Saturday 8 April 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 07/04/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 07/04/2023   

VOA Tiếng Việt

Thứ Bảy 8 tháng 4, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

08 THÁNG 4, 2023

Chủ tịch Trung Quốc đãi tiệc trà Tổng thống Pháp

 Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đãi tiệc trà người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron vào thứ Sáu (7/4), trong khuôn khổ của sự chào đón xa hoa bất thường trong chuyến thăm cấp nhà nước, một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang gia tăng chủ động lôi kéo các đồng minh chủ chốt trong Liên hiệp châu Âu chống lại Mỹ.

 

·       

 

 

07 THÁNG 4, 2023

Nga có bước tiến ở Bakhmut, đe dọa cắt đứt tuyến tiếp tế của Ukraine

 Quân Nga rất có thể đã chiếm được trung tâm thành phố Bakhmut, nơi đang diễn ra chiến sự ác liệt ở miền đông Ukraine và đe dọa tuyến đường tiếp tế trọng yếu cho quân Ukraine ở phía tây, tình báo Anh cho biết hôm 7/3.

·       

 

 

07 THÁNG 4, 2023

Dân biểu Mỹ: Hoa Kỳ muốn Trung Quốc ‘suy nghĩ kỹ về việc xâm lược Đài Loan’

 Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ Michael McCaul hôm thứ Năm(6/4) nói Mỹ muốn Trung Quốc “suy nghĩ kỹ về việc xâm lược Đài Loan”, khi ông dẫn đầu một phái đoàn gồm các nhà lập pháp Mỹ tới Đài Bắc, sau cuộc gặp của TT Đài Loan Thái Anh Văn với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tại California.

·       

 

 

06 THÁNG 4, 2023

Tổng thống Pháp kêu gọi chủ tịch Trung Quốc thuyết phục Nga vì hòa bình cho Ukraine

 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Năm 6/4 kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thuyết phục đồng minh thân thiết là Nga và giúp chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, trong khi đó, ông Tập đáp lại rằng ông hy vọng hai bên có thể tổ chức hòa đàm càng sớm càng tốt.

·       

 

 

06 THÁNG 4, 2023

‘Chúng tôi ủng hộ ông’: Ba Lan chào đón TT Zelenskyy trong chuyến thăm chính thức đầu tiên

 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đến Ba Lan vào ngày 5/4 trong chuyến thăm chính thức tới một đồng minh thân cận đã tiếp nhận hàng triệu người tị nạn Ukraine và cung cấp vũ khí quan trọng cho chính phủ Kiev.

 

·       

 

 

05 THÁNG 4, 2023

Mỹ cam kết viện trợ thêm vũ khí cho Ukraine trị giá 2,6 tỷ đôla

 Lầu Năm Góc công bố hôm 4/4 rằng Hoa Kỳ cung cấp thêm viện trợ quân sự trị giá 2,6 tỷ đôla, bao gồm ba radar giám sát trên không, tên lửa chống tăng và xe tải chở nhiên liệu choUkraine, giữa lúc nước này chuẩn bị một cuộc tấn công mùa xuân đánh vào các lực lượng xâm lược của Nga.

 

·       

 

 

05 THÁNG 4, 2023

Người mẹ Ukraine đối mặt với nỗi sợ hãi tồi tệ nhất: Con bị đưa đi Nga

 Theo các quan chức Ukraine, hơn 16.000 trẻ em Ukraine đã bị trục xuất cưỡng bức sang Nga hoặc các vùng lãnh thổ Ukraine do Nga kiểm soát. Tính đến ngày 24 tháng 3, chỉ có 324 em được trao trả, bao gồm cả Andriy, con trai của Olena Dudnik.

·       

 

 

05 THÁNG 4, 2023

Phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của khối NATO

Phần Lan chính thức gia nhập liên minh quân sự NATO hôm thứ Ba (4/4). Ngoại trưởng nước này hoàn tất thủ tục gia nhập tại trụ sở NATO ở Brussels. Sự thay đổi chính sách lịch sử, do cuộc xâm lược Ukraine của Nga, đã nhanh chóng khiến Moscow phải đe dọa về “các biện pháp đáp trả”.

 

 

04 THÁNG 4, 2023

NBC: Khinh khí cầu do thám Trung Quốc thu thập tình báo các địa điểm quân sự Mỹ

 Một khinh khí cầu Trung Quốc bay qua Hoa Kỳ đã có thể thu thập thông tin tình báo từ một số địa điểm quân sự của Mỹ và truyền về Bắc Kinh theo thời gian thực, bất chấp những nỗ lực ngăn cản của chính quyền Biden, NBC News đưa tin ngày 4/3.

·       

 

 

04 THÁNG 4, 2023

Chưa có dấu hiệu hòa bình, NATO chuẩn bị viện trợ thêm cho Ukraine

 Các đồng minh phương Tây của Ukraine đã gửi cho nước này 65 tỷ euro (70 tỷ đô la) viện trợ quân sự để giúp ngăn chặn cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg loan báo ngày 3/4, và vì không có cuộc đàm phán hòa bình nào sắp diễn ra nên liên minh NATO đang chuẩn bị gửi thêm.

·       

 

 

03 THÁNG 4, 2023

Muối Bakhmut trở thành biểu tượng về cuộc kháng chiến của Ukraine thế đấy

 Khu vực tranh chấp Bakhmut ở Ukraine đã khiến hầu hết người Ukraine và nhiều nước châu Âu đặt muối lên bàn đàm phán trong hơn 140 năm. Ngày nay, các cơ sở sản xuất trong khu vực thực tế đã bị phá hủy, nhưng 'Muối Bakhmut' đã trở thành một tiếng gọi tập hợp trong cuộc chiến với Nga.

·       

 

 

02 THÁNG 4, 2023

Đoạn video về tù binh Ukraine bị hành quyết khiến nước này phẫn nộ

 Chính quyền Ukraine kêu gọi điều tra tội ác chiến tranh sau khi một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy binh lính Nga giết một tù binh Ukraine. Nhưng tội phạm bị cáo buộc này sẽ bị truy tố như thế nào?

 

 

                                                  TẢI THÊM  





No comments:

Post a Comment

View My Stats