Friday 23 October 2020

NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT TROMG CUỘC TRANH BIỆN CUỐI CÙNG GIỮA TRUMP và BIDEN (Kevin Breuninger - CNBC)

 


Những điểm nổi bật trong cuộc tranh biện cuối cùng giữa Trump và Biden

Kevin Breuninger  -  CNBC

Người dịch: May Huynh

23/10/2020

https://www.the-interpreter.org/post/cuoc-tranh-bien-cuoi-cung-trump-biden

 

Translated from cnbc.com Here are the key moments from the final Trump-Biden presidential debate

 

Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden đều không tạo đột phá trong vòng tranh luận cuối cùng.

 

Cuộc tranh luận này, chỉ cách Ngày Bầu cử 12 ngày, đã dịu giọng hẳn so với cuộc tranh luận dữ dội đầu tiên vào tháng trước.

 

Trump và Biden đã trả lời các câu hỏi và thách thức nhau về đại dịch coronavirus, nền kinh tế và sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử, cũng như vấn đề tài chính cá nhân của mỗi bên.

 

Kevin Breuninger, ngày 22 tháng 10, 2020

 

https://static.wixstatic.com/media/24d15c_b75d75fc4c264fd3bce5c348c6765652~mv2.jpg/v1/fill/w_740,h_416,al_c,q_90,usm_0.66_1.00_0.01/24d15c_b75d75fc4c264fd3bce5c348c6765652~mv2.webp

Khung cảnh tranh luận

 

                                                        ***

 

Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden hầu như không hề thân thiện trong lần tranh luận cuối cùng của họ - nhưng có vẻ như cả hai đều lưu tâm đến những phản ứng tiêu cực về cuộc tranh luận đầu tiên đầy ác ý của họ.

 

Ít nổi nóng và nhiều khẩn trương, đó là những gì diễn ra trong cuộc tranh luận kéo dài 90 phút ở Nashville vào tối thứ Năm, khi chỉ còn 12 ngày là đến Ngày Bầu cử.

 

Người dẫn dắt chương trình, Kristen Welker từ NBC News, đã kiểm soát cuộc tranh luận giữa Tổng thống của Đảng Cộng Hòa và ứng cử viên từ Đảng Dân Chủ khi cô dồn dập đưa ra những câu hỏi về đại dịch coronavirus, nền kinh tế và sự can thiệp từ ngoại quốc vào cuộc bầu cử, cũng như tài chính cá nhân của hai ứng cử viên.

 

So với cuộc tranh luận đầu tiên - bị nhận định là cãi vã kịch liệt và lăng mạ cá nhân - thì lần đối mặt cuối cùng này lại có vẻ rất nghiêm túc. Mặc dù những thông điệp đã được chuyển tải rõ ràng hơn nhưng không có ứng cử viên nào tạo cú đột phá và về sau họ bắt đầu tranh luận lớn tiếng.

 

“Ông ấy không muốn nói về những vấn đề thực tế”, Biden nêu lên trong một đoạn đối đáp kéo dài với Trump, theo đó mỗi ứng cử viên cáo buộc nhau về số tiền được cho là họ đã nhận.

 

“Đó không phải là nói về gia đình ông ta và gia đình tôi. Đó là nói về gia đình của các bạn”, Biden nói trước ống kính.

 

“Một tuyên bố chính trị quá cổ hủ,” Trump đáp trả. “‘Đừng nói tới Trung Quốc nữa, hãy bàn về những vấn đề trong nước.’ Nói tiếp đi Joe, ông có thể làm tốt hơn như vậy mà.”

 

Sau đây là những điểm nổi bật trong cuộc tranh luận:

 

Những đối lập về đại dịch coronavirus

Biden cảnh báo rằng Mỹ đang hướng tới một “mùa đông u ám” khi phải tiếp tục vật lộn với bệnh dịch COVID, nhưng Trump vẫn khẳng định rằng ông đã hành động kịp thời để ứng phó đại dịch.

 

Khi được hỏi làm thế nào để người Mỹ tin tưởng sử dụng vắc xin nếu có và khi nó được đưa vào sử dụng, Biden nói ông sẽ “đảm bảo rằng nó hoàn toàn đáng tin cậy.”

 

“Chúng ta sắp bước vào một mùa đông u ám”, Biden nói. “Và [Trump] không hề có một kế hoạch rõ ràng, dường như không có triển vọng là sẽ hoàn thành một loại vắc xin cho phần đông dân số trước thời điểm giữa năm sau.”

 

Trump đáp trả: “Tôi không nghĩ sẽ chúng ta sẽ có một mùa đông quá khó khăn. Chúng ta đang mở cửa đón nhận, học hỏi, và nghiên cứu về bệnh dịch này, điều mà đã không được thực hiện từ ban đầu.”

 

Tổng thống Trump cũng đã tố cáo cựu Phó tổng thống đã chỉ trích ông vào tháng Giêng khi ông đưa ra những hạn chế đối với những chuyến bay từ Trung Quốc.

 

“Bây giờ ông ấy đang nói rằng, ‘Ồ, lẽ ra tôi phải làm điều đó nhanh hơn sao.’ Nhưng Biden cũng không hề đi nhanh hơn tôi, ông ấy chậm hơn tôi vài tháng”, Trump nói.

 

Những khoản tài chính cá nhân

Trump cho rằng Biden kiếm tiền từ Nga, Trung Quốc và Ukraine, một cáo buộc mà cựu phó tổng thống đã phủ nhận quyết liệt trước khi ông chế nhạo Trump vì đã không công khai bản khai thuế thu nhập, và về chuyện ông này có tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc.

 

"Joe đã nhận được 3,5 triệu đô la từ Nga thông qua [nhà lãnh đạo Nga Vladimir] Putin vì ông ấy thân thiện với ngài thị trưởng Moscow", Trump nói. "Tôi chưa bao giờ nhận đồng xu nào từ Nga."

 

"Nga đã trả cho ông rất nhiều tiền, và họ có thể vẫn đang làm như vậy", Trump phản bác. "Tôi nghĩ ông nợ người dân Mỹ một lời giải thích."

 

Biden trả lời: "Tôi không lấy một xu từ nguồn nước ngoài nào trong đời tôi."

 

"Chúng ta được biết vị tổng thống này kinh doanh ở Trung Quốc, có tài khoản ngân hàng bí mật tại Trung Quốc, và ông lại đang nói tôi lấy tiền từ nước ngoài. Tôi không hề lấy một xu từ bất cứ một quốc gia nào", Biden nói.

 

"Thứ hai ... Tôi đã công bố tất cả các tờ khai thuế của mình - 22 năm rồi, hãy nhìn vào chúng. Ông thì chưa công bố tờ khai thuế cá nhân vào bất cứ năm nào," Biden nói. "Ông đang che giấu điều gì? Tại sao không muốn công khai?"

 

Trump sau đó nói, y hệt như ông đã nói trong nhiều năm qua, rằng ông không thể công bố những bản khai thuế của mình vì chúng đang được IRS kiểm toán.

 

'Bidencare'

Nếu Tòa án Tối cao phán quyết Luật Bảo hiểm Y tế Hợp túi tiền là trái với hiến pháp, Biden cho biết động thái tiếp theo của ông sẽ là "thông qua Obamacare với một lựa chọn công khai: Bidencare."

 

Biden nói rằng theo kế hoạch của mình, lựa chọn công khai có nghĩa là "nếu một người đủ tiêu chuẩn được nhận Medicaid và người hiện không có đủ điều kiện để nhận Medicaid ở tiểu bang của mình, thì mọi thứ sẽ được tự động đăng ký.”

 

Ngoài ra, đảng Dân chủ cho biết sẽ có kế hoạch giảm phí bảo hiểm và cho phép Medicare thương lượng giá thuốc với các công ty bảo hiểm.

 

Biden cũng phản đối Trump, người trước đó gọi đề xuất chăm sóc sức khỏe của Biden là "y học xã hội hóa".

 

Trump nói, "Tôi muốn chấm dứt Obamacare, đưa ra một phương pháp chăm sóc sức khỏe hoàn hảo mới ... Hãy đón nhận một cách chăm sóc sức khỏe tốt hơn, và luôn tiếp nhận chữa trị cho những người có bệnh từ trước."

 

Biden đáp trả bằng cách công kích Trump vì không có kế hoạch chăm sóc sức khỏe rõ ràng, mặc dù đã hứa rằng ông sẽ tiết lộ nó.

 

"Không có cách nào ông ấy có thể nhận tất cả bệnh nhân mắc bệnh từ trước. Không có điều đó. Không thể xảy ra.", Biden nói. "Ông không thể làm điều đó trong khi ông chưa có bất cứ hướng đi rõ ràng nào."

 

Mức lương tối thiểu trên toàn quốc

Trump và Biden khác biệt rõ ràng khi trả lời câu hỏi về mức lương tối thiểu toàn quốc.

 

Mức lương tối thiểu hiện tại là 7,25 đô la mỗi giờ và Trump lập luận rằng mức lương tối thiểu nên được giữ nguyên cho các bang. Biden ủng hộ nâng mức lương tối thiểu lên 15 đô la trên toàn quốc.

 

"Đối với các doanh nghiệp nhỏ, việc tăng mức lương tối thiểu - điều đó không giúp ích được gì", Trump nói. "Mỗi bang nên được lựa chọn. Alabama khác với New York. New York thì khác với Vermont. Mỗi tiểu bang đều khác nhau. Chúng ta phải giúp các doanh nghiệp tư nhân."

 

Câu hỏi liệu tăng mức lương tối thiểu có tác động vào thất nghiệp ở tầm vĩ mô hay không vẫn đang được các nhà kinh tế tranh luận sôi nổi.

 

Welker đã ép Trump nói về lời đề nghị trước đó của ông này rằng sẽ xem xét tăng mức lương tối thiểu. "Tôi sẽ xem xét nó ở một mức độ nào đó," Trump nói. "Nhưng không đến mức có thể khiến tất cả những doanh nghiệp này ngừng kinh doanh. Nó phải là một lựa chọn của tiểu bang. Những nơi khác nhau thì tất cả đều khác nhau. Một số nơi, 15 đô la thì chỉ tạm ổn. Nhưng ở những nơi khác, 15 đô la [là rất tốt]. "

 

Biden chen ngang vào. "Có những người đang phải làm hai việc, bởi vì [nếu chỉ làm]ư một công việc là dưới mức nghèo khổ," Biden nói. "Nhiều người đang được trả 6-7 đô la một giờ. Và những người đang hưởng ứng đầu tiên này, họ sẽ vỗ tay vui mừng khi họ ra về.... Ai cũng xứng đáng với mức lương tối thiểu 15 đô la một giờ. Bất cứ mức nào dưới 15 đô la là dưới mức nghèo khổ. Và không hề có bằng chứng nào cho thấy khi lương tối thiểu tăng, các doanh nghiệp tư nhân phải đóng cửa."

 

Người dịch: May Huynh

Biên tập: Diễm

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats