Wednesday 25 November 2020

PHÂN TÍCH VIỆC JOE BIDEN BỔ NHIỆM JOHN KERRY LÀM ĐẶC PHÁI VIÊN VỀ VẤN ĐỀ KHÍ HẬU (Ben German - Axios)

 


Phân tích việc Joe Biden bổ nhiệm John Kerry làm đặc phái viên về vấn đề khí hậu  

Ben German   -   Axios

Người dịch: May H.

24/11/2020

https://www.the-interpreter.org/post/phan-tich-viec-joe-biden-bo-nhiem-john-kerry-lam-dac-phai-vien-ve-van-de-khi-hau

 

Translated from Axios article Unpacking Joe Biden's decision to tap John Kerry as his climate envoy

 

Tổng thống đắc cử Joe Biden bổ nhiệm cựu Ngoại trưởng John Kerry làm đặc phái viên Tổng thống về vấn đề biến đổi khí hậu.

 

Ben German, ngày 23 tháng 11, 2020

 

https://static.wixstatic.com/media/322f9a_dd491c59620849f68d3cf6cc1724a599~mv2.jpg/v1/fill/w_740,h_416,al_c,q_90,usm_0.66_1.00_0.01/322f9a_dd491c59620849f68d3cf6cc1724a599~mv2.webp

Hình ảnh: Pablo Blazquez Dominguez/Getty Images

 

Chuyện này quan trọng thế nào? Đội ngũ chuyển nhiệm nỗ lực cho thấy rằng đây sẽ là một vị trí có sức ảnh hưởng, và Kerry - một cựu thượng nghị sĩ Massachusetts và từng là ứng cử viên tổng thống năm 2004 của Đảng Dân chủ - sẽ có mặt trong Hội đồng An ninh Quốc gia.

·         "Điều này đánh dấu lần đầu tiên Hội đồng An ninh Quốc gia có một chuyên viên phụ trách về biến đổi khí hậu, đúng như cam kết của tổng thống đắc cử trong việc nhìn nhận biến đổi khí hậu là một vấn đề an ninh quốc gia cấp bách", nhóm chuyển tiếp cho biết trong một tuyên bố.

Đội ngũ chuyển nhiệm cho biết ngoài vị trí trên của John Kerry, sẽ còn có một "Điều phối viên cấp cao về chính sách khí hậu của Nhà Trắng" vào tháng 12 tới.

 

Những động thái trên nhấn mạnh mục tiêu của Biden là tiếp cận vấn đề cần giải quyết ở tầm liên bang, gồm nhiều cơ quan phụ trách. Điều này làm tăng tầm quan trọng của một số vị trí chuyên viên điều phối.

 

Điều này là đúng, nhưng đây không phải lần đầu tiên một tổng thống có cố vấn riêng về vấn đề khí hậu.

·         Cựu giám đốc Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ Carol Browner từng là cố vấn về khí hậu đầu tiên của Tổng thống Obama.

 

·         Trong nhiệm kỳ thứ hai của Obama, John Podesta, một người theo đảng Dân chủ lâu năm, đã làm rất nhiều công tác liên quan đến vấn đề khí hậu với tư cách là phụ tá hàng đầu của Nhà Trắng.

 

Bối cảnh toàn diện: Kerry đã tham gia vào những dự án nhằm giải quyết vấn đề khí hậu trong nhiều thập kỷ nay. Ông đã dẫn đầu nỗ lực muốn Thượng viện thông qua một dự luật khí hậu bao quát năm 2009-2010 nhưng thất bại, và sau đó ông Kerry trở thành ngoại trưởng trong các cuộc đàm phán liên quan đến hiệp định khí hậu Paris vào cuối năm 2015.

·         Với tư cách là ngoại trưởng, Kerry cũng xem vấn đề khí hậu là tâm điểm trò chuyện cho tất cả những cuộc gặp song phương của mình trên toàn thế giới, vì vấn đề này vượt ra tầm biên giới quốc gia. Ông cũng đã đi qua Vòng Bắc Cực và đến lục địa thứ bảy, Nam Cực, để tận mắt chứng kiến ​​những tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

 

·         Ông tích cực hoạt động trong lĩnh vực này ngay cả khi không làm việc trong chính phủ, góp phần phát động một liên minh hai đảng có tên "Chiến tranh Thế giới Zero" vào năm ngoái, nhằm thúc đẩy công chúng ủng hộ các biện pháp môi trường mạnh mẽ hơn.

 

·         Ông Kerry và Biden đã cùng nhau làm việc tại Thượng viện trong hơn hai thập kỷ. Kerry đã đảm nhiệm chức chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện khi Biden trở thành phó tổng thống. Biden cũng đã tuyên thệ bổ nhiệm Kerry làm ngoại trưởng, một dấu hiệu cho thấy sự gần gũi trong góc nhìn chính trị và trong cả đời sống cá nhân của họ.

 

Người dịch: May H.

Biên tập: K.Tran

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats