Saturday 1 April 2023

NGA BẮN 9 PHI ĐẠN VÀO KHARKIV VÀO LÚC UKRAINA TƯỞNG NIỆM 1 NĂM THẢM SÁT BUTCHA (Thu Hằng / RFI)

 



 

 

Nga bắn 9 tên lửa vào Kharkiv vào lúc Ukraina tưởng niệm 1 năm thảm sát Butcha

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 31/03/2023 - 12:04

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230331-nga-b%E1%BA%AFn-9-t%C3%AAn-l%E1%BB%ADa-v%C3%A0o-kharkiv-v%....BA%A3m-s%C3%A1t-butcha

 

Thành phố Kharkiv ở miền đông Ukraina lại bị quân Nga bắn tên lửa ngày 30/03/2023 ngay trước khi Ukraina tưởng niệm một năm « thảm sát Butcha ». Hôm nay 31/03 cũng đánh dấu tròn 400 ngày Nga đưa quân xâm chiếm Ukraina.

 

https://s.rfi.fr/media/display/04fdd234-cfa6-11ed-9ddf-005056bf30b7/w:980/p:16x9/2023-03-20T162745Z_675120222_RC2OXZ90FPAN_RTRMADP_3_UKRAINE-CRISIS-KHARKIV-REGION%20%281%29.webp

Ảnh minh họa : Mội ngôi nhà bị phá hủy bởi một cuộc không kích của quân đội Nga tại làng Tsyrkuny, vùng Kharkiv, Ukraina ngày 20/03/2023. REUTERS - STRINGER

 

Trang The Telegraph trích thông báo trên mạng Telegram của thống đốc vùng Kharkiv Oleh Sinegubov cho biết « ít nhất 9 tên lửa đã bắn vào thành phố, từ hệ thống phòng không S-300 », làm hỏng một công trình hạ tầng dân sự và nhiều khu dân cư. Nhiều quả tên lửa đã nổ trên không. Ba người bị thương nhẹ.

 

Liên quan đến mặt trận vùng Donetsk, tướng Mỹ Mark Milley, được AFP trích dẫn, cho biết quân Nga không có « bất kỳ bước tiến nào » quanh Bakhmut từ 3 tuần nay, thành phố trở thành « một trận thảm sát cho quân Nga ».

 

Sau 400 ngày kháng chiến chống cuộc xâm lược của Nga, tổng thống Volodymyr Zelensky tỏ quyết tâm trong buổi điểm tin tối 30/03 rằng « Ukraina sẽ thắng trên chiến trường ». Nguyên thủ Ukraina cũng khẳng định : « Chúng ta sẽ không để một dấu vết nào của Nga trên đất của mình và sẽ không để cho bất kỳ kẻ thù nào không bị trừng phạt ».

 

.

Tròn một năm Nga gây thảm sát ở Butcha

 

Ngày 31/03, Ukraina cũng tưởng niệm tròn một năm Nga gây vụ thảm sát ở Butcha. Thành phố trở thành « biểu tượng cho sự tàn bạo » của Nga trong suốt « 30 ngày bị chiếm đóng ». Ông Zelensky hứa Ukraina « sẽ không bao giờ tha thứ » và « sẽ trừng trị tất cả thủ phạm ».

 

Thông tín viên RFI Pierre Alonso tại Kiev tường trình :

 

« Các nạn nhân tên là Michka, Maxim hay Volodymyr. Họ là công nhân xây dựng, người chơi nhạc cổ điển hay là cha gia đình, tất cả đều là thường dân. Khi lực lượng Nga rời Butcha, cách đây đúng một năm, họ bỏ lại đằng sau những xác người, khoảng 20 thi thể trên phố Những cây táo. Từ đó, những kẻ phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh này đã được xác định. Theo cuộc điều tra của báo New York Times, đó là các quân nhân Nga thuộc trung đoàn lính dù 234.

 

Liệu những thủ phạm này có thể bị bắt và đưa ra xét xử một ngày nào đó không ? Đó là cả vấn đề bởi vì Butcha trở thành biểu tượng của cuộc điều tra về tội ác chiến tranh.

 

Những nước đồng minh của Kiev, trong đó có Pháp, đã khẩn trương đến hiện trường tăng viện cho cảnh sát Ukraina. Nhiệm vụ của họ rất lớn. Vài trăm thi thể đã được khai quật khỏi những hố chôn tập thể ở Butcha, cũng như ở nhiều thành phố khác sau khi được giải phóng, ví dụ ở Izumi miền đồng hay ở Kherson miền nam.

 

Chưa bao giờ trong một cuộc xung đột, những tội ác lại được tìm hiểu điều tra kỹ lưỡng ngay tức khắc như vậy. Đây là một bước cần thiết để một ngày nào đó công lý được thực thi »

 

-----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Chiến tranh Ukraina: Tổng thống Zelensky khẳng định có “hố chôn tập thể” ở Izium

 

« Đại lộ kinh hoàng » ở Bucha trở thành biểu tượng chiến tranh Ukraina

 

Chiến tranh Ukraina : Zelensky hứa « đem lại chiến thắng cho Kharkiv »





No comments:

Post a Comment

View My Stats