Monday 23 November 2020

CHỐNG TRUMP" V.S "PHÒ TRUMP": CUỘC ĐẤU TRANH NỘI TẠI CỦA PHONG TRÀO DÂN CHỦ (Phạm Lê Vương Các)

 


"CHỐNG TRUMP" V.S "PHÒ TRUMP": CUỘC ĐẤU TRANH NỘI TẠI CỦA PHONG TRÀO DÂN CHỦ 

Phạm Lê Vương Các

09:54  23/11/2020   

https://www.facebook.com/cui.cac/posts/10213939287236661

 

Chống Trung Quốc, ở khía cạnh nào đó, có thể giúp phong trào dân chủ Việt Nam gia tăng sức mạnh nhất thời về lực lượng, nhưng rõ ràng, điều này không là chìa khóa để mở lối thoát cho đất nước, cũng như tính bền vững của phong trào.

 

Giới hoạt động Việt Nam cần tránh đi vào vết xe đổ của Đảng Cứu Quốc Campuchia - một đảng duy trì hệ tư tưởng chủ đạo dân tộc chủ nghĩa - thúc đẩy sự thù ghét và tinh thần chống Việt Nam - hiện tại đang trong tình trạng chết lâm sàng.

 

Và nhìn qua những diễn biến gần đây ở Myanmar, đã phản ảnh cho những điều nghịch lý mà bất kỳ ai có nhận thức về quá trình chuyển đổi dân chủ đều không khỏi lo lắng. Biểu tượng tranh đấu dân chủ Aung San Suu Kyi, sau khi lên nắm quyền phải lếch thân hầu tòa ở Liên Hợp Quốc đối mặt với các cáo buộc cho tội ác diệt chủng, vì sự đồng lõa của bà ta và đồng đảng của bà. Một biểu tượng dân chủ mà giờ đây lại nhận được sự ủng hộ của chính quyền cộng sản Trung Quốc trong cuộc bầu cử tại quốc gia này vào đầu tháng 11 vừa qua - một cuộc bầu cử đã tước đoạt đi quyền bỏ phiếu của người Rohingya. Trong khi đó, giới chức quân phiệt một thời ở đất nước này lại đang dần loại bỏ sự ảnh hưởng của Bắc Kinh để đưa quốc gia này từng bước cải cách dân chủ - mà chính việc chấp nhận trả tự do và trao quyền chấp chính cho Aung San Suu Kyi là một phần trong lộ trình tiến tới dân chủ ở quốc gia này.

 

Vì vậy, hiện tượng các nhà hoạt động Việt Nam lại đi "cuồng Trump" - "phò Trump, chống Tàu" bất chấp việc tuân thủ các nguyên tắc định hình của một nền dân chủ, nó chỉ thể hiện một điều là họ thiếu tầm nhìn, hoặc họ sẵn sàng phản bội lại các giá trị dân chủ để đạt được mục đích chính trị của mình.

 

Nhìn vào cuộc xung đột giữa hai trường phái "chống Trump" v.s "phò Trump" trong cộng đồng người Việt như hiện nay, tôi không cho rằng đó là sự chia rẽ hay thiếu đoàn kết của phong trào dân chủ Việt Nam. Mà nó là sự đấu tranh nội tại của một phong trào dân chủ đang tìm cách đào thải đi những thành phần không đáng tin cậy và thiếu cam kết rõ ràng, để định hình nên một phong trào dân chủ chân chính, bền vững, và đáng tin cậy trong tương lai - thông qua việc tuân thủ các cam kết không thể đảo ngược khi nói về các nguyên tắc nền tảng dân chủ.

 

Trump quá nguy hiểm đối với các nền dân chủ trên thế giới. Đến thời điểm này mà còn tranh luận về mối đe dọa của Trump lên nền dân chủ, e rằng đây là điều thừa thải. Như vầy nhé, tôi sẽ đưa ra một cam kết rằng, nếu bất kỳ ai có thể gửi cho tôi một đường links từ các tổ chức Phi chính phủ quốc tế chuyên thúc đẩy dân chủ và bảo vệ nhân quyền, mà họ đã từng có tuyên bố ca ngợi hoặc vinh danh Trump vì sự cống hiến của ông ta cho dân chủ và nhân quyền trong 4 năm qua, tôi hứa sẽ quay đầu "phò Trump".

 

Tôi chỉ cần 1 tuyên bố là đủ! Chỉ 1 tuyên bố như vậy thôi, là tôi sẽ ngay lập tức thực hiện cam kết của mình.

-------

 

Mời đọc thêm loạt bài về Dân chủ: https://icevn.org/vi/blog/category/tieu-luan-dan-chu/

 

 

4 BÌNH LUẬN   

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats