Tuesday 4 April 2023

CHƯA CÓ DẤU HIỆU HÒA BÌNH, NATO CHUẨN BỊ VIỆN TRỢ THÊM CHO UKRAINE (AP)

 



Chưa có dấu hiệu hòa bình, NATO chuẩn bị viện trợ thêm cho Ukraine

AP

04/04/2023

https://www.voatiengviet.com/a/chua-co-dau-hieu-hoa-binh-nato-chuan-bi-vien-tro-them-cho-ukraine/7034691.html

 

Các đồng minh phương Tây của Ukraine đã gửi cho nước này 65 tỷ euro (70 tỷ đô la) viện trợ quân sự để giúp ngăn chặn cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg loan báo ngày 3/4, và vì không có cuộc đàm phán hòa bình nào sắp diễn ra nên liên minh NATO đang chuẩn bị gửi thêm.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-50da-08db348dfbd8_w1023_r1_s.jpg

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg họp báo trước khi gặp các ngoại trưởng NATO tại Brussels, Bỉ, ngày 3/4/2023.

 

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels, ông Stoltenberg nói: “Chúng tôi không thể cho phép Nga tiếp tục phá hoại an ninh châu Âu,” đồng thời cho biết “không có dấu hiệu nào cho thấy (Tổng thống Nga Vladimir) Putin đang chuẩn bị cho hòa bình. Ông ấy đang chuẩn bị cho nhiều cuộc chiến hơn nữa.”

 

Ông Stoltenberg cho biết các ngoại trưởng NATO họp tại Brussels vào ngày 4/4 “sẽ thảo luận về cách chúng ta có thể tăng cường hỗ trợ, bao gồm cả việc tiếp tục củng cố lực lượng vũ trang của Ukraine”. “Sự hỗ trợ của chúng tôi là lâu dài,” ông khẳng định.

 

Các nhà phân tích nghi ngờ ông Putin có kế hoạch phòng thủ chống lại một cuộc phản công có thể xảy ra của Ukraine trong những tháng tới.

 

Cuộc xâm lược của ông Putin vào tháng 2 năm 2022 đã phản tác dụng ở một số khía cạnh quan trọng. Nó khiến NATO triển khai thêm binh lính và vũ khí vào lãnh thổ của các thành viên ở Đông Âu, đồng thời thuyết phục Thụy Điển và Phần Lan từ bỏ vai trò trung lập và tìm kiếm tư cách thành viên NATO.

 

Ông Stoltenberg cho biết Phần Lan sẽ chính thức gia nhập liên minh vào ngày 4/4.

Chiến tranh cũng đã ràng buộc chặt chẽ hơn các nhà lãnh đạo nước ngoài bị Putin coi là kẻ thù.

Trong một ví dụ mới về mối quan hệ chặt chẽ hơn mà Ukraine đang củng cố, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sẽ tới Warsaw vào ngày 5/4 để gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Nhà chức trách Ba Lan đã công bố chuyến viếng thăm hôm 3/4 trong một tiết lộ sớm bất thường về kế hoạch công du của nhà lãnh đạo Ukraine.

 

Trong bối cảnh các nước láng giềng khác của Nga lo ngại về tham vọng của Điện Kremlin, các nhà lãnh đạo Đức, Romania và Moldova ngày 3/4 xem xét các biện pháp củng cố hệ thống phòng thủ dọc theo sườn phía đông của NATO.

 

Thủ tướng Đức Olaf Scholz gặp gỡ tại Bucharest với Tổng thống Romania Klaus Iohannis và Tổng thống Moldova Maia Sandu. Các cuộc đàm phán của họ dự kiến sẽ tập trung vào an ninh, kinh tế và cung cấp năng lượng.

 

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck, đồng thời là bộ trưởng kinh tế và chịu trách nhiệm về năng lượng, đã đến Kyiv vào ngày 3/4 trong một chuyến thăm không báo trước. Ông đi cùng một phái đoàn doanh nghiệp bao gồm người đứng đầu nhóm vận động hành lang công nghiệp chính của Đức, Liên đoàn Công nghiệp Đức.

 

Ông Habeck cho biết chuyến đi nhằm gửi một tín hiệu rõ ràng “rằng chúng tôi tin rằng họ sẽ chiến thắng, rằng họ sẽ được xây dựng lại, rằng châu Âu quan tâm không chỉ hỗ trợ họ trong trường hợp khẩn cấp, mà còn ở Ukraine là một cường quốc kinh tế đối tác trong tương lai.”

 

Hai ông Zelenskyy và Habeck đã đến thăm làng Yahidne - cách thủ đô Kyiv 140 km về phía bắc. Ông Zelenskyy dừng chân tại trường trung học Yahidne, nơi có tầng hầm mà quân chiếm đóng Nga đã giam giữ 367 thường dân Ukraine trong 27 ngày vào tháng 3 năm ngoái. Mười một người chết trong tầng hầm đông đúc, tối tăm đó.

 

Các vụ phá hoại và ám sát khả dĩ sau chiến tuyến vẫn tiếp tục. Một quan chức do Moscow chỉ định đã bị thương nặng khi xe của ông phát nổ ở thành phố Melitopol phía nam do Nga kiểm soát vào sáng sớm 3/4, theo chính quyền khu vực do Moscow chỉ định. Ông Maxim Zubarev, cựu trưởng làng Antonovka, được đưa vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

 

Trong khi đó, tại khu vực Donetsk phía đông Ukraine, nơi phần lớn các cuộc giao tranh đã diễn ra trong những tháng gần đây, sáu thường dân đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng phi đạn của Nga vào thị trấn Kostiantynivka, văn phòng tổng thống Ukraine cho biết.

 

Thêm bốn thường dân thiệt mạng ở khu vực phía bắc Chernihiv khi xe họ trúng mìn, nêu bật những hiểm nguy trong vùng chiến sự.

 

Thống đốc Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết một đợt thời tiết lạnh giá đã khiến hoàn cảnh của dân thường ở đó trở nên tồi tệ hơn.

 

“Nhiệt độ đóng băng và tuyết khiến cuộc sống của người dân không thể chịu đựng nổi. Họ phải sống trong những tầng hầm ẩm thấp, không có điện và thông tin liên lạc và chỉ thỉnh thoảng mới có thể ra ngoài để sưởi ấm quanh đống lửa trại,” ông Kyrylenko nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

 

“Người Nga không bao giờ hết đạn dược, thiết bị và nhân sự mà họ sử dụng làm bia đỡ đạn để tiếp tục tấn công các thành phố.”

 

Trong các diễn biến khác, Nga đã chuyển giao cho Ukraine 12 tù nhân, trong đó có 5 binh sĩ Ukraine bị thương nặng, các quan chức cho biết. Một số đã chiến đấu ở Bakhmut, tâm điểm lớn nhất của cuộc chiến trong những tháng gần đây và là nơi diễn ra một số trận đánh đẫm máu nhất. Vào ngày 24 tháng 3, Ukraine đã trao trả 5 tù nhân Nga bị thương nặng. Việc trao đổi như vậy là một ví dụ hiếm hoi về sự hợp tác giữa Ukraine và Nga.

 

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA Rafael Grossi sẽ đến thăm Kaliningrad, Nga, vào ngày 5/4 như một phần trong nỗ lực nhằm đảm bảo việc bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine, phát ngôn viên của IAEA Fredrik Dahl cho biết. Tuần trước ông Grossi đã thăm nhà máy Zaporizhzhia, nơi có sáu lò phản ứng đã ngừng hoạt động.

 

.

========================================================

.

.

ZELENSKY NÓI VỀ CUỘC TẤN CÔNG MÙA XUÂN CỦA QUÂN ĐỘI UKRAINA: NGƯỜI NGA VẪN CÒN THỜI GIAN ĐỂ RÚT LUI, NẾU KHÔNG CHÚNG TA SẼ TIÊU DIỆT CHÚNG   

NGƯỜI VIỆT KIEV

3-4-2023  11:28   

https://www.facebook.com/NguoiVietKiev/posts/pfbid0Piy2xRX2stXGHyxZH7oZcNQD6QK65N3ZWbsiU6LnfSbKfG3Y89c6LRoVYx9nw5Xvl

 

Tổng thống Volodymyr Zelensky đảm bảo rằng, Ukraina chắc chắn sẽ giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời, vì vậy nếu quân đội Nga không rời khỏi đây, chúng sẽ bị tiêu diệt.

 

Người đứng đầu nhà nước đã nói với các nhà báo về điều này trong chuyến thăm tới làng Yagidne ở tỉnh Chernigiv, được thực hiện nhân dịp kỷ niệm 1 năm ngày giải phóng ngôi làng khỏi quân xâm lược Nga, phóng viên của Ukrinform đưa tin vào ngày 03.04.2023.

 

“Liên quan đến những bước tiến của chúng ta tại mặt trận, tôi không thể nói khi nào chúng ta sẽ sẵn sàng cho những việc rất cụ thể. Nhưng chúng ta đang chuẩn bị để mạnh mẽ trong trận chiến và giải phóng đất đai của chúng ta. Thật khó để nói, làm thế nào và khi nào điều này sẽ được thực hiện. Tôi sẽ không nói về những điều cụ thể, bởi vì chúng ta không thể tạo cơ hội cho những kẻ khủng bố từ Liên bang Nga chuẩn bị cho các phương pháp và các bước giải trừ chiếm đóng của chúng ta. Nhưng chúng ta sẽ làm điều này, và họ nên biết điều đó. Chúng vẫn còn thời gian để rút lui, nếu không chúng ta sẽ tiêu diệt chúng”, - Tổng thống nhấn mạnh.

 

Như đã đưa tin, nhân kỷ niệm 1 năm ngày giải phóng làng Yagidne ở tỉnh Chernigiv, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đến thăm ngôi trường, mà dưới tầng hầm ở đó quân xâm lược Nga đã bắt giữ dân thường làm con tin trong gần 1 tháng.

 

Ngày 3 tháng 3 năm 2022, quân xâm lược Nga tiến vào làng Yagidne, tỉnh Chernigiv. Chúng đuổi cư dân ra khỏi nhà của họ và buộc họ phải vào tầng hầm của trường học. Tổng cộng, quân xâm lược Nga ở tầng hầm của trường với diện tích 197 mét vuông đã giam giữ 367 người, trong đó có 50 trẻ em và một số trẻ sơ sinh, em bé nhỏ nhất - một tháng rưỡi. 11 cư dân của ngôi làng đã thiệt mạng vì không thể chịu đựng được những điều kiện vô nhân đạo và 10 người khác đã bị quân xâm lược bắn chết.

 

Vào tháng 6 năm 2022, các quan chức thực thi pháp luật tuyên bố nghi ngờ 8 quân nhân của Lực lượng vũ trang Nga do những cái chết của thường dân ở Yagidne.

 

BTV "NGƯỜI VIỆT KIEV" biên dịch

Nguồn tin: https://www.ukrinform.ua/.../3690908-zelenskij-pro...

 

Hình :https://www.facebook.com/photo?fbid=674004684724676&set=a.392530292872118

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats