Sunday 22 November 2020

CỬ TRI TRẺ ĐI BẦU KỶ LỤC, GIÚP BIDEN ĐẠT CHIẾN THẮNG (Người Việt)

 


Cử tri trẻ đi bầu ở mức kỷ lục, giúp Biden đạt chiến thắng

Người Việt

Nov 22, 2020

https://www.nguoi-viet.com/election-2020/cu-tri-tre-di-bau-o-muc-ky-luc-giup-biden-dat-chien-thang/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Có hơn một nửa số cử tri ở dưới tuổi 30 đã bỏ phiếu trong kỳ bầu cử năm nay, một con số cao chưa từng thấy từ trước đến nay, góp phần giúp ông Joe Biden đạt chiến thắng tại các tiểu bang có sự tranh giành gay go với Tổng Thống Donald Trump.

 

Theo bản tin của The Hill hôm Chủ Nhật, 22 Tháng Mười Một, có từ 52% tới 55% cử tri dưới tuổi 30 đã đi bầu năm nay, theo ước tính của viện nghiên cứu Center for Information and Research on Civic Learning and Engagement tại đại học Tufts University.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/11/TS-VoteNewYork-112220-1536x1024.jpg

Cử tri đi bỏ phiếu ở New York. (Hình minh họa: Stephanie Keith/Getty Images)

 

Bốn năm trước đây, viện này ước tính có khoảng 42% tới 44% cử tri trong hạn tuổi này đã đi bỏ phiếu. Ngay cả trong năm 2008, khi người trẻ đi bầu ở mức kỷ lục khiến giúp ông Barack Obama đạt chiến thắng, con số lúc đó chỉ vào khoảng 48%.

 

Theo ông John Della Volpe, một chuyên gia chính trị học tại Harvard University, nói rằng trong hai kỳ bầu cử liên tiếp, cuộc bầu cử giữa khóa năm 2018 và bầu cử tổng thống 2020, cử tri trẻ đã tham gia bầu cử ở mức chưa từng thấy.

 

Cử tri trẻ đi bầu năm nay đa số đã ủng hộ ông Biden so với Tổng Thống Trump. Các cuộc thăm dò cử tri ngoài phòng phiếu cho thấy có tới 60% người dưới 30 tuổi ủng hộ ông Biden, cao hơn số người ủng hộ bà Hillary Clinton năm 2016 tới 5%.

 

Theo Tufts, ông Biden được phiếu của cử tri trẻ tại ít nhất 31 tiểu bang, trong khi ông Trump thắng phiếu của giới này chỉ ở bảy tiểu bang. Các tiểu bang còn lại, không nơi nào có tranh giành gay go, hiện chưa công bố dữ kiện về cử tri đi bầu.

 

Theo ước tính của Tufts, cử tri dưới 30 tuổi cho ông Biden chiến thắng ở Arizona, Georgia, Pennsylvania và Michigan.

 

Số cử tri trẻ, người thiểu số, cũng mạnh mẽ ủng hộ ông Biden. Theo Tufts, ông Biden giành được hơn 80% số phiếu người trẻ Mỹ gốc Phi Châu và Á Châu, và gần 3/4 số phiếu của người trẻ Hispanic. Trong thành phần cử tri trẻ da trắng, ông Biden dẫn trước ông Trump khoảng 6 điểm, 51% so với 45%. (V.Giang)

 

---------------------------------------------

.

Hai phe biểu tình chống và ủng hộ Trump đụng nhau ở Atlanta

Người Việt

Nov 21, 2020

https://www.nguoi-viet.com/election-2020/2-phe-bieu-tinh-chong-va-ung-ho-trump-dung-nhau-o-atlanta/

 

ATLANTA, Georgia (NV) – Hai phe biểu tình chống và ủng hộ Tổng Thống Donald Trump tập trung trước trụ sở Quốc Hội Georgia ở Atlanta hôm Thứ Bảy, 21 Tháng Mười Một, để lên tiếng về cuộc bầu tử tổng thống vừa qua, theo Fox News.

 

Hàng trăm người biểu tình ủng hộ Tổng Thống Trump mặc đồ, đội nón in chữ MAGA (Make America Great Again), khẩu hiệu tranh cử của ông Trump, và hô to “Chặn gian lận.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/11/TS-2-phe-bieu-tinh-1536x1024.jpg

Cảnh sát đứng chia cách hai nhóm biểu tình trong lúc họ chửi bới nhau bên ngoài trụ sở Quốc Hội Georgia ở Atlanta hôm Thứ Bảy, 21 Tháng Mười Một. (Hình: AP Photo/Ben Gray)

 

Cảnh sát tung lực lượng dày đặc để chia cách hai nhóm kình chống nhau suốt cuộc biểu tình.

 

Video của đài truyền hình địa phương WAGA-TV cho thấy cảnh sát đứng thành hàng ngăn hai bên đụng độ nhau.

 

Vài người biểu tình thay phiên phát biểu, trong đó gồm ông Vernon Jones, dân biểu đảng Dân Chủ của tiểu bang Georgia. Ông Jones ủng hộ Tổng Thống Trump.

 

Cuộc biểu tình diễn ra một ngày sau khi Georgia chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống ở tiểu bang này, theo đó, Tổng Thống đắc cử Joe Biden được nhiều hơn ông Trump 12,670 phiếu, sau khi kiểm phiếu lại bằng tay.

 

Vài tuần nữa, Georgia sẽ là nơi thu hút sự chú ý, khi họ tổ chức vòng bỏ phiếu thứ nhì cho hai chiếc ghế Thượng Viện Hoa Kỳ của tiểu bang này vào Tháng Giêng. Kết quả đó sẽ quyết định đảng Cộng Hòa hay Dân Chủ nắm quyền kiểm soát Thượng Viện(Th.Long) [qd]

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats