Thursday 6 April 2023

CHỦ NGHĨA MARX ĐANG LÀM TỔN HẠI SỨC MẠNH THÔNG MINH CỦA TRUNG QUỐC (Chris Lee    -    The National Interest)

 


Chủ nghĩa Marx đang làm tổn hại sức mạnh thông minh của Trung Quốc

Chris Lee    -    The National Interest   

Biên dịch: GaD

Tháng Ba 27, 2023

https://nghiencuulichsu.com/2023/03/27/chu-nghia-marx-dang-lam-ton-hai-suc-manh-thong-minh-cua-trung-quoc/

 

Chiến dịch tuyên truyền của ĐCSTQ nhằm phổ biến chủ nghĩa Marx dưới chiêu bài quảng bá văn hóa và các giá trị của Trung Quốc không thể thành công.

 

Sự thịnh vượng lâu dài và sức mạnh toàn cầu của Mỹ có thể được ghi nhận một phần nhờ sức mạnh cứng và mềm của nước này, nhưng chúng cũng nhờ một sức mạnh khác: sức mạnh thông minh. Quyền lực thông minh là khả năng của một quốc gia gây ảnh hưởng đến những người chơi khác tuân theo hoặc bắt chước hệ thống chính trị, cấu trúc xã hội, con đường phát triển và lối sống thông qua đạo đức, văn hóa và các giá trị của quốc gia đó. Nó đề cập đến sự phóng chiếu tự nhiên của sức hấp dẫn đạo đức, tính bao hàm văn hóa và các giá trị.

 

Sức mạnh thông minh là nội sinh, có khả năng phục hồi và có sức hút. Một quốc gia có trí tuệ hùng mạnh làm gương cho toàn thế giới, một quốc gia là đối tượng nghiên cứu của các quốc gia khác, truyền cảm hứng cho sự bắt chước trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội và tư pháp. Sức mạnh thông minh độc nhất vô nhị của Trung Hoa thời Tống, Italia thời Phục hưng và Vương quốc Anh trong Cách mạng Công nghiệp là hình mẫu truyền cảm hứng cho các nỗ lực phát triển của các quốc gia khác.

 

Với trình độ đạo đức chính trị cao dựa trên pháp quyền, chủ nghĩa đa văn hóa hòa nhập và các giá trị được chấp nhận rộng rãi, các quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Australia và Singapore thu hút những người theo đuổi ước mơ của họ trên khắp thế giới. Đồng thời, những người này mang theo trí tuệ, kiến ​​thức và văn hóa đặc biệt của riêng họ, được sử dụng để nâng cao hơn nữa sức mạnh trí tuệ của các quốc gia này.

 

Trong quan hệ quốc tế đương đại, sức mạnh cứng – dựa vào can thiệp quân sự, ngoại giao cưỡng chế và trừng phạt kinh tế – đang trở nên ít hữu dụng hơn khi hệ thống toàn cầu thay đổi. Quyền lực mềm nhấn mạnh khả năng của một quốc gia trong việc thuyết phục nước khác làm những gì họ muốn mà không cần vũ lực hoặc ép buộc, nhưng nó không dễ sử dụng để đạt được kết quả cụ thể. Ngược lại, sức mạnh thông minh là một lực lượng tiến bộ cơ bản của nền văn minh nhân loại dựa trên đạo đức chung, văn hóa hòa nhập và các giá trị phổ quát. Một quốc gia có quyền lực thông minh, có mạng lưới liên minh toàn cầu giúp củng cố cả quyền lực cứng và mềm của mình.

 

Do có sức mạnh trí tuệ mạnh mẽ, Mỹ từ lâu đã được coi là một trong những nơi hấp dẫn nhất hành tinh, tiếng nói và đề xuất của Mỹ được hầu hết các quốc gia lắng nghe và tuân theo, hệ thống chính trị và các giá trị của Mỹ được nhiều chính phủ khác tuân theo. Một quốc gia chỉ có quyền lực cứng rắn, như Nga, không thể giành được sự tôn trọng của người khác cũng như không thể giành được quyền lực thông qua diễn ngôn trong cộng đồng quốc tế.

 

Không ai phủ nhận rằng Trung Quốc được phú cho sức mạnh thông minh to lớn. Nền văn hóa độc đáo của nó đã tiếp thu những thành tựu văn minh từ phương Đông và phương Tây; đạo đức truyền thống nhân, nghĩa, lễ, trí, tín là nền tảng của trật tự xã hội Trung Quốc; và các giá trị chung của nó về “ý nghĩa vàng” thường được người dân châu Á chấp nhận.

 

Trong nỗ lực củng cố tính hợp pháp chế độ của mình, chủ tịch Trung Quốc Xí Jinping đã rao bán chủ nghĩa Marx đi kèm với văn hóa và giá trị Trung Quốc cho thế giới. Tính đến năm 2018, 530 Học viện Khổng Tử và hơn 1.100 Lớp học Khổng Tử đã được thành lập ở 149 quốc gia để quảng bá và giảng dạy văn hóa, ngôn ngữ và nghệ thuật Trung Quốc. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nhà phê bình cho rằng, theo lời của Ethan Epstein, họ là “một phần quan trọng trong việc thiết lập tuyên truyền ở nước ngoài của Trung Quốc”

 

Để thể hiện “tinh thần đấu tranh ” mà Xí đã kêu gọi các quan chức thực hiện, các nhà ngoại giao Trung Quốc đã áp dụng đặc tính “chiến lang” hiếu chiến, loại bỏ tính chuyên nghiệp, sự hợp lý và lịch sự mà văn hóa Trung Quốc đề cao. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã bắt tay vào các chiến dịch quảng cáo để củng cố hệ tư tưởng Marxist của mình trên các nền tảng phương Tây như Twitter, Facebook và YouTube.

 

Ở trong nước, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phát động một chiến dịch tư tưởng kiểu Mao sâu rộng. Xí kêu gọi Trung Quốc xây dựng lòng tin về văn hóa và phản đối việc truyền bá các nền văn hóa phương Tây vào Trung Quốc, làm mờ đi sự khác biệt giữa ý thức hệ và văn hóa. Hơn nữa, chính quyền Trung Quốc đã tăng cường đàn áp các nhóm tôn giáo.

 

Trong thời đại toàn cầu hóa, hơn bao giờ hết, các giá trị phổ quát cần thiết hơn bao giờ hết để quản lý sự khác biệt giữa các quốc gia mà không cần dùng đến bạo lực. Kể từ khi Xí lên nắm quyền, ĐCSTQ đã bắt đầu bóp méo hoặc làm suy yếu các giá trị phổ quát, miêu tả các giá trị phổ quát như một thế lực đe dọa sự cai trị của ĐCSTQ. Gần đây, ĐCSTQ kêu gọi Trung Quốc không bao giờ đi theo con đường của chủ nghĩa hợp hiến phương Tây, tam quyền phân lập hoặc độc lập tư pháp. Sự thúc đẩyý thức hệ của Xí đã gây tổn hại nghiêm trọng đến sức mạnh thông minh Trung Hoa. Nhiều Viện Khổng Tử bị cấm ở các nước phương Tây, trong khi nhiều quốc gia và tổ chức nhân quyền cáo buộc Bắc Kinh vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. “Ngoại giao Chiến lang” đã thường xuyên làm suy yếu danh tiếng và lợi ích của Bắc Kinh. Thật vậy, sự kỳ thị của Xí đối với các giá trị phổ quát đã khiến hầu hết các quốc gia văn minh, hiện đại từ chối vai trò lãnh đạo thế giới của Trung Quốc.

 

Chiến dịch tuyên truyền của ĐCSTQ nhằm phổ biến chủ nghĩa Marx dưới chiêu bài quảng bá văn hóa và các giá trị Trung Hoa không thể thành công. Vì điều này, Trung Quốc khó có thể phát triển sức mạnh thông minh trong tương lai gần.

 

-------------

Chris Lee là một nhà kinh tế và chiến lược chính trị Trung Hoa. Ông đã xuất bản hơn 60 bài báo. Tác phẩm mới nhất của ông trên National Interest là Trung Quốc đối mặt với thảm họa kinh tế sắp xảy ra.

 


 

NGUỒN :

 

Marxism Is Harming China’s Intelligent Power 

by Chris Lee

March 11, 2023

The National Interest   

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats