉ số phiếu 141-7 và 32 phiếu trắng hôm 23 Tháng Hai, ngay trước ngày kỷ niệm một năm cuộc xâm lược. Nghị quyết đó kêu gọi Nga chấm dứt giao tranh và rút quân.

 

Trong những cuộc bỏ phiếu ở ECOSOC hôm Thứ Tư, Nga bị Romania thắng áp đảo giành chiếc ghế trong Ủy Ban Vị Thế Phụ Nữ. Nga thua Estonia trong cuộc cạnh tranh làm thành viên hội đồng điều hành Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF). Và Nga thất bại trước Armenia và Cộng Hòa Czech trong cuộc bỏ phiếu kín bầu thành viên cho Ủy Ban Tư Pháp Hình Sự và Phòng Ngừa Tội Ác.

 

“Đây là tín hiệu rõ ràng từ thành viên ECOSOC rằng không nên để bất kỳ quốc gia nào nắm vị trí trong các cơ quan Liên Hiệp Quốc quan trọng trong khi họ vi phạm trắng trợn Hiến Chương Liên Hiệp Quốc,” bà Linda Thomas-Greenfield, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, tuyên bố sau các cuộc bỏ phiếu.

 

Hôm Thứ Tư, ECOSOC, gồm 54 thành viên, bỏ phiếu bầu thành viên cho 14 ủy ban, hội đồng điều hành và nhóm chuyên gia mà ECOSOC giám sát. Nga đắc cử vô Ủy Ban Phát Triển Xã Hội. Mỹ và Anh không tham gia cuộc bỏ phiếu này, cho rằng cuộc xâm lược của Nga vi phạm luật pháp quốc tế và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

 

Nga cũng được bầu vô Nhóm Làm Việc Liên Chính Phủ của Chuyên Gia về Tiêu Chuẩn Kế Toán và Báo Cáo Quốc Tế. (Th.Long) [qd]

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats