Wednesday 23 September 2020

NƯỚC MỸ TIỄN ĐƯA BIỂU TƯỢNG TỰ DO : THẨM PHÁN RUTH BADER GINSBURG (Việt Báo)

 


Nước Mỹ Tiễn Đưa Biểu Tượng Tự Do, Thẩm Phán Ruth Bader Ginsburg

Việt Báo

23/09/2020

https://vietbao.com/p301436a305013/nuoc-my-tien-dua-bieu-tuong-tu-do-tham-phan-ruth-bader-ginsburg

 

.

https://vietbao.com/images/file/Udoluelf2AgBAJYx/w600/thoi-su-trong-tuan-01.jpg

Cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Bill Clinton và cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton bày tỏ sự kính trọng của họ đối với Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Ruth Bader Ginsburg khi quan tài của bà được phủ cờ được đặt tại cổng phía tây của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ hôm 23 tháng 9 năm 2020 tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn. Cựu TT Clinton đã đề cử bà Ginsburg vào TCPV vào năm 1993. Một luật sư tiên phong và theo Chánh Thẩm Phán John Robert bà là ‘một luật gia tầm cở lịch sử’, Ginsburg đã qua đời hôm 18 tháng 9 năm 2020 ở tuổi 87 sau một thời gian dài chống cọi với bệnh ung thư. (Photo Getty Images)

 

Những người đưa tiễn vinh danh thẩm phán và biểu tượng tự do là Thẩm Phán Ruth Bader Ginsburg khi quan tài của bà được đặt tại Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn hôm Thứ Tư, 23 tháng 9 năm 2020, theo bản tin của BBC tiếng Anh cho biết.

 

Ginsburg, một nhà ủng hộ quyền bình đẳng giới tính và dân quyền, đã từ trần ở tuổi 87 hôm Thứ Sáu tuần rồi vì bệnh ung thư.

 

Chánh Thẩm Phán TCPV John Roberst đã phát biểu hôm Thứ Tư khi quan tài của bà được đặt bên ngoài pháp đình nơi bà đã phục vụ gần 3 thập niên.

 

Tổng Thống Donald Trump sẽ đến viếng tang tại Tối Cao Pháp Viện vào Thứ Năm.

 

Từ khi bà qua đời, đài tưởng niệm tạm thời đã được dựng lên bên ngoài Tối Cao Pháp Viện. Bông hoa, hình ảnh, đèn nến và các dấu hiệu đã được đặt thành hàng.

 

Là người phụ nữ thứ hai phục vụ trong vai trò thẩm phán Tối Cao Pháp Viện, bà Ginsburg từ nay tới Thứ Sáu sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên được đặt quan tài để tưởng niệm cấp quốc gia tại Thủ Đô Hoa Kỳ. Bà sẽ được an táng vào tuần tới tại Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington.

 

Phát biểu trước khi phủ cờ lên quan tài của bà Ginsburg tại Đại Điện của Tối Cao Pháp Viện, Chánh Thẩm Phán Robert nói rằng cuộc đời của bà là “một trong nhiều phiên bản của ước mơ của người Mỹ.”

 

Trong khi gia đình, bạn bè và đồng nghiệp tưởng niệm bà bên trong pháp đình tối cao, thì bên ngoài, quần chúng xếp hàng chờ đợi đến phiên đến trước quan tài của bà để tiễn biệt.

 

-----------------------------------------------

 

Người Mỹ đổ đến tòa tối cao đưa tiễn thẩm phán huyền thoại Ginsburg  

Zing News

13:00 20/09/2020

https://zingnews.vn/nguoi-my-do-den-toa-toi-cao-dua-tien-tham-phan-huyen-thoai-ginsburg-post1133199.html

 

Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, người được ví là biểu tượng của công lý và quyền bình đẳng, mới qua đời vì ung thư tuyến tụy.

 

https://znews-photo.zadn.vn/w1024/Uploaded/seaekt/2020_09_20/5.jpg

Hôm 18/9, Tòa án Tối cao Mỹ thông báo thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời ở tuổi 87 vì bệnh ung thư tụy. Ảnh: Reuters.

 

.

https://znews-photo.zadn.vn/w1024/Uploaded/seaekt/2020_09_20/3.jpg

Bà Ginsburg là thần tượng của nhiều phụ nữ trẻ tuổi, đồng thời được ví như biểu tượng của công lý và quyền bình đẳng. Về cuối đời, Ginsburg bất ngờ trở thành một hình tượng trong văn hóa đại chúng và ngay cả phong cách thời trang của bà cũng được công chúng chú ý. Ảnh: Reuters.

 

.

https://znews-photo.zadn.vn/w1024/Uploaded/seaekt/2020_09_20/10.jpg

Trong buổi tối 18/9, hàng nghìn người Mỹ đã tham gia lễ tưởng niệm thẩm phán Ginsburg trước Tòa án Tối cao ở Washington. Suốt hai ngày cuối tuần, địa điểm này tiếp tục thu hút nhiều người đến bày tỏ lòng thành kính. Ảnh: Reuters.

 

.

https://znews-photo.zadn.vn/w1024/Uploaded/seaekt/2020_09_20/88.jpg

Trong buổi tưởng niệm tập thể, mọi người cùng nhau khóc thương và lắng nghe các diễn giả chia sẻ về cuộc đời của bà Ruth Bader Ginsburg. Khi màn đêm buông xuống, những người tham gia cùng nhau cầm nến và đặt vòng hoa. Ảnh: Reuters.

 

.

https://znews-photo.zadn.vn/w1024/Uploaded/seaekt/2020_09_20/11.jpg

Bé gái Blake Rogers, 13 tuổi, chia sẻ cảm nghĩ: “Cháu muốn trở thành một luật sư nhưng luôn hoài nghi năng lực của bản thân. Khi biết đến thẩm phán Ginsburg, cháu tin rằng phụ nữ và trẻ em gái có thể làm được mọi thứ”. Ảnh: Reuters.

 

.

https://znews-photo.zadn.vn/w1024/Uploaded/seaekt/2020_09_20/4.jpg

Bà Beth Feliciano, 39 tuổi, cho biết thẩm phán Ginsburg là thần tượng của cô con gái Ellie. “Tôi luôn kể chuyện về bà Ginsburg với con gái. Bà ấy là siêu anh hùng trong mắt Ellie”, người mẹ này chia sẻ. Ảnh: Reuters.

 

.

https://znews-photo.zadn.vn/w1024/Uploaded/seaekt/2020_09_20/12.jpg

Sau khi hay tin bà Ginsburg qua đời, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã yêu cầu treo cờ rủ tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Theo truyền thống, nghi lễ tưởng nhớ này sẽ kéo dài cho đến hết tang lễ. Ảnh: Reuters.

 

.

https://znews-photo.zadn.vn/w1024/Uploaded/seaekt/2020_09_20/7.jpg

Nhiều nhà lãnh đạo từ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa cũng bày tỏ lòng thành kính trước sự ra đi của thẩm phán Ginsburg. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton ca ngợi bà Ginsburg đã mở ra con đường phát triển cho nhiều phụ nữ trong xã hội hiện đại. Ảnh: Reuters.

 

.

https://znews-photo.zadn.vn/w1024/Uploaded/seaekt/2020_09_20/6_1.jpg

Sự ra đi của bà Ruth Bader Ginsburg tiếp tục “làm nóng” cuộc bầu cử Mỹ vốn đang căng thẳng. Trước đó, đảng Dân chủ kỳ vọng ứng viên Joe Biden sẽ chiếm được sự ủng hộ của nữ thẩm phán theo chủ nghĩa tự do. Ảnh: Reuters.

 

.

https://znews-photo.zadn.vn/w1024/Uploaded/seaekt/2020_09_20/2.jpg

Ngay sau khi bà Ginsburg qua đời, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ sớm đề cử một thẩm phán thay thế, bất chấp mong muốn cuối đời của bà là vị trí thay thế sẽ do tổng thống thắng cử trong cuộc bầu cử tháng 11 tới quyết định. Phe Cộng hòa đang có cơ hội lại Tòa án Tối cao Mỹ theo hướng có lợi cho họ, nếu đề cử của Tổng thống Trump được thượng viện thông qua, phe bảo thủ sẽ nắm giữ 6 trong số 9 ghế thẩm phán tòa tối cao. Ảnh: Reuters.

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats