Wednesday 25 November 2020

BẦU CỬ 2020 : "NƯỚC MỸ ĐÃ TRỞ LẠI", BIDEN NÓI KHI RA MẮT ĐỘI NGŨ (BBC Tiếng Việt)

 


"Bầu cử 2020 : “Nước Mỹ đã trở lại," Biden nói khi ra mắt đội ngũ

BBC Tiếng Việt

25 tháng 11 năm 2020

https://www.bbc.com/vietnamese/world-55068037

 

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden vừa công bố tên các quan chức cho 6 chức vụ quan trọng, giữa tiến trình chuẩn bị nhậm chức.

"Nước Mỹ đã trở lại", ông nói, và "sẵn sàng dẫn đầu thế giới, chứ không lùi khỏi nó".

 

Nếu được xác nhận, Avril Haines sẽ là nữ giám đốc tình báo quốc gia đầu tiên và Alejandro Mayorkas là trùm bộ an ninh nội địa người Mỹ gốc Latino đầu tiên.

Donald Trump đã đồng ý các động thái chuyển tiếp phải bắt đầu và ông Biden hiện sẽ nhận được một bản tóm tắt tình báo tuyệt mật.

 

Tuy nhiên, vị tổng thống đương nhiệm vẫn không chịu thừa nhận thất bại, lặp lại những tuyên bố thiếu căn cứ rằng cuộc bỏ phiếu ngày 3/11 là "gian lận".

 

Ngoài việc nhận được Bản tóm tắt hàng ngày của Tổng thống - bản tin cập nhật về các mối đe dọa và sự phát triển quốc tế - ông Biden hiện có thể tiếp cận các quan chức chính phủ chủ chốt và các quỹ hàng triệu đôla trong quá trình chuẩn bị nhậm chức vào ngày 20/1.

 

Thấy gì với đội ngũ chính sách đối ngoại mới của Biden?

TT Trump chấp nhận phải bắt đầu chuyển giao quyền lực cho Biden

 

Hôm thứ Ba, Thống đốc Tom Wolf nói ông đã chứng nhận chiến thắng của ông Biden ở Pennsylvania, một tiểu bang chiến trường quan trọng. Một tiểu bang khác, Michigan, đã chứng nhận kết quả tương tự hôm thứ Hai.

 

.

Biden nói gì?

 

Phát biểu tại Wilmington, Delaware, tổng thống đắc cử nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng lại các liên minh, cũng như giải quyết virus corona và biến đổi khí hậu.

Các nhà lãnh đạo thế giới, ông gợi ý, đang "mong đợi Hoa Kỳ tái khẳng định vai trò lịch sử của mình với tư cách là nhà lãnh đạo toàn cầu ở Thái Bình Dương, cũng như Đại Tây Dương, trên toàn thế giới".

 

Phát biểu với NBC News, ông nói: "Tổng thống này, Tổng thống Trump, đã thay đổi cục diện. Đó là quan điểm nước Mỹ trước tiên, nước Mỹ đơn độc. Chúng ta thấy mình ở một vị trí mà các liên minh của mình đang bối rối."

 

Ông Biden cũng nói với các phóng viên rằng ông đã thảo luận về vấn đề biên giới Ireland với Thủ tướng Anh Boris Johnson và các nhà lãnh đạo khác.

Ông Biden, người có di sản Ai-len, nói ông phản đối một biên giới được bảo vệ, lập luận rằng nó phải được để ngỏ: "Ý tưởng về việc biên giới phía bắc và phía nam một lần nữa bị đóng lại, nó đơn giản là không tốt."

 

Nói với NBC, ông Biden nhận xét rằng sự tiếp cận từ Nhà Trắng là "chân thành", không phải "miễn cưỡng".

Ông nói, đã có kế hoạch để ông gặp lực lượng đặc nhiệm Covid ở Nhà Trắng về việc phân phối và tiếp cận vaccine.

 

Cựu phó tổng thống của Barack Obama nói rằng thời gian tại vị của ông sẽ không phải là "nhiệm kỳ Obama thứ ba" vì "chúng ta phải đối mặt với một thế giới hoàn toàn khác so với thời của chính quyền Obama-Biden".

 

 

Những ai đã được Biden chọn?

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/94FD/production/_115614183_newpositions.jpg

Ông Biden đã chọn Jake Sullivan, Linda Thomas-Greenfield và Antony Blinken cho các chức vụ then chốt

 

Ông Biden giới thiệu sáu nhân vật quan trọng hôm thứ Ba:

 

• Antony BlinkenNgoại trưởng. Ông Blinken nói Hoa Kỳ sẽ sớm khôi phục mối quan hệ với các nước khác "với các biện pháp bình đẳng về sự khiêm tốn và tự tin"

 

• John KerryĐặc phái viên về biến đổi khí hậu. Ông là một trong những kiến ​​trúc sư hàng đầu của hiệp định khí hậu Paris mà Tổng thống Trump đã rút khỏi. Ông Kerry nói rằng thế giới phải "xích lại gần nhau để chấm dứt cuộc khủng hoảng khí hậu"

 

• Avril HainesGiám đốc tình báo quốc gia. Ông Biden nói: "Tôi đã chọn một chuyên gia ... một người ủng hộ quyết liệt việc nói ra sự thật".

 

• Alejandro MayorkasBộ trưởng An ninh nội địa. Ông Mayorkas nói bộ có "sứ mệnh cao cả, giúp giữ an toàn cho chúng ta và nâng cao lịch sử đáng tự hào của chúng ta như một đất nước được chào đón"

 

• Jake Sullivancố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng. Ông Sullivan khen ngợi sếp của mình, nói rằng ông đã dạy ông rất nhiều về khả năng xử lý công việc nhà nước, nhưng "quan trọng nhất là về bản chất con người"

 

• Linda Thomas-Greenfieldđại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc. Bà nói rằng đã mang nguồn gốc miền nam Louisiana vào công việc của mình, gọi nó là "một vòng quay cajun" về "ngoại giao gumbo"

 

Một sự lựa chọn được dự đoán nhưng vẫn chưa được công bố là cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen làm Bộ trưởng bộ ngân khố

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/1286/production/_115624740_mayorkas_yellen_haines_976.jpg

Alejandro Mayorkas (trái) và Avril Haines (phải) đã chính thức được xướng tên; Janet Yellen (giữa) dự kiến ​​sẽ được chọn làm Bộ trưởng bộ ngân khố

 

Hầu hết các lựa chọn, ngoại trừ hai ông Kerry và Sullivan, sẽ cần sự xác nhận của Thượng viện. Việc từ chối một người được đề cử rất hiếm. Lần cuối cùng là vào năm 1989, mặc dù một số ứng cử viên đã rút khỏi danh sách.

 

.

Phân tích của Tara McKelvey, Phóng viên Nhà Trắng

 

Lựa chọn của Joe Biden cho những vị trí hàng đầu trong chính quyền của ông đã được các đảng viên Đảng Dân chủ trung dung hoan hô là sáng chói về sự đa dạng và kinh nghiệm của những nhân vật, một nhóm gồm các chuyên gia chính sách đối ngoại kỳ cựu, phụ nữ có thành tích và người da màu.

 

Tuy nhiên, những người cấp tiến cảm thấy bị lừa dối. Họ nói rằng họ đã giúp ông Biden giành chiến thắng, và bây giờ họ đã không cắt ra khỏi vòng quyền lực.

Những người cấp tiến này nói rằng nội các của Biden sẽ chứa đầy "Clinton và Obama lập lại", như theo cách nói của một người trong số này, mô tả nó như một sự trở lại với "Blob", một thuật ngữ mà Ben Rhodes, người từng là người viết bài phát biểu cho ông Obama, từng sử dụng mô tả giới chính trị chuyên nghiệp.

 

Stephen Wertheim từ Học viện Quincy, một tổ chức tư vấn tập trung vào chính sách đối ngoại, nói rằng đội ngũ Dân chủ mới trong Nhà Trắng có thể sẽ hoạt động giống như đội ngũ cũ, một nhóm những người trung dung, theo ông, tập trung nhiều hơn vào các mối đe dọa quân sự hơn là các vấn đề chẳng hạn như biến đổi khí hậu. Ông nói thêm: "Những người cấp tiến có quyền lo lắng về việc liệu sẽ có thay đổi đáng kể hay không."

 

.

Đảng Cộng hòa nói gì?

 

Trong một lần xuất hiện ngắn ngủi tại phòng họp báo của Nhà Trắng hôm thứ Ba, ông Trump đã ca ngợi công việc của chính quyền ông, ca ngợi chỉ số chứng khoán Dow Jones đã vượt qua mốc 30.000 rồi rời đi mà không trả lời câu hỏi của các phóng viên.

 

Trong khi ca ngợi các lực lượng vũ trang sau đó ở Vườn Hồng, ông Trump nói: "Và như tôi nói, 'Nước Mỹ trên hết'. Không nên bỏ đi điều đó ... 'Nước Mỹ trên hết'."

 

Thượng nghị sĩ Tom Cotton của tiểu bang Arkansas nói ông Biden đã vây quanh mình với những "người ôm gấu panda", những người sẽ có thái độ mềm mỏng với Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ tiểu bang Florida, Marco Rubio, người trong ủy ban sẽ bỏ phiếu về đề cử của ông Blinken, tweet: "Lựa chọn nội các của Biden được dành cho những người tốt nghiệp từ những đại học hàng đầu, có lý lịch tốt, tham dự tất cả các hội nghị phù hợp và sẽ là những người chăm sóc lịch sự & trật tự cho sự suy tàn của nước Mỹ. "

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats