Monday 21 September 2020

THƯỢNG NGHỊ SĨ ĐẢNG DC ĐE DỌA TRẢ ĐŨA ĐÀNG CH NẾU McCONNELL THÔNG QUA ĐỀ CỬ THẨM PHÁN CỦA TRUMP (Manu Raju - CNN)

 


NỘI DUNG :

Thượng nghị sĩ Đảng DC đe doạ trả đũa Đảng CH nếu McConnell thông qua đề cử thẩm phán của Trump

Manu Raju  -  CNN

.

Mitch McConnell tự mâu thuẫn về vị trí thẩm phán Tối cao Pháp viện đang bỏ trống

Emily Cochrane  -  The New York Times

 

=============================================

.

.

Thượng nghị sĩ Đảng DC đe doạ trả đũa Đảng CH nếu McConnell thông qua đề cử thẩm phán của Trump

Manu Raju  -  CNN    

Người dịch: Q. Mai, Linh Pham (Người Thông Dịch) 

21/09/2020

https://www.the-interpreter.org/post/thuong-nghi-si-dang-dan-chu-de-doa-tra-dua-dang-cong-hoa-neu-mcconnell-thong-qua-de-cu-tham-phan

 

Thượng nghị sĩ Dân chủ cảnh báo trả đũa đảng Cộng hòa nếu McConnell vẫn tiếp tục thúc đẩy đề cử Thẩm phán Tối cao của Trump

 

Với việc thiếu số phiếu ngăn cản đề cử của tổng thống Donald Trump cho chức vụ Thẩm phán Tối cao Pháp viện thay cho cố Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, phía Dân chủ của Thượng viện Hoa Kỳ đang cân nhắc hàng loạt các chiến thuật tranh đấu - từ việc trì hoãn mọi hoạt động của Thượng viện trong năm nay cho đến thúc đẩy dự luật tăng số ghế Tối cao Pháp viện nếu họ chiếm đa số ghế vào kỳ bầu cử mùa thu này.

 

Các thành viên đảng Dân chủ đã bắt đầu thảo luận nhiều phương án vào thứ Bảy tuần này, với tất cả thượng nghị sĩ cam kết đấu tranh quyết liệt nhằm giữ trống vị trí thẩm phán đến năm sau, khi Thượng viện mới được thành lập và Joe Biden có thể trở thành chủ nhân mới của Toà Bạch Ốc. Tuy chưa có chi tiết cho những hành động cụ thể, đảng Dân chủ đã thông báo rằng họ sẽ thống nhất việc dốc toàn lực tham chiến để ngăn chặn đề cử thông qua việc gây áp lực lên bốn Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa để họ từ bỏ hàng ngũ của mình.

 

“Mitch McConnell tin rằng trận chiến này đã kết thúc. Nhưng Mitch McConnell không hiểu rằng trận chiến này chỉ mới bắt đầu,” Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, đảng viên Dân chủ tiểu bang Massachusetts phát biểu trong buổi cầu nguyện cho bà Ginsburg hôm thứ Bảy.

 

Trước hết, đảng Dân chủ muốn ngăn chặn việc đề cử, và đang cân nhắc những quyết định đặc biệt nhằm kiềm hãm mọi hoạt động tại Thượng viện để trì hoãn thủ tục bổ nhiệm lâu nhất có thể. Trong khuôn khổ quy định, vì Thượng viện hoạt động trên sự nhất trí tập thể, đảng Dân chủ có thể phản đối hoạt động thường ngày, và từ đó trì hoãn mọi việc tại cơ quan này.

 

McConnell tuy nhiên sẽ vượt qua những chiến thuật trì hoãn đó nếu ông có sự ủng hộ của 51 thượng nghĩ sĩ, nhưng đảng Dân chủ vẫn có thể kéo dài thủ tục đề cử.

 

Nếu đảng Dân chủ hoàn toàn thất bại trong việc ngăn chặn ứng cử viên thẩm phán mới, họ cũng đã báo hiệu việc thúc đẩy dự luật tăng số ghế Tối cao Pháp viện nhằm đáp trả lại những gì họ cho là chiến thuật độc đoán từ đảng Cộng hòa.

 

Lựa chọn gia tăng số ghế đang được quan tâm nhiều hơn sau sự qua đời của bà Ginsburg - và các lãnh đạo đảng Dân chủ không loại trừ lựa chọn này.

 

“Chúng tôi cơ bản để mở mọi khả năng,” ông Dick Durbin, lãnh đạo phe thiểu số trong Thượng viện đã phát biểu khi được hỏi về việc bổ sung thêm số ghế vào Tối cao Pháp viện với phát thanh viên Ana Cabrera vào tối thứ Bảy tuần này.

 

“Chúng tôi vẫn muốn việc này diễn ra theo thủ tục thông lệ do chính Thượng nghị sĩ Mitch McConnell đã kêu gọi bốn năm về trước, và cũng chính toàn bộ các nghị sĩ Cộng hoà đã đứng lên khẳng định niềm tin của họ vào cơ chế này: Đó là chúng ta sẽ không bổ nhiệm vào ghế trống Tối cao Pháp viện trong năm cuối của nhiệm kỳ tổng thống,” ông Durbin phát biểu dựa trên quan điểm của chính các thượng nghị sĩ Cộng hòa vào năm 2016 về vấn đề bổ nhiệm chỗ trống cho Tối cao Pháp viện.

 

Hôm thứ Sáu, McConnell cam kết Thượng viện sẽ bỏ phiếu thông qua ứng viên Trump đề cử vào vị trí của Ginsburg; ông biện luận tình thế bây giờ khác năm 2016 vì đảng Cộng hòa đang kiểm soát cả Thượng viện lẫn Nhà Trắng.

 

Câu hỏi về cách đối phó của đảng Dân chủ là chủ đề chi phối cuộc điện đàm điện tử do Hội đồng đảng Dân chủ tại Thượng viện tổ chức vào chiều thứ Bảy, theo nguồn tin từ đảng này. Rất nhiều Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ đã lên tiếng về vấn đề này, trong đó Lãnh đạo Thiểu số Chuck Schumer đã cảnh báo rằng “không gì là không thể” nếu ứng cử viên do Trump chọn được nhận chức trong nhiệm kỳ này.

 

Vào thứ Sáu, Schumer nói rằng chiếc ghế trống Tối cao Pháp viện “không nên được bổ nhiệm trước khi tổng thống mới nhậm chức.”

 

Tuy nhiên, vẫn cần một số điều kiện để đảng Dân chủ có thể thành công trong việc mở rộng Tối cao pháp viện.

 

Đầu tiên, phía Dân chủ cần phải kiểm soát Thượng viện vào tháng Mười Một - một cuộc chiến đang diễn ra vô cùng gay go. Kể cả khi chiếm được đa số ghế Thượng viện, lợi thế của phe Dân chủ vẫn vô cùng suýt sao - có thể chỉ hơn một hoặc hai ghế, hoặc thậm chí là một Thượng viện 50-50. Ngay cả khi Biden thắng cử Tổng thống, đảng Dân chủ vẫn cần một kế hoạch cụ thể để hiện thực hóa việc mở rộng Tối cao Pháp viện.

 

Kế hoạch này bao gồm việc quyết tâm loại bỏ cơ chế “filibuster” - thủ thuật trì hoãn việc thông qua một dự luật bằng cách tranh luận không giới hạn thường được tận dụng bởi phe thiểu số trong Thượng viện. Cần 60 phiếu để hóa giải thủ thuật này. Đảng Dân chủ sẽ cần chiếm đa số ghế Thượng nghị sĩ để đưa mức yêu cầu này xuống 51.

 

Một số Thượng nghị sĩ Dân chủ đã bày tỏ phản đối việc loại bỏ phương pháp tranh luận kéo dài “filibuster,” bởi điều này có thể dẫn tới những hệ quả lâu dài cho thể chế chính trị lẫn quốc gia.

 

Đến cuối cùng, việc thêm ghế Tối cao Pháp viện vẫn cần được thông qua trong một đạo luật sau khi có thay đổi trong cơ chế “filibuster” - một hành động có thể gây ra tranh cãi mạnh mẽ ngay trong nội bộ đảng Dân chủ.

 

Người dịch: Q. Mai, Linh Pham

Biên tập: Derek P.

 

------------------------------

 

NGUỒN :

 

Senate Democrats warn GOP of plans to retaliate if McConnell advances Trump court pick

By Manu Raju, Senior Congressional Correspondent

Updated 1625 GMT (0025 HKT) September 20, 2020

CNN    

 

 

----------------------------------------------------------

.

Mitch McConnell tự mâu thuẫn về vị trí thẩm phán Tối cao Pháp viện đang bỏ trống

Emily Cochrane  -  The New York Times

Biên dịch: Kiều Giang, A. Dương (Người Thông Dịch) 

20/09/2020

https://www.the-interpreter.org/post/mitch-mcconnell-mau-thuan-chinh-ban-than-ve-vi-tri-chanh-an-toi-cao-dang-bo-trong

 

Sự tan rã của những quy tắc và chia rẽ bè đảng của Thượng nghị Viện đã tạo cơ hội cho đảng Cộng Hòa nhanh chóng xác nhận vị trí ứng cử viên được bổ nhiệm bởi Tổng thống Trump cho Tối cao Pháp viện. Họ có thể làm được điều đó bằng cách nào?

 

https://static.wixstatic.com/media/24d15c_a4f1e5fac8534b5599feac9ddcc8357f~mv2.jpg/v1/fill/w_740,h_494,al_c,q_90,usm_0.66_1.00_0.01/24d15c_a4f1e5fac8534b5599feac9ddcc8357f~mv2.webp

Thượng nghị sĩ ông Mitch McConnell chưa bao giờ bỏ qua cơ hội để nhét đầy bộ máy tư pháp bằng những ứng cử viên bảo thủ. Chụp bởi Anna Moneymaker cho tờ The New York Times.

 

 

TIN TỪ WASHINGTON - Vài giờ sau khi Tối cao Pháp viện tuyên bố sự ra đi của nữ thẩm phán Ruth Bader Ginsburg (RBG) vào thứ Sáu, Thượng nghị sĩ đến từ bang Kentucky, Mitch McConnell, đương giữ chức lãnh đạo phe đa số Thượng viện, đã tuyên bố rằng Thượng nghị viện sẽ bỏ phiếu bầu cho người được Tổng thống Trump bổ nhiệm để thay thế RGB, chuẩn bị cho một trận đấu chắc chắn là nảy lửa tại Tòa án Tối cao của nước Mỹ, nơi mà những quyết định luôn mang tính hệ lụy về chính trị rất cao từ trước đến nay.

 

Lời tuyên bố này đồng thời trả lời cho câu hỏi rằng liệu ông McConnell có dám xác nhận một cái tên đưa ra bởi Trump khi đã quá gần ngày bầu cử hay không, dù chính ông là người từng cản trở ứng cử viên cho Tối cao Pháp viện mà Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm vào năm 2016 với lý do vì đó là năm bầu cử. Ông ta dám. Câu hỏi được đặt ra bây giờ là, liệu ông McConnell sẽ thành công trót lọt?

 

Khả năng cao đây sẽ là một tiến trình không dễ dàng, nhưng làm thì vẫn được. Và sau đây là cách tiến trình này vận hành.

 

.

Liệu Đảng Dân Chủ có dùng biện pháp filibuster(*) để ngăn người được Trump bổ nhiệm không?

(* Filibuster: một chiến thuật được sử dụng tại Thượng viện Hoa Kỳ nhằm cản trở tiến trình biểu quyết một vấn đề nào đó, và cách thức phổ biến nhất là cố tình kéo dài tranh luận tại các buổi điều trần.)

 

Không.

 

Vào năm 2013, bởi không hài lòng vì sự cản trở từ Đảng Cộng Hòa nhằm gây trở ngại và làm kế hoạch của ông Obama bị chậm lại, Đảng Dân Chủ đã loại bỏ ngưỡng 60-phiếu cho phần lớn vị trí ứng cử viên tư pháp. Đáp lại, nổi giận vì vấp phải chống đối với sự bổ nhiệm Chánh án Neil M. Gorsuch vào năm 2017, Đảng Cộng Hòa đã bãi bỏ giới hạn cho những vị trí ứng cử viên Tối cao Pháp viện, góp phần nâng tầm kế sách cản trở của họ.

 

Vì lẽ đó, ông McConnell có thể sẽ đem ứng viên mới lên sàn Thượng viện và thông qua vị trí này bằng cách có được hơn 50 phiếu thuận (majority vote). Tổng thống Trump úp mở vào thứ Bảy rằng trong những ngày sắp tới, ông sẽ chính thức nêu danh người sẽ thay thế chỗ trống đó.

 

“Đây là trách nhiệm của chúng tôi, không thể để chậm trễ!” ông ấy tweet, ý nói về việc bổ sung thẩm phán.

 

Dù vậy, vẫn chưa rõ liệu ông McConnell, người sắp đối diện với cuộc tái bầu cử Thượng nghị sĩ của mình cùng với một vài thành viên Đảng Cộng hòa đương nhiệm cũng đang gặp nguy cơ đối mặt với cuộc tái bầu cử, có dám thúc đẩy sự bổ nhiệm này trước Ngày Bầu Cử hay không. Ông ta cũng có thể chọn cách tiến hành quá trình này khi kết quả bầu cử bầu cử đã được công bố và Quốc hội phải chuẩn bị chuyển giao quyền lực cho Quốc hội mới vào tháng 1 năm 2021 (lame-duck session).

 

.

Liệu ông McConnell có đủ phiếu bầu để xác nhận ứng cử viên hay không?

 

Cũng còn tùy.

 

Vì chênh lệch giữa đa số (Đảng Cộng hoà) và thiểu số (Đảng Dân chủ) ở Thượng viện khá thấp - 53 so với 47 - Đảng Dân Chủ chỉ cần thêm bốn vị theo đảng Cộng Hòa bỏ phiếu cùng với mình để nhấn chìm vị trí ứng cử viên. (Trong trường hợp hòa, Phó Tổng Thống Mike Pence, trong vai trò chủ tịch của Thượng nghị viện, sẽ bỏ phiếu quyết định.)

 

Mặc dù ông McConnell đã hứa rằng Thượng nghị viện sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên được chọn bởi Trump, ông lại không hề nhắc đến khi nào việc đó sẽ xảy ra - đây là dấu hiệu cho thấy ông đang cân nhắc bài toán chính trị cho bản thân cũng như cho nhiều thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đang gặp khó khăn trong cuộc đua tái tranh cử năm nay.

 

Vì ông McConnell quyết định từ chối tham gia phiên điều trần cho Thẩm phán Merrick B. Garland - một người mà Tổng thống Obama đã lựa chọn để thay thế vị trí Thẩm phán Antonin Scalia năm 2016, một số thành viên Đảng Cộng hòa đã thể hiện ý muốn chờ đợi đến sau Ngày Bầu cử để chấp thuận đề cử. Tuy vậy, không ai biết được trong số những ý kiến phản đối trên, những phản kháng nào sẽ còn đọng lại trong những tháng chuyển giao quyền lực (từ sau ngày bầu cử đến cuối tháng Một năm sau).

 

.

Thành viên mà Đảng Cộng hoà có thể sẽ thiếu sự đồng thuận?

 

Thượng nghị sĩ Susan Collins từ tiểu bang Maine, một trong những thành viên Đảng Cộng hoà dễ bị tấn công nhất năm nay, nói vào hôm thứ Bảy này rằng trong khi bà sẽ không phản đối việc ông Trump đưa tên một người kế nhiệm vào vị trí này, bà không tin rằng Thượng nghị viện nên bỏ phiếu xác nhận trước Ngày Bầu cử.

 

Cuối cùng, bà khẳng định rằng bà tin vị trí thẩm phán đang để trống nên được đề cử bởi người chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

 

“Để công bằng với người dân Mỹ khi họ là người sẽ chọn bỏ phiếu lại cho tổng thống hoặc lựa chọn tổng thống mới, quyết định bổ nhiệm quan trọng vào Toà án Tối cao này chỉ nên được thực hiện bởi tổng thống được bầu vào ngày 3 tháng Mười một,” bà Collins nói.

 

Trước khi cái chết của thẩm phán Ginsburg được công bố, thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lisa Murkowski từ tiểu bang Alaska nói với một trạm radio địa phương trong một buổi phỏng vấn rằng bà sẽ không bầu xác nhận một ứng cử viên Tòa án Tối cao trước ngày bầu cử.

 

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mitt Romney từ bang Utah vẫn chưa trả lời cách nhìn nhận của ông về việc đẩy nhanh việc chấp thuận Chánh án mới giữa mùa bầu cử năm nay, nhưng ông đã bày tỏ quyết định chấm dứt ủng hộ ông Trump. Đáng chú ý nhất là ở phiên tòa buộc tội tổng thống Trump hồi đầu năm về bê bối với chính quyền Ukraine, ông Romney đã bầu phiếu thuận để kết tội và loại bỏ Trump khỏi Nhà Trắng.

 

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Charles E. Grassley từ Iowa, nguyên Chủ tịch Ủy ban Tư pháp, từng nói rằng ông sẽ không thực hiện những phiên điều trần tại Tòa án Tối cao trong năm diễn ra bầu cử tổng thống vì Thẩm phán Garland từng gây trở ngại với đảng của ông ấy, tuy nhiên ông không còn kiểm soát ban hội thẩm nữa.

 

Biên dịch: Kiều Giang, A. Dương

Biên tập: Phố

 

----------------------

NGUỒN :

How Mitch McConnell Can Quickly Push Through Trump’s Supreme Court Nominee

Emily Cochrane, ngày 20 tháng 9, 2020

The New York Times

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats