Thursday 13 April 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 12/04/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 12/04/2023  

VOA Tiếng Việt

Thứ Năm 13 tháng 4, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

13 THÁNG 4, 2023

Tài liệu tình báo Mỹ cho thấy Serbia đồng ý vũ trang cho Ukraine

Bất chấp sự trung lập công khai của Serbia và cho dù nước này từ chối trừng phạt Nga về cuộc xâm lược Ukraine, nhưng Serbia đã đồng ý cấp vũ khí cho Kyiv hoặc đã cấp rồi, theo một tài liệu mật của Ngũ Giác Đài.

 

 

13 THÁNG 4, 2023

Lãnh đạo Ngũ Giác Đài: Mỹ sẽ hỗ trợ Ukraine lâu dài

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin chào đón Thủ tướng Ukraine, Denys Shmyhal, tới Ngũ Giác Đài hôm 12/4. Chuyến thăm diễn ra khi các cơ quan an ninh quốc gia của Hoa Kỳ đang điều tra vụ rò rỉ hàng chục tài liệu mật trên các trang truyền thông xã hội vào tháng 3 có liên quan đến Ukraine.

 

 

13 THÁNG 4, 2023

Nga mượn tay Việt Nam đàn áp kiều dân phản đối cuộc chiến Ukraine

Ít nhất ba công dân Nga cư trú tại Việt Nam đã bị buộc phải xuất cảnh sau khi bị chính đất nước của họ nhắm mục tiêu đàn áp xuyên biên giới vì họ phản đối cuộc xâm lược nhắm vào Ukraine, hoặc chỉ đơn giản là chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin.

 

 

12 THÁNG 4, 2023

Ukraine lên án, so Nga với IS sau khi xuất hiện video chặt đầu tù binh

Ukraine hôm 12/4 so sánh Nga với Nhà nước Hồi giáo (IS) và kêu gọi Tòa Hình sự Quốc tế điều tra sau khi một đoạn video xuất hiện trên mạng cho thấy các binh sĩ Nga rõ ràng đang quay phim họ chặt đầu một tù nhân Ukraine bằng dao.

 

 

12 THÁNG 4, 2023

Một năm sau giải phóng, Bucha trở thành biểu tượng của sự tàn bạo mà Nga gieo rắc

Trong thời gian chiếm đóng, đã có những sự tàn phá trên diện rộng. 1.374 dân thường thiệt mạng, trong đó có 38 trẻ em ở vùng Kyiv.

 

 

12 THÁNG 4, 2023

Nga sắp áp dụng giấy triệu tập điện tử để tránh tình trạng trốn quân dịch

Lần đầu tiên trong lịch sử, Nga chuẩn bị áp dụng giấy gọi quân dịch điện tử để khó tránh quân dịch, sau khi hạ viện ủng hộ luật này hôm 11/4.

 

 

                                        ==================

 

 

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 11/04/2023  

VOA Tiếng Việt

Thứ Tư 12 tháng 4, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

12 THÁNG 4, 2023

LHQ: Số thường dân thiệt mạng được xác nhận ở Ukraine là gần 8.500

Liên hiệp quốc ngày 11/4 nói số thường dân thiệt mạng được xác nhận ở Ukraine kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện là gần 8.500 người, trong khi con số thực có thể cao hơn nhiều.

 

 

11 THÁNG 4, 2023

Đài Loan: Cơn sốt huy hiệu gấu Formosa đấm gấu Winnie the Pooh

Người Đài Loan đổ xô đi mua những huy hiệu được mang bởi các phi công thuộc lực lượng không quân của họ, mô tả một con gấu đen Formosa đang đấm gấu Winnie the Pooh - đại diện cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - như một biểu tượng kiên quyết phản đối các cuộc tập trận của Trung Quốc.

 

 

09 THÁNG 4, 2023

Nga nói đã phá hủy kho chứa 70.000 tấn nhiên liệu gần Zaporizhzhia

Nga đã phá hủy một kho chứa 70.000 tấn nhiên liệu gần thành phố Zaporizhzhia, đông nam Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm Chủ nhật.

 

 

09 THÁNG 4, 2023

Trung tâm ở Ba Lan lưu giữ tài liệu về tội ác chiến tranh của Nga

Đáp lại các báo cáo về những hành động quân sự chống lại thường dân trong cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, Viện Pilecki ở Warsaw, Ba Lan, đã thành lập một trung tâm thu thập và lưu giữ bằng chứng về tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại.

 

 

09 THÁNG 4, 2023

Hai người chết trong cuộc tấn công của Nga vào Zaporizhzhia của Ukraine

Một người đàn ông 50 tuổi và cô con gái 11 tuổi của ông đã thiệt mạng sau khi lực lượng Nga tấn công một tòa nhà chung cư ở thành phố Zaporizhzhia, đông nam Ukraine, vào sáng sớm Chủ nhật, chính quyền cho biết.

 

 

08 THÁNG 4, 2023

Chủ tịch Trung Quốc đãi tiệc trà Tổng thống Pháp

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đãi tiệc trà người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron vào thứ Sáu (7/4), trong khuôn khổ của sự chào đón xa hoa bất thường trong chuyến thăm cấp nhà nước, một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang gia tăng chủ động lôi kéo các đồng minh chủ chốt trong Liên hiệp châu Âu chống lại Mỹ.

 

 

07 THÁNG 4, 2023

Nga có bước tiến ở Bakhmut, đe dọa cắt đứt tuyến tiếp tế của Ukraine

Quân Nga rất có thể đã chiếm được trung tâm thành phố Bakhmut, nơi đang diễn ra chiến sự ác liệt ở miền đông Ukraine và đe dọa tuyến đường tiếp tế trọng yếu cho quân Ukraine ở phía tây, tình báo Anh cho biết hôm 7/3.

 

 

07 THÁNG 4, 2023

Dân biểu Mỹ: Hoa Kỳ muốn Trung Quốc ‘suy nghĩ kỹ về việc xâm lược Đài Loan’

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ Michael McCaul hôm thứ Năm(6/4) nói Mỹ muốn Trung Quốc “suy nghĩ kỹ về việc xâm lược Đài Loan”, khi ông dẫn đầu một phái đoàn gồm các nhà lập pháp Mỹ tới Đài Bắc, sau cuộc gặp của TT Đài Loan Thái Anh Văn với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tại California.

 

 

06 THÁNG 4, 2023

Tổng thống Pháp kêu gọi chủ tịch Trung Quốc thuyết phục Nga vì hòa bình cho Ukraine

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Năm 6/4 kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thuyết phục đồng minh thân thiết là Nga và giúp chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, trong khi đó, ông Tập đáp lại rằng ông hy vọng hai bên có thể tổ chức hòa đàm càng sớm càng tốt.

 

 

06 THÁNG 4, 2023

‘Chúng tôi ủng hộ ông’: Ba Lan chào đón TT Zelenskyy trong chuyến thăm chính thức đầu tiên

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đến Ba Lan vào ngày 5/4 trong chuyến thăm chính thức tới một đồng minh thân cận đã tiếp nhận hàng triệu người tị nạn Ukraine và cung cấp vũ khí quan trọng cho chính phủ Kiev.

 

 

05 THÁNG 4, 2023

Mỹ cam kết viện trợ thêm vũ khí cho Ukraine trị giá 2,6 tỷ đôla

Lầu Năm Góc công bố hôm 4/4 rằng Hoa Kỳ cung cấp thêm viện trợ quân sự trị giá 2,6 tỷ đôla, bao gồm ba radar giám sát trên không, tên lửa chống tăng và xe tải chở nhiên liệu choUkraine, giữa lúc nước này chuẩn bị một cuộc tấn công mùa xuân đánh vào các lực lượng xâm lược của Nga.

 

 

05 THÁNG 4, 2023

Người mẹ Ukraine đối mặt với nỗi sợ hãi tồi tệ nhất: Con bị đưa đi Nga

Theo các quan chức Ukraine, hơn 16.000 trẻ em Ukraine đã bị trục xuất cưỡng bức sang Nga hoặc các vùng lãnh thổ Ukraine do Nga kiểm soát. Tính đến ngày 24 tháng 3, chỉ có 324 em được trao trả, bao gồm cả Andriy, con trai của Olena Dudnik.

 

                                                   TẢI THÊM

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats