Friday 7 April 2023

AI ĐƯA CON SÁO SANG SÔNG (Sơn Dương / Thông Luận)

 



Ai đưa con sáo sang sông

Sơn Dương

7/04/2023

https://thongluan-rdp.org/quan-di-m/item/28380-ai-dua-con-sao-sang-song

 

Sau 34 ngày đảm nhận chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ông Võ Văn Thưởng đã bắt tay vào công việc trị nước qua 3 ngày (3-6/4/23) tiếp đón Tổng toàn quyền Úc Đại Lợi David Hurley đến thăm viếng Việt Nam. Tổng toàn quyền Úc đến Việt Nam theo lời mời của người đối tác nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973 - 2023). Đây là cú thử lửa đầu tiên của một cựu trùm tuyên giáo cộng sản Việt Nam tập tễnh bước ra vũ đài quốc tế.

 

https://live.staticflickr.com/65535/52800503278_305111dbfc.jpg

Ông Võ Văn Thưởng, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, và ông David Hurley, Tổng toàn quyền Australia, ngày 04/04/2023.

 

Theo báo đài của Đảng cộng sản Việt Nam, và cả nước ngoài (RFA), trong nghị trình làm việc của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với Tổng toàn quyền David Hurley, ông đã đánh giá cao hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình là điểm sáng trong hợp tác song phương. Đồng thời ông Võ Văn Thưởng cũng đề nghị Tổng toàn quyền Úc "tiếp tục hợp tác chặt chẽ phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, quản lý xuất nhập cảnh, chống di cư bất hợp pháp ; kiểm soát, xử lý các cá nhân, tổ chức khủng bố có thể sử dụng lãnh thổ Úc để tiến hành các hoạt động chống phá Việt Nam".

 

‘Đề nghị’ của ông Thưởng làm người ta té ngửa. Ông không có kiến thức gì về chức vụ, chức năng của một Toàn quyền (cấp tiểu bang) hay Tổng toàn quyền (cấp liên bang) của Úc.

 

Chức Tổng toàn quyền của Úc Đại Lợi chỉ có tính nghi lễ, biểu tượng cho sự đoàn kết và gắn bó của công dân Úc hoàn toàn không có chức năng cai trị. Nói cách khác, Tổng toàn quyền Úc không có quyền lực chính trị. Toàn quyền Úc không phải là thành viên nội các chính phủ và không thuộc vào đảng phái chính trị nào. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ‘đề nghị’ Tổng toàn quyền Úc David Hurley "kiểm soát, xử lý các cá nhân, tổ chức khủng bố có thể sử dụng lãnh thổ Úc để tiến hành các hoạt động chống phá Việt Nam" hoàn toàn không thích hợp, không đúng chỗ và không đúng người. Ngạn ngữ Anh có câu ‘barking up the wrong tree’ (chó sủa trật gốc cây !) là đây.

 

Điều làm người ta ngạc nhiên là cả một ban bí thư trong nội bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam cũng không khá hơn Thưởng. Chắc chắn chủ tịch nước đã được ban bí thư trung ương đảng chỉ đạo từ lời ăn tiếng nói cho đến phong cách đi, đứng trước ống kính quan sát của thế giới. Ông Thưởng không thể, không dám tùy tiện phát ngôn linh tinh. Trong cuộc tiếp xúc cấp cao quốc tế này, ông Thưởng càng không thể ‘đề nghị’ lăng tăng như ông đã làm. Ông Thưởng chỉ là nạn nhân. Ban bí thư trung ương đảng, Bộ ngoại giao của đảng mới là nhà đạo diễn tồi.

 

https://live.staticflickr.com/65535/52799496492_2df37de55d.jpg

Ngạn ngữ Anh có câu ‘barking up the wrong tree’ (chó sủa trật gốc cây !) là đây.

 

Khi Thưởng đề nghị quan Tổng toàn quyền Úc "kiểm soát, xử lý các cá nhân, tổ chức khủng bố có thể sử dụng lãnh thổ Úc để tiến hành các hoạt động chống phá Việt Nam" còn đẩy ông quan này vào thế khó xử.

 

Thật vậy, chức vụ Tổng toàn quyền phải do hai đảng cầm quyền và đối lập ở Úc đồng thuận đề cử thì mới thành. Quốc hội Úc đề cử quan Toàn quyền lên Nữ hoàng, nay là Vua Charles, bổ nhiệm chứ không thể ngược lại. Đảng cầm quyền hay đối lập ở Úc do công dân Úc bầu lên trong một cuộc bầu cử tự do trên toàn quốc. Những cá nhân hay tổ chức ‘tiến hành chống phá Việt Nam’ là những công dân Úc. Công dân Úc đóng thuế nuôi Quốc hội. Vậy chính công dân Úc, qua Quốc hội, gián tiếp đề cử chức vụ Tổng toàn quyền.  Đề nghị ‘kiểm soát, xử lý’ công dân Úc sử dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội họp... trên đất Úc của ông Thưởng có khác gì ‘đề nghị’ một pho tượng bước xuống tượng đài rượt dân chúng ? Mặt khác, đề nghị còn nguy hại cho tương lai Tổng toàn quyền khi ông này có thể bị dân Úc cho thôi việc có mà phải ra đi khi trời chưa tắt nắng.

 

David Hurley là tướng lãnh ưu tú, từng là Tổng tham mưu trưởng của Quân đội Hoàng gia Úc trước khi về hưu. Ông đảm nhận chức Tổng toàn quyền tháng 07 năm 2019.

 

Ngay trong cú ra quân thử lửa đầu tiên của trùm tuyên giáo cộng sản, Võ Văn Thưởng đã ‘đề nghị’ không đúng người, không đúng chức năng, ‘xử lý’ công dân Úc chống lại Đảng cộng sản Việt Nam trên đất Úc là một hành động ngây ngô trước con mắt thế giới. Nói cho có hình ảnh, Thưởng đã để lửa táp lem luốc lên mặt trong cú thử lửa đầu tiên vậy.

 

Sơn Dương

 

(07/04/2023)

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats