Thursday 20 April 2023

HƯỚNG DẪN MỚI về TIÊM VACCINE COVID-19, LIỀU TIÊM DUY NHẤT (Lê Tây Sơn / Saigon Nhỏ)

 



Hướng dẫn mới về tiêm vaccine covid-19, liều tiêm duy nhất

Lê Tây Sơn
19 tháng 4, 2023

https://saigonnhonews.com/doi-song/suc-khoe/huong-dan-moi-ve-tiem-vaccine-covid-19-lieu-tiem-duy-nhat/

 

Một liều vaccine dùng công nghệ messenger RNA (mRNA) sẽ là mũi tiêm duy nhất để chống lại biến thể Omicron của coronavirus, thay vì ít nhất hai liều như khuyến nghị hiện nay, theo hướng dẫn mới của Cơ Quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm liên bang (FDA).

 

Chỉ áp dụng với vaccine công nghệ mRNA

 

Nhưng FDA cũng cho phép tiêm mũi tăng cường thứ hai cho các nhóm có nguy cơ cao (những người từ 65 tuổi trở lên có mũi tiêm nhắc lại cuối cùng trước đó hơn bốn tháng và những người bị suy giảm miễn dịch đã tiêm mũi cuối cùng trước đó hơn hai tháng). 

 

Mũi tiêm duy nhất này cũng dành cho chủng gốc (original strain) của virus Covid-19. Như vậy, những người Mỹ lần đầu tiên tiêm vaccine mRNA sẽ chỉ cần một mũi duy nhất. Đây là chính sách cập nhật mới nhất vừa được FDA triển khai vào ngày 18 Tháng Tư nhằm đơn giản hóa chế độ tiêm chủng phức tạp và chuẩn bị cho kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 mỗi năm một lần cho người dân. 

 

Tiến sĩ Peter Marks phụ trách bộ phận giám sát vaccine của FDA nhận định: “Chúng tôi tin chính sách vaccine mới sẽ giúp khuyến khích nhiều người tiêm chủng hơn trong tương lai. Covid-19 tiếp tục là một rủi ro rất thực tế đối với số đông và chúng tôi khuyến khích các cá nhân cân nhắc việc duy trì tiêm chủng hàng năm”. 

 

Nhưng hướng dẫn mới sẽ có ít tác động thực tế đối với hầu hết người Mỹ, vì có rất ít người lần đầu tiên tiêm vaccine Covid-19 hoặc tiêm vaccine không dùng công nghệ mRNA. Đa số người có nguy cơ cao được tiêm nhắc lại lần hai. 

 

Để chính sách mới đi vào hiệu lực, FDA phải chính thức đề xuất chế độ tiêm chủng mới. Vaccine mRNA của Pfizer Inc-BioNTech SE và của Moderna Inc đã có từ Tháng Mười Hai, 2020. Gần như tuyệt đại đa số người Mỹ đã nhận hai liều vaccine mRNA gốc. 

 

Các phiên bản cải tiến nhắm vào cả chủng mới Omicron và chủng ban đầu được phát hành lần đầu tiên vào Tháng Chín năm ngoái nhưng mới chỉ dùng cho mũi tiêm tăng cường (booster).Các cơ quan y tế liên bang cũng như nhiều bác sĩ và nhà khoa học đã khuyến khích mọi người nên tiêm thêm liều booster cập nhật để bảo vệ cơ thể tốt hơn chống lại Omicron (chủng virus chiếm ưu thế ở Mỹ và nhiều quốc gia). 

 

Họ khuyên những người có nguy cơ cao cần được tiêm thường xuyên hơn để tăng cường khả năng phòng thủ của hệ miễn dịch. Tiến sĩ Jeremy Faust, bác sĩ cấp cứu tại bệnh viện Brigham and Women’s Hospital và là giảng viên tại Trường Y Harvard cho biết: “Việc tăng cường sức đề kháng là cần thiết cho những người bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng nhưng bất kỳ ai trên 60 tuổi cũng nên tiêm vaccine ít nhất sáu tháng một lần ngay cả khi virus giảm mạnh”. Ông là đồng tác giả của một nghiên cứu kiểm tra hồ sơ y tế của những người Israel được tiêm nhắc lại để đánh giá khả năng bệnh sẽ không trở nặng dù có bị nhiễm trong tương lai. 

 

Một nghiên cứu ở Ý, được công bố vào Tháng Hai trên tạp san y học Eurosurveillance cũng phát hiện liều tiêm thứ hai vaccine tăng cường mục tiêu kép (dual-target booster) của Pfizer-BioNTech đã giúp bảo vệ mạnh mẽ hơn cho những người từ 60 tuổi trở lên chưa bị nhiễm Covid-19 hoặc bị nhiễm hơn sáu tháng trước. 

 

Theo các bác sĩ, một số bệnh nhân có nguy cơ cao đã cố gắng có thêm một liều booster nữa mà không cần sự cho phép của FDA. Theo CDC, khoảng 17% dân số Hoa Kỳ đã nhận được liều tăng cường mục tiêu kép (dual-targeted booster) hoặc liều tăng cường bivalent booster, so với 70% nhận được đầy đủ mũi tiê đầu tiên và nhắc lại. 

 

Vaccine Johnson & Johnson và Novavax Inc vẫn theo hướng dẫn cũ

 

Một số vùng có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Dữ liệu từ USAFacts và CDC cho thấy, chỉ hơn một nửa dân số ở Alabama, Mississippi và Wyoming được tiêm đầy đủ các mũi tiêm đầu tiên. Số người tiêm vaccine lần đầu cũng chậm lại. Theo CDC, mỗi ngày có khoảng 9,000 người được tiêm vaccine Covid-19 mũi đầu trong Tháng Tư, giảm so với hơn một triệu người trong cùng thời kỳ hai năm trước. 

 

CDC cho biết chế độ tiêm một liều được hỗ trợ bởi dữ liệu từ Anh cho thấy thanh thiếu niên được tiêm một mũi vaccine gốc của Pfizer-BioNTech sẽ rất ít có triệu chứng dù nhiễm virus. Cơ quan tin rằng hầu hết những người tiêm vaccine lần đầu tiên vào thời điểm này đều đã đã bị nhiễm coronavirus ít nhất một lần. 

 

Tiến sĩ Marks cho biết những kháng thể xuất hiện sau khi nhiễm đóng vai trò quan trọng. Hướng dẫn mới nhất của FDA không ảnh hưởng đến vaccine Covid-19 ít phổ biến hơn của hãng Johnson & Johnson và Novavax Inc vốn chỉ nhắm vào chủng coronavirus gốc. Chúng vẫn có sẵn, trong khi các phiên bản cũ của vaccine Pfizer-BioNTech-Moderna đã hết. 

 

Theo FDA, trẻ em dưới 5 tuổi tiêm vaccine Pfizer-BioNTech gốc và trẻ em dưới 6 tuổi tiêm vaccine Moderna vẫn cần thêm liều vaccine mới được xem là “tiêm phòng đầy đủ”.

 

Người phát ngôn của Pfizer cho biết công ty ủng hộ những thay đổi của FDA. Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với FDA, CDC và các cơ quan y tế công cộng khác. Chúng tôi dự đoán một bản cập nhật của FDA vào Tháng 6 sẽ cung cấp hướng dẫn thêm về các chủng Covid-19 và thời điểm tiêm chủng cho mùa Thu và mùa Đông 2023”.

 

------------

Tham khảo:

Single Dose of Omicron-Targeting Vaccines to Become Main Covid-19 Shot in U.S.

The FDA also authorized a second Omicron-targeting booster shot for high-risk groups

By Liz Essley Whyte

and Stephanie Armour

Updated April 18, 2023 10:43 am ET

https://www.wsj.com/articles/single-dose-of-omicron-targeting-vaccines-to-become-main-covid-19-shot-in-u-s-143c3ac0

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats