Monday 24 April 2023

HƠN 70 TỔ CHỨC THÚC GIỤC HOA KỲ GÂY ÁP LỰC VỚI CỘNG SẢN VIỆT NAM VỀ ĐÀN ÁP TÔN GIÁO (Người Việt Online)

 



Hơn 70 tổ chức thúc giục Mỹ gây áp lực với CSVN về đàn áp tôn giáo

Người Việt Online

April 24, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/hon-70-to-chuc-thuc-my-ap-luc-van-de-dan-ap-ton-giao-voi-csvn/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hơn 70 tổ chức tôn giáo quốc tế và rất nhiều chuyên viên nhân quyền đang thúc giục chính phủ Mỹ gây áp lực với CSVN về vấn đề đàn áp tôn giáo ở quốc gia này.

 

Tổ chức thông tin Christian Post hôm Thứ Hai, 24 Tháng Tư, cho hay tin trên và nói rằng các tổ chức tôn giáo quốc tế cáo buộc nhà cầm quyền CSVN chủ trương áp dụng các biện pháp đàn áp tôn giáo, đặc biệt với các cộng đồng sắc dân thiểu số ở Việt Nam.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/VN-conggiao-bi-pha-thanhle-DakGiac-NgocHoi-Kontum-TGPSG-032223-1.jpeg

Cán bộ xã Dăk Jăk huyện Ngọc Hồi, Kontum, phá thánh lễ ngày 22 Tháng Ba, 2023. (Hình: Tổng Giáo Phận Sài Gòn)

 

Trong một bức thư chung gửi cho Ngoại Trưởng Anthony Blinken và nhiều viên chức hàng đầu trong chính phủ Biden, họ lưu ý chính phủ Mỹ về các biện pháp đàn áp tôn giáo ngày càng gia tăng của chế độ độc tài tại Việt Nam, đặc biệt là những sắc dân thiểu số không chấp nhận gia nhập vào các tổ chức tôn giáo do nhà cầm quyền lập ra để sai khiến, thường được gọi là tôn giáo quốc doanh.

 

Các tổ chức tôn giáo quốc tế nói trên bày tỏ quan ngại về các vụ đàn áp tôn giáo tại Việt Nam xảy ra trong năm qua. Những chứng cớ được họ nêu ra để cho thấy CSVN cưỡng bách tín đồ Tin Lành phải bỏ đạo, đàn áp các nhà nguyện hay nhà thờ thiết lập tại tư gia giáo dân không được nhà cầm quyền cấp giấy phép hoạt động.

 

Khi giáo dân xin phép thành lập hay xây dựng nhà nguyện, nhà thờ thì không bao giờ được cấp giấy phép. Đồng thời, nhà cầm quyền còn thúc ép các nhóm tôn giáo độc lập gia nhập vào các tổ chức tôn giáo quốc doanh.

 

Các tổ chức trên cho hay ngày 8 Tháng Tư vừa qua, nhà cầm quyền tỉnh Dak Lak đã bắt giam nhà truyền giáo người Thượng tên Y Krech Bya, một thành viên của Giáo Hội Tin Lành Evangelical Church of Christ, khi tín đồ đã tập trung tại nhà nguyện và cũng là tư gia của ông, dự Lễ Phục Sinh. Ông Bya bị cáo buộc “phá hoại chính sách đoàn kết quốc gia” theo điều 116 Luật Hình Sự CSVN với bản án có thể đến 15 năm tù.

 

Nhà cầm quyền cáo buộc nhà nguyện tại nhà ông là bất hợp pháp và bắt ông gia nhập Giáo Hội Tin Lành nhà nước nhưng ông đã không gia nhập. Ông bị bắt thẩm vấn đe dọa rất nhiều lần. Trước đây, ông đã từng bị bắt tù tám năm hồi năm 2004 vì đã tham dự các cuộc biểu tình đòi quyền tự do tôn giáo cho người Thượng.

 

Nguồn tin trên cho hay nhà cầm quyền tỉnh Dăk Lăk cũng tuyên án khiếm diện đối với Mục Sư A Ga, một chức sắc Tin Lành hiện sống ở North Carolina, người sáng lập Giáo Hội Tin Lành Evangelical Church of Christ ở Tây Nguyên, một người được quốc tế công nhận là nhân vật xuất sắc trong vận động tự do tôn giáo cho người thiểu số ở Việt Nam.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/VN-thanhle-VuBan-TGM-dongte-bi-2canbo-pha-TGPHanoi-022122.jpg

Hình phổ biến trên trang mạng của Tổng Giáo Phận Hà Nội khi hai viên chức thị trấn Vụ Bản phá rối Thánh lễ đồng tế do Tổng Giám Mục Hà Nội Giuse Vũ Văn Thiên chủ tế ngày 20 Tháng Hai, 2022. (Hình: Tổng Giáo Phận Hà Nội)

 

Bức thư chung nói trên dẫn nhiều trường hợp nhà cầm quyền CSVN đã bắt giữ và kết án một cách phi lý nhiều tín đồ và mục sư Tin Lành trong những năm qua. Họ kêu gọi chính phủ Mỹ áp lực để CSVN trả tự do cho các nhân vật đã bị bỏ tù chỉ vì niềm tin tôn giáo, nhất là những người thuộc các sắc dân thiểu số. Đồng thời, buộc CSVN phải sửa đổi luật lệ vốn dùng để đàn áp tôn giáo.

 

Trước khi Ngoại Trưởng Blinken đến Hà Nội giữa Tháng Tư vừa qua, một nguồn tin thân cận chính phủ tại Washington cho hay, ông cũng thảo luận với những người cầm đầu CSVN về nhân quyền, gồm cả tự do tôn giáo, nhưng không hề thấy chi tiết gì được loan báo.

Trong bản báo cáo tình hình tự do tôn giáo quốc tế hàng năm, Bộ Ngoại Giao Mỹ vẫn thường xuyên lên án CSVN đàn áp các tôn giáo, nhất là những tổ chức không chịu gia nhập hệ thống tôn giáo quốc doanh. (TN) [kn]





No comments:

Post a Comment

View My Stats