https://www.facebook.com/100004727135706/posts/1903015873199299/
Báo
Vietnamnet ngày 04/02/2021 đưa tin:
“Chủ
tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, cơ cấu ĐBQH khóa mới phấn đấu người
ngoài đảng từ 25-50.”
Trong
tôi bỗng xuất hiện hai điều ngạc nhiên, cũng là hai điều nghịch lý:
1/
Quốc Hội đang tìm người tốt hay tìm người không tốt ?
2/
Tại sao việc đưa người ngoài Đảng làm đại biểu Quốc Hội cũng phải đặt mục tiêu
phấn đấu?
Về điều nghịch lý thứ
nhất,
tôi xin luận bàn như sau: Trong lịch sử Quốc Hội nước ta, ngoại trừ Quốc Hội
khoá đầu tiên (1946) còn các khóa khác hầu hết các đại biểu Quốc Hội đều là
đảng viên. Điều này thì ai cũng biết, không cần phải dẫn chứng. Nói cách khác
thì số đại biểu Quốc Hội là người ngoài Đảng hiện nay rất chi là hiếm. Vì sao
vậy? Theo logic thông thường thì có hai khả năng suy đoán: Hoặc là, vì người
ngoài Đảng không tốt bằng Đảng viên nên rất hiếm người được làm đại biểu Quốc
Hội, mặc dù họ là số đông tuyệt đối. Hoặc là, người ngoài Đảng quá tốt hơn đảng
viên nên mới hiếm hoi đến như vậy. Ta nói của tốt là của hiếm. Xét theo logic hình
thức thì ta không thể so sánh hai khái niệm HIẾM và TỐT vì chúng thuộc hai phạm
trù không thể so sánh được với nhau. Vậy ta hãy luận bàn trên cơ sở logic của
cuộc sống đời thường vậy. Các bạn hãy để ý đến động từ PHẤN ĐẤU trong câu nói
của Bà Ngân. Trong cuộc sống thường ngày không ai nói “phấn “ để trở thành xấu
hơn, tồi tệ hơn phải không các bạn ?. Một em học sinh chỉ có thể hứa với cha,
mẹ mình là con sẽ phấn đấu học giỏi hơn (chứ không phải là phấn đấu để học kém
hơn). Một thủ tướng hay bộ trưởng cũng thường hứa trước Quốc Hội là sẽ phấn đấu
làm tốt hơn về một công việc nào đó (mà không nói là phấn đấu làm kém hơn). Vậy
trong trường hợp câu nói của Bà Ngân nói trên ta cũng phải hiểu rằng phấn đấu
để có từ 25 đến 50 người ngoài Đảng làm đại biểu Quốc Hội là để làm cho Quốc
Hội tốt hơn. Phải chăng đây là một nghịch lý ?. Nếu vậy ta phải hiểu rằng người
ngoài đảng tốt hơn đảng viên ư?. Trước đây ta thường nói cơ quan này, tổ chức
kia rất mạnh vì tỷ lệ đảng viên so với quần chúng là rất cao. Chẳng lẽ nay lại
phải nói ngược lại ?
Về điều nghịch lý thứ
hai:
Để có được 25- 50 đại biểu Quốc Hội là người ngoài Đảng cũng khó khăn lắm hay
sao mà phải PHẤN ĐẤU ?. Trong số chín chục triệu dân Việt Nam thì tuyệt đại đa
số là người ngoài Đảng; họ cũng có thừa các tiêu chuẩn khác (ngoài tiêu chuẩn
là đảng viên ) để làm đại biểu Quốc Hội thì tại sao lại khó khăn trong việc tìm
kiếm những người này? Nói thẳng ra là lực cản nằm ở đâu? Hiến pháp, Luật tổ
chức Quốc Hội, Luật bầu cử Quốc Hội không hề có điều khoản nào hạn chế kiểu như
vậy. Ai đã tạo ra lực cản
để không cho những người ngoài Đảng làm đại biểu Quốc Hội?. Đến đây thì
tôi chợt nhớ ra câu chuyện cười ra nước mắt cách nay khoảng vài chục năm.
Chuyện là từ đầu Thập niên Chín mươi của Thế kỷ trước Đảng ta đưa ra chủ trương
“TỰ CỞI TRÓI”. Khi đó trên các diễn đàn người ta rất phấn khởi, hồ hởi vì cho
đây là một bước ngoặt đột phá. Không ngờ có một phóng viên báo nước ngoài đã
hỏi một lãnh đạo Đảng ta rằng AI ĐÃ TRÓI CÁC NGÀI? Phải chăng các ngài đã tự
trói mình rồi bây giờ lại tự cởi trói cho mình? Điều này liệu có bình thường
không?. Cũng tương tự như vậy, bây giờ ta lại tự hỏi: Ai đã hạn chế người ngoài
Đảng tham gia Quốc Hội để bây giờ lại phải PHẤN ĐẤU đưa họ vào Quốc Hội ?.
Nói
vậy cho hết nhẽ thôi. Nếu Nhiệm kỳ Quốc Hội Khoá tới mà các nhà kiến trúc Bộ
máy nhà nước ta thiết kế được vài chục đại biểu Quốc Hội là người ngoài đảng
theo đúng nghĩa thì tôi cũng sẽ cho đó là một KỲ TÍCH LỊCH SỬ thực sự./.
No comments:
Post a Comment