Thursday 24 September 2020

BẢN TIN NGÀY 24-9-2020 (BTV Tiếng Dân)

 


BẢN TIN NGÀY 24-9-2020

BTV Tiếng Dân

24/09/2020

https://baotiengdan.com/2020/09/24/ban-tin-ngay-24-9-2020/

 

Tin Biển Đông

Báo Thanh Niên đưa tin: Hai tàu sân bay Trung Quốc diễn tập cùng lúc. Hôm nay, Bộ Quốc phòng TQ thông báo, hai tàu sân bay của nước này là Liêu Ninh và Sơn Đông vừa tham gia diễn tập và tiến hành các cuộc thử nghiệm trên biển cùng lúc. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng TQ Đàm Khắc Phi nói, “các cuộc diễn tập và thử nghiệm trên nhằm kiểm tra thiết bị và kết quả huấn luyện của binh sĩ cũng như nâng cao khả năng thực hiện các sứ mệnh của họ”.

 

Cũng tin Biển Đông, báo Thế Giới và VN có bài: Malaysia cảnh giác, theo dõi sát tàu Trung Quốc trên Biển Đông. Ông Fauzi Othman, trưởng Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia tại Miri, cho biết cơ quan này đã đặt thiết bị theo dõi sự hiện diện của một tàu Hải cảnh TQ đang di chuyển trong vùng lân cận bãi cạn Luconia: “Chúng tôi hiện có thiết bị túc trực 24/7 để theo dõi và bảo vệ chủ quyền quốc gia… Không thể phủ nhận thực tế là tàu Trung Quốc luôn hiện diện ở khu vực này”.

 

Mời đọc thêm: 3/4 ‘danh sách đen’ Mỹ là công ty Trung Quốc núp bóng quân đội (PLTP). – Chuyên gia: Tổng thống Duterte cần hành động sau khi đưa phán quyết Biển Đông ra LHQ (TN). – Biển Đông: TT Philippines xác nhận xu hướng cứng rắn hơn với Trung Quốc? (RFI). – Quân đội ASEAN cam kết duy trì hòa bình, an ninh, an toàn Biển Đông (VNN).

 

“Tâm tư” của… cột điện

 

Vụ bão số 5 phanh phui cột điện không lõi thép ở một số tỉnh miền Trung, dù ngành điện lực đã thanh minh là các cột điện này sử dụng “công nghệ” dự ứng lực, dân vẫn bất bình và các quan chức tìm cách trấn an. Zing dẫn lời Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên – Huế: Cần làm rõ chất lượng cột điện. Chủ tịch Phan Ngọc Thọ nhận định, “để làm rõ những hoài nghi của người dân về chất lượng cột điện thì các cơ quan kiểm định, ngành điện phải đánh giá lại”.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/1-148-1024x683.jpeg

Cột điện trên quốc lộ 49B, Thừa Thiên – Huế, bị gãy thành 3 khúc, vào ngày 18/9. Trong khi những cây cột điện cũ gần đó vẫn không bị gãy Ảnh: VNE

 

ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa từ tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: “Việc cây xanh, cột điện gãy hàng loạt là có vấn đề. Tuy nhiên, để biết vấn đề ở mức nào thì cơ quan chuyên môn cần phải đi giám sát thực tế thì mới biết. Sắp tới chúng tôi sẽ kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát vấn đề này”.

 

Vấn nạn của một xã hội chìm trong hàng giả, hàng kém chất lượng: Bao cao su dùng lại, cột điện bị gió quật đổ…, theo báo Đất Việt. Ở VN, cái gì cũng phải “đúng quy trình”, kể cả… cột điện gãy: “Ngoài việc lý giải nguyên nhân do sức gió khó lường, cây xanh đổ ngã vào đường dây gây lực tác động kép thì chúng ta cũng không được biết thêm 1 nguyên nhân nào khác. Bởi tem kiểm định vẫn còn dán trên các thân cây cột điện bị ngã đổ, tức là có một sự ngã đổ rất… đúng quy trình trong mưa bão”.

 

Liên hệ với vụ lực lượng chức năng phát hiện hàng trăm ngàn bao cao su đã qua sử dụng sắp được tái chế ở thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, có ý kiến đặt nghi vấn, phải chăng lãnh đạo thế hệ trước… dùng BCS kém chất lượng nên giờ người dân phải chịu đựng những quan chức không dám nhận trách nhiệm, cả khi cột điện gãy đổ.

 

Báo Người Lao Động bàn về vụ cột điện gãy đổ hàng loạt: Phải truy trách nhiệm đến cùng. Theo đó, “dù biện hộ thế nào thì chất lượng các cột điện bị gãy, đổ hẳn là có vấn đề, không phải vô cớ mà dư luận nghi ngờ. Tại nhiều công trình, không phải cơ quan giám sát, kiểm định phát hiện chất lượng không đạt yêu cầu mà thiên nhiên mới là người thẩm định công tâm nhất”.

 

Mời đọc thêm: Quảng Trị có bao nhiêu cột điện gãy ngang do bão số 5? (NNVN). – Điện lực miền Trung lý giải hơn 600 cột điện gãy đổ sau bão (VNE). – Điện lực TT-Huế nói cột điện gãy đổ là do gió khó lường gây quăng, quật (VNN). – Hàng trăm cột điện gãy đổ dù bão không lớn (CATP). – 30 phút bão: 253 cột điện bị hạ đo ván (LĐ). 

 

.

Tin nhân quyền

 

LS Ngô Anh Tuấn viết: Cập nhật tình hình kháng cáo của các bị cáo trong vụ án diễn ra tại Đồng Tâm ngày 09/01/2020. Ông Tuấn cho biết, chiều hôm qua 23/9, ông đã cùng LS Lê Văn Hoà và LS Bùi Hải Quảng vào thăm gặp một số người dân Đồng Tâm tại Trại giam số 2, Công an TP Hà Nội.

 

Ông Tuấn kể: “Tất cả các bị cáo đều chưa nhận được bản án nhưng đđược cán bộ trại giam hướng dẫn thủ tục kháng cáo theo luật định. 2 bị cáo cho biết mình không kháng cáo, nhưng một trong số đó cho biết sẽ suy nghĩ thêm. 4 bị cáo còn lại cho biết mình có kháng cáo, trong đó 3 người đã nộp đơn đi và 1 người chưa viết. Đa số những người kháng cáo xin giảm nhẹ, có người kêu oan”.

 

Báo The Guardian đưa tin: Thủ lĩnh phong trào dân chủ Joshua Wong bị bắt ở Hồng Kông. Tin cho biết, nhà chức trách Hồng Kông bắt giữ Hoàng Chi Phong vì anh tham gia cuộc biểu tình năm 2019 và bị cáo buộc vi phạm luật cấm người biểu tình đeo khẩu trang, mà các phiên tòa trước đó cho là có phần vi hiến. Nhà đấu tranh kỳ cựu Koo Sze-yiu, là người từng bị kết án vì cáo buộc xúc phạm cờ TQ, cũng bị bắt.

Báo Thanh Niên đưa tin: Hoàng Chi Phong được tại ngoại sau khi bị bắt ở Hồng Kông. Đài RTHK dẫn lời Hoàng Chi Phong, cho biết: “Đây là lần thứ ba tôi bị bắt kể từ khi ra tù vào ngày 1.6.2019. Tuy nhiên, bất chấp chuyện gì đã xảy ra, tôi sẽ tiếp tục đấu tranh và hy vọng rằng thế giới sẽ biết được người Hồng Kông đã không chọn cách đầu hàng”. Hoàng Chi Phong đã được tại ngoại sau khi bị bắt trưa nay, và sẽ ra tòa vào ngày 30/9.

 

Kênh DW News có clip: Nhà hoạt động dân chủ Joshua Wong của Hồng Kông bị bắt.

https://www.youtube.com/watch?v=qZOWIWRWBRQ&feature=emb_logo

 

Mời đọc thêm: Joshua Wong bị bắt (VNE). – Hoàng Chi Phong bị cảnh sát Hong Kong bắt giữ (LĐ). – Nhà hoạt động Joshua Wong của Hồng Kông bị bắt vì “tụ tập đông người mà không được phép” (WION).  – Diễn biến hậu sơ thẩm vụ Đồng Tâm (RFA). – Đồng Tâm: Bốn người kháng cáo dù ‘chưa nhận được bản án’ (BBC). Mời đọc lại: Joshua Wong cáo buộc hãng Disney ‘cúi đầu trước Bắc Kinh’ (TN). 

 

.

Tin giáo dục

 

Chuyện ở huyện Nhà Bè, TP HCM: Ba giáo viên bị hủy kết quả trúng tuyển vì dùng chứng chỉ Tiếng Anh giả, VietNamNet đưa tin. Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè ra quyết định hủy kết quả trúng tuyển vào viên chức ngành giáo dục năm 2020, đối với ba trường hợp sử dụng văn bằng, chứng chỉ không đúng quy định và bốn trường hợp không đến nhận nhiệm sở. Trong ba trường hợp đầu, có hai người trúng tuyển làm GV Trường Mầm non H.S nhưng sử dụng Chứng chỉ công nghệ thông tin cơ bản và Chứng chỉ TOEIC giả mạo.

 

Facebooker Hà Phan viết“Trong cuộc họp của Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực chiều qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ ô Nhạ cấm việc ép phụ huynh mua sách tham khảo và mọi hình thức lắt léo đưa loại sách này vào trường học cũng như khuyến khích sử dụng lại SGK! Đây là tin buồn cho nhóm lợi ích SGK lẫn sách tham khảo nhưng lại là tin vui cho những phụ huynh vất vả kiếm từng đồng vốn đa số trên đất nước này”

 

Cũng tin giáo dục, báo Giáo Dục VN có bài: Trường trung học cơ sở Nguyễn Du cắt hai ngày bữa chiều của học sinh bán trú. Một phụ huynh trường này cho biết, “bữa ăn bán trú của các em không đủ no. Bữa ăn chiều của cả tuần học giờ chỉ còn vào ngày thứ 2,4,6, cắt hai ngày còn lại”. Hiệu trưởng Nguyễn Đoan Trang thừa nhận thông tin do các phụ huynh phản ánh, nhưng thanh minh rằng đó mới là dự kiến, xin ý kiến.

 

Thêm hồi chuông báo động về tình hình đạo đức ở thanh, thiếu niên: 1 học sinh lớp 8 trộm 80 triệu mua điện thoại, chơi game, theo báo Pháp Luật TP HCM. Hôm nay, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Công an huyện Quế Sơn đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ vụ gia đình bà NTT phát hiện bị mất hơn 80 triệu đồng để ở trong tủ sắt. Nam sinh LVT, học sinh lớp 8 của một trường THCS ở huyện Quế Sơn bị phát hiện là người đã trộm tiền của gia đình bà T.

 

Mời đọc thêm: Thư ngỏ của Hiệu trưởng về ý nghĩa của Slogan Đại học Tôn Đức Thắng (FB SV ĐH Tôn Đức Thắng). – SMEI Việt Nam trao chứng chỉ cho sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng (TT). – Tôn Đức Thắng & Lê Vinh Danh (FB Trương Huy San). – UBND H.Nhà Bè (TP HCM) hủy kết quả tuyển dụng của giáo viên vì dùng chứng chỉ tiếng Anh, tin học giả (PLVN). – Hà Giang: Tạm đình chỉ cô giáo tát học sinh lớp 4 (Tin Tức). – Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phản hồi nghi vấn về sách giáo khoa Ngữ văn 7 (GDVN).  – Nhân “Đường lên đỉnh Olympia” bàn về người tài và giáo dục Việt Nam (BBC). 

 

                                                      ***

 

Thêm một số tin: Phú Yên: Kiểm tra dấu hiệu vi phạm của nhiều cán bộ huyện chủ chốt (TTXVN). – Quảng Ngãi khởi tố chủ tịch và kế toán xã ‘ém’ tiền hỗ trợ người nghèo (NV). – Tổng thống Trump nói nước đôi về chuyển giao quyền lực ôn hoà nếu thất cử (VOA). – Gần 500 cựu tướng lãnh, giới chức an ninh cao cấp Mỹ lên tiếng ủng hộ ƯCV Joe Biden (NV). – Ông Joe Biden: ‘Mối quan hệ Mỹ-Trung không phải cuộc chơi có tổng bằng 0’ (VNF). – Mỹ cảnh báo công dân khả năng bị ‘tấn công tình dục’ ở Việt Nam (VOA).

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats