Tuesday 18 April 2023

MỸ CÓ THAY NGA BÁN VŨ KHÍ CHO VIỆT NAM KHI 'NÂNG CẤP QUAN HỆ'? (Người Việt Online)

 



 

Mỹ có thay Nga bán vũ khí cho Việt Nam khi ‘nâng cấp quan hệ’?

Người Việt

April 17, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/my-co-thay-nga-giup-csvn-cai-thien-kha-nang-quoc-phong/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hầu hết các loại vũ khí của quân đội CSVN đều quá cũ kỹ và lỗi thời, Hà Nội biết cần phải hiện đại hóa, nhưng Mỹ liệu có thay chân Nga bán vũ khí và trang bị quốc phòng cho Việt Nam?

 

Ông Antony Blinken, ngoại trưởng Mỹ đến Hà Nội vừa mới đây đã gặp các lãnh đạo chóp bu CSVN gồm cả ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng. Trước khi rời Việt Nam, ông Blinken tuyên bố hai nước có thể sắp nâng cấp mối quan hệ trong tương lai không xa.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/VN-trien-lam-vo-khi-F-16-LochkeedMartin-TT-120822.jpg

Mô hình máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon của Lockheed Martin triển lãm tại Hà Nội ngày 8 Tháng Mười Hai, 2022. (Hình: Tuổi Trẻ)

 

Một số nhà phân tích cho rằng, vì CSVN vừa là “đồng chí anh em” với láng giềng khổng lồ Trung Quốc nhưng lại luôn luôn phải đối phó với tham vọng bá quyền bành trướng của Bắc Kinh, cho nên Hà Nội lúc nào cũng muốn dựa vào Mỹ làm thế đối trọng hầu có thể tồn tại.

 

CSVN có thể nâng cấp mối quan hệ với Mỹ từ “đối tác toàn diện” lên “đối tác chiến lược” khi ông Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ khoảng Tháng Bảy năm nay, hay sớm hơn khi Tổng Thống Mỹ Joe Biden đến Hà Nội hy vọng là tháng tới. Nhưng không ít nhà phân tích không tin lắm với khả năng đó CSVN cân nhắc lòng tin chính trị đối với kẻ cựu thù.

 

Sức mạnh an ninh quốc phòng của CSVN tới đâu, hiện tại gồm những gì so với Trung Quốc, sự chênh lệch một trời một vực là rất hiển nhiên. Một đằng, Trung Quốc cải tiến cả về lượng và về phẩm với tốc độ chóng mặt. Đằng khác, Hà Nội đến nay vẫn trông cậy vào những vũ khí lỗi thời. Vài chục chiếc chiến xa T-90, hơn 30 chiếc chiến đấu cơ Sukhoi SU-30MKV, 4 hộ tống hạm Gepard nhỏ bé, mấy chiếc tàu ngầm lớp Kilo, tất cả do Nga cung cấp, không đủ khả năng răn đe.

 

Thậm chí, trên tờ South China Morning Post ngày 15 Tháng Tư, một người lính CSVN thú nhận từ khi anh ta nhập ngũ, suốt thời gian 16 tháng quân ngũ, chỉ được bắn chín viên đạn. Các vũ khí “hiện đại” vừa kể trên mua của Nga, hiếm khi thấy được huấn luyện bắn đạn thật vì sợ tốn kém.

 

Trên một trang mạng Twitter bán chính thức của Bộ Quốc Phòng CSVN, vẫn thấy các video clip quân lính được huấn luyện với các loại xe tăng T-54, súng phòng không, hỏa tiễn, đại bác xưa cũ. Quân đội như vậy, khả năng chiến đấu khi đối đầu thực tế ra sao, người lính CSVN tên Khoa không giấu diếm.

 

Tháng Mười Hai, 2022, một cuộc triển lãm trang bị quốc phòng quốc tế được tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội. Một số nhà phân tích cho rằng CSVN đã nhìn ra sự yếu kém của các loại võ khí Nga qua cuộc chiến tại Ukraine. Một số công ty quốc phòng Mỹ cũng đem trưng bày tại cuộc triển lãm này một số võ khí mà CSVN, với tài chính giới hạn, có thể có khả năng mua sắm từ khu trục tới trực thăng, máy bay không người lái.

 

Giữa Tháng Ba vừa qua, một phái đoàn doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ tới Hà Nội trong đó có những nhà thầu quốc phòng hàng đầu thế giới như Boeing, Lockheed Martin, Bell,… Liệu Mỹ có chen chân được vào thị trường mua sắm trang bị quốc phòng của CSVN khi hai nước cân nhắc nâng cấp mối quan hệ? Một số nhà phân tích thời sự đặt câu hỏi như vậy.

 

Ngoại Trưởng Mỹ Blinken nói một cách bóng gió với báo chí ở Hà Nội là ông đã thảo luận với các lãnh đạo CSVN về một “tầm nhìn khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương nối kết, thịnh vượng, hòa bình và kiên cường.”

 

“Quân đội Việt Nam hiểu rằng chúng tôi không thể tiếp tục tiếp cận khả năng kỹ nghệ Nga được nữa,” Nguyễn Thế Phương, một chuyên viên về quan hệ quốc tế tại đại học Sài Gòn nói với SCMP. “Chúng tôi đã tái sử dụng các loại võ khí nguồn gốc từ Nga suốt một thời gian dài… Nay cần phải thay đổi, chúng tôi cần tìm những phương cách mới để hiện đại hóa.”


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/VN-CSB-8021-ve-Vietnam-FB-USEmbassy-072321.jpg

Tàu Cảnh Sát Biển CSB 8021 được Mỹ chuyển giao cho Việt Nam năm 2021. (Hình: US Embassy)

 

Tuy nhiên, ông Carl Thayer, một chuyên viên về Việt Nam của Úc cho rằng “không nước nào có thể thay Nga.” Nhưng ông cũng hiểu rằng mua vũ khí mới của Nga thì CSVN sẽ đối diện với lệnh cấm vận của Mỹ nên chuyện này cũng là trở ngại lớn.

 

Murray Hiebert, một chuyên viên về Đông Nam Á của tổ chức CSIS ở Washington, thăm Việt Nam hồi Tháng Hai vừa qua và đã gặp nhiều giới chức cấp cao CSVN, nói với hãng tin Reuters rằng khi Việt Nam và Mỹ nâng cấp mối quan hệ cũng bao gồm cả việc gia tăng hợp tác quân sự và các nhà cung cấp vũ khí của Mỹ.

 

Nhưng vũ khí của Mỹ tuy tối tân hàng đầu thế giới lại rất đắt và CSVN cũng còn nghi ngại các thương vụ mua sắm vũ khí Mỹ còn bị giới lập pháp Mỹ cản trở viện cớ nhân quyền. (TN) [kn]





No comments:

Post a Comment

View My Stats