Friday 23 October 2020

NGƯỜI MỸ GỐC HOA ỦNG HỘ ÔNG BIDEN, NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT ỦNG HỘ ÔNG TRUMP (VOA Tiếng Việt)

 


NỘI DUNG :

 

Một công ty gửi 10 triệu email kêu gọi khách hàng bỏ phiếu cho ông Biden

Người Việt

.

New York, Portland, Seattle kiện TT Trump về lệnh rút trợ giúp tài chánh

Người Việt

Oct 23, 2020

.

Người Mỹ gốc Hoa ủng hộ ông Biden, người Mỹ gốc Việt ủng hộ ông Trump 

VOA Tiếng Việt

.

.

==================================================

 

Một công ty gửi 10 triệu email kêu gọi khách hàng bỏ phiếu cho ông Biden

Người Việt

Oct 23, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/mot-cong-ty-gui-10-trieu-email-keu-goi-khach-hang-bo-phieu-cho-ong-biden/

 

SAN FRANCISCO, California (NV) – Để tránh ảnh hưởng đến việc làm ăn, các công ty tránh nêu quan điểm trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Nhưng công ty nhu liệu Expensify, có trụ sở tại San Francisco, California, vừa gởi ra khoảng 10 triệu email kêu gọi khách hàng đừng bầu cho Tổng Thống Donald Trump.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/TS-10-trieu-email-keu-goi-bo-phieu-cho-ong-biden-1.jpg

Ông David Barrett, tổng giám đốc Expensify. (Hình chụp qua màn ảnh YouTube)

 

“Một lá phiếu không bầu cho ông Joe Biden là một lá phiếu phản lại nền Dân Chủ,” công ty Expensify viết trong email, theo nhật báo The Wall Street Journal tường thuật hôm Thứ Sáu, ngày 23 Tháng Mười.

 

Một số khách hàng tuyên bố ngừng sử dụng nhu liệu của hãng này nhưng những người khác lại cho biết sẽ bắt đầu sử dụng sản phẩm công ty này vì email trên.

 

Ông David Barrett, tổng giám đốc Expensify, tường thuật cả công ty 130 người cùng ông thảo luận trong một tuần lễ về nội dung của email và bàn cãi có nên gửi ra hay không.

 

Lãnh đạo một công ty kỹ thuật viết trên Twitter sau khi nhận được email rằng: “Tôi không thể nhớ lại có từng thấy một email có ý tưởng như thế.”

 

Một khách hàng đưa ý kiến rằng: “Đây là một sự cẩu thả cực độ khi gởi ra một thông điệp chính trị cho khách hàng.”

 

“Đương nhiên, chúng tôi có nghĩ đến tác động của lá thư trên việc kinh doanh,” ông Barrett chia sẻ.

 

“Tuy nhiên, khách hàng muốn làm việc với những công ty có cùng lập trường, và việc cổ xúy cho nền Dân Chủ là một việc chính đáng ở mức độ toàn cầu,” vị tổng giám đốc trẻ 44 tuổi của Expensify nhận định.

 

Trước đây, công ty Penzeys Ltd., đã ủng hộ hàng trăm ngàn đô la cho việc quảng cáo truất phế ông Trump và Unilever PLC’s Ben & Jerry đi đầu trong việc tranh đấu cho việc phục quyền được bỏ phiếu của các cựu tội phạm.

 

Nhiều công ty ghi nhận quan điểm chính trị về cuộc bầu cử tổng thống năm nay ảnh hưởng mạnh trên sinh hoạt của nhân viên, đến mức sự bất đồng ý kiến chính trị của các cá nhân ảnh hưởng đến sinh hoạt của công ty.

 

Một số nơi đã đưa ra quy định nhân viên không bàn cãi chuyện chính trị trong sinh hoạt của công ty. (MPL) [qd]

 

----------------------------------------------------------------------------

.

.

New York, Portland, Seattle kiện TT Trump về lệnh rút trợ giúp tài chánh

Người Việt

Oct 23, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/new-york-portland-seattle-kien-tt-trump-ve-lenh-rut-tro-giup-tai-chanh/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Giới chức thành phố New York, Seattle cùng với Portland ở Oregon hôm Thứ Năm, 22 Tháng Mười, đã đưa đơn kiện yêu cầu tòa ra phán quyết vô hiệu hóa một chỉ thị của Tổng Thống Donald Trump, theo đó chấm dứt việc trợ giúp tài chánh cho các thành phố này, sau khi Bộ Tư Pháp gọi các nơi này là “khu vực rối loạn vô chính phủ.”

 

Theo bản tin hãng thông tấn UPI, đơn kiện nộp hôm Thứ Năm tại tòa án ở Seattle, tiểu bang Washington, cáo buộc rằng chính phủ của Tổng Thống Donald Trump không có thẩm quyền đưa thêm các điều kiện đối với những khoản tiền mà Quốc Hội đã thông qua, và làm điều này chỉ qua việc gắn cho một nhãn hiệu “rối loạn vô chính phủ” là hành động tùy tiện.

 

Ông Pete Holmes, luật sư trưởng thành phố Seattle, nói: “Bên cạnh cách đối phó tệ hại với dịch bệnh COVID-19, chính phủ nay lại tìm cách tước đoạt tài trợ liên bang cho Seattle, vốn được dùng để giúp đỡ người dân chúng tôi trong thời đại dịch bằng nhiều cách khác nhau. Chúng tôi trông đợi rằng hành động của tổng thống sẽ bị tòa coi là bất hợp pháp, như những lần trước đây.”

 

Tổng Thống Trump hồi đầu tháng qua đưa ra một văn thư nói rằng tiền của liên bang sẽ không được gửi tới những nơi bị coi là “khu vực rối loạn vô chính phủ” và ra lệnh cho Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr phải nêu tên các nơi bị coi là trong tình trạng này.

 

Hôm 21 Tháng Chín, ông Barr nêu tên ba thành phố bị coi là khu vực rối loạn vô chính phủ, lấy lý do có bạo động súng đạn ở New York; biểu tình phản đối hơn 100 đêm liên tục ở Portland, tiểu bang Oregon; và các giới chức chính quyền thành phố Seattle để cho “thành phần vô chính phủ và tranh đấu chiếm đóng khu vực rộng sáu khu phố quanh khu vực tòa nhà chính phủ ở Seattle.” (V.Giang) [qd]

 

----------------------------------------------------------

.

Người Mỹ gốc Hoa ủng hộ ông Biden, người Mỹ gốc Việt ủng hộ ông Trump 

VOA Tiếng Việt

24/10/2020

https://www.voatiengviet.com/a/ng%C6%B0%E1%BB%9Di-m%E1%BB%B9-g%E1%BB%91c-hoa-%E1%BB%A7ng-h%E1%BB%99-%C3%B4ng-biden-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-m%E1%BB%B9-g%E1%BB%91c-vi%E1%BB%87t-%E1%BB%A7ng-h%E1%BB%99-%C3%B4ng-trump/5633596.html

 

Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy tất cả các nhóm người Mỹ gốc Châu Á được hỏi ý dự trù bỏ phiếu cho ông Joe Biden, ngoại trừ người Mỹ gốc Việt.

 

Cuộc “Thăm dò Cử tri Châu Á 2020,” do AAPI Data thực hiện dựa vào những cuộc phỏng vấn điện thoại từ ngày 15/7 đến ngày 10/9 trên 1.569 cử tri đã đăng ký tự nhận là người Mỹ gốc Á. Các nhóm trong cuộc thăm dò bao gồm người Mỹ gốc Á, gốc Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines, Nhật, Triều Tiên và Việt Nam.

 

Hiểu được lập trường của những nhóm này đối với các ứng cử viên là quan trọng trong lúc người Mỹ gốc Á là nhóm thiểu số gia tăng nhanh nhất tại Mỹ và tại một vài tiểu bang tranh chấp như Arizona, Pensylvania và North Carolina, họ hợp thành một số đông quan trọng.

 

Họ cũng sẽ đóng một vai trò trong các cuộc bầu cử Quốc hội tại Texas, New Jersey và California. California là tiểu bang mà họ chiếm 10% số cử tri đăng ký.

 

Khi được hỏi “Nếu cuộc bầu cử diễn ra ngày hôm nay, bạn sẽ bỏ phiếu cho…?” 56% người Mỹ gốc Hoa chọn ông Joe Biden, 20% chọn ông Donald Trump, 23% chọn “Không biết,” và 1% chọn “một ứng cử viên khác.

 

Đa số người gốc Ấn (65%), Philippines (52%), Nhật (61%) Triều Tiên (57%) và những người Mỹ gốc Châu Á khác (54%) chọn ông Biden.

 

Ngoại lệ là người Mỹ gốc Việt. Chỉ có 36% ủng hộ ông Biden và 48% chọn ông Trump, với 0% chọn “ứng cử viên khác” và 16% trả lời “Không biết”.

 

Với các cuộc bầu cử Thượng viện và Hạ viện cũng tương tự: tất cả các nhóm ủng hộ ứng cử viên Dân chủ, trừ người Mỹ gốc Việt.

 

Gần một nửa những người được thăm dò, 48%, bày tỏ quan ngại về sự can thiệp vào cuộc bầu cử, trong khi một nửa nói họ lo ngại về sự an toàn khi đi bầu trực tiếp giữa đại dịch COVID xuất xứ từ Vũ Hán.

 

Vì lo ngại COVID, 54% cho biết thích bỏ phiếu qua bưu điện hay bỏ phiếu vắng mặt so với 26% muốn đích thân bỏ phiếu ngày 3/11.

 

Người Mỹ gốc Đài Loan không bao gồm trong cuộc thăm dò, có thể vì “Người Đài Loan” chưa được liệt kê vào một mục riêng trong Kiểm tra Dân số Mỹ. Do đó khó thăm dò số đông người Mỹ gốc Đài Loan.

 

(AAPI DATA/Taiwan News)

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats