Monday 14 June 2021

BIDEN DÀNH VÀI LỜI CÓ CÁNH CHO PUTIN TRƯỚC HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH VỚI NGA (Theo Politico)

 



Biden dành vài lời có cánh cho Putin trước hội nghị thượng đỉnh với Nga

Cali Today  (Theo Politico)

June 14, 2021

https://www.baocalitoday.com/the-gioi/biden-danh-vai-loi-co-canh-cho-putin-truoc-hoi-nghi-thuong-dinh-voi-nga.html

 

(Politico) – Tổng thống Joe Biden vào thứ Hai có vài từ tâng bốc dành cho Tổng thống Nga, gọi  Vladimir Putin là “đối thủ đáng gờm,” chỉ vài ngày trước cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa hai nguyên thủ quốc gia. 

 

Biden cũng bênh vực quyết định  gặp lãnh đạo Nga quá sớm ngay trong những tháng đầu tiên nhiệm kỳ, một bước đi bị giới chỉ trích cho rằng đã gởi sai thông điệp, và thay vào đó lại cho Putin phần thưởng sau những cáo buộc can thiệp bầu cử, vi phạm nhân quyền và tấn công mạng. Tổng thống Mỹ cho hay, trong khi truyền thông chỉ trích về thời gian  cuộc gặp gỡ Putin thì lại chưa có bất cứ lãnh đạo thế giới nào bất đồng với  hội nghị thượng đỉnh này lại nói cho  ông hay. 

 

“Mọi lãnh đạo thế giới ở đây, với tư cách là thành viên NATO, đều phát biểu hôm nay, hầu hết đều nhắc đến chuyện này, và đã cám ơn tôi đã gặp gỡ Putin vào lúc này. Tất cả mọi đã phát biểu. Và tôi nghĩ có khoảng 10 hay 12 người nói vấn đề này, bảo họ rất vui khi tôi làm việc này, và tôi sẽ chuẩn bị gặp Putin,” Biden nói tại buổi họp báo ở Brussels. “Và họ nghĩ tôi làm như vậy hoàn toàn phù hợp, và tôi thảo luận thoải mái những gì họ nghĩ quan trọng trong quan điểm của họ.”

 

Tổng thống Mỹ có vẻ hơi bị sa lầy trong thông điệp chuyển ra những ngày vừa qua. Một mặt, Biden tìm những lĩnh vực có thể hợp tác với Putin, trong khi cũng nói rõ, nếu ông ta “vẫn hành động như trước đây” thì Mỹ sẽ đáp trả. 

 

“Tôi đã gặp ông ta, ông ta sáng suốt, cứng rắn,” Biden nói. “Và tôi phát giác ra, như người ta vẫn thường nói khi chơi banh, ông ta là đối thủ đáng gờm.” 

 

Trong khi Biden từ chối tiết lộ muốn Putin nhượng bộ điều gì trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới, ông đưa lời cảnh báo về nhân vật đối lập Alexei Navalny. Theo Tổng thống, nếu Navalny chết trong tù thì sẽ làm tổn thương mối quan hệ giữa Nga với Mỹ và phần còn lại của thế giới. Putin tuyên bố, ông ta sẽ không bàn đến vấn đề này. 

 

“Cái chết của Navalny sẽ là một dấu hiệu khác chỉ ra, Nga chỉ có chút ít hoặc không có ý định tuân thủ theo nhân quyền căn bản,” Biden nói. “Đó sẽ là một thảm kịch.” 

 

Biden và Putin sẽ gặp gỡ ở Geneva, Thuỵ sĩ, vào thứ Tư trước khi Tổng thống Mỹ có cuộc họp báo riêng sau cuộc họp. Toà Bạch Ốc cho hay, thời điểm cuộc họp là cơ hội để Biden lắng nghe những quan ngại của các đồng minh trong khối NATO và Liên minh Âu châu trước hội nghị thượng đỉnh với Putin. 

 

Tại buổi họp báo vào Chủ nhật, Tổng thống đồng tình với đánh giá của Putin rằng, mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Nga đang ở mức rất thấp. 

 

Truyền thông vào thứ Hai hỏi Biden về một đoạn trong cuộc phỏng vấn của Putin trên NBC News, trong đó Tổng thống Nga đã cười phá lên khi được hỏi về đánh giá của Biden rằng ông ta là kẻ sát nhân. Và Biden cũng cười khi được hỏi liệu ông vẫn còn nghĩ Putin là kẻ sát nhân hay không. 

 

“Hãy xem, ông ta đã nói rõ về điều đó, về câu trả lời. Tôi tin, ông ta, trong quá khứ, trên căn bản đã thừa nhận điều đó, có một số điều chắc chắn ông ta sẽ làm hoặc đã làm. Khi tôi được hỏi câu hỏi câu hỏi đó trên làn sóng, tôi đã trả lời trung thực,” Biden nói. “Tôi không nghĩ chuyện này sẽ quan trọng đối với cuộc họp giữa chúng tôi sắp tới.” 

 

Hương Giang (Theo Politico) 

 

 

 

No comments:

Post a Comment

View My Stats