Friday 4 December 2020

LÃNH ĐẠO TÌNH BÁO MỸ : TRUNG QUỐC LÀ "MỐI ĐE DỌA LỚN NHẤT CHO NỀN DÂN CHỦ" (Thu Hằng - RFI)

 


Lãnh đạo tình báo Mỹ : Trung Quốc là "mối đe dọa lớn nhất cho nền dân chủ"

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 04/12/2020 - 16:28

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201204-l%C3.....BB%A7

 

Mối quan hệ Mỹ-Trung sẽ còn tiếp tục căng thẳng. Người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ cảnh báo Trung Quốc là « mối đe dọa lớn nhất cho nền dân chủ và tự do trên thế giới kể từ Thế Chiến II ». Trong khi đó, cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc cho rằng sẽ « không thể khôi phục được » nhiều thiệt hại trong mối quan hệ Trung-Mỹ.

 

https://s.rfi.fr/media/display/10b70acc-3639-11eb-8a2f-005056a964fe/w:980/p:16x9/2020-12-03T194333Z_2084985240_RC2VFK95WC77_RTRMADP_3_USA-INTELLIGENCE-CHINA.webp

John Ratcliffe, giám đốc tình báo quốc gia Mỹ, cảnh báo Trung Quốc là "mối đe dọa lớn nhất cho nền dân chủ". REUTERS - POOL New

 

rong mục Ý kiến trên báo The Wall Street Journal ngày 03/12, ông John Ratcliffe, giám đốc tình báo quốc gia Mỹ lên án việc Bắc Kinh đánh cắp bí mật kinh doanh và công nghệ quốc phòng của Mỹ. Ông cho rằng Trung Quốc hiện là mối đe dọa lớn nhất cho Hoa Kỳ. Để minh họa cho điều đó, ông thuật lại các hoạt động thường xuyên của điệp viên Trung Quốc sử dụng sức ép kinh tế để gây ảnh hưởng hoặc thỏa hiệp với các nhà lập pháp Hoa Kỳ.

 

Theo AFP, trong buổi họp báo ngày 04/12, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, đã bác bỏ những cáo buộc mà bà xem là « gian dối và tin đồn nhằm hạ uy tín Trung Quốc ». Ngoài ra, vẫn theo bà Hoa Xuân Oánh, Trung Quốc « hy vọng các nhà lãnh đạo Mỹ cuối cùng sẽ tôn trọng thực tế và ngừng tuyên truyền virus chính trị và những lời giả dối được dàn dựng ».

 

Cáo buộc của người đứng đầu ngành tình báo Mỹ được đưa ra vào lúc Washington gia tăng sức ép với Bắc Kinh, với biện pháp gần đây nhất là trừng phạt nhiều công ty Trung Quốc và hạn chế việc cấp thị thực đối với đảng viên đảng Cộng Sản Trung Quốc.

 

Trước loạt biện pháp cứng rắn của Mỹ, China Daily, cơ quan ngôn luận tiếng Anh của chính phủ Trung Quốc, được Reuters trích dẫn ngày 04/12, cảnh báo nhiều thiệt hại trong mối quan hệ Mỹ-Trung sẽ « không thể khôi phục được », cho dù tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden tỏ thiện chí giảm bớt căng thẳng, bởi vì, theo tờ báo này, mối quan hệ song phương hiện đang trên « đà nguy hiểm ».

 

                                                             ***

 

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

BIỂN ĐÔNG - VIỆT - MỸ

Cố vấn an ninh của Trump đến Việt Nam trong nỗ lực cuối chống Bắc Kinh

 

PHÂN TÍCH - HOA KỲ - TRUNG QUỐC

Mỹ tăng cường trừng phạt Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

 

HOA KỲ - TRUNG QUỐC

Mỹ siết chặt quy định visa đối với đảng viên Cộng Sản Trung Quốc

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats