Monday 23 November 2020

TRUMP RA LỆNH CHUYỂN GIAO QUYỀN LỰC CHO BIDEN (Người Việt / Cali Today)

 


Trump ra lệnh chuyển giao quyền hành cho Biden

Người Việt

November 23, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/breaking-news-co-quan-gsa-thong-bao-san-sang-tien-trinh-chuyen-giao-quyen-luc/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Trong tin nhắn gởi ra chiều Thứ Hai, 23 Tháng Mười Một, Tổng Thống Donald Trump cho biết: “Vì lợi ích quốc gia, tôi yêu cầu Giám Đốc Emily Murphy và đội ngũ của bà làm những gì cần thiết theo các bước quy định, và tôi cũng cho các nhân viên trực thuộc hành động tương tự.”

 

Các dòng tin nhắn trên đánh dấu một sự thay đổi đối với Tổng Thống Trump, người đã từ chối công nhận kết quả của cuộc bầu cử, khi cựu Phó Tổng Thống Biden được truyền thông loan tin là người chiến thắng hơn hai tuần trước đây.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/11/Trump-Toa-Bach-Oc-1536x1054.jpg

Tổng Thống Donald Trump vừa ra lệnh cho GSA sẵn sàng chuyển giao quyền lực. (Hình: Tasos Katopodis/Getty Images)

 

Trước đó, giới truyền thông loan tin cơ quan General Services Administration (GSA) vừa gửi thư đến văn phòng Tổng Thống Đắc Cử Joe Biden thông báo chính phủ Tổng Thống Donald Trump sẵn sàng tiến trình chuyển giao quyền lực.

 

Thông báo trên được bà Emily Murphy, giám đốc GSA, gởi ra hôm Thứ Hai, 23 Tháng Mười Một, theo đài CNN.

 

Cơ quan GSA, một cơ quan độc lập, có trách nhiệm cung cấp và tài trợ kinh phí cho các hoạt động hành chính của chính phủ, thường công nhận một ứng cử viên tổng thống khi rõ ràng đã thắng cuộc bầu cử để quá trình chuyển giao quyền lực có thể tiến hành.

 

Chuyển biến trên diễn ra khoảng ba tuần sau cuộc bầu cử, trong bối cảnh áp lực ngày càng gia tăng trên bà Murphy buộc phải xác định ông Biden là người chiến thắng để có thể giải ngân hàng triệu đô la nhằm xúc tiến quá trình chuyển giao quyền lực cho chính phủ mới.

 

Các thành viên Quốc Hội, từ Cộng Hòa đến Dân Chủ đều cảnh báo nếu trì hoãn quá trình chuyển giao quyền lực sẽ đe dọa an ninh quốc gia và cản trở khả năng của chính quyền sắp tới trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19

 

Lá thư của bà Murphy trên là bước đầu tiên chính phủ hiện tại thừa nhận Tổng Thống Donald Trump thất cử, kể từ khi ông Joe Biden tuyên bố chiến thắng vào hai tuần trước đây.

 

Trong thư, vị giám đốc cơ quan GSA viết rằng bà đi đến quyết định một cách độc lập và “không bao giờ bị áp lực trực tiếp hoặc gián tiếp bởi bất kỳ giới chức Hành Pháp nào” về thời điểm hoặc nội dung quyết định của mình.

 

Ngoài ra, bà Murphy còn lưu ý rằng bà nhận được những lời đe dọa đối với sự an toàn của cá nhân và gia đình của bà.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/11/TS-breaking-news-co-quan-gsa-2.jpg

Tổng Thống Trump gửi ra tin nhắn cho biết ông ra lệnh GSA tiến hành chuyển giao quyền lực. (Hình: Twitter @realDonaldTrump)

 

Như vậy, bà Murphy chính thức gởi ra tín hiệu xác nhận ông Biden thắng cử chức Tổng Thống Hoa Kỳ trong cuộc bầu cử năm 2020 và bắt đầu tiến trình hỗ trợ nhóm chuyển giao quyền lực của tổng thống đắc cử.

 

Nhóm chuyển tiếp của ông Biden hoan nghênh hành động tuyên bố chuyển giao chính thức của GSA, gọi đây là “bước cần thiết để bắt đầu giải quyết những thách thức mà quốc gia của chúng ta đang đối mặt, bao gồm việc kiểm soát đại dịch và nền kinh tế cần đưa về đúng hướng.”

 

“Trong những ngày tới, các viên chức trong nhóm chuyển giao bắt đầu tiếp xúc với các cơ quan liên bang để thảo luận về chương trình chống dịch, và nhận toàn bộ các thông tin về an ninh quốc gia cũng như hiểu đầy đủ về những hoạt động của chính quyền Trump để có những bước chuyển tiếp thích hợp,” lời tuyên bố của ông Yohannes Abraham viên chức điều hành nhóm chuyển giao.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/11/TS-breaking-news-co-quan-gsa-3.jpg

Một phần lá thư của Giám Đốc GSA Emily Murphy gởi Tổng Thống Đắc Cử Joe Biden.

 

Ngay từ sớm ngày Thứ Hai, Thượng Nghị Sĩ Lamar Alexander (Cộng Hòa-Tennessee) gửi ra một công bố, có đoạn viết: Kể từ khi kết quả rõ ràng cho thấy ông Joe Biden là tổng thống đắc cử, tôi hy vọng rằng Tổng Thống Trump, với lòng tự hào những thành tựu mà mình đã đóng góp, nên đặt quyền lợi quốc gia trên hết và tiến hành sự chuyển giao quyền lực trong trật tự và nhanh chóng để giúp chính quyền mới thành công.”

 

“Trong vai trò một lãnh đạo phục vụ đất nước, quốc dân sẽ ghi nhớ hành động cuối cùng mà chúng ta thực hiện,” vị thượng nghị sĩ 80 tuổi, bước vào chính trường từ năm 1978, nhắn những lời chân tình này đến Tổng Thống Trump. (MPL) [kn]

 

                                                       ***

 

GSA chính thức xác nhận Tổng thống đắc cử Biden, bắt đầu thủ tục chuyển quyền 

Cali Today

November 23, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/trump-noi-voi-gsa-rang-qua-trinh-chuyen-quyen-cho-biden-co-the-bat-dau.html

 

(Tổng hợp) – Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp GSA vào thứ Hai tuyên bố Tổng thống đắc cử Joe Biden là người chiến thắng rõ ràng trong bầu cử tổng thống 2020, dọn đường cho thủ tục chuyển giao quyền lực chính thức bắt đầu, và cho phép chính phủ kế nhiệm phối hợp với các cơ quan liên bang. 

 

GSA vào thứ Hai cho hay, họ xác định Biden là người đắc cử sau hơn 2 tuần ông Trump từ chối thừa nhận thất cử và vi phạm truyền thống chuyển quyền ở Toà Bạch Ốc. Tổng thống bảo rằng, ông đang chỉ thị đội ngũ của mình hợp tác với công tác chuyển giao quyền lực, nhưng thề sẽ tiếp tục đấu tranh kết quả bầu cử, mặc dù thiếu chứng cứ gian lận bầu cử đại trà. 

 

“Tôi muốn cám ơn Emily Murphy ở GSA vì đã cống hiến bền bỉ và lòng trung thành với Quốc gia. Cô ấy bị quấy rối, đe doạ, và lạm dụng, và tôi không muốn chuyện này xảy ra với cô ấy, gia đình cô ấy hay nhân viên GSA,” Trump đăng trên Twitter. “Hồ sơ của chúng tôi vẫn tiếp tục mạnh mẽ, chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh, và tôi tin chúng tôi sẽ chiến thắng! Dù gì đi nữa, vì lợi ích tốt nhất của Quốc gia, tôi đề nghị Emily và đội ngũ của cô ấy làm những gì cần làm theo quy định, và cũng yêu cầu đội ngũ của tôi cũng làm như vậy.” 

 

Lãnh đạo GSA, Emily Murphy đưa ra quyết định trên sau khi những nỗ lực thách thức kết quả bầu cử của ông Trump tại các tiểu bang chiến địa thất bại. 

 

“Tôi muốn quý vị biết, tôi đưa ra quyết định độc lập, dựa trên luật và sự thật. Tôi chưa bao giờ bị bất cứ viên chức ngành hành pháp nào trực tiếp hoặc gián tiếp gây áp lực, kể cả những người làm việc tại Toà Bạch Ốc hay GSA liên quan đến nội dung hoặc thời điểm quyết định của tôi,” bà Murphy ghi trong thư gởi Biden. 

 

“Với tư cách là Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp, tôi có năng lực theo Đạo luật Chuyển giao quyền lực Tổng thống 1963, như hiệu đính, bảo đảm cung cấp nguồn tài nguyên và dịch vụ sau bầu cử nhằm hỗ trợ chuyển quyền,” thư ghi. “Tôi xem trọng vai trò này, và vì những diễn biến gần đây liên quan đến những thách thức pháp lý, và chứng nhận kết quả bầu cử, hôm nay tôi chuyển lá thư này để cung cấp những nguồn tài nguyên và dịch vụ cho ông.” 

 

Murphy bị chỉ trích gắt gao, Dân  chủ tố cáo bà ta ngăn chặn ngân quỹ chuyển quyền để chứng tỏ lòng trung thành với Tổng thống Donald Trump. Murphy phủ nhận những cáo buộc này trong thư gởi cho Joe Biden. “Trái ngược với những tường trình từ truyền thông, và những lời bóng gió thị phi, quyết định của tôi không được đưa ra vì sợ hãi hay ưu ái cho ai. Thay vào đó, tôi mạnh mẽ tin rằng, luật pháp đòi hỏi cơ quan GSA xác định, chứ không sắp đặt, tổng thống đắc cử,” Murphy ghi. 

 

Joe Biden và Kamala Harris hoan nghênh quyết định của lãnh đạo GSA. 

 

Trong thư,  bà Murphy cho biết đã giải ngân $7,3 triệu Mỹ kim cho ban chuyển quyền của Biden. 

 

Vào hôm nay, Uỷ ban Giám sát bầu cử Michigan chứng nhận kết quả bầu cử, trao chiến thắng cho Joe Biden, và Pennsylvania dự tính sẽ chứng nhận vào thứ Ba. 

 

Hương Giang (Tổng hợp) 

 

---------------------------------------------------------------------------------------

.

.

Giới lãnh đạo thương mại lo ngại thiệt hại đất nước, kêu gọi Trump bắt đầu chuyển giao quyền lực  

Người Việt

November 23, 2020

https://www.nguoi-viet.com/election-2020/gioi-lanh-dao-thuong-mai-lo-ngai-thiet-hai-dat-nuoc-keu-goi-trump-bat-dau-chuyen-giao/  

 

WASHINGTON, DC (NV) – Do lo ngại rằng việc Tổng Thống Donald Trump từ chối không công nhận kết quả bầu cử đang gây thiệt hại cho đất nước, có 164 nhà lãnh đạo giới thương mại hôm Thứ Hai, 23 Tháng Mười Một, lên tiếng kêu gọi chính phủ Trump ngay lập tức công nhận ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử và khởi sự tiến trình chuyển tiếp.

 

Theo bản tin của tờ New York Times, để tạo thêm áp lực lên đảng Cộng Hòa, một số nhà lãnh đạo thương mại này cũng bàn tới việc giữ lại các khoản tiền họ dự trù sẽ đóng góp vào quỹ vận động tranh cử của hai ứng cử viên Thượng Viện Cộng Hòa tại tiểu bang Georgia, cho đến khi nào giới lãnh đạo đảng Cộng Hòa đồng ý thúc đẩy tiến trình chuyển giao quyền lực.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/11/TS-Biden-112320-1536x959.jpg

Tổng Thống Đắc Cử Joe Biden và Phó Tổng Thống Đắc Cử Kamala Harris họp với Hiệp Hội Thị Trưởng Mỹ. (Hình: AP Photo/Carolyn Kaster)

 

Hai cuộc bầu cử thượng nghị sĩ ở tiểu bang Georgia, dự trù diễn ra vào đầu Tháng Giêng, 2021, sẽ quyết định cán cân quyền lực tại Thượng Viện Mỹ.

 

Trong bức thư gửi ra hôm Thứ Hai, các nhà lãnh đạo thương mại Mỹ đòi hỏi bà Emily W. Murphy, giám đốc cơ quan quản lý các hoạt động hành chính liên bang (General Services Administration – GSA), phải đưa ra bức thư xác nhận rằng ông Biden đã chiến thắng, để việc cung cấp ngân khoản và các trợ giúp khác cho việc chuyển tiếp có thể khởi sự.

 

Bức thư nói rằng: “Mỗi ngày tiến trình chuyển quyền tổng thống bị trì trệ, nền dân chủ của chúng ta suy yếu đi trước mắt người dân chúng ta và vị thế của đất nước trước thế giới bị sút giảm.”

 

Trong số những người ký vào bức thư này có cả Tổng Giám Đốc Mastercard Ajay Banga, Tổng Giám Đốc Goldman Sachs David M. Solomon, Tổng Giám Đốc Condé Nast Roger Lynch, tổng giám đốc công ty đầu tư Neuberger Berman và John Gray, chủ tịch công ty Blackstone.

 

Tổng giám đốc Blackstone, Stephen Schwarzman, một người ủng hộ Tổng Thống Trump, không ký vào thư ngỏ này. Tuy nhiên, ông Schwarzman đưa ra bản thông cáo nói rằng: “Kết quả bầu cử nay đã rất rõ ràng, và quốc gia chúng ta nên đi tới. Tôi đã ủng hộ Tổng Thống Trump và con đường kinh tế vững mạnh mà ông xây dựng. Nay, cũng như nhiều doanh gia khác, tôi sẵn sàng giúp Tổng Thống Tân Cử Biden và chính phủ của ông khi họ phải đối đầu với những thử thách lớn lao đối với nền kinh tế của chúng ta hậu COVID-19.”

 

Phát biểu của ông Schwarzman phản ánh suy nghĩ của nhiều giới chức Cộng Hòa và giới lãnh đạo thương mại trước đây từng là đồng minh với ông Trump. Hôm Thứ Hai, khoảng hơn 100 chuyên gia hàng đầu phía Cộng Hòa trong lãnh vực an ninh quốc gia gửi thư ngỏ kêu gọi thành phần Cộng Hòa trong Quốc Hội có hành động và đòi chính phủ Trump phải lập tức khởi sự tiến trình chuyển tiếp. (V.Giang) [kn]

 

                                                     ***

 

164 nhà lãnh đạo doanh nghiệp thúc giục Trump bắt đầu chuyển quyền

Cali Today  

November 23, 2020

https://www.baocalitoday.com/tin-doc-nhanh/164-nha-lanh-dao-doanh-nghiep-thuc-giuc-trump-bat-dau-chuyen-quyen.html

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats