Wednesday 25 November 2020

HUMAN RIGHTS WATCH KÊU GỌI VN TRẢ TỰ DO CHO THI SĨ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN TRẦN ĐỨC THẠCH (VOA / RFA)

 


HRW kêu gọi trả tự do cho thi sĩ bất đồng chính kiến Trần Đức Thạch 

VOA Tiếng Việt

25/11/2020

https://www.voatiengviet.com/a/hrw-keu-goi-tra-tu-do-cho-thi-si-bat-dong-chinh-kien-tran-duc-thach/5675844.html

 

Hôm 25/11, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ mọi cáo trạng đối với nhà thơ – nhà văn bất đồng chính kiến Trần Đức Thạch và yêu cầu trả tự do cho ông ngay lập tức.

 

https://gdb.voanews.com/48A881BB-271A-4432-A37A-B451529DDE82_cx0_cy9_cw0_w650_r1_s.jpg

Nhà hoạt động Trần Đức Thạch. Photo Facebook Huynh Thuc Vy

 

Ông bị bắt từ tháng 4/2020 với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền Nhân dân” theo Điều 109 Bộ Luật Hình sự 2015 và dự kiến ông được đưa ra xét xử vào ngày 30/11 sắp tới.

 

Ông John Sifton, Giám đốc châu Á của HRW, nói trong thông cáo: “Chính quyền Việt Nam muốn trừng phạt ông Trần Đức Thạch vì những việc làm của ông nhằm thúc đẩy nhân quyền và công lý, họ quy các hành vi thực thi quyền tự do ngôn luận của ông là tội hình sự”.

 

Ngoài ra, ông Sifton còn kêu gọi chính phủ các nước “cần nêu quan ngại trước khi diễn ra phiên tòa xét xử ông và kêu gọi phóng thích ông Thạch”.

 

VIDEO :

Kêu gọi trả tự do cho nhà văn Trần Đức Thạch

 

HRW cho biết suốt thời gian từ khi bị bắt giam mãi cho đến ngày 5/11, cơ quan chức năng Việt Nam mới cho ông Thạch gặp luật sư bào chữa và lúc đó cũng chỉ cho gặp dưới sự giám sát của công an.

 

Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Thạch, cho báo chí biết rằng ông không được sao chụp bản bản cáo trạng của ông Trần Đức Thạch mà chỉ được ghi chép bằng tay, cũng theo HRW.

 

Ông Trần Đức Thạch, 69 tuổi, viết hàng trăm bài thơ, một tiểu thuyết và nhiều bài báo, đa số lên án nạn tham nhũng, bất công và vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. Là một cựu chiến binh Quân đội Nhân dân Việt Nam, ông từng là hội viên Hội Nhà văn tỉnh Nghệ An.

Từ Diễn Châu, Nghệ An, bà Nguyễn Thị Chương, vợ của ông Thạch cho VOA biết vợ chồng bà làm nghề nông, chuyên trồng rau, và thỉnh thoảng ông Thạch viết bài vận động cho dân chủ và nhân quyền, chứ không làm gì sai.

 

“Anh ấy đưa lên [mạng] những điều bức xúc trong xã hội, những cái sai, tiêu cực … đấu tranh vì quyền tự do dân chủ của người dân, được quyền nói lên tiếng nói của mình”.

“Nhưng nhà nước và cái Đảng này đã kết tội thì đành phải chấp nhận thôi, không biết phải làm gì! Nhưng [chúng tôi] chống tới cùng”.

 

Ông Sifton thuộc HRW đưa ra nhận xét rằng “Các tòa án Việt Nam đáng lẽ phải bảo vệ quyền tự do ngôn luận và các quyền con người khác, chứ không phải để củng cố địa vị độc tôn quyền lực của Đảng Cộng sản”.

 

Vẫn người đại diện của HRW chuyên trách về châu Á dự báo rằng “ông Thạch sẽ không có được một phiên xử công bằng, vì Việt Nam hiện không có nền tư pháp độc lập hay vì công lý”.

 

Báo Công an Nghệ An vào tháng 4/2020 loan tin ông Thạch là “đối tượng từng có tiền án về tội xâm phạm an ninh quốc gia”, với việc từng bị kết án 3 năm tù giam về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước” vào năm 2009.

 

Cũng theo trang này, sau khi ra tù vào tháng 4/2013, ông Thạch cùng các ông Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Trung Tôn, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Tuyển thành lập “Hội Anh em Dân chủ” và ông Thạch được phân công giữ chức vụ “Trưởng đại diện miền Trung”.

 

-----------------------------------------------

.

Theo dõi Nhân quyền Quốc tế kêu gọi Việt Nam hủy mọi cáo buộc đối với nhà thơ Trần Đức Thạch

RFA

25/11/2020

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hrw-calls-on-vietnam-to-drop-charges-against-dissident-poet-11252020062950.html

 

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (Human Rights Watch) vào ngày 25 tháng 11 lên tiếng kêu gọi Chính phủ Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc và trả tự do ngay lập tức cho nhà thơ bất đồng chính kiến Trần Đức Thạch.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hrw-calls-on-vietnam-to-drop-charges-against-dissident-poet-11252020062950.html/tranducthach2222a.jpeg/@@images/d58c023d-68d8-4311-b5dc-e628d3937ffe.jpeg

Hình minh hoạ. Nhà thơ Trần Đức Thạch.  FB Trần Đức Thạch

 

Thông cáo báo chí của HRW dẫn phát biểu của ông John Sifton, Giám đốc vận động Châu Á của HRW, rằng Chính phủ Hà Nội muốn trừng phạt ông Trần Đức Thạch chỉ vì ông này hoạt động cổ xúy cho nhân quyền, công bằng. Việt Nam cho việc hành xử một cách ôn hòa quyền tự do ngôn luận là một tội; do vậy các chính phủ khác cần phải bày tỏ quan ngại trước khi diễn ra phiên xử ông Trần Đức Thạch, cũng như kêu gọi trả tự do cho ông này.

 

Theo HRW, Công an Việt Nam bắt ông Trần Đức Thạch vào ngày 23 tháng 4 vừa qua, vì ông có liên quan đến một nhóm ủng hộ dân chủ tại Việt Nam. Ông bị cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền và theo kế hoạch sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 30 tháng 11 tới đây.

 

Từ khi bị bắt đến ngày 5 tháng 11 vừa qua, ông mới được phép gặp luật sư tại nhà giam dưới sự giám sát của công an. Luật sư bào chữa cho ông không được phép sao chụp hồ sơ để tìm hiểu vụ việc.

 

Nhà thơ Trần Đức Thạch, năm nay 69 tuổi, là một cựu chiến binh Quân đội Nhân dân Việt nam. Ông từng là hội viên Câu lạc Bộ Nhà Văn tỉnh Nghệ An.

 

Hồi ký ngắn ‘Hố chôn người ám ảnh’ của ông kể lại vụ thảm sát những người dân bởi bộ đội miền Bắc ở xã Tân Lập, nay là xã Xuân Lập, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai hồi tháng Tư năm 1975. Ông là nhân chứng vụ việc.

 

Ông cũng là tác giả của hằng trăm bài thơ, một cuốn tiểu thuyết, nhiều bài viết lên án tham nhũng, bất công, vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

 

Cơ quan chức năng Việt Nam thường xuyên sách nhiễu ông. Vào năm 1978, để phản đối tình trạng này, ông tự thiêu khiến bị bỏng nặng.

 

Vào năm 2008, ông tham gia biểu tình chống Trung Quốc. Ông bị bắt vào tháng 9 năm 2008 với cáo buộc của cơ quan chức năng Việt Nam là ‘viết bài bóp méo sự thật, nói xấu, phỉ bang đảng và nhà nước. Vào tháng 10 năm 2009, ông bị tuyên án 3 năm tù.

 

Sau khi mãn án vào năm 2011, ông tiếp tục lên tiếng phản biện. Ông tham gia Hội Anh em Dân Chủ vào tháng 4 năm 2013, và là thành viên thứ 10 của hội này bị bắt kể từ năm 2015 trở lại đây.

 

                                                  ***

Tin, bài liên quan

·         Cựu chiến binh Trần Đức Thạch sẽ bị xử với cáo buộc "lật đổ" vào ngày 30-11

·         Giải thưởng Nhân Quyền 2020 dành cho các nhà hoạt động đang bị cầm tù

·         Tòa án chỉ cho luật sư xem cáo trạng của TNLT Trần Đức Thạch nhưng không cho chụp ảnh

·         Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế kêu gọi Nhật dừng tại trợ cho công an Việt Nam

·         TNLT Lê Đình Lượng ngưng tuyệt thực sau khi một số yêu cầu được đáp ứng

·         Đồng Nai: Facebooker Nguyễn Quang Khải bị bắt giữ với cáo buộc "phát tán bí mật nhà nước”

·         Tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển được trao giải Stefanus

·         Những phụ nữ bị Chính quyền Việt Nam coi là “gai”!

·         Theo dõi Nhân quyền Quốc tế kêu gọi Thủ tướng Nhật gây sức ép lên Việt Nam về nhân quyền

·         Đại hội 13: Cần chuyển đổi dân chủ để tăng trưởng bền vững!

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats