Wednesday 23 September 2020

NGƯỜI PHỤ NỮ CANADA BỊ CÁO BUỘC GỬI RICIN TỚI TÒA BẠCH ỐC YÊU CẦU DONALD TRUMP 'BỎ' CUỘC TRANH CỬ (AP)

 


Người phụ nữ Canada bị cáo buộc gửi ricin tới Tòa Bạch Ốc yêu cầu Donald Trump ‘bỏ’ cuộc tranh cử

DCVOnline (Tin Associated Press)

Posted on September 23, 2020   

http://dcvonline.net/2020/09/23/nguoi-phu-nu-canada-bi-cao-buoc-gui-ricin-toi-toa-bach-oc-yeu-cau-donald-trump-bo-cuoc-tranh-cu/

 

Pascale Ferrier bị cáo buộc đã gửi thư đe dọa và gọi tổng thống Mỹ là ‘tên hề bạo chúa xấu xí’ khi  gửi bao thư có chứa chất độc

 

Nghi phạm ra hầu tòa lần đầu tiên hôm thứ Ba sau khi bị bắt tại biên giới Mỹ-Canada

 

https://cdn.i-scmp.com/sites/default/files/styles/1200x800/public/d8/images/methode/2020/09/23/ed077564-fd24-11ea-9bb5-57ca6b07e40a_image_hires_070151.jpg?itok=raRT6bxv&v=1600815720

Một bức ảnh chụp khi cảnh sát lập hồ sơ bắt giữ Pascale Ferrier năm 2019, người bị cáo buộc gửi bao thư hàng có chứa ricin đến Tòa Bạch Ốc. Ảnh: Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Hidalgo (Texas) qua AP

 

Theo các hồ sơ trình tòa án hôm thứ Ba, một phụ nữ Canada bị cáo buộc gửi một gói có chứa ricin đến Tòa Bạch Ốc kèm theo một bức thư đe dọa, trong thư bà ấy nói với Tổng thống Donald Trump “từ bỏ và rút đơn tranh cử của ông trong cuộc bầu cử này”.

 

Pascale Ferrier, cư ngụ ở Quebec, đã bị bắt vào Chủ nhật tại biên giới Hoa Kỳ-Canada và ra hầu tòa lần đầu tiên vào chiều thứ Ba tại tòa án liên bang ở Buffalo, New York. Bà ấy bị cáo buộc đe dọa tổng thống.

 

Phong bì chứa chất độc và bức thư đe dọa đã được gửi tới Tòa Bạch Ốc nhưng bị chặn lại tại một cơ sở phân loại thư hôm thứ Sáu.

 

Theo một bản khai của FBI thì kiện hàng, có dấu bưu điện gởi từ Canada, gồm một bức thư trong đó bà gọi Trump là “Tên hề bạo chúa xấu xí” và ra lệnh ông ta “từ bỏ và rút đơn tranh cử của ông trong cuộc bầu cử này”.

 

https://cdn.i-scmp.com/sites/default/files/d8/images/methode/2020/09/23/eff27076-fd24-11ea-9bb5-57ca6b07e40a_1320x770_070151.jpg

Một bản phác họa cảnh trong phòng xử án cho thấy Pascale Ferrier (phải) đứng trước Thẩm phán Tòa sơ thẩm Hoa Kỳ H. Kenneth Schroeder Jr với luật sư của ba ấy ở Buffalo, New York, hôm thứ Ba. Ảnh: Ralph Sirianni qua Reuters

 

Theo hồ sơ khai báo, bị cáo viết :

“Vì vậy, tôi đã làm cho ông một ‘món quà đặc biệt’ để ông quyết định. Món quà đó nằm trong lá thư này. Nếu nó không hiệu quả, tôi sẽ tìm công thức tốt hơn để làm một loại thuốc độc khác, hoặc tôi có thể sử dụng súng của mình khi có thể. Hãy tân hưởng! Tinh thần Nổi loạn Tự do.”

 

Ferrier đã ra hầu tòa trong một thời gian ngắn vào hôm thứ Ba và Thẩm phán Tòa sơ thẩm Hoa Kỳ H. Kenneth Schroeder Jr thay mặt bà tuyên bố không có tội. Ferrier mặc bộ quần liền áo của người tù màu nâu, tay bị còng và có dây xích quanh eo. Một chiếc mặt nạ màu xanh lam che gần hết khuôn mặt khi bà chỉ nói ngắn gọn để trả lời câu hỏi của thẩm phán..

 

Qua một thông dịch viên và luật sư, bà ấy cũng yêu cầu có một phiên điều trần về nhân thân – việc này sẽ buộc chính phủ phải chứng minh rằng bà ấy thực sự là người đã bị ban hành lệnh truy nã – và một phiên điều trần về nguyên nhân có thể để chính phủ chứng minh có đủ nguyên nhân để tiến hành vụ án. Thẩm phán đã ra lệnh giam giữ Ferrier và không cho tại ngoại hầu tra.

 

Luật sư Fonda Kubiak cho biết Ferrier đang thực hiện quyền của mình đối với những phiên điều trần đó, dự định diễn ra ​​vào thứ Hai. Kubiak nói bên ngoài tòa án,

“Bà ấy được cho là vô tội và việc đó sẽ vẫn được theo đuổi thêm sau ngày hôm nay.”

 

.

Luật sư Fonda Kubiak

 

Trong quá trình điều tra, Cục Điều tra Liên bang đã phát giác thêm 6 bức thư tương tự khác dường như đã nhận được ở Texas vào tháng 9 và cũng có tem cho thấy chúng được gửi từ Canada, theo hồ sơ tại tòa án.

 

Đơn kiện cho biết những bức thư đó “có ngôn ngữ tương tự” với bức thư gửi cho Trump và được gửi đến những người có liên quan đến những cơ sở  mà Ferrier đã bị bỏ tù vào năm 2019. Chuyên viên điều tra cũng xác định có dấu vân tay của Ferrier trên bốn trong số các bức thư đó.

 

https://archive.vn/R4tc6/d448949282407fd990027eebd3b89cf86f112aec/scr.png

Ảnh lưu trữ màn hình twitter của Pascale Ferrier ngày 9 tháng 9, 2020. Nguồn: Twitter,com

 

Theo hồ sơ, trong các bài đăng trên Facebook và Twitter vào tháng 9, Ferrier, 53 tuổi, cũng viết “#killtrump” và sử dụng từ ngữ tương tự như bà ấy đã dùng trong bức thư, gọi ông ta là “Tên hề Bạo chúa Xấu xí”.

 

Đơn kiện cho biết khi bị bắt vào Chủ nhật khi đang đi qua cửa biên giới ở Buffalo, Ferrier nói với các nhân viên Thuế vụ và Tuần tra Biên giới rằng bà ấy “bị FBI truy nã vì các bức thư ricin”.

 

Cảnh sát biên giới cũng tìm thấy một khẩu súng đã được nạp đạn trong thắt lưng của Ferrier và nói bà ấy cũng mang theo một con dao.

 

https://cdn.i-scmp.com/sites/default/files/d8/images/methode/2020/09/23/d8f17fa2-fd24-11ea-9bb5-57ca6b07e40a_1320x770_070151.jpg

Luật sư Fonda Kubiak, người đại diện cho Pascale Ferrier, rời tòa án ở Buffalo, New York, hôm thứ Ba. Ảnh: AP

 

Ferrier đã bị đưa vào nhà tù ở Hạt Hidalgo vào tháng 3 năm 2019 với hai tội danh mang vũ khí trái phép và một tội giả mạo hồ sơ chính phủ, theo hồ sơ nhà tù trên mạng.

 

Pascale được liệt kê là đang sống ở Quebec, và trả tự do vào tháng 5 năm ngoái. Hồ sơ cho biết những cáo buộc chống lại Ferrier đã được lệnh xóa bỏ.

 

Theo tin trên Facebook của Ferrier thì bà ấy đã di cư sang Canada từ Pháp và trở thành công dân Canada vào năm 2015.

 

Justin Taylor, một người anh em họ của Ferrier ở Texas, xác nhận cô là người gốc Pháp. Ông ấy nói rằng bà ấy co nhiều thân nhân trong gia đình hiện ở Texas và đang xét đến việc chuyển đến đó sau khi lái chiếc RV đến Texas. Taylor rất ngạc nhiên khi nghe vụ Ferrier bị bắt, ông nói :

“Một phụ nữ rất tốt, thật nồng nhiệt và tử tế.” kind.”

 

VIDEO : WOMAN ARRESTED AFTER RICIN LETTERS SENT TO WHITE HOUSE, AUTHORITIES TEXAS

http://dcvonline.net/2020/09/23/nguoi-phu-nu-canada-bi-cao-buoc-gui-ricin-toi-toa-bach-oc-yeu-cau-donald-trump-bo-cuoc-tranh-cu/

 

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


 

Nguồn: Canadian woman accused of mailing ricin to White House told Donald Trump to ‘give up’ on election, court hears | Associated Press | 23 Sep, 2020.

 

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats