Tuesday 24 November 2020

BIDEN - HARRIS BẮT ĐẦU NHẬN ĐƯỢC BÁO CÁO TÌNH BÁO HÀNG NGÀY (Theo NBC News)

 


 

Biden-Harris bắt đầu nhận được báo cáo tình báo hàng ngày

Cali  Today  (Theo NBC News)

November 24, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/toa-bach-oc-chap-nhan-biden-tiep-can-thong-tin-tinh-bao-hang-ngay.html

 

WASHINGTON (NBC News) — Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ bắt đầu nhận được  báo cáo tình báo thường nhật dành cho tổng thống, theo phát ngôn nhân Văn phòng Giám đốc An ninh Quốc gia xác nhận vào thứ Ba. 

 

“Theo Đạo luật Chuyển giao Quyền lực Tổng thống, ODNI sẽ hỗ trợ theo yêu cầu của đội ngũ chuyển quyền,” Phát ngôn nhân Văn phòng Giám đốc An ninh Quốc gia cho hay. “Chiều hôm nay, Toà Bạch Ốc phê chuẩn cho ODNI cung cấp báo cáo tình báo dành cho tổng thống PDB trong phạm vi hỗ trợ chuyển quyền.” 

 

PDB vừa là yêu cầu theo luật, vừa là nghi thức dành cho tổng thống đắc cử. Đây là bước đầu tiên chuyển giao trách nhiệm những bí mật nhạy cảm nhất của quốc gia từ một chính quyền tổng thống này sang cho chính quyền kế nhiệm. 

 

Thông thường, tổng thống đắc cử bắt đầu nhận PDB trong vòng vài ngày sau khi thắng cử. Nhưng năm nay, Tổng thống Donald Trump từ chối chấp nhận bị đánh bại, khiến cho thủ tục chuyển giao quyền lực chính thức bị trì hoãn 3 tuần. 

 

Ông Trump bật đèn xanh bắt đầu thủ tục chuyển quyền vào chiều thứ Hai, cho phép Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp cung cấp ngân quỹ cho toán chuyển quyền của  Biden. Trong khi đó, Tổng thống vẫn tiếp tục nhấn mạnh sai sự thật rằng kết quả bầu cử cuối cùng chưa được quyết định, và tiếp tục cuộc chiến pháp lý tại một số tiểu bang trọng yếu. 

 

“GSA được phép làm gì sơ bộ với Dân chủ phải liên quan tới việc tiếp tục theo đuổi nhiều vụ kiện của chúng tôi về những vấn đề  trong cuộc bầu cử tham nhũng nhất trong lịch sử Mỹ?” ông Trump đăng trên Twitter vào thứ Hai. “Sẽ không bao giờ nhượng bộ cho phiếu giả và Dominion,” Tổng thống nói về những thuyết âm mưu vô căn cứ. 

 

Hương Giang (Theo NBC News) 

 

 

---------------------------------------------------

 

Lý do Trump cuối cùng bật đèn xanh chuyển giao quyền lực cho Biden?   

Cali Today  (Theo NBC News)

November 24, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/ly-do-trump-cuoi-cung-bat-den-xanh-chuyen-giao-quyen-luc-cho-biden.html

 

(NBC News) – Hàng loạt các cuộc gọi từ giới lập pháp Cộng hoà, yêu cầu bắt đầu chuyển giao quyền lực, sự xuất hiện thảm hại của luật sư tư Rudy Giuliani và Sidney Powell trước công chúng, và vô số thất bại pháp lý đang tạo ra vấn đề quan hệ công chúng, vì vậy ông Trump cần phải chuyển hướng để “bảo vệ thương hiệu.” Đó là những lý do khiến Tổng thống đồng ý bắt đầu thủ tục chuyển quyền.  

 

Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp vào thứ Hai công nhận Biden đắc cử, và chính thức giải ngân $7,3 triệu Mỹ kim, cũng như tạo điều kiện cơ sở vật chất cho toán chuyển quyền của chính phủ kế nhiệm. 

 

Trong cuộc họp vào thứ Hai, Tổng thống hết sức tức giận trước những lời kêu gọi chuyển quyền công khai từ đồng minh Cộng hoà, trong đó có Thượng nghị sĩ Rob Portman (Ohio), và Kevin Cramer (North Dakota). 

 

Đổng lý Toà Bạch Ốc Mark Meadows đề nghị Tổng thống nên bật đèn xanh chuyển quyền bây giờ, trước khi làn sóng các nhà lập pháp Cộng hoà kêu gọi ông làm việc này. Như vậy, ông có thể duy trì mình vẫn là ông chủ và không phải chịu áp lực từ ai, theo một nguồn tin thông thạo cuộc họp. 

 

Một trong những luật sư của Tổng thống, Jay Sekulow đặc biệt khuyên ông Trump vẫn tiếp tục đấu tranh pháp lý, cho dù không có cơ hội thành công đi chăng nữa. 

 

Các cố vấn thuyết phục Tổng thống có con rể Jared Kushner, Ivanka Trump, Hope Hicks và luật sư Toà Bạch Ốc Pat Cipollone. Theo một đồng minh của ông Trump chia sẻ, lập luận của họ là “thay vì tiếp tục chiến dịch truyền thông rầm rộ nhưng không đi đến đâu, thì đừng chính thức thừa nhận, nhưng cho phép thủ tục chuyển giao quyền lực bắt đầu.”

 

Mục tiêu là để “dập tắt các cuộc biểu tình” trong đảng Cộng hoà, nguồn tin cho hay. 

 

Chuyển quyền không có nghĩa là nhượng bộ. Thay vào đó, Trump sẽ tiếp tục nỗ lực thuyết phục người ủng hộ rằng ông ta bị đánh cắp cuộc bầu cử này và cần phải bày tỏ sự bất bình. “Ông ta tìm cách đưa ra những thông điệp để không cảm thấy mình bị thất bại thảm hại,” một đồng minh khác nói. 

 

Với bước đi này, các cố vấn của ông Trump hy vọng, sẽ giảm bớt được áp lực lên Đảng Cộng hoà và Toà Bạch Ốc. Theo một nguồn tin, nhằm “bảo đảm toán Biden không thể đổ lỗi gì vào ngày 20 tháng 1 và sau đó.” 

 

“Họ không còn có thể bảo đó tất cả là lỗi của ông Trump,” nguồn tin cho hay. 

Bây giờ, theo người này, Tổng thống có thể tiếp tục tự do tranh cãi rằng, kết quả bầu cử bị lũng đoạn và bị đánh cắp mà không bị đổ lỗi cho việc trì hoãn chuyển giao quyền lực. 

 

Hương Giang (Theo NBC News) 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats