Wednesday 25 November 2020

BẦU CỬ MỸ : BIDEN TUYÊN BỐ HOA KỲ TRỞ LẠI "SẴN SÀNG LÃNH ĐẠO THẾ GIỚI (Anh Vũ - RFI)

 


Bầu cử Mỹ: Biden tuyên bố Hoa Kỳ trở lại “sẵn sàng lãnh đạo thế giới” 

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 25/11/2020 - 11:07

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/2....E1%BB%9Bi

 

Ngay sau khi tiến trình chuyển giao quyền lực được khởi động sau hai tuần bị chính quyền Donald Trump ngăn chặn, ông Joe Biden, hôm qua, 24/11/2020, đã giới thiệu những thành viên chủ chốt đầu tiên của chính quyền tương lai.

 

https://s.rfi.fr/media/display/6a98d222-2eab-11eb-b7aa-005056bf87d6/w:980/p:16x9/2020-11-24T195708Z_506509063_RC2V9K982ZPZ_RTRMADP_3_USA-BIDEN.webp

Tổng thống đắc cử Joe Biden của Mỹ phát biểu từ cứ địa Wilmington, bang Delaware, ngày 24/11/2020. REUTERS - JOSHUA ROBERTS

 

Những gương mặt lãnh đạo ngoại giao được bổ nhiệm thể hiện rõ quyết tâm đoạn tuyệt với chính quyền cũ, báo hiệu sự trở lại của nước Mỹ theo chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế rộng mở, sau 4 năm co cụm với chủ trương « Nước Mỹ trước tiên » của Donald Trump.  

 

 

Thông tín viên Éric de Salve tại Francisco tường trình :

 

Từ cứ địa Wilmington, Joe Biden giới thiệu 6 quan chức đầu tiên của chính quyền tương lai, 3 nam và 3 nữ. Đa số là những gương mặt dưới thời Obama. Theo tổng thống đắc cử, đó không hẳn là những người mới mà là những người có kinh nghiệm và mang tính đại diện hơn cho nước Mỹ.

 

Ông nói : « Ban lãnh đạo này thể hiện sự trở lại của nước Mỹ. Một nước Mỹ sẵn sàng lãnh đạo thế giới thay vì thoái lui, sẵn sàng đối mặt với các đối thủ của chúng ta thay vì phủ nhận đồng minh của chúng ta ». Đó là phát biểu đoạn tuyệt với « Nước Mỹ trước tiên » của Donald Trump.

 

Để dẫn dắt ngành ngoại giao Mỹ, Joe Biden chọn ông Antony Blinken, cố vấn đối ngoại của ông trong hơn 20 năm. Trong phát biểu của mình, ông Blinken đã gợi lại câu chuyện của người bố dượng còn sống sót trong trại tập trung của Đức quốc xã và đã được quân đội Mỹ cứu.

 

Ông Antony Blinken kể lại : « Từ nơi trốn, ông ấy đã nghe thấy một tiếng động lớn. Đó là một chiếc xe tăng và ông đã chạy về hướng xe tăng. Cửa xe tăng mở ra và một người lính Mỹ gốc Phi xuất hiện, nhìn ông. Ông quỳ gối và chỉ nói được một câu tiếng Anh mà mẹ ông đã dạy cho ông từ trước chiến tranh : Chúa phù hộ nước Mỹ. Nước Mỹ với thế giới là như vậy đó. »

 

Ngoại giao và chủ trương đa phương đang trở lại, bà Linda Thomas Greenfield, nhà ngoại giao gốc Phi, được ông Biden chọn làm đại sứ của chính quyền mới tại Liên Hiệp Quốc đã nhấn mạnh thêm như vậy. Đây là một chính quyền dường như đối lập hẳn với chính quyền Trump.

 

Còn có hai dấu hiệu khác cho thấy sự đoạn tuyệt với chủ trương của Trump : Trước hết đó là việc lập ra chức danh đặc sứ về khí hậu, được giao cho một người bạn lớn của Joe Biden là John Kerry. Cựu ngoại trưởng của Barack Obama có nhiệm vụ đấu tranh chống biến đổi khí hậu và đưa Mỹ trở lại Thỏa thuận Paris về khí hậu (COP21). Dấu hiệu thứ 2 là ông Alejandro Mayorkas, một người Cuba nhập cư, được giao làm lãnh đạo bộ An Ninh Nội Địa, phụ trách vấn đề di dân.

 

Các cơ quan chính phủ bắt đầu khởi động chuyển giao

Cũng trong ngày hôm qua, sau thông báo đồng ý khởi động tiến trình chuyển giao quyền lực của Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA), chánh văn phòng Nhà Trắng, ông Mark Meadows, và ngoại trưởng Mike Pompeo đã lần lượt thông báo cho các nhân viên của mình bắt đầu thực hiện các hoạt động chuyển giao quyền lực cho các nhóm công tác của ông Joe Biden.

 

Các bang Pennsylvania và Nevada cũng lần lượt chính thức công bố kết quả kiểm phiếu, khẳng định chiến thắng thuộc về ứng cử viên Joe Biden.

 

Dù tổng thống Trump bật đèn xanh để GSA tiến hành quá trình chuyển giao quyền lực, nhưng ông vẫn không chập nhận thất bại và tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý và tin tưởng « sẽ chiến thắng ».

 

                                                      ***

 

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Bầu cử Mỹ 2020 : D.Trump ngăn cản chuyển tiếp quyền lực đe dọa an ninh nước Mỹ

 

Bầu cử Mỹ 2020: Joe Biden sẽ công bố nội các mới ngày 24/11

 

Bầu cử Mỹ 2020 : Vừa phủ nhận kết quả bầu cử, D.Trump vừa nhắm đến 2024 ?

 

 

---------------------------------------------------

 

XEM THÊM

 

 

Tổng thống đắc cử Biden và các ứng cử viên hàng đầu của ông nguyện đưa nước Mỹ trở lại

 

President-elect Biden and his top nominees vow to bring America back
CBS This Morning

November 25, 2020

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats